Mỗi xã, phường mới ở Hà Nội có 3 phòng chuyên môn

Chủ tịch UBND xã, phường mới có thẩm quyền ban hành quyết định bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn và bố trí cán bộ, công chức.

TPO - Mỗi UBND xã, phường mới ở Hà Nội có 3 phòng chuyên môn. Chủ tịch UBND xã, phường mới có thẩm quyền ban hành quyết định bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn và bố trí cán bộ, công chức làm việc tại các phòng chuyên môn...

Ngày 24/6, UBND TP Hà Nội ban hành hướng dẫn thành lập các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND xã, phường mới.

Theo đó, đối với cơ quan chuyên môn thực hiện bố trí số lượng, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ thuộc UBND cấp xã theo đúng quy định của Trung ương, đảm bảo bao quát tất cả các lĩnh vực quản lý của cấp huyện và cấp xã hiện nay.

Đối với các đơn vị sự nghiệp, UBND TP Hà Nội giao UBND cấp xã quản lý trực tiếp các đơn vị sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu và quản lý các dịch vụ sự nghiệp công có nguồn thu, có khả năng tự chủ về tài chính. Các sở ngành quản lý các đơn vị sự nghiệp công có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực thiết yếu.

Về việc thành lập cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã, phường mới, UBND TP Hà Nội thông tin: Mỗi đơn vị có 3 phòng chuyên môn gồm Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với các xã) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội và 126 điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới trực thuộc UBND cấp xã.

UBND TP Hà Nội yêu cầu mỗi xã, phường giao 1 Phó Chủ tịch UBND xã, phường phụ trách điểm tiếp nhận cho đến khi UBND TP Hà Nội có Đề án sắp xếp Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp thành phố.

UBND quận, huyện, thị xã được giao chỉ đạo phòng Nội vụ xây dựng dự thảo Đề án thành lập các phòng chuyên môn và Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã, phường mới hoàn thành trước ngày 26/6/2025. UBND xã, phường mới trình HĐND cùng cấp xem xét, thông qua Nghị quyết về việc thành lập tại Kỳ họp thứ nhất, hoàn thành ngày 29/6/2025.

UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND xã, phường mới ban hành quyết định bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn và bố trí cán bộ, công chức làm việc tại các phòng chuyên môn, điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công, hoàn thành ngày 29/6/2025.

UBND xã, phường mới căn cứ quy định pháp luật và các hướng dẫn của TP ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, hoàn thành ngày 30/6/2025.

Trụ sở phường Cầu Giấy mới dự kiến đặt tại trụ sở Quận ủy - HĐND - UBND quận Cầu Giấy hiện nay
Trụ sở phường Cầu Giấy mới dự kiến đặt tại trụ sở Quận ủy - HĐND - UBND quận Cầu Giấy hiện nay

Chuyển giao các Trung tâm Y tế quận, huyện về thuộc Sở Y tế

Về việc thành lập đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND xã, phường mới thì thực hiện đối với các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục, văn hóa; có nguồn thu, tự chủ về tài chính lĩnh vực quản lý dự án, phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, quản lý chợ...; các cơ sở y tế cấp huyện theo mô hình chính quyền 2 cấp cũng tập trung sắp xếp mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, trình tự thủ tục, biên chế, nhân lực...

UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ phối hợp với Sở Y tế, UBND quận, huyện, thị xã, UBND xã, phường mới (sau sắp xếp) và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các nội dung chuyển giao Trung tâm Y tế thuộc UBND quận, huyện, thị xã về thuộc Sở Y tế. Các Trạm y tế về thuộc UBND xã, phường mới (sau sắp xếp)

Hà Nội cũng yêu cầu UBND xã, phường mới tiếp nhận bàn giao, quản lý, sử dụng, vận hành hoạt động của cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp đảm bảo thông suốt, liên tục từ ngày 1/7/2025.

Lâm Đồng vận hành thử mô hình chính quyền cấp xã mới tại phường Phú Thủy

Tại điểm cầu chính tỉnh Lâm Đồng, Bí thư Tỉnh ủy điều hành vận hành thử chính quyền cấp xã, kết nối trực tuyến với phường Phú Thủy (Bình Thuận).

Ngày 23/6, tại UBND phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, chương trình vận hành thử nghiệm tổ chức hoạt động chính quyền cấp xã được triển khai đồng bộ với 5 đơn vị hành chính cấp xã khác thuộc 3 tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông.

Đây là bước chuẩn bị quan trọng, nằm trong lộ trình hợp nhất các tỉnh, trong đó Lâm Đồng sẽ là tỉnh mới sau khi tiếp nhận toàn bộ địa giới hành chính và tổ chức bộ máy từ 2 tỉnh Bình Thuận và Đắk Nông theo quy định mới.

TP Hải Phòng mới sau hợp nhất có 114 xã, phường

TP Hải Phòng mới sau hợp nhất có 114 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 67 xã, 45 phường và 2 đặc khu (đặc khu Cát Hải, đặc khu Bạch Long).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ký ban hành Nghị quyết số 1669/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP Hải Phòng năm 2025.

9888.jpg
Quang cảnh TP Hải Phòng.

Quảng Trị chuẩn bị vận hành thử nghiệm 9 xã, phường mới

Tỉnh Quảng Trị sẽ vận hành thử nghiệm hoạt động của chính quyền địa phương 9 xã, phường mới từ ngày 17/6.

Ngày 14/6, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của chính quyền địa phương ở xã, phường khi thực hiện tổ chức chính quyền 2 cấp.

Theo đó, tỉnh Quảng Trị sẽ vận hành thử nghiệm hoạt động của chính quyền địa phương 9 xã, phường mới sau sắp xếp tại 9 huyện, thành phố, thị xã hiện nay. Thời gian thực hiện vận hành thử nghiệm từ ngày 17/6.