Gợi ý lời giải đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2025

Đề thi môn Ngữ văn được đánh giá là đem lại nhiều hứng thú, đem lại cơ hội cùng thách thức cho thí sinh. Dưới đây là gợi ý ý lời giải đề thi môn Ngữ văn.

Sáng 26/6, hơn 1,15 triệu thí sinh cả nước đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn, mở đầu cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Đây là năm đầu tiên kỳ thi có hai đề thi riêng biệt, tương ứng với hai đối tượng thí sinh: học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (chương trình mới) và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (chương trình cũ).

mon-ngu-van.jpg
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Ngữ văn.

Đề thi theo chương trình mới nhận được sự quan tâm lớn, khi lần đầu tiên Bộ GD&ĐT sử dụng hoàn toàn ngữ liệu ngoài sách giáo khoa để kiểm tra, đánh giá.

Đề thi nhiều hứng thú, đem lại cơ hội cùng thách thức cho thí sinh

TS Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá, điểm khác biệt lớn nhất của đề thi Ngữ văn trong kì thi năm 2025 là ngữ liệu cho các câu hỏi phần Đọc hiểu và phần Viết đều không sử dụng văn bản trong cả 3 bộ sách giáo khoa hiện hành.

Đó là kết quả của quá trình đổi mới dạy và học môn Ngữ văn trong trường phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 – khi thông qua các văn bản đọc hiểu trong sách giáo khoa Ngữ văn, người dạy cung cấp cho người học kiến thức thể loại và tiếng Việt, hình thành kĩ năng đọc hiểu, cảm thụ, bàn luận, đối thoại… để thí sinh có thể tự chủ giải quyết các vấn đề mới mẻ của văn chương và cuộc sống trong đề thi.

z6743451528684-5bd1b39221abc70611a0f8c7341adaca.jpg
z6743451528777-b018706506d526c4378c6a7b862e8df5.jpg
Đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Đề thi chính thức môn Ngữ văn đã bám sát cấu trúc đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 18/10/2024. Nội dung các câu hỏi phần Đọc hiểu và phần Viết trong đề thi đều thuộc phạm vi kiến thức và kĩ năng theo “Yêu cầu cần đạt” của môn Ngữ văn - Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cụ thể như sau:

Phần I. Đọc hiểu (4 điểm) gồm 5 câu hỏi phân loại theo các mức độ nhận thức.

Hai câu hỏi số 1 và 2 đều thuộc mức độ nhận biết, trong đó câu 1 yêu cầu nhận biết về ngôi kể trong văn bản, một kiến thức về thể loại truyện kể đã rất quen thuộc với học sinh; câu 2 yêu cầu nhận biết về 2 dòng sông của quê hương Lê và Sơn, một chi tiết đã hiện hữu trong nội dung văn bản. Đây là hai câu hỏi giúp những thí sinh có lực học trung bình cũng có thể đạt điểm tối đa.

Khả năng phân loại chủ yếu xuất hiện trong các câu hỏi 3, 4, 5 ở các mức độ thông hiểu và vận dụng khi yêu cầu thí sinh có sự sâu sắc của tư duy và trải nghiệm.

Câu hỏi số 3 là câu hỏi ở mức độ thông hiểu, yêu cầu học sinh phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong 1 câu văn của đoạn trích - đây là câu hỏi kiểm tra đồng thời cả kĩ năng cảm thụ, kĩ năng phân tích và kiến thức tiếng Việt ở thí sinh.

Câu hỏi số 4 cũng là câu hỏi ở mức độ thông hiểu, yêu cầu thí sinh phân tích vai trò của 1 chi tiết đối với việc thể hiện nội dung văn bản. Đây là câu hỏi có khả năng phân loại tương đối tốt khi các em phải hiểu và cảm nhận được không chỉ hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn phải cảm nhận được tình đồng đội, sự chung vai sát cánh của những người chiến sĩ – thấy được ý nghĩa của chi tiết trong việc thể hiện chủ đề của văn bản.

Câu hỏi số 5 ở mức độ vận dụng, yêu cầu học sinh vận dụng vốn văn học, vốn hiểu biết về cuộc sống, xã hội… để không chỉ lựa chọn hướng trả lời, cách tư duy và lập luận logic, xác đáng mà còn thể hiện tư duy và bản lĩnh độc lập, tự chủ khi phân tích được sự tương đồng về ý nghĩa trong 2 chi tiết của 2 văn bản, thấy được sự gắn bó thiêng liêng của mỗi con người với những vùng đất, vùng trời của quê hương đất nước.

Nhìn chung, các câu hỏi đọc hiểu vừa sức với học sinh khi kiểm tra những kiến thức, kĩ năng thuộc “Yêu cầu cần đạt” của môn Ngữ văn 2018 trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo đúng các mức độ nhận thức, có ý nghĩa thực tế với cách sống của các em sau này.

Phần II – Viết (6,0 điểm): Đảm bảo đúng cấu trúc định dạng theo hướng dẫn của Bộ GD & ĐT ngày 16/2/2025. Với ngữ liệu đọc hiểu là văn bản văn học nên phần nghị luận xã hội viết bài văn và phần nghị luận văn học viết đoạn văn, cụ thể như sau:

Câu 1 (2,0 điểm): Câu nghị luận văn học đưa ra yêu cầu cụ thể để thí sinh có thể viết một đoạn văn với dung lượng khoảng 200 chữ về một khía cạnh của vấn đề rút ra từ đoạn trích của phần đọc hiểu, đó là yêu cầu “Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích tình cảm của Lê dành cho Sơn trong văn bản ở phần Đọc hiểu”.

Yêu cầu trong câu viết đoạn cũng là nội dung chính được thể hiện xúc động trong trích đoạn của văn bản; qua việc phân tích tình cảm của Lê dành cho Sơn, thí sinh không chỉ cảm nhận được nội dung của đoạn trích mà còn thực hiện được kỹ năng phân tích một bình diện quan trọng của thể loại truyện kể. Đây cũng là những vấn đề quen thuộc trong yêu cầu cần đạt của chương trình, hy vọng sẽ không làm khó cho thí sinh.

Câu 2 (4,0 điểm): Câu viết bài văn nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh vận dụng kết quả đọc hiểu ngữ liệu và những hiểu biết về bối cảnh đất nước, viết bài nghị luận về chủ đề: vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc.

Có thể thấy đây là vấn đề mang tâm thế truyền thống, thiêng liêng nhưng lại rất cập nhật với bối cảnh xây dựng và phát triển của đất nước, đặc biệt trong “kỷ nguyên vươn mình”. Vấn đề vì thế vừa gần gũi, thiết thực, vừa chạm tới tình yêu quê hương đất nước rất thiêng liêng trong tâm hồn mỗi người dân Việt, đặc biệt có thể tạo hứng thú cho những học trò đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới mẻ của cuộc sống, nơi các em không chỉ trau dồi, phát huy năng lực và bản lĩnh cá nhân, mà còn phải luôn tự nhắc mình giữ trái tim ấm nóng với quê hương đất nước. Tư tưởng của bài luận cũng sẽ rất phù hợp với xu hướng đổi mới, hòa nhập của thời đại.

Cô Tuyết nhận định, là môn thi mở đầu cho kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2025, kì thi đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đề thi môn Ngữ văn đã có những thay đổi cơ bản theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh; bảo đảm đúng quy định về cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ GD&ĐT công bố, bám sát “Yêu cầu cần đạt” về kiến thức và kĩ năng môn Ngữ văn - Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Từ cấu trúc đề, nội dung ngữ liệu tới những cách đặt vấn đề trong hai phần Đọc hiểu và phần Viết đều cho thấy những nỗ lực đổi mới, đem lại nhiều hứng thú, thách thức và cơ hội cho các thí sinh ham hiểu biết, khám phá, có tư duy và kiến giải độc lập về các vấn đề trong văn chương cũng như cuộc sống xã hội.

Tất nhiên, các thế hệ giáo viên, học sinh cũng như xã hội nói chung vẫn chờ đợi những bước đi mạnh mẽ hơn trong hành trình đổi mới, chờ đợi những đề thi Ngữ văn Đẹp, tiếp cận năng lực học sinh, góp phần hình thành những năng lực và phẩm chất cần thiết của các thế hệ người Việt Nam trong tương lai.

Đề Hay nhưng “chấm hay” cũng quan trọng

ThS Đặng Thị Liễu, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) đánh giá, đề thi môn Ngữ văn năm nay ổn. Đề phân hóa tốt ở cả 3 phần: Đọc hiểu, Nghị luận văn học, nghị luận xã hội. Câu nghị luận xã hội có hơi bất ngờ với thí sinh mức trung bình khá. Vì đề minh họa của bộ chỉ rõ vấn đề nghị luận, đề này học sinh phải tự biết nhìn nhận và rút ra vấn đề.

Đề hay, tuy nhiên theo cô Liễu, “chấm hay” hay không mới là vấn đề. Nếu không có sự công tâm, thì dễ dẫn tới hiện tượng “mưa điểm 9” ở một số địa phương, gây mất công bằng cho thí sinh giữa các tỉnh và các khối thi. “Phổ điểm năm nay nếu chấm công bằng thì chủ yếu mức 6,7. Từ 8 trở lên không dễ. 9 sẽ hiếm”, cô Liễu nhận định.

Gợi ý lời giải đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2025

Dưới đây là gợi ý lời giải đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2025 do Hệ thống Giáo dục Học mãi thực hiện.

z6743480962067-079f7c3fd16ad02980980343472fbece.jpg
z6743480964833-77404105330156a24383c359315fe80d.jpg
z6743480968809-70e435b705d8c8d689d0790cab530de4.jpg
z6743480966700-fdb41582fa03ce7829b9b42a76b52f8b.jpg

Thí sinh vui vẻ vì đề thi Văn tốt nghiệp THPT 2025 'dễ thở'

Đề thi Văn năm nay không chọn ngữ liệu trong sách giáo khoa ở cả phần đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học, thí sinh chia sẻ đề nhẹ nhàng.

2706b986-83a4-4a84-b796-78600ff5d5a5.jpg
9h 35 sáng 26/6, hơn 1,15 triệu thí sinh cả nước hoàn thành bài thi môn ngữ Văn - kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
6470eaad-9afb-48e8-8673-3f109b5fb62c.jpg
Kết thúc thời gian 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh thở phào nhẹ nhõm, áp lực tâm lý phần nào được giải tỏa trước các môn thi tiếp theo.

Nam sinh cụt tứ chi tự viết bài môn Văn: "Em hoàn thành 95% bài thi, tiếc nuối viết không kịp giờ..."

Dù được đặc cách tốt nghiệp nhưng Nguyễn Gia Lâm (nam sinh bị cụt tứ chi năm 2 tuổi) quyết tâm tham gia kỳ thi và muốn tự viết bài, lấy điểm để vào đại học. Sau bài thi đầu tiên môn Văn, Gia Lâm cho biết có chút tiếc nuối khi chỉ hoàn thành khoảng 95% bài thi, không thể viết kịp giờ vì liên tục mỏi tay.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2025 diễn ra vào hai ngày 26-27/6 với nhiều điểm mới. Đặc biệt ở môn Ngữ văn, với cấu trúc đề thi có sự thay đổi lớn nên năm nay nhiều chuyên gia dự đoán phổ điểm môn sẽ có sự thay đổi. Bên cạnh đó, dựa theo đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đó, đề thi Ngữ văn năm 2025 chọn ngữ liệu ngoài sách giáo khoa ở cả phần đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Chính từ sự đổi mới này sẽ triệt tiêu tình trạng học tủ và học theo văn mẫu, khuyến khích học sinh đọc nhiều, tiếp cận nhiều ngữ liệu khác nhau. 

Sau khi kết thúc thời gian làm bài thi môn Ngữ văn, theo ghi nhận tại điểm thi trường THCS Nguyễn Tri Phương (Quận 10), niềm vui hiện rõ trên gương mặt của các thí sinh. Phần Đọc hiểu của đề thi năm nay,  phần ngữ liệu được đưa vào đề là tác phẩm "Những vùng trời khác nhau" của tác giả Nguyễn Minh Châu. 

Hơn 17.300 thí sinh Hà Tĩnh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Để phục vụ cho kỳ thi, Hà Tĩnh đã điều động hơn 3.000 cán bộ giáo viên, nhân viên, các lực lượng công an, y tế làm nhiệm vụ coi thi, giữ gìn an ninh trật tự.

Sáng nay (26/6), hơn 17.300 thí sinh tại 36 điểm thi ở Hà Tĩnh bước vào ngày thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Các điểm thi đã bố trí 750 phòng thi đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất đúng tiêu chuẩn: có đủ ánh sáng, thông thoáng, mỗi phòng không quá 24 thí sinh.

Đặc biệt, khu vực in sao đề thi, phòng chứa đề và bài thi đều được niêm phong, giám sát nghiêm ngặt 24/24h, đảm bảo tuyệt đối an toàn.