Mũi tàu Ever Given biến dạng sau vụ mắc kẹt trên kênh đào Suez

Một bức ảnh đăng tải ngày 3/11 cho thấy hiện trạng của tàu Ever Given, với phần mũi tàu bị biến dạng, sau vụ bị mắc kẹt nhiều ngày trên kênh đào Suez tại Ai Cập

Siêu tàu chở hàng Ever Given, từng bị mắc kẹt dài ngày và chắn ngang kênh đào Suez hồi tháng 3, hiện đang có mặt ở Thanh Đảo, Trung Quốc để sửa chữa.
Theo Bussiness Insider, các bức ảnh cho thấy phần mũi của tàu đã bị biến dạng.
Tiến sĩ Salvatore R. Mercogliano, từ Học viện Hàng hải Thương gia Mỹ, cho biết thiệt hại với siêu tàu này lớn đến mức phần dưới mũi tàu cần phải thay mới hoàn toàn.
"Họ sẽ cắt bỏ toàn bộ phần mũi tàu này và thay thế bằng phần được chế tạo hoàn toàn mới", ông cho biết trên Twitter.
Mui tau Ever Given bien dang sau vu mac ket tren kenh dao Suez
 Phần mũi tàu container Ever Given bị hư hại (Ảnh: Getty).
Khoảng 28.000m3 cát và bùn đã được loại bỏ xung quanh con tàu này khi các công nhân làm việc suốt cả ngày đêm trong nỗ lực giải cứu quy mô lớn.
Một người dùng Twitter đã so sánh phần "mũi quả lê" (phần mũi tàu phình ra, giống hình quả lê, có tác dụng làm giảm sức cản của nước) đã bị hư hại với một bức ảnh mũi tàu vào thời điểm đang bị mắc kẹt ở kênh đào Suez.
Ngoài ra, ảnh chụp từ trên cao tàu Ever Given cũng cho thấy thiệt hại của con tàu sau vụ mắc kẹt.
Tàu Ever Given, dài 400m, trọng lượng khoảng 224.000 tấn, chở theo số hàng hóa trị giá hàng tỷ USD, bất ngờ mất lái chắn ngang kênh đào Suez hồi tháng 3 năm nay.
Trong thời gian 6 ngày chắn ngang kênh đào trước khi được giải cứu, tàu Ever Given đã khiến kênh đào Suez - một trong những tuyến vận tải quốc tế huyết mạch - bị tê liệt, nhiều tàu hàng phải chuyển hướng trong khi ít nhất 400 tàu mắc kẹt gần một tuần ở cửa ngõ kênh Suez.
Sau 3 tháng các bên đàm phán, tàu Ever Given mới được phóng thích để nối lại hành trình hồi tháng 7.

Cận cảnh tàu chở hàng khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez

(Kiến Thức) - Tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt và chắn ngang kênh đào Suez, khiến giao thông trên tuyến đường thủy này bị đình trệ. 

Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez
Tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt tại kênh đào Suez từ sáng 23/3 khi đang trong hành trình tới điểm đến Rotterdam ở Hà Lan. (Nguồn ảnh: Reuters) 

Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-2
Theo Cơ quan quản ký kênh đào Suez (SCA), tàu Ever Given gặp sự cố ở kênh đào Suez do gió lớn và bão cát. 
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-3
Mũi tàu Ever Given mắc kẹt vào bờ kênh đào Suez. Kênh đào này vốn kết nối châu Á và châu Âu. 

Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-4
 Việc tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez đã khiến giao thông trên tuyến đường thủy này bị đình trệ, tắc nghẽn nghiêm trọng ở cả hai chiều.

Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-5
Ngày 24/3, 185 tàu, chủ yếu là tàu chở hàng lớn, tàu container, tàu chở dầu và hóa chất bị kẹt lại do không thể di chuyển qua khu vực kênh đào Suez. Tình trạng này có khả năng làm gián đoạn nguồn cung cấp cho thị trường toàn cầu. 

Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-6
Ngày 25/3, SCA thông báo đã tạm thời đình chỉ giao thông tại kênh đào Suez để có thể giải cứu siêu tàu chở hàng Ever Given. Ít nhất 10 tàu kéo đã được huy động để giải cứu con tàu. Tuy nhiên, gió to và kích thước lớn của tàu Ever Given khiến hoạt động giải cứu gặp trở ngại. 
Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-7
Chuyên gia tại Công ty bảo hiểm DNV GL có trụ sở tại Na Uy Ashraf Belal nhận định công tác giải cứu tàu chở hàng khổng lồ Ever Given có thể mất "vài ngày". Sau khi được giải cứu, tàu sẽ di chuyển về thành phố Suez để được đánh giá hiện trạng kỹ thuật trước khi tiếp tục hành trình. 

Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-8
Các chuyên gia nói rằng nếu sự cố không được khắc phục trong vài ngày tới, các công ty vận tải có thể buộc phải thay đổi hành trình qua mũi phía nam Châu Phi. Nếu vậy, hành trình của họ sẽ phải kéo dài thêm khoảng 1 tuần. 

Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-9
 Tàu Ever Given dài 400m, trọng tải 220.000 tấn, và chở theo hàng trăm container hàng hóa. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới. 

Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-10
 Tàu Ever Given thuộc sở hữu của một công ty cho thuê tàu có trụ sở tại Imabari, Nhật Bản, mang tên Shoei Kisen KK.

Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-11
 Ảnh vệ tinh cho thấy tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez.

Can canh tau cho hang khong lo chan ngang kenh dao Suez-Hinh-12
 Tàu Ever Given sau khi bị mắc kẹt.

­­COVID-19 ngày 3/11: Nga dẫn đầu thế giới số ca mắc mới và tử vong

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 332.231 trường hợp mắc COVID-19 và 5.947 ca tử vong. Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu vượt 248 triệu ca.

­­COVID-19 ngay 3/11: Nga dan dau the gioi so ca mac moi va tu vong
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Naha, tỉnh Okinawa, Nhật Bản, ngày 1/11/2021. Ảnh: Kyodo/ TTXVN

Vụ kẹt tàu ở kênh đào Suez: Ai Cập yêu cầu bồi thường 1 tỷ USD

Công ty sở hữu tàu phải đáp ứng và phối hợp với cuộc điều tra, cũng như bồi thường thích đáng để rút ra bài học, tránh những sự cố tương tự.

Ai Cập có thể yêu cầu bồi thường khoảng 1 tỷ USD sau khi siêu tàu chở hàng Ever Given chắn ngang kênh đào Suez gần 1 tuần, làm đảo lộn thị trường vận chuyển quốc tế.