Vĩnh Long: Sắp khởi công cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên vốn hơn 2.852 tỷ

Dự án cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên có tổng vốn hơn 2.852 tỷ đồng, thiết kế vận tốc 80 km/h, dự kiến hoàn thành sau 3 năm thi công.

Tỉnh Vĩnh Long sẽ khởi công dự án cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên vào ngày 19/12, thuộc nhóm công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Dự án được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư hơn 2.852 tỷ đồng.

vinh-long-1.jpg
Phối cảnh dự án cầu Đình Khao.

Theo quyết định phê duyệt, cầu Đình Khao nằm trên tuyến Quốc lộ 57, nối Vĩnh Long với Bến Tre, có tổng chiều dài khoảng 4,3 km; vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt đường giai đoạn hoàn thiện rộng 20,5 m (4 làn xe). Riêng cầu chính vượt sông Cổ Chiên dài 1,54 km, hoàn thiện rộng 17,5 m. Tuyến còn bao gồm cầu Cái Cáo vượt nhánh sông Cổ Chiên phía Bến Tre.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến khoảng 20,7 năm (thời gian thực hiện dự án đến khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng khoảng 3 năm và thời gian hoàn vốn theo phương án tài chính chọn là 17,7 năm).

Về cơ cấu nguồn vốn, vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 1.442 tỷ đồng (bao gồm lãi vay), chiếm 50,6%; vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 1.409 tỷ đồng, chiếm 49,4%.

Khi hoàn thành, cầu Đình Khao sẽ xoá điểm nghẽn tại phà Đình Khao, tăng năng lực khai thác Quốc lộ 57, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Vĩnh Long – Bến Tre và các tỉnh ĐBSCL, đồng thời tạo thêm động lực thu hút đầu tư và phát triển vùng.

Thông qua dự án cầu Đồng Nai 2 hơn 11.000 tỷ đồng

Cầu Đồng Nai 2 dài 3,5 km, dự kiến triển khai giai đoạn 2026 – 2028, được kỳ vọng tăng cường liên kết vùng và giảm áp lực giao thông hiện hữu.

Sáng 10/12, tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Long Hưng (còn gọi là cầu Đồng Nai 2) bắc qua sông Đồng Nai, kết nối tỉnh Đồng Nai với TP HCM. Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng.

cau-dong-nai-2.jpg
Phối cảnh cầu Đồng Nai 2.

TP HCM định hình trung tâm vận tải thủy quy mô Đông Nam Á

Với lợi thế mạng lưới sông rạch dày đặc sau sáp nhập, TP HCM đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông thủy nhằm giảm tải đường bộ và nâng cao năng lực logistics.

Sau sáp nhập, TP HCM sở hữu mạng lưới giao thông đường thủy dày đặc, bao phủ khu vực nội thành, ngoại thành và cả Côn Đảo, với đầy đủ các loại hình từ đường thủy nội địa đến hàng hải.

Hiện thành phố có 132 tuyến đường thủy nội địa, tổng chiều dài hơn 1.433 km; 37 cảng thủy nội địa đang hoạt động trên tổng số 108 cảng theo quy hoạch; 354 bến thủy nội địa khai thác trên 636 bến quy hoạch. Bên cạnh đó là 17 tuyến hàng hải cùng 95 dự án cảng biển.

Khánh Hòa rà soát toàn diện các dự án năng lượng chậm tiến độ

Tỉnh Khánh Hòa đang kiểm tra, phân nhóm tiến độ và tháo gỡ vướng mắc cho các dự án năng lượng, trong đó có 16 dự án chưa thu hút được nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trịnh Minh Hoàng vừa chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và địa phương liên quan nhằm đánh giá tình hình triển khai các dự án năng lượng và bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ trong thời gian tới.

khanh-hoa-1.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.