“Minh Hôn” - Hủ tục kinh hoàng khiến xác phụ nữ trở thành món hàng

Nhiều người Trung Quốc vẫn tin rằng một chàng trai chưa vợ phải sang thế giới bên kia là một điểm xấu và gia đình họ sẽ bị xui xẻo.

Nhất định phải cưới vợ cho chú rể đã chết vì sợ vận rủi
Đây là tục lệ giúp các gia đình hóa giải vận rủi vì có con trai chưa có hoặc chưa kịp cưới vợ thì đã không may chết trẻ. Vì tục lệ này mà hàng loạt các dịch vụ cung cấp tử thi đang mọc lên như nấm ở khắp các chợ đen, khiến cho nhiều xác chết của phụ nữ bị "bốc hơi".
Tục lệ ghê rợn này bắt nguồn từ thế kỉ thứ X ở triều đại nhà Tống, vốn được thực hiện với hi vọng hồi sinh người chết. Thời ấy những bộ tộc thiểu số và rất nhiều người "miền xuôi" tin rằng người đàn ông chưa có vợ mà đã chết thì là vô cùng đen đủi, đáng sợ. Bởi lẽ, vận rủi không chỉ ám vào người đàn ông đã chết mà còn nguyền rủa cả gia đình anh ta, khiến cả gia đình, thậm chí cả dòng họ bị hồn ma ấy "ám quẻ" mãi mãi.
“Minh Hon” - Hu tuc kinh hoang khien xac phu nu tro thanh mon hang
 Đám cưới "ma".
Không biết có phải do mê tín dị đoan hay bị những nỗi ám ảnh vô hình nào đó mà suy nghĩ này đã "thịnh hành" suốt một thời gian dài. Để hóa giải nỗi lo sợ này, người ta nghĩ ra cách tổ chức đám cưới cho người đàn ông yểu mệnh với một cô dâu ma khác.
Trong một vài trường hợp, tục lệ kì quái này đòi hỏi phải dùng những cô gái lớn tuổi hơn, phải nối lại phần xương bằng dây trước khi cho mặc trang phục cưới, rồi mới thực hiện nghi lễ cưới với người con trai đã chết, dù cho chú rể có ít tuổi hơn cô dâu đến vài chục tuổi cũng không thành vấn đề
"Đám cưới ma" đã bị cấm vào thời cộng sản khi chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập vào ngày 1/10/1949. Theo pháp luật mới, tội đào trộm mộ có thể bị đi tù từ 3 năm trở lên.
Vì thế, ban đầu, sau lệnh cấm của chủ tịch Mao Trạch Đông vào những năm 50-60, thay vì phải làm đám cưới với "người chết thật", họ đổi thành chụp ảnh người con trai với hình nộm phụ nữ làm từ bột mỳ hoặc giấy.
Thế nhưng những người lớn tuổi trong làng cho rằng thay đổi tục lệ sẽ không có tác dụng, vận rủi vẫn sẽ ám vào gia đình. Và quả thật, việc chụp ảnh với hình nộm phụ nữ làm từ giấy chỉ duy trì được trong vài chục năm ngắn ngủi.
Đến nay, các khu vực nông thôn ngày càng phát triển kéo theo việc tục lệ dùng xác thật bắt đầu phổ biến trở lại ở tỉnh Sơn Tây, phía Bắc tỉnh Hà Nam và tỉnh Thiểm Tây.
Âm hôn và nạn buôn bán "cô dâu ma"
Bởi theo quan niệm tâm linh truyền thống, nhiều người vẫn tin rằng một chàng trai không may qua đời khi chưa lập gia đình là một điềm xấu.
Người đó sẽ cô đơn ở kiếp sau hoặc linh hồn không siêu thoát, ở lại "ám" vào những người còn sống trong gia đình.
Nếu muốn gia đình yên ổn phải cưới cho người đã chết một cô gái hoặc tổ chức "âm hôn", cho người đã chết một đám cưới nơi địa phủ.
Chính phủ Trung Quốc đã chính thức cấm hủ tục đám cưới ma năm 1949. Tuy nhiên hiện nay, truyền thống này lại tiếp tục thịnh hành trở lại.
Vì sự mê tín một cách mù quáng, ở nhiều nơi, chủ yếu là vùng nông thôn các tỉnh Thiểm Tây, Sơn Tây, Hồ Nam, Hồ Bắc và Quảng Đông vẫn thường diễn ra mua xác phụ nữ thậm chí là trộm xác, cướp xác để làm đám cưới ma.
Những "đám cưới ma" không hiếm ở Vận Thành, tỉnh Sơn Tây, và giá cả tùy thuộc vào tình trạng của thi thể.
Một xác chết dùng cho hủ tục này thường có giá hàng chục nghìn nhân dân tệ, nhưng nếu thi thể nạn nhân được bảo quản tốt, giá có thể lên tới 100.000 nhân dân tệ (hơn 16.000 USD), Wei cho hay.
Nhiều vụ "đám cưới ma" đã bị phơi bày trong những năm gần đây ở miền bắc Trung Quốc, và thậm chí lợi nhuận cao còn thỉnh thoảng dẫn đến những vụ giết người để làm nguồn cung cấp xác chết.

Đau đớn hủ tục phụ nữ Ấn Độ bị bán làm vợ

Phụ nữ Ấn Độ không có tiếng nói trong gia đình, số phận đáng thương của họ nằm trong tay người khác.

Ấn Độ được biết là đất nước còn tồn tại nhiều hủ tục. Đàn ông Ấn Độ hiện vẫn được lấy nhiều vợ, đồng thời có quyền bỏ họ bất cứ lúc nào. Mỗi lần cưới vợ, những người đàn ông này lại kiếm thêm một món tài sản lớn.

Chuyện lạ người đàn ông chi tiền khủng để phẫu thuật giống... quái thú

Cứ 10 người Venezuela được hỏi thì 9,9 người nhận định Red Skull bản đời thực là… điên!

Tính chất căn bản của phẫu thuật thẩm mỹ là làm đẹp, sửa sang những chi tiết chưa hoàn hảo của cơ thể. Tuy nhiên, người đàn ông 37 tuổi đã có vợ con sẵn sàng chi cả tỷ đồng để biến mình thành quái thú, trong đó có cả việc cắt mũi và chỉnh hộp sọ…

Huyền thoại những người đàn bà “mặt hổ” ở Myanmar

Những hình xăm chi chít trên mặt từng được coi là điều kiện để phụ nữ người Chin ở Myanmar có thể lấy một người chồng tốt.

Huyen thoai nhung nguoi dan ba “mat ho” o Myanmar
Ở bang Chin thuộc khu vực miền núi hẻo lánh phía tây Myanmar, những người phụ nữ từ lâu đã nổi tiếng với khuôn mặt xăm hình. Truyền thuyết của người Chin kể rằng một vị vua đi ngang qua ngôi làng, thấy phụ nữ ở đây xinh đẹp nên đã bắt một người về làm vợ. Từ đó, các gia đình người Chin bắt đầu xăm lên mặt con gái họ để chúng không bị bắt cóc. 

Huyen thoai nhung nguoi dan ba “mat ho” o Myanmar-Hinh-2
Theo BBC, một cách giải thích khác cho tập tục này bắt nguồn từ vấn đề tôn giáo. Khi Miến Điện bị thực dân Anh cai trị, nhiều cộng đồng người Chin buộc phải theo đạo Kitô hoặc chấp nhận tôn giáo này song song với tín ngưỡng duy linh của mình. Một số người Chin kể họ được các mục sư dạy rằng chỉ những ai có hình xăm mới được lên thiên đường. 

Huyen thoai nhung nguoi dan ba “mat ho” o Myanmar-Hinh-3
 6 bộ lạc trong cộng đồng người Chin ở Myanmar có những kiểu xăm mặt khác nhau. Người M'uun (ảnh) dễ nhận ra nhất với các hình chữ P hoặc D móc nối nhau trên mặt cùng biểu tượng giống chữ Y trên trán.

Huyen thoai nhung nguoi dan ba “mat ho” o Myanmar-Hinh-4
 Người M'kaan (ảnh) có hình xăm theo hàng trên trán và cằm. Người Yindu và Dai lại xăm những đường dọc trên toàn khuôn mặt, gồm cả mí mắt, tương tự người Nga Ah xăm cả chấm tròn và đường kẻ. Trong khi đó, phụ nữ Uppriu có khuôn mặt chi chít các chấm tròn và biến thành màu đen hoặc màu tro khác hẳn màu da.

Huyen thoai nhung nguoi dan ba “mat ho” o Myanmar-Hinh-5
 "Mực" xăm được làm từ lá cây, chồi cây và bồ hóng. Lá cây tạo nên màu sắc, bồ hóng đóng vai trò sát trùng, còn chồi cây được sử dụng ở công đoạn cuối cùng với vai trò băng bó và làm lành vết xăm. Người Chin dùng gai nhọn có trên một số loài cây, châm vào da để tạo nên hình xăm.

Huyen thoai nhung nguoi dan ba “mat ho” o Myanmar-Hinh-6
"Tôi được xăm mặt khi 12 tuổi. Đau lắm, mặt tôi đau nhức trong suốt 5 ngày. Tôi chẳng nghĩ gì về việc tại sao tôi phải làm điều đó. Chỉ là tập tục và mọi cô gái ở tuổi tôi đều phải thực hiện", bà Daw Ngai Pai, người M'uun 72 tuổi, nói với BBC. 

Huyen thoai nhung nguoi dan ba “mat ho” o Myanmar-Hinh-7
Bà Yaw Shen (trái), 86 tuổi, và người hàng xóm Hung Shen, 88 tuổi, đã trở nên nổi tiếng ở huyện Mindat khi du lịch bắt đầu phát triển ở bang Chin gần đây. Đường xá được nâng cấp tạo điều kiện cho nhiều người tìm đến đây khám phá văn hóa bản địa. 

Huyen thoai nhung nguoi dan ba “mat ho” o Myanmar-Hinh-8
 Bà Yaw Shen thổi sáo truyền thống, nghệ thuật cũng đang dần mai một, để phục vụ khách du lịch. Bà xăm mặt từ năm 15 tuổi. "Mặt tôi sưng phồng trong suốt một tuần nhưng tôi không hề lo lắng. Mẹ tôi bảo xăm như vậy mới tìm được tấm chồng tốt", bà nói.

Huyen thoai nhung nguoi dan ba “mat ho” o Myanmar-Hinh-9
Chính phủ Myanmar đã cấm tập tục này từ những năm 1960 trong nỗ lực xóa bỏ hủ tục và hiện đại hóa đất nước. Những người phụ nữ với khuôn mặt xăm hình như mặt hổ này là thế hệ cuối cùng duy trì tập tục. 

Huyen thoai nhung nguoi dan ba “mat ho” o Myanmar-Hinh-10
 Chị Pam Hung, 28 tuổi, là một trong rất ít người Chin thế hệ trẻ thực hiện việc xăm mặt. Chị mồ côi từ nhỏ và những người cao niên trong làng nói rằng chị nên xăm để được thần linh bảo vệ. Dù chính phủ đã cấm tập tục, bang Chin vẫn là vùng hẻo lánh, lạc hậu và nhiều người dân ở đây rất hiếm khi giao lưu với bên ngoài.

Huyen thoai nhung nguoi dan ba “mat ho” o Myanmar-Hinh-11
Đa số thế hệ trẻ người Chin không nghĩ những hình xăm của mẹ hay bà họ là đẹp. Thực tế, nhiều người cảm thấy xấu hổ vì truyền thống mà họ cho là lạc hậu. Tuy nhiên, khi các nhiếp ảnh gia, nhà báo và du khách đổ về đây ngày càng nhiều, một số gia đình lại bắt đầu cảm thấy tự hào vì những người phụ nữ "mặt hổ" ở Myanmar này. 

Huyen thoai nhung nguoi dan ba “mat ho” o Myanmar-Hinh-12
"Những cô gái trẻ tiếp xúc nhiều với bên ngoài. Họ dùng máy tính, đọc sách và họ thích quần áo bán ở Yangon, không phải những bộ đồ cổ lỗ sĩ của chúng tôi. Vậy nên họ không nghĩ những hình xăm này đẹp", bà Daw Nat Ngui nói. "Nhưng tất cả bạn bè của tôi đều xăm mặt, điều đó khiến chúng tôi thân thiết với nhau, chúng tôi có nhiều điều để chia sẻ. Tôi đoán chúng tôi là những người cuối cùng còn lại".