Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Mỹ hoán cải F-16 thành UCAV lớn nhất thế giới, bay nhanh như tiêm kích

21/11/2019 10:27

Không quân Mỹ vừa tiếp tục thử thành công QF-16 - chiếc UCAV có thể mang tối đa 7 tấn vũ khí và bay nhanh như tiêm kích.

Theo Ngọc Hòa/Báo Đất Việt

Vì sao các cường quốc đua nhau phát triển UAV trên tàu sân bay?

Ngạc nhiên sức mạnh UCAV “tự chế” của Belarus

Tiêm kích F-35 bắn nhầm UCAV XQ-58A: Mỹ tự làm khó mình

Iran tiết lộ đưa UCAV cực mạnh đến Syria

Máy bay phóng được ngư lôi cực hiểm của Thủy quân lục chiến Mỹ

Theo Popular Mechanics, trong thử nghiệm, chiếc QF-16 có thể tự tính toán phương án tấn công mặt đất hiệu quả nhất. Kịch bản cuộc thử nghiệm được đánh giá là sát với tình huống thực hiện bởi khi đang thực hiện chiến đấu đối đất, máy bay đối phương đe dọa, nó có thể cơ động vòng tránh và bắn trả.
Theo Popular Mechanics, trong thử nghiệm, chiếc QF-16 có thể tự tính toán phương án tấn công mặt đất hiệu quả nhất. Kịch bản cuộc thử nghiệm được đánh giá là sát với tình huống thực hiện bởi khi đang thực hiện chiến đấu đối đất, máy bay đối phương đe dọa, nó có thể cơ động vòng tránh và bắn trả.
Vụ thử được cho là khá đường đột nhưng nó không khiến người ta bất ngờ bởi ngay từ khi được bàn giao cho Không quân Mỹ, Tập đoàn Boeing có đề xuất đưa QF-16 trở thành một thiết bị tác chiến không người lái như mọi UCAV tấn công khác, nhằm tận dụng ưu thế về tốc độ và khả năng hành trình liên tục, tải trọng bom đạn và khả năng tấn công đa dạng của một chiến đấu cơ thế hệ 4.
Vụ thử được cho là khá đường đột nhưng nó không khiến người ta bất ngờ bởi ngay từ khi được bàn giao cho Không quân Mỹ, Tập đoàn Boeing có đề xuất đưa QF-16 trở thành một thiết bị tác chiến không người lái như mọi UCAV tấn công khác, nhằm tận dụng ưu thế về tốc độ và khả năng hành trình liên tục, tải trọng bom đạn và khả năng tấn công đa dạng của một chiến đấu cơ thế hệ 4.
Với hệ thống giá treo vũ khí còn nguyên vẹn, phiên bản QF-16 có khả năng mang tên lửa hoặc bom như khi chúng còn là tiêm kích F-16 với tổng trọng lượng vũ khí mang theo gần 7 tấn. Với số vũ khí này biến chiếc QF-16 thành dòng UAV tấn công mang nhiều vũ khí bậc nhất thế giới hiện nay.
Với hệ thống giá treo vũ khí còn nguyên vẹn, phiên bản QF-16 có khả năng mang tên lửa hoặc bom như khi chúng còn là tiêm kích F-16 với tổng trọng lượng vũ khí mang theo gần 7 tấn. Với số vũ khí này biến chiếc QF-16 thành dòng UAV tấn công mang nhiều vũ khí bậc nhất thế giới hiện nay.
Được biết, hiện Boeing đã hoán cải thành công và bàn giao cho Không quân Mỹ phi đội gồm 15 chiếc chiến máy bay tấn công không người lái QF-16 (hoán cải từ tiêm kích F-16) với mục tiêu ban đầu làm mục tiêu bay để chiến đấu cơ Mỹ tập bắn.
Được biết, hiện Boeing đã hoán cải thành công và bàn giao cho Không quân Mỹ phi đội gồm 15 chiếc chiến máy bay tấn công không người lái QF-16 (hoán cải từ tiêm kích F-16) với mục tiêu ban đầu làm mục tiêu bay để chiến đấu cơ Mỹ tập bắn.
"Phi đội UCAV QF-16 sẽ góp phần tạo nên các bài huấn luyện chiến đấu và thử nghiệm mới cho máy bay chiến đấu Mỹ, đặc biệt là tiêm kích F-35", đại diện của Tập đoàn Boeing cho biết.
"Phi đội UCAV QF-16 sẽ góp phần tạo nên các bài huấn luyện chiến đấu và thử nghiệm mới cho máy bay chiến đấu Mỹ, đặc biệt là tiêm kích F-35", đại diện của Tập đoàn Boeing cho biết.
Boeing xúc tiến kế hoạch chuyển đổi phi cơ F-16 đã nghỉ hưu trở thành phi cơ không người lái từ năm 2010 theo chương trình Mục tiêu bay kích cỡ thực (Full Scale Aerial Target - FSAT) của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Boeing xúc tiến kế hoạch chuyển đổi phi cơ F-16 đã nghỉ hưu trở thành phi cơ không người lái từ năm 2010 theo chương trình Mục tiêu bay kích cỡ thực (Full Scale Aerial Target - FSAT) của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Để thực hiện chương trình này, Lầu Năm Góc phải chi ít nhất 70 triệu USD để phát triển những phần mềm điều khiển tiên tiến nhất để biến mẫu chiến đấu cơ phổ thông nhất trên thế giới trở thành máy bay không người lái dạng bia bay.
Để thực hiện chương trình này, Lầu Năm Góc phải chi ít nhất 70 triệu USD để phát triển những phần mềm điều khiển tiên tiến nhất để biến mẫu chiến đấu cơ phổ thông nhất trên thế giới trở thành máy bay không người lái dạng bia bay.
QF-16 có thể bay theo chế độ lập trình hoặc hoạt động như một thiết bị bay điều khiển từ xa nhưng vẫn giữ nguyên tính năng bay ở chế độ có người lái và khả năng chiến đấu của F-16. Nó có thể bay tự động với vận tốc Mach 2 và thực hiện các màn nhào lộn như một chiếc F-16 có phi công điều khiển.
QF-16 có thể bay theo chế độ lập trình hoặc hoạt động như một thiết bị bay điều khiển từ xa nhưng vẫn giữ nguyên tính năng bay ở chế độ có người lái và khả năng chiến đấu của F-16. Nó có thể bay tự động với vận tốc Mach 2 và thực hiện các màn nhào lộn như một chiếc F-16 có phi công điều khiển.
Phần mềm điều khiển của Boeing cho phép QF-16 có thể bay ở chế độ "không người lái" dưới sự kiểm soát của hệ thống điều khiển mặt đất là DRGCS (Gulf Range Drone Control System - Hệ thống Điều khiển Máy bay không người lái tầm xa) hoặc được điều khiển bằng GRDCS (Drone Formation Control System - Hệ thống Điều khiển Đội hình Máy bay không người lái).
Phần mềm điều khiển của Boeing cho phép QF-16 có thể bay ở chế độ "không người lái" dưới sự kiểm soát của hệ thống điều khiển mặt đất là DRGCS (Gulf Range Drone Control System - Hệ thống Điều khiển Máy bay không người lái tầm xa) hoặc được điều khiển bằng GRDCS (Drone Formation Control System - Hệ thống Điều khiển Đội hình Máy bay không người lái).
Với những công nghệ được trang bị, Không quân Mỹ tin rằng QF-16 sẽ trở thành chiếc UCAV chiến đấu không hề thua kém bất cứ chiến đấu cơ có người lái thế hệ 4 nào hiện nay.
Với những công nghệ được trang bị, Không quân Mỹ tin rằng QF-16 sẽ trở thành chiếc UCAV chiến đấu không hề thua kém bất cứ chiến đấu cơ có người lái thế hệ 4 nào hiện nay.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status