Metro số 1 TP.HCM: Ồn ào thầu phụ LITHACO kiện tổng thầu GS

(Kiến Thức) - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (gọi tắt là MAUR; chủ đầu tư dự án metro số 1) xác nhận thầu phụ LITHACO có khiếu kiện tổng thầu GS.

Sự việc thầu phụ LITHACO bất ngờ kiện tổng thầu GS của tuyến metro số 1 TP.HCM đang gây ồn ào suốt những ngày qua. Cụ thể, sáng 9/5, gần 20 công nhân, nhóm nhà thầu có mặt tại công trình xây dựng trạm đợi tàu (Depot Long Bình) khu vực đường Nam Công Viên, P.Long Bình, Q.9, đình công, giăng băng rôn với các khẩu hiệu “Phản đối nhà thầu GS Hàn Quốc bắt nạt nhà thầu Việt Nam”, “Phản đối nhà thầu GS Hàn Quốc vi phạm hợp đồng”...
Đại diện Công ty cổ phần cơ điện Liên Thành Việt Nam (LITHACO) ông Trần Quốc Tâm cho biết, đơn vị đang là nhà thầu phụ (hạng mục điện khu Depot và 3 nhà ga B, C, D) với Công ty GS E&C (GS, Hàn Quốc) tại gói thầu số 2, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM). Giá trị hợp đồng là 78 tỷ đồng.
Theo ông Tâm, sau khi ký hợp đồng thầu phụ, LITHACO luôn thực hiện công việc tốt nhất, gần như hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ của mình, các bên đã có 17 kỳ nghiệm thu, thanh toán từ GS. Tuy nhiên, do dự án kéo dài, nguyên vật liệu bị trượt giá rất nhiều, LITHACO đã đề xuất GS nhập vật tư theo giá điều chỉnh nhưng bên thầu chính không đồng ý. Các bất đồng bắt đầu từ đây.
Ông Tâm chia sẻ tại hiện trường sáng 9/5: “Từ đó, GS gây sức ép bằng cách gửi nhiều thư yêu cầu LITHACO nhập vật tư theo hợp đồng gốc, mặc dù số vật tư này đã thay đổi khoảng 70% so với thiết kế đã được duyệt gần nhất, không thể sử dụng để tiếp tục thi công.
Đến tháng 11, GS bắt đầu ngừng thanh toán, chiếm giữ tài sản, đuổi công nhân của nhà thầu phụ, tùy ý thay đổi nhà thầu phụ và không nghiệm thu hạng mục hoàn tất của LITHACO. Từ đó đến nay, GS không thanh toán đồng nào để LITHACO trả chi phí cho nhân công”.
Metro so 1 TP.HCM: On ao thau phu LITHACO kien tong thau GS
Công nhân LITHACO đình công phản đối tổng thầu GS (ảnh Báo PLVN) 
Trước đó 2 ngày (7/5), LITHACO đã gửi đơn trình báo sự việc đến Công an TP.HCM và Công an Q.2 nhằm tố cáo đại diện Công ty GS chiếm giữ tài sản bất hợp pháp, có dấu hiệu hành hung kỹ sư, nhân viên của nhà thầu phụ tại dự án tuyến metro số 1. Tòa án TP.HCM cũng có giấy xác nhận đã nhận đơn khởi kiện của LITHACO. Dự kiến, kết quả xử lý đơn kiện sẽ được trả lời vào ngày 15/5.
Sau khi sự việc diễn ra sáng 9/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (gọi tắt là MAUR; chủ đầu tư dự án metro số 1) đã vào cuộc và xác nhận, đơn vị nhận được phản ánh về việc tổ chức khiếu nại tại hiện trường của nhóm công nhân thuộc Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam (LITHACO; nhà thầu phụ) tại công trình Depot Long Bình của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo MAUR, sự việc khiếu nại nêu trên là không phù hợp, do nhà thầu phụ chủ động lên kế hoạch và thực hiện tụ tập, căng biểu ngữ ngoài ranh của depot để gây sự chú ý, tạo áp lực lên nhà thầu chính. Việc này không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nhưng làm ảnh hưởng đến hình ảnh của dự án tuyến metro số 1.
Lãnh đạo MAUR mời ông IHara - Giám đốc của tổng thầu là Công ty GS Engineering & Construction Corp (gọi tắt là GS) đến làm việc. MAUR yêu cầu tổng thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, nhanh chóng giải quyết vấn đề này, không được để tình trạng khiếu nại làm đình trệ công việc và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đồng thời phải giải quyết các phát sinh, tranh chấp trên tinh thần tuân thủ pháp luật và hợp đồng đã ký.
Trong đầu tuần tới, MAUR sẽ tổ chức làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc trên cơ sở hợp đồng đã ký giữa các bên.

Dự án xây dựng tuyến dự án đường sắt đô thị số 1 bắt đầu khởi công từ tháng 8.2012, với 4 gói thầu chính đang triển khai, trong đó 3 gói thầu xây lắp chính gồm các gói thầu số 1a, 1b xây dựng đoạn ngầm, gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và gói thầu số 3 về thiết bị, đầu máy toa xe. Khối lượng toàn dự án đến nay đạt 71%. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và khai thác thương mại vào cuối năm 2021.

>>> Xem thêm video: Sai phạm của 'ông trùm' cao tốc VEC lớn cỡ nào trong dự án cao tốc Đà Nẵng– Quảng Ngãi
 

MB Bank bị tố vi phạm cam kết bảo lãnh

(Kiến Thức) - Liên danh Kumho – Hyundai phản ánh MB Bank chi nhánh Phú Nhuận đã vi phạm những cam kết bảo lãnh đã ký kết với Kumho – Hyundai. Sau nhiều lần liên danh yêu cầu MB Bank thực hiện cam kết nhưng 2 bên chưa tìm được tiếng nói chung.

Liên danh nhà thầu Hàn Quốc kêu trời vì chậm được thanh toán
Mới đây, Liên danh Kumho – Hyundai đã có văn bản gửi Hiệp hội Xây dựng Hàn Quốc tại Việt khuyến nghị nên từ chối toàn bộ hoạt động giao dịch với MB Bank nhằm tránh và có thể tránh nguy cơ đã nhìn thấy trước đối với giao dịch dân sự.
MB Bank bi to vi pham cam ket bao lanh
 

Hải Dương: Nhà thầu “quen mặt” Gia Vũ liên danh Cty Phương Đông trúng gói thầu hơn 117 tỷ đồng

(Kiến Thức) - Dù không mua máy xét nghiệm COVID-19, tuy nhiên dư luận tỉnh Hải Dương cũng đặt nhiều dấu hỏi liên quan đến việc Công ty Gia Vũ được chỉ định thầu gói mua sắm thiết bị vật tư phòng dịch 9,4 tỷ. Bởi cách đó vài tháng, DN này đã liên danh với Cty Phương Đông trúng gói thầu lên đến hơn 117 tỷ đồng.

Cty Gia Vũ liên danh Cty Phương Đông trúng gói thầu lên đến hơn 117 tỷ đồng
Sau vụ nâng khống giá hệ thống Realtime PCR tự động tại CDC Hà Nội, Sở y tế tỉnh Hải Dương được biết đến là một trong số đơn vị không nhập máy xét nghiệm COVID-19 mới mà tận dụng và nâng cấp hệ thống máy xét nghiệm virus cũ.

Cận cảnh không gian ga ngầm S9, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Ga ngầm S9, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội, nằm sâu dưới lòng đất 19m. Dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội có 4 ga ngầm: S9, 10, 11, 12.

Can canh khong gian ga ngam S9, tuyen duong sat Nhon - ga Ha Noi
Tầng trung chuyển sâu 8,5m dưới mặt đất.
Trong đó, ga S9 đang thi công tầng trung chuyển, kết nối với cầu thang lên xuống ra ngoài. Tầng trung chuyển có bề rộng 23,3m, dài 186,6m, sâu từ mặt đất đến đỉnh ga là 8,5m; sâu xuống lòng đất là 19m. Lớp trần của tầng trung chuyển dày 1,4m, trần ga bên dưới dày 1m. Dự kiến sẽ hoàn thiện tầng này trong 4 - 5 tháng, và toàn bộ nhà ga S9 sẽ xây dựng xong vào cuối năm 2020.
Ông Shaun Atkins - Kỹ sư trưởng, gói thầu CP-03, Liên danh nhà thầu Hyundai E&C - Ghella cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, công trình đã phải ngừng thi công ít ngày. "Tuy nhiên chúng tôi đang đốc thúc đẩy nhanh tiến độ, nhằm bù lại thời gian, nỗ lực hoàn thành công trình đúng thời hạn đề ra" - ông Shaun Atkins chia sẻ.
Một số hình ảnh ghi nhận tại Ga ngầm S9, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội:
Can canh khong gian ga ngam S9, tuyen duong sat Nhon - ga Ha Noi-Hinh-2
Công trường nhà ga S9 đang gấp rút đẩy tiến độ thi công.
Can canh khong gian ga ngam S9, tuyen duong sat Nhon - ga Ha Noi-Hinh-3
2 ống đưa không khí sạch xuống tầng ngầm.
Can canh khong gian ga ngam S9, tuyen duong sat Nhon - ga Ha Noi-Hinh-4
Mở đầu chờ, nối thép đổ bê tông sàn tầng trung chuyển.
Can canh khong gian ga ngam S9, tuyen duong sat Nhon - ga Ha Noi-Hinh-5
Kiểm tra, xử lý chống thấm tường vây nhà ga S9.
Can canh khong gian ga ngam S9, tuyen duong sat Nhon - ga Ha Noi-Hinh-6
Giám sát kỹ thuật quá trình thi công tầng trung chuyển.
Can canh khong gian ga ngam S9, tuyen duong sat Nhon - ga Ha Noi-Hinh-7
Máy móc tập kết, phục vụ thi công 3 ca.
Can canh khong gian ga ngam S9, tuyen duong sat Nhon - ga Ha Noi-Hinh-8
Can canh khong gian ga ngam S9, tuyen duong sat Nhon - ga Ha Noi-Hinh-9
Thang lên xuống dành cho công nhân.
Can canh khong gian ga ngam S9, tuyen duong sat Nhon - ga Ha Noi-Hinh-10
Cẩu vận chuyển vật tư xuống tầng ngầm.