Mitsubishi Xpander tại Việt Nam và Philippines có an toàn?

(Kiến Thức) - Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào liên quan tới lỗi chết máy trên Mitsubishi Xpander, tuy nhiên nhà phân phối mẫu xe này tại Indonesia cho biết họ đã sẵn sàng thu hồi những chiếc Xpander bị nghi ngờ gặp rắc rối liên quan đến lỗi.

Sau khi xuất hiện hàng loạt khách hàng "tố" Mitsubishi Xpander bị lỗi hệ thống nhiên liệu tại Philippines và Việt Nam đã khiến không ít người dùng hoang mang, lo ngại về tình trạng an toàn của mẫu xe này.
Indonesia sẵn sàng triệu hồi Mitsubishi Xpander dính lỗi.
Mới đây, trên chuyên trang AutonetMagz của Indonesia đã đề cập đến trường hợp chủ xe Mitsubishi Xpander bị chết máy không khời động lại được tại Đà Nẵng; trong khi xăng còn khoảng nửa bình và tổng quãng đường đi được mới chỉ 9.022 km.
Mitsubishi Xpander tai Viet Nam va Philippines co an toan?
AutonetMagz của Indonesia đã đề cập đến trường hợp chủ xe Mitsubishi Xpander bị chết máy không khời động. 
Trên trang tin chuyên ngành này cũng nhắc lại vụ việc tương tự xảy ra tại Philippines với một số trường hợp xe bị chết máy đột ngột khi đang đi ở tốc độ trên 60 km/h. Cũng trong bài viết này, tác giả cũng các vụ việc trên vẫn đang được Mitsubishi Motor Krama Yudha Sales Indonesia (MMKSI) - nhà sản xuất và xuất khẩu mẫu Mitsubishi Xpander - điều tra và tìm hiểu nguyên nhân.
Chuyên trang này cũng bày tỏ hy vọng hãng xe Nhật có thể tìm ra và giải quyết các vấn đề xảy ra với mẫu MPV này, vì doanh số xe Xpander thực sự rất lớn tại thời điểm này và thậm chí đã trở thành "xương sống" của Mitsubishi. Tại thị trường Indonesia, mẫu MPV giá rẻ này đã đạt số lượng xe bán ra ấn tượng với 100.000 chiếc chỉ trong 18 tháng.
Mitsubishi Xpander tai Viet Nam va Philippines co an toan?-Hinh-2
 Hình ảnh các kỹ thuật viên của Mitsubishi khắc phục chiếc Mitsubishi Xpander bị chết máy không khời động lại được tại Đà Nẵng.
CNN Indonesia cũng đã chú ý về vấn đề này khi viết trong một bài báo vào ngày 20/5, cho biết ông Irwan Kuncoro, Giám đốc bộ phận bán hàng và tiếp thị của MMKSI, cùng nhóm của mình đã sẵn sàng thực hiện chiến dịch sửa chữa hoặc thu hồi nếu Mitsubishi Xpander thực sự bị lỗi.
Theo ông Irwan, hiện tại cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và nếu cuộc điều tra hoàn tất, Mitsubishi sẽ ngay lập tức đưa ra quyết định triệu hồi Xpander (hoặc không) cho thị trường Philippines. Dự kiến, hãng xe Nhật cũng sẽ thực hiện một cuộc điều tra tương tự tại Việt Nam dựa trên các thông tin khiếu nại của khách hàng đang sử dụng những chiếc MPV giá rẻ này.
Mitsubishi Xpander tại Việt Nam vẫn "an toàn"?
Như Kiến Thức đã đưa tin, trong nhiều ngày nay cộng đồng nhóm người sử dụng mẫu xe giá rẻ Mitsubishi Xpander tại Việt Nam đang bàn tán khá nhiều trước thông mẫu xe này bị lỗi hụt hơi và chết máy đột ngột ở thị trường Philippines. Đáng chú ý, đã có hai trường hợp gồm một chiếc Mitsubishi Xpander bị hỏng bơm xăng tại Đà Nẵng và chiếc còn lại bị tố hụt hơi Bình Dương. Tuy nhiên, sau thông tin này nhà phân phối Mitsubishi Việt Nam (MMV) cho biết hiện vẫn chưa công bố nguyên nhân chính xác, hãng cho biết đã cập nhật tình hình với công ty mẹ Mitsubishi Motors Corporation để có các kiểm tra kỹ thuật và đánh giá chính thức.
Mitsubishi Xpander tai Viet Nam va Philippines co an toan?-Hinh-3
 Hàng loạt chủ xe đang sử dụng Mitsubishi Xpander còn "tố" thêm mẫu xe họ đang sử dụng gặp hiện tượng phuộc sau bị chảy dầu bất thường.
Ngoài ra, địa diện hãng xe này tại Việt Nam chỉ công bố: "Những khách hàng đang gặp vấn đề hoặc lo lắng về chất lượng chiếc xe của mình có thể mang xe đến các đại lý ủy quyền của Mitsubishi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất".
Ngoài hiện tượng được xem là khá khá nguy hiểm cho người sử dụng mẫu xe này hàng ngày do lỗi bơm xăng, thì mới đây bất ngờ một loạt chủ xe đang sử dụng Mitsubishi Xpander còn "tố" thêm mẫu xe họ đang sử dụng gặp hiện tượng phuộc sau bị chảy dầu bất thường, kéo dài từ nhiều tháng nay.
Trước thông tin phản ánh ngày càng nhiều từ phía người dùng và các diễn đàn trên mạng xã hội, hãng xe Nhật vừa phải chính thức lên tiếng trấn an các khách hàng của mình - Mitsubishi Việt Nam cho biết: thời gian qua, MMV nhận thấy có nhiều khách thắc mắc về tình trạng phuộc sau bị chảy dầu. Vấn đề này không quá mới và bộ phận dịch vụ của hãng cũng như của đại lý đã có phương án giải quyết.
Mitsubishi Xpander tai Viet Nam va Philippines co an toan?-Hinh-4
 Theo MMV lý giải, hiện tượng mảng dầu bám trên giảm xóc thường bị nhầm lẫn với lỗi rò rỉ dầu/ giảm xóc chảy dầu trên xe.
Theo MMV lý giải, hiện tượng mảng dầu bám trên giảm xóc thường bị nhầm lẫn với lỗi rò rỉ dầu/ giảm xóc chảy dầu trên xe. Cụ thể, việc xác định phuộc sau có bị chảy dầu hay không phụ thuộc vào mức độ. Lớp dầu trên phuộc là bất thường khi có chiều dài lớn hơn 1/3 chiều dài vỏ phuộc. Các trường hợp này sẽ được MMV thay thế bảo hành.
"Giảm xóc chảy dầu hay còn được biết đến với cách nói khác là rò rỉ dầu giảm xóc là vấn đề đã từng xảy ra ở một số thị trường. Tuy nhiên, kiểm tra trên nhiều giảm xóc tại Mitsubishi cho thấy khoảng 1/3 trong số này không phải là lỗi và không có hư hỏng liên quan đến chức năng. Việc đánh giá không đúng và thay thế giảm xóc khi chưa cần thiết không những sẽ làm phát sinh chi phí không đáng có mà còn ảnh hưởng đến tâm lý sử dụng của khách hàng, mặt khác khiến các thống kê về hư hỏng không chính xác – ảnh hưởng đến việc đánh giá vấn đề", Mitsubishi khẳng định.
Tuy nhiên, theo chia sẻ từ kỹ sư ôtô Lê Văn Tạch thì dựa trên vệt dầu thì có thể tạm nhận định phớt của bộ giảm xóc có vấn đề, khiến dầu chảy ra trong quá trình hoạt động. Nếu giảm xóc chảy dầu, chắc chắn ảnh hưởng đến độ êm của xe khi đi vào đường xấu, xe chòng chành hơn. Chủ xe Mitsubishi Xpander còn bảo hành thì nên đến hãng kiểm tra để được bảo hành và thay thế để đảm bảo quyền lợi.
Báo điện tử Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

Bình Dương: Lại xe giá rẻ Xpander lỗi bơm xăng

(Kiến Thức) - Sau Đà Nẵng, mới đây một khách hàng sở hữu Mitsubishi Xpander tại Bình Dương cho biết chiếc xe của mình đã bị “hụt hơi” khi tăng tốc, khả năng cao là bị lỗi bơm xăng tương tự như tại thị trường Philippines.

Sau thông tin về một chủ xe tại Đà Nẵng chia sẻ về tình trạng Mitsubishi Xpander dính lỗi khi đang sử dụng. Cụ thể chiếc xe bị chết máy không đề lại được; kim xăng vẫn chỉ ở mức giữa, còn khoảng nửa bình, tổng quãng đường theo đồng hồ báo mới chỉ 9.022 km và sau đó được nhân viên kỹ thuật của Mitsubishi Việt Nam xác định là hỏng bơm xăng và được thay thế bơm xăng từ một chiếc xe mới khác mới chạy được.
Mới đây, lại thêm một khách hàng là anh Nguyễn Văn Nghi tại Bình Dương đang sử dụng mẫu MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander "tố" chiếc xe của mình bị lỗi bơm xăng - nhưng lần này khác với chiếc Xpander tại Đà Nẵng là nó bị hiện tượng lỗi tương tự như ở thị trường Philippines.
Binh Duong: Lai xe gia re Xpander loi bom xang
Chiếc xe Mitsubishi Xpander tại Đà Nẵng được chủ nhân chia sẻ về tình trạng lỗi khi đang sử dụng bị chết máy không đề lại được.

Theo anh Nghi, 51 tuổi ngụ tại huyện Tân Nguyên, Bình Dương - chủ nhân xe Mitsubishi Xpander cho biết, “Chiếc xe Xpander của tôi mới lăn bánh chỉ 6.000 km. Tuy nhiên, xe thường có vấn đề trong việc tăng tốc. Cụ thể khi tôi đạp chân ga từ tốc độ 50 - 60km thì xe bị hụt hơi, chững lại 2 - 3 giây sau đó mới tăng tốc được”. Trường hợp của anh Nghi gặp phải ở xe Xpander rất giống các trường hợp mà khách hàng sở hữu xe Xpander ở Philippines gặp phải, khi nhiều người dùng Xpander ở Philippines phàn nàn rằng xe họ gặp vấn đề khi đi ở tốc độ khoảng 60 km/h.

Anh Nghi cho biết chiếc Xpander của anh khi chạy ở tốc độ 30 - 40km/h thì hoàn toàn bình thường, nhưng khi anh cần đạp ga tăng tốc thì xe không đáp ứng được ngay lập tức mà nó bị chững lại một khoảng thời gian nhất định mới bắt đầu tăng tốc. Chiếc Mitsubishi Xpander của anh Nghi được đặt mua vào tháng 01/2019 tại Mitsubishi Moveo Bình Dương, và sau khoảng hơn 1 tháng kể từ ngày nhận xe, anh đã phát hiện hiện tượng trên.

Binh Duong: Lai xe gia re Xpander loi bom xang-Hinh-2
 Sau Đà Nẵng, mới đây một khách hàng sở hữu Mitsubishi Xpander tại Bình Dương cho biết chiếc xe của mình đã bị “hụt hơi” khi tăng tốc.

“Đại lý giải thích rằng xe Xpander có dung tích động cơ 1.5 lít thường yếu hơn bản 2.0 lít nên việc xe không tăng tốc đột ngột được là chuyện bình thường” anh Nghi cho biết về câu trả lời của đại lý khi mang xe đi kiểm tra bảo dưỡng ở 5.000km.

“Dù chưa bị chết máy lần nào nhưng những lúc hụt hơi như vậy tôi thấy động cơ xe như bị ì lại khoảng 2-3 giây. Với hơn 10 năm kinh nghiệm lái xe và đã từng sử dụng các mẫu xe như xe tải Daewoo, xe Chevrolet Cruze,… nhưng đây là lần đầu tiên tôi gặp phải trường hợp như thế này”, anh Nghi chia sẻ thêm.

Theo đại diện Mitsubishi Việt Nam từng chia sẻ ở vụ việc Mitsubishi Xpander hỏng bơm xăng tại Đà Nẵng, "Tình trạng lỗi của chiếc Xpander tại Việt Nam khác hơn so với lỗi được mô tả tại Philippines. Cụ thể, mặc dù cùng là lỗi liên quan đến bơm xăng, tuy nhiên, chiếc Xpander tại Việt Nam bị chết máy khi phanh dừng trong quá trình đang chạy. Trong khi đó, hiện tượng lỗi ở Philippines là do xe hụt hơi khi di chuyển ở tốc độ trên 60 km/h". Tuy nhiên, tình trang xảy ra với chiếc Xpander tại Bình Dương chính là câu trả lời cho nhà phân phối này.

Binh Duong: Lai xe gia re Xpander loi bom xang-Hinh-3
 Nếu Mitsubishi Xpander thực sự gặp lỗi bơm xăng, thì Mitsubishi Việt Nam sẽ phải có trách nhiệm xác định lô xe gặp lỗi và triệu hồi để thay thế. 

Hiện chưa thể khẳng định chiếc Xpander của Anh Nghi có thực sự bị lỗi bơm xăng tương tự như tại Philippines hay không, nhưng khả năng gặp lỗi là điều hoàn toàn có thể xảy ra khi dòng xe Mitsubishi Xpander sản xuất cung cấp cho thị trường Philippines và Việt Nam đều được xuất tại nhà máy Mitsubishi Motors Krama Yudha Indonesia (MMKI) ở Bekasi, Indonesia.

Nếu Mitsubishi Xpander tại Việt Nam thực sự gặp lỗi bơm xăng, thì Mitsubishi Việt Nam sẽ phải có trách nhiệm xác định lô xe gặp lỗi và tiến hành triệu hồi để thay thế bơm xăng cho xe. Trên thực tế, việc thay thế bơm xăng không phức tạp và có thể thực hiện nhanh chóng để đảm bảo an toàn khi vận hành, vì xe gặp lỗi bơm xăng sẽ rất nguy hiểm khi người lái cần tăng tốc nhanh để vượt xe hoặc tránh né va chạm.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết "khi đang lưu thông mà xe chết máy thì sẽ khá nguy hiểm, nhất là khi đang đi trên cao tốc, gây nguy cơ tai nạn cao". Về mặt kỹ thuật, "bơm xăng cung cấp áp suất nhiên liệu cho kim phun, nếu bộ phận này bị hỏng, động cơ sẽ đột ngột chết máy. Trong trường hợp đó, anh cho biết tài xế "nên từ từ phanh và đưa xe vào vị trí đỗ hợp lý trên đường chờ cứu hộ đến"; và chắc chắn khi bơm xăng bị hỏng, "chỉ có thể thay mới chứ không còn cách nào khác".

Ông Lê Anh Tuấn, quản đốc một xưởng dịch vụ sửa chữa ôtô ở Hà Nội cho hay, lỗi bơm xăng gây chết máy này khá nguy hiểm. Khi xe bị chết máy, tài xế sẽ không thể lái ổn định khiến xe phía sau khó tránh" và "tài xế sẽ bị tâm lý khiến việc xử lý khó khăn hơn. Bộ phận bơm xăng làm việc theo nguyên lý lực ly tâm để tạo khoảng không bên trong để tạo nên áp suất đẩy nhiên liệu đi. Khi bơm xăng bị lỗi, có thể do mòn chổi than, và cuộn dây có thể bị nóng khiến 'om' mô tơ, một số trường hợp để một lúc có thể đề lại được. Tại garage của tôi, trước đây cũng gặp một số trường hợp bơm xăng trên xe Nhật bị hỏng nhưng rất ít".

Dùng "độc chiêu" trét phân bò lên xe Toyota chống nóng

(Kiến Thức) - Chắc chắn rằng ít ai có thể ngờ được rằng, phân bò lại là giải pháp chống nóng rẻ tiền cho ôtô trong những ngày hè nắng như đổ lửa. Chiếc Toyota Corolla Altis trong bài viết này là một minh chứng sống.

Mới đây, trên mạng xã hội tại Ấn Độ đã lan truyền hình ảnh một chiếc Toyota Corolla Altis trét phân bò xung quanh thân xe. Khi nhìn thoáng qua, nhiều người cứ ngỡ chiếc Toyota Corolla Altis này bị gỉ sét toàn bộ phần thân vỏ bên ngoài. Tuy nhiên, hóa ra, màu nâu trên thân của chiếc Toyota Corolla Altis lại là của phân bò.

Mitsubishi Xpander đầu tiên tại Việt Nam hỏng bơm xăng

(Kiến Thức) - Sau thông tin về việc xe Mitsubishi Xpander đang chạy bỗng nhiên chết máy tại Philippines. Mới đây tại Việt Nam, chiếc Xpander đầu tiên đã xảy ra hiện tượng "dính lỗi" tương tự khi đang lăn bánh trên đường phố Đà Nẵng.

Mới đây, một chủ xe Mitsubishi Xpander tại Đà Nẵng đã chia sẻ về tình trạng lỗi của chiếc xe đang sử dụng lên một nhóm chuyên về dòng xe này. Theo mô tả, Chiếc MPV Xpander của anh đang vận hành thì bị chết máy không đề lại được; kim xăng vẫn chỉ ở mức giữa, còn khoảng nửa bình, tổng quãng đường theo đồng hồ báo mới chỉ 9.022 km.

"Soi" sedan Ford Taurus 2020 dành riêng cho dân Trung Quốc

(Kiến Thức) - Sau hơn 3 năm, thế hệ mới của mẫu xe Ford Taurus đã được mở bán ở Trung Quốc, giờ đây, "người anh em thất lạc" của Fusion tại Trung Quốc đã có bản nâng cấp giữa vòng đời.

Không còn sử dụng nền tảng D3 lỗi thời, mẫu xe sedan Ford Taurus 2020 tại Trung Quốc được xây dựng trên một phiên bản kéo dài của kiến trúc khung gầm CD4 từ Ford Fusion. Taurus mới sẽ được sản xuất ở Trung Quốc bởi liên doanh Changan-Ford, xe sẽ bán ra từ cuối năm nay.
Không còn sử dụng nền tảng D3 lỗi thời, mẫu xe sedan Ford Taurus 2020 tại Trung Quốc được xây dựng trên một phiên bản kéo dài của kiến trúc khung gầm CD4 từ Ford Fusion. Taurus mới sẽ được sản xuất ở Trung Quốc bởi liên doanh Changan-Ford, xe sẽ bán ra từ cuối năm nay.

Người dùng Việt bất an vì Mitsubishi Xpander dính lỗi chết máy

(Kiến Thức) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin hàng loạt xe Mitsubishi Xpander tại Philppines gặp lỗi chết máy khi đang vận hành, nhiều khả năng do lỗi hệ thống nhiên liệu. Nhiều người dùng mẫu xe này tại Việt Nam khá lo lắng.

Như Kiến Thức đã thông tin, vào trung tuần vừa qua nhiều khách hàng ở Philippines đã phản ánh về việc những chiếc Mitsubishi Xpander đột nhiên chết máy khi họ đang lái, thậm chí đã xuất hiện trường hợp xe đang đi ở tốc độ 60 km/h rồi bỗng ngừng chạy giữa cao tốc. Vấn đề này được Mitsubishi Motors Philippines, nhà nhập khẩu Xpander từ Indonesia xác định do một lỗi nào đó xuất phát từ hệ thống nạp nhiên liệu, đặc biệt ở bộ phận bơm xăng.