Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Mỹ tạo “Quái vật bầu trời” từ hai xác tiêm kích F-35 hỏng

06/02/2025 13:00

Không quân Mỹ đang thực hiện bước tiến đột phá khi ghép hai tiêm kích F-35 hỏng thành một máy bay mới, biệt danh "Franken-bird".

Dương Ngân
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Dự án này không chỉ nhằm tiết kiệm chi phí mà còn mở ra hướng đi mới trong việc tái sử dụng các máy bay bị hỏng.
Dự án này không chỉ nhằm tiết kiệm chi phí mà còn mở ra hướng đi mới trong việc tái sử dụng các máy bay bị hỏng.
Chiếc F-35 đầu tiên, mang số hiệu AF-27, đã gặp sự cố cháy động cơ tại căn cứ không quân Eglin, bang Florida vào năm 2014. Vụ cháy đã phá hủy hai phần ba phần sau của máy bay, gây thiệt hại hơn 50 triệu USD. May mắn thay, phi công đã kịp thời thoát ra và an toàn.au đó, AF-27 được phục hồi một phần và sử dụng làm thiết bị huấn luyện cho kỹ sư bảo dưỡng tại căn cứ Hill.
Chiếc F-35 đầu tiên, mang số hiệu AF-27, đã gặp sự cố cháy động cơ tại căn cứ không quân Eglin, bang Florida vào năm 2014. Vụ cháy đã phá hủy hai phần ba phần sau của máy bay, gây thiệt hại hơn 50 triệu USD. May mắn thay, phi công đã kịp thời thoát ra và an toàn.au đó, AF-27 được phục hồi một phần và sử dụng làm thiết bị huấn luyện cho kỹ sư bảo dưỡng tại căn cứ Hill.
Chiếc thứ hai, AF-211, bị hỏng phần mũi vào tháng 6/2020 khi hạ cánh tại căn cứ Hill. Mặc dù nguyên nhân cụ thể chưa được công bố, nhưng sự cố này đã khiến phần mũi của máy bay bị hư hại nghiêm trọng.
Chiếc thứ hai, AF-211, bị hỏng phần mũi vào tháng 6/2020 khi hạ cánh tại căn cứ Hill. Mặc dù nguyên nhân cụ thể chưa được công bố, nhưng sự cố này đã khiến phần mũi của máy bay bị hư hại nghiêm trọng.
Dự án "Franken-bird" được thực hiện tại Tổ hợp Hậu cần Hàng không Ogden (OALC) ở căn cứ không quân Hill, với sự hợp tác của Văn phòng Quản lý Chương trình F-35 (JPO), phi đội 388, tập đoàn Lockheed Martin và các đơn vị hậu cần liên quan.
Dự án "Franken-bird" được thực hiện tại Tổ hợp Hậu cần Hàng không Ogden (OALC) ở căn cứ không quân Hill, với sự hợp tác của Văn phòng Quản lý Chương trình F-35 (JPO), phi đội 388, tập đoàn Lockheed Martin và các đơn vị hậu cần liên quan.
Việc ghép nối này bao gồm sử dụng phần thân của AF-211 và phần mũi của AF-27 để tạo ra một máy bay F-35 hoàn chỉnh. Scott Taylor, kỹ sư trưởng của Lockheed Martin, cho biết: "Về mặt lý thuyết, mọi bộ phận của tiêm kích F-35 đều có thể tháo rời và ráp nối lại, tuy nhiên điều này chưa được thực hiện bao giờ. Đây sẽ là chiếc 'Franken-bird' đầu tiên được chế tạo".
Việc ghép nối này bao gồm sử dụng phần thân của AF-211 và phần mũi của AF-27 để tạo ra một máy bay F-35 hoàn chỉnh. Scott Taylor, kỹ sư trưởng của Lockheed Martin, cho biết: "Về mặt lý thuyết, mọi bộ phận của tiêm kích F-35 đều có thể tháo rời và ráp nối lại, tuy nhiên điều này chưa được thực hiện bao giờ. Đây sẽ là chiếc 'Franken-bird' đầu tiên được chế tạo".
Thách thức lớn nhất trong dự án này là đảm bảo tính toàn vẹn cấu trúc và khả năng tàng hình của máy bay. Chỉ cần một khe hở nhỏ trên lớp vỏ chống radar cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của F-35. Do đó, quá trình lắp ráp đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt.
Thách thức lớn nhất trong dự án này là đảm bảo tính toàn vẹn cấu trúc và khả năng tàng hình của máy bay. Chỉ cần một khe hở nhỏ trên lớp vỏ chống radar cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của F-35. Do đó, quá trình lắp ráp đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt.
Việc tái sử dụng các bộ phận từ hai máy bay hỏng không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn giảm thiểu nhu cầu về linh kiện mới, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung có thể bị hạn chế trong các xung đột quy mô lớn. Dự án này cũng đặt nền móng cho các quy trình sửa chữa và tái sử dụng máy bay trong tương lai, giúp tăng cường hiệu quả và linh hoạt cho lực lượng không quân.
Việc tái sử dụng các bộ phận từ hai máy bay hỏng không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn giảm thiểu nhu cầu về linh kiện mới, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung có thể bị hạn chế trong các xung đột quy mô lớn. Dự án này cũng đặt nền móng cho các quy trình sửa chữa và tái sử dụng máy bay trong tương lai, giúp tăng cường hiệu quả và linh hoạt cho lực lượng không quân.
Dự kiến, chiếc "Franken-bird" sẽ hoàn thành vào tháng 3/2025. Mặc dù thời gian và chi phí để hoàn thành dự án vẫn chưa được tiết lộ, nhưng nếu so sánh với việc mua mới một chiếc F-35A có giá khoảng 80 triệu USD, thì việc tái sử dụng này có thể mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể.
Dự kiến, chiếc "Franken-bird" sẽ hoàn thành vào tháng 3/2025. Mặc dù thời gian và chi phí để hoàn thành dự án vẫn chưa được tiết lộ, nhưng nếu so sánh với việc mua mới một chiếc F-35A có giá khoảng 80 triệu USD, thì việc tái sử dụng này có thể mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể.
Dự án ghép nối hai chiếc F-35 hỏng thành một máy bay mới thể hiện sự sáng tạo và linh hoạt của Không quân Mỹ trong việc tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động. Nếu thành công, mô hình này có thể được áp dụng rộng rãi, mở ra hướng đi mới trong việc bảo trì và tái sử dụng các máy bay quân sự hiện đại. Nguồn ảnh: Không quân Mỹ, Hải quân Mỹ Wikipedia, The Hill
Dự án ghép nối hai chiếc F-35 hỏng thành một máy bay mới thể hiện sự sáng tạo và linh hoạt của Không quân Mỹ trong việc tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động. Nếu thành công, mô hình này có thể được áp dụng rộng rãi, mở ra hướng đi mới trong việc bảo trì và tái sử dụng các máy bay quân sự hiện đại. Nguồn ảnh: Không quân Mỹ, Hải quân Mỹ Wikipedia, The Hill

Bạn có thể quan tâm

Tận mắt dàn khí tài hiện đại của Quân đội tham gia tổng hợp luyện diễu binh Quốc khánh 2/9

Tận mắt dàn khí tài hiện đại của Quân đội tham gia tổng hợp luyện diễu binh Quốc khánh 2/9

Đòn tấn công hiểm của Nga, số phận Pokrovsk đang đếm ngược

Đòn tấn công hiểm của Nga, số phận Pokrovsk đang đếm ngược

Đại tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra tổng hợp luyện các khối diễu binh Quốc khánh 2/9

Đại tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra tổng hợp luyện các khối diễu binh Quốc khánh 2/9

Lực lượng quân đội, công an tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2/9

Lực lượng quân đội, công an tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2/9

Mỹ sẽ thay Nga nâng cấp 100 chiếc máy bay MiG-29 cho Ấn Độ

Mỹ sẽ thay Nga nâng cấp 100 chiếc máy bay MiG-29 cho Ấn Độ

6 nghìn quân Ukraine có thể bị bao vây ở mặt trận Pokrovsk

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật nào để bao vây Pokrovsk?

Ukraine có thể tập kích UAV vào căn cứ Nga bằng đường sông

Ukraine có thể tập kích UAV vào căn cứ Nga bằng đường sông

Ukraine đã hết xe tăng Mỹ, Nga cũng phải dùng đến tăng T-62

Ukraine đã hết xe tăng Mỹ, Nga cũng phải dùng đến tăng T-62

Chiến dịch mùa hè của Nga từng bước "nhổ sạch" các pháo đài Ukraine

Chiến dịch mùa hè của Nga từng bước "nhổ sạch" các pháo đài Ukraine

Lộ ảnh dây chuyền lắp ráp tiêm kích J-35A Trung Quốc

Lộ ảnh dây chuyền lắp ráp tiêm kích J-35A Trung Quốc

Để ứng phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng của máy bay không người lái (UAV) trên chiến trường. Mới đây, hai công ty CILAS và Arquus của Pháp, đã có một bước tiến cực kỳ táo bạo, trong việc tích hợp hệ thống laser HELMA-LP vào tháp pháo điều khiển từ xa T1 HORNET. Một hệ thống chiến đấu hợp nhất, nơi mà vũ khí trang bị được kết hợp một cách hoàn hảo.

Pháp ra mắt tháp pháo laser diệt UAV trên xe bọc thép

Lầu Năm Góc chi 800 triệu USD để bigtech tạo "Đặc vụ AI"

Lầu Năm Góc chi 800 triệu USD để bigtech tạo "Đặc vụ AI"

Top tin bài hot nhất

Mỹ sẽ thay Nga nâng cấp 100 chiếc máy bay MiG-29 cho Ấn Độ

Mỹ sẽ thay Nga nâng cấp 100 chiếc máy bay MiG-29 cho Ấn Độ

17/07/2025 07:40
6 nghìn quân Ukraine có thể bị bao vây ở mặt trận Pokrovsk

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật nào để bao vây Pokrovsk?

17/07/2025 06:35
Đòn tấn công hiểm của Nga, số phận Pokrovsk đang đếm ngược

Đòn tấn công hiểm của Nga, số phận Pokrovsk đang đếm ngược

17/07/2025 19:47
Lực lượng quân đội, công an tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2/9

Lực lượng quân đội, công an tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2/9

17/07/2025 15:25
Đại tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra tổng hợp luyện các khối diễu binh Quốc khánh 2/9

Đại tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra tổng hợp luyện các khối diễu binh Quốc khánh 2/9

17/07/2025 15:57

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status