Lý do ôtô điện điện Mercedes-Benz tạm ngừng nhập vào Mỹ?

Tồn kho cao, chính sách thuế thay đổi khiến hãng xe sang Mercedes-Benz phải điều chỉnh chiến lược bán ôtô điện của mình tại thị trường Mỹ.

Video: Chi tiết Mercedes-Benz EQS 450+ chạy điện tại Việt Nam.

Trước sức ép từ lượng tồn kho lớn và sự thay đổi chính sách thuế đột ngột, Mercedes-Benz vừa tuyên bố sẽ tạm dừng nhập khẩu dòng xe điện EQ vào thị trường Mỹ, đồng thời thực hiện điều chỉnh giảm giá bán trên diện rộng. Đây được xem là động thái chiến lược nhằm thích nghi với bối cảnh nhu cầu xe điện tại Mỹ đang sụt giảm mạnh.

Theo thông báo chính thức, trong giai đoạn tạm ngừng nhập khẩu, hãng sẽ tập trung tiêu thụ lượng xe điện EQ hiện có tại các đại lý, đồng thời duy trì việc cung ứng xe được sản xuất trong nước tại nhà máy Tuscaloosa (Alabama). Mức giảm giá dành cho các mẫu EQE và EQS tại Mỹ sẽ dao động từ 4% đến 16%, áp dụng bắt đầu từ đời xe 2026, chưa bao gồm chi phí giao xe.

3-2091.jpg
Mercedes-Benz vừa tuyên bố sẽ tạm dừng nhập khẩu dòng xe điện EQ vào thị trường Mỹ, đồng thời thực hiện điều chỉnh giảm giá bán.

Quyết định cắt giảm nhập khẩu và hạ giá xe điện được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành dự luật chi tiêu mới, trong đó rút ngắn thời hạn áp dụng ưu đãi thuế cho xe điện sớm hơn dự kiến. Nhiều chuyên gia trong ngành cảnh báo điều này sẽ khiến thị trường xe điện Mỹ năm 2025 khó đạt được mục tiêu doanh số và tăng trưởng như kỳ vọng.

Ông Ola Kaellenius, Giám đốc điều hành Mercedes-Benz, thừa nhận thị trường đang chững lại, song vẫn giữ quan điểm lạc quan về triển vọng dài hạn của xe điện tại Mỹ. Phát biểu trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý II/2025, ông khẳng định: “Chúng tôi không tin rằng nhu cầu xe điện tại Mỹ sẽ giảm về con số 0. Tỷ lệ xe thuần điện sẽ tiếp tục tăng dần theo thời gian.”

4-8194.jpg
Trước những biến động của thị trường, Mercedes-Benz đã điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm, tái cân bằng giữa xe động cơ đốt trong và xe điện.

Trước những biến động của thị trường, Mercedes-Benz đã điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm, tái cân bằng giữa xe động cơ đốt trong và xe điện. Cụ thể, hãng đặt mục tiêu ra mắt 19 mẫu xe sử dụng động cơ xăng hoặc diesel và 17 mẫu xe điện hoàn toàn từ nay đến cuối năm 2027. Sự thay đổi này đến sau khi doanh số xe điện của hãng tại Mỹ đã giảm tới 25% trong năm 2024.

Tại thị trường Mỹ, danh mục xe điện EQ của Mercedes bao gồm các dòng SUV cỡ nhỏ EQB, sedan cỡ trung EQE và SUV EQE, cùng với sedan cao cấp EQS và EQS SUV, trong đó có cả phiên bản siêu sang EQS SUV Maybach. Giá bán dao động từ 53.050 USD (EQB) đến 179.900 USD (EQS SUV Maybach).

Thay thế EQC bằng GLC EQ, Mercedes- Benz có đang mạo hiểm?

Mercedes-Benz GLC EQ sẽ ra mắt tại Triển lãm Ô tô Munich 2025, thay thế EQC, sở hữu công nghệ 800V, sạc nhanh 320kW nhằm cạnh tranh Porsche Macan EV và BMW iX3.

Video: Xem SUV điện Mercedes-Benz GLC EQ thử nghiệm.

Hãng xe sang Mercedes-Benz đang đẩy mạnh chiến lược điện hóa khi xác nhận sẽ ra mắt mẫu SUV thuần điện GLC EQ tại Triển lãm Ô tô Munich (IAA Mobility) diễn ra vào tháng 9/2025. Trong bối cảnh xe SUV điện ngày càng phổ biến, GLC EQ được kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe chủ lực của hãng xe sang Đức trong phân khúc SUV không phát thải.

Mercedes-Benz thừa nhận EQS "ế ẩm" thất bại, vì đâu đến nỗi?

Mercedes-Benz chính thức thừa nhận mẫu sedan điện hạng sang EQS không đạt kỳ vọng do thiết kế và ra mắt quá sớm, buộc hãng phải thay đổi toàn bộ chiến lược.

Video: Giới thiệu Mercedes-Benz EQS 580 4Matic tại Việt Nam.

Thiết kế “tương lai” nhưng xa rời người dùng

Mercedes-Benz EQS "ế ẩm, thất bại" vì không hợp người dùng?

Mercedes-Benz thừa nhận thiết kế quá tương lai khiến EQS không được ưa chuộng. Hãng sẽ hợp nhất xe điện và xe xăng về chung một ngôn ngữ thiết kế từ năm 2026.

Mercedes-Benz mới đây đã lên tiếng thừa nhận rằng mẫu xe điện cao cấp Mercedes-EQS chưa đạt kỳ vọng trên thị trường, chủ yếu do thiết kế quá tương lai và ra mắt sớm hơn nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Giám đốc thiết kế của hãng, ông Gorden Wagener chia sẻ với Autocar rằng EQS “xuất hiện sớm hơn 10 năm”, khiến nhiều khách hàng chưa sẵn sàng đón nhận kiểu dáng khí động học hình giọt nước, ưu tiên hiệu quả tiêu thụ năng lượng thay vì phong thái sang trọng truyền thống.

1-3237.jpg