Mẹo chọn phụ tùng “xịn” cho xe máy

"Giắt túi" một chút kiến thức và khả năng nhận biết, bạn sẽ mua được phụ tùng “chuẩn” để thay thế vào chiếc xe máy của mình.

Chỉ nên mua hàng chính hãng
Hiện trên thị trường có rất nhiều phụ tùng linh kiện có xuất xứ khác nhau. Phụ tùng chính hãng chỉ có ở các cửa hàng, đại lý phân phối chính hãng. Đây được coi là phụ tùng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua có hoá đơn, thậm chí được bảo hành trong thời gian dài... Thay phụ tùng này vào xe khá yên tâm; tuy nhiên nó có giá cao hơn các phụ tùng cùng loại không chính hãng, xuất hiện phổ biến tại các cửa hàng sửa xe máy tự do mọc lên khắp nơi.
Meo chon mua phu kien xe may xin
 Phụ kiện xe máy không chính hãng bày bán tràn lan trên phố.
Nhiều người Việt Nam sau khi mua xe, hết thời gian bảo hành thường không quay lại các đại lý chính hãng để thay thế phụ tùng mà tìm đến các cửa hàng xe máy gần nhà để sửa chữa và thay đồ.
Phần lớn khách cũng chỉ biết nguồn gốc xuất xứ phụ kiện xe máy qua người sửa chữa cung cấp và không biết có chính xác không, nhưng ưu tiên giá rẻ nên đồng ý. Lắp lên xe đi thấy cũng không có khác biệt gì lại càng yên tâm và cho rằng như vậy đã tiết kiệm được chi phí mà không biết rằng những linh kiện trôi nổi này rất có thể sinh chuyện và mục đích tiết kiệm cuối cùng lại gây ra những thiệt hại lớn.
Thay bộ chế hòa khí, bugi, IC không chính hãng, chất lượng không ổn định dễ dẫn đến xe khó nổ, tốn xăng, nhả khói, xăng thoát ra ngoài... Nguy hiểm hơn, nếu bộ phận kết cấu an toàn cho xe mà dính hàng kém chất lượng có thể gây tai nạn nguy hiểm bất cứ lúc nào.
Meo chon mua phu kien xe may xin-Hinh-2
Nhiều người dùng đến các cửa hàng xe máy gần nhà để sửa chữa và thay đồ. 
Ở Việt Nam, hiện có rất nhiều dạng phụ tùng được làm giả, đa phần có xuất xứ từ Trung Quốc. Hiểm họa của việc dùng phụ tùng trôi nổi không chỉ nằm ở chỗ độ bền kém. Chỉ cần một phụ tùng không đồng bộ sẽ dẫn đến việc hỏng hóc của các bộ phận khác trong xe. Ví dụ như sử dụng nước làm mát động cơ kém chất lượng sẽ dẫn đến rỉ sét ở bộ phận làm mát, sau đó có thể gây nóng máy. Cao nhất là dẫn đến việc cháy bộ hơi, đầu bò. Thế là số tiền bỏ ra còn lớn hơn cả số tiền cho phụ tùng chính hãng.
Ngoài ra, người sử dụng sẽ không lường trước được khi nào săm xe sẽ nổ, phanh sẽ bó cứng và xích sẽ đứt, mắc vào bánh hoặc văng ra ngoài... Tất cả những sự cố trên đều là những sự cố có thể dẫn đến tai nạn nguy hiểm. Hệ quả của việc mua phụ tùng ngoài luồng là xe sẽ hỏng nhanh hơn, hay hỏng vặt. Nghiêm trọng hơn, đó là phải trả giá bằng sự an toàn, thậm chí là tính mạng của người lái xe.
Mẹo nhận biết phụ tùng “xịn”
Khi chọn phụ tùng thay thế cho xe gắn máy cần lưu ý trên bao bì của phụ tùng phải ghi rõ xuất xứ, nguồn gốc, địa chỉ sản xuất.
Meo chon mua phu kien xe may xin-Hinh-3
 Nên đến các trạm dịch vụ sửa chữa và bảo hành chính hãng để thay thế phụ tùng.
Cách nhận biết bên ngoài:
- Nhóm đồ điện: Dây đồng quấn đầy, to, nhựa đen bóng là có hoá chất chống thấm, vỏ sạc nhôm trắng sáng, không xỉn màu.
- Nhóm bình ắc quy: Cầm nặng do lắc sắp đủ trung bình 2kg, vỏ nhựa đẹp, các đầu sạc mới không gỉ sét, làm bằng chì...
- Nhóm bố thắng, bố nồi: Nhôm trắng, càng mới, mặt bố cứng không ra bột khi cào nhẹ.
- Vành, căm: Lớp xi trắng vàng, vành thép gõ tiếng thanh vang xa, căm dầy, đầu chắc chắn. Vành tròn đều, xi mạ 3- 4 lớp.
- Nhóm cơ khí: xi dầy, thép dầy, sơn tĩnh điện không nổ hột.
- Các loại dây: cáp mịn, lớp nhựa đen, đầu chì sáng không vuột. Bên trong đảm bảo có lớp nhựa bao dây cáp.

Bí mật đằng sau tên các loại xe máy

(Kiến Thức) - Ngoài những ý tưởng sáng tạo về thiết kế, động cơ... các hãng sản xuất xe máy còn ra sức tìm ra một cái tên thật ý nghĩa cho mẫu xe của mình.

Super Cup là mẫu xe số phổ biến của hãng Honda trong những năm 90 trở về trước, đã một thời khiến dân Việt mê mẩn. Chữ "Cub" là viết tắt của "Cheap Urban Bike" (xe đô thị rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền.
Super Cup là mẫu xe số phổ biến của hãng Honda trong những năm 90 trở về trước, đã một thời khiến dân Việt mê mẩn. Chữ "Cub" là viết tắt của "Cheap Urban Bike" (xe đô thị rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền. 
Ở phân khúc xe tay ga, mẫu xe Airblade của Honda vẫn đang chinh phục người tiêu dùng Việt bởi kiểu dáng mới mẻ, hiện đại cùng động cơ tiết kiệm xăng. "Airblade" có nghĩa là "xé gió" hay "lưỡi dao chém gió", cái tên rất phù hợp với kiểu dáng cũng như công dụng của dòng xe này.
Ở phân khúc xe tay ga, mẫu xe Airblade của Honda vẫn đang chinh phục người tiêu dùng Việt bởi kiểu dáng mới mẻ, hiện đại cùng động cơ tiết kiệm xăng. "Airblade" có nghĩa là "xé gió" hay "lưỡi dao chém gió", cái tên rất phù hợp với kiểu dáng cũng như công dụng của dòng xe này.  
Dòng xe tay ga đắt tiền nhất của Honda là SH được thiết kế với phong cách hầm hố, động cơ khỏe, phù hợp với những người có vóc dáng cao to. Đúng như tên gọi, "SH" có thể hiểu là "Super Honda" hoặc "Super High class" đều có nghĩa là siêu đẳng cấp.
 Dòng xe tay ga đắt tiền nhất của Honda là SH được thiết kế với phong cách hầm hố, động cơ khỏe, phù hợp với những người có vóc dáng cao to. Đúng như tên gọi, "SH" có thể hiểu là "Super Honda" hoặc "Super High class" đều có nghĩa là siêu đẳng cấp. 
Hai mẫu xe tay ga Attila Victoria và Attila Elizabeth của SMY đã thực sự chinh phục phái đẹp bởi thiết kế trang nhã và sang trọng. "Attila" là một vị thần, còn "Victoria" (có nghĩa là chiến thắng) và "Elizabeth" là tên của 2 nữ hoàng nổi tiếng ở Anh. Nhà sản xuất xe SYM muốn nhắn nhủ rằng, dòng xe này sẽ tôn được dáng vóc cũng như sự tự tin cho người phụ nữ.
Hai mẫu xe tay ga Attila Victoria và Attila Elizabeth của SMY đã thực sự chinh phục phái đẹp bởi thiết kế trang nhã và sang trọng. "Attila" là một vị thần, còn "Victoria" (có nghĩa là chiến thắng) và "Elizabeth" là tên của 2 nữ hoàng nổi tiếng ở Anh. Nhà sản xuất xe SYM muốn nhắn nhủ rằng, dòng xe này sẽ tôn được dáng vóc cũng như sự tự tin cho người phụ nữ.  
Các mẫu xe Nouvo của hãng sản xuất Yamaha cũng luôn chiếm được cảm tình của dân Việt, đặc biệt là giới trẻ bởi thiết kế thể thao, mạnh mẽ và cá tính. Từ "Nouvo" của tiếng Anh gần giống với từ "Nouveau" của tiếng Pháp, có nghĩa là "mới". Yamaha muốn nói với người tiêu dùng rằng dòng xe tay ga Nouvo là hội tụ của những thứ mới mẻ, tiên phong.
 Các mẫu xe Nouvo của hãng sản xuất Yamaha cũng luôn chiếm được cảm tình của dân Việt, đặc biệt là giới trẻ bởi thiết kế thể thao, mạnh mẽ và cá tính. Từ "Nouvo" của tiếng Anh gần giống với từ "Nouveau" của tiếng Pháp, có nghĩa là "mới". Yamaha muốn nói với người tiêu dùng rằng dòng xe tay ga Nouvo là hội tụ của những thứ mới mẻ, tiên phong. 
Một dòng xe khác của hãng Yamaha cũng được đông đảo người tiêu dùng Việt "săn lùng" đó là Exciter, dòng xe tay côn với thiết kế đột phá cùng động cơ như kiểu xe đua. "Exciter" xuất phát từ chữ "Excite" có nghĩa là kích thích, kích động nên "Exciter" có thể hiểu là kẻ kích động. Điều này chứng tỏ, nếu bạn sở hữu xe côn Exciter chính là bạn đang có một kẻ kích động trong tay, khiến những đối thủ khác phải ghen tỵ.
 Một dòng xe khác của hãng Yamaha cũng được đông đảo người tiêu dùng Việt "săn lùng" đó là Exciter, dòng xe tay côn với thiết kế đột phá cùng động cơ như kiểu xe đua. "Exciter" xuất phát từ chữ "Excite" có nghĩa là kích thích, kích động nên "Exciter" có thể hiểu là kẻ kích động. Điều này chứng tỏ, nếu bạn sở hữu xe côn Exciter chính là bạn đang có một kẻ kích động trong tay, khiến những đối thủ khác phải ghen tỵ.
Dòng xe Jupiter của Yamaha thuộc phân khúc xe số nhưng lại mang những ưu việt của xe tay ga bởi khả năng tăng tốc và tốc độ cao. "Jupiter" là sao Mộc, được đặt tên theo vị thần đứng đầu trong các vị thần ở La Mã (tức Zesu của Hi Lạp). Yamaha muốn nói rằng, đây là dòng xe số tốt nhất của Yamaha.
Dòng xe Jupiter của Yamaha thuộc phân khúc xe số nhưng lại mang những ưu việt của xe tay ga bởi khả năng tăng tốc và tốc độ cao. "Jupiter" là sao Mộc, được đặt tên theo vị thần đứng đầu trong các vị thần ở La Mã (tức Zesu của Hi Lạp). Yamaha muốn nói rằng, đây là dòng xe số tốt nhất của Yamaha.  
Mẫu xe Cuxi của Yamaha ra đời đã làm phong phú hơn sự lựa chọn phương tiện di chuyển của phái đẹp. Mẫu xe nữ tính này phù hợp với những bạn gái nhỏ nhắn. Như chính tên xe, "Cuxi" có nghĩa là "Cute" và "Sexy", nếu lựa chọn dòng xe này mang lại cho người sử dụng sự dễ thương và quyến rũ.
 Mẫu xe Cuxi của Yamaha ra đời đã làm phong phú hơn sự lựa chọn phương tiện di chuyển của phái đẹp. Mẫu xe nữ tính này phù hợp với những bạn gái nhỏ nhắn. Như chính tên xe, "Cuxi" có nghĩa là "Cute" và "Sexy", nếu lựa chọn dòng xe này mang lại cho người sử dụng sự dễ thương và quyến rũ.
Mẫu xe Liberty của hãng Piaggio cũng là mẫu xe được "dân chơi" Việt ưa chuộng. Có thời mẫu xe này được đặt mua ồ ạt. Chiếc xe mang phong cách Italia này có nghĩa là "giải phóng".
 Mẫu xe Liberty của hãng Piaggio cũng là mẫu xe được "dân chơi" Việt ưa chuộng. Có thời mẫu xe này được đặt mua ồ ạt. Chiếc xe mang phong cách Italia này có nghĩa là "giải phóng".
Ngoài ra, tên gọi của nhiều mẫu xe máy đang thịnh hành khác cũng mang ý nghĩa rất độc đáo. Ví dụ như: "Wave" có nghĩa là cơn sóng, gợn sóng; "Click" có thể hiểu là điểm nhấn; "Lead" có nghĩa là dẫn đầu, thủ lĩnh; "Dylan" có thể hiểu là uy nghi; "Elegant" là thanh lịch, tao nhã... Trong ảnh là một mẫu xe Wave hình dáng tựa như cơn sóng của Honda.
Ngoài ra, tên gọi của nhiều mẫu xe máy đang thịnh hành khác cũng mang ý nghĩa rất độc đáo. Ví dụ như: "Wave" có nghĩa là cơn sóng, gợn sóng; "Click" có thể hiểu là điểm nhấn; "Lead" có nghĩa là dẫn đầu, thủ lĩnh; "Dylan" có thể hiểu là uy nghi; "Elegant" là thanh lịch, tao nhã... Trong ảnh là một mẫu xe Wave hình dáng tựa như cơn sóng của Honda.  

Xe máy có những kiểu động cơ nào?

Động cơ xe máy đánh dấu mốc lịch sử và trở thành biểu tượng, thương hiệu của các hãng xe máy.

Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe
 Với mỗi loại xe, mục đích sản xuất, các hãng chọn loại động cơ phù hợp khiến chiếc xe trở nên hoàn hảo nhất. Vì vậy, phân loại động cơ là việc đầu tiên cần làm khi lựa chọn để xây dựng nên một chiếc moto tuyệt vời. Và ai cũng nên biết sơ qua về kiến thức này nếu muốn ngắm hay nói chuyện về xe máy. Hiện nay có khoảng 9 loại động cơ đốt trong dùng cho xe máy phổ biến được phân loại theo tiêu chí cách sắp đặt xi-lanh.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-2
Động cơ xi-lanh đơn: Thường thấy trên các dòng xe dirt-bike, scooter và đặc biệt trên chiếc Honda CBR250R. Với ưu điểm nhỏ, nhẹ và đơn giản, cung cấp momen xoắn tốt tại vòng tua thấp tuy nhiên nhược điểm khi làm việc động cơ bị rung động khó triệt tiêu nên thường có trên những chiếc xe địa hình, những dòng xe phổ thông có phân khối nhỏ. 
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-3
 Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng: Thường thấy trên các mẫu xe cổ điển của Triumph, Kawasaki Ninja 300. Ưu điểm: Khá đơn giản, gọn nhẹ và đủ đáp ứng công suất vừa phải. Nhược điểm: Rung động khá khó triệt tiêu. Thường sử dụng cho các dòng xe sử dụng hàng ngày, di chuyển với quãng đường xa. Ảnh: Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng trên mẫu Kawasaki Ninja 300.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-4
 Động cơ V-twin: Thường thấy trên các dòng xe Ducati, Harley-Davision và Moto Guzzi. Ưu điểm: Cân bằng giữa công suất và momen xoắn, thích hợp cho những xe có trọng tâm thấp. Thường sử dụng cho các dòng Cruisers. Ảnh: Động cơ V-twin nổi tiếng của Ducati.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-5
 Động cơ Boxer: Đặc trưng của các dòng xe đến từ BMW, một số dòng xe của Ural, Dnepr... của Liên Xô. Ưu điểm: Cân bằng, momen xoắn lớn. Nhược điểm: Chiều rộng động cơ lớn. Đặc trưng trên những chiếc BMW Adventure, sidecar BMW, sidecar Ural, Dnepr… Ảnh: Động cơ boxer- niềm tự hào của BMW.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-6
 Động cơ 3 xi lanh thẳng hàng: Các mẫu Triumph Triple, Benelli… Ưu điểm: Cân bằng động tốt với trục cơ phân bố góc 120-độ cho mỗi xi-lanh. Khắc phục ưu nhược điểm giữa động cơ V-twin và 4 xi-lanh. Dành cho các mẫu xe sportbike như Benelli, Triumph Triple… Ảnh: Động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng trên chiếc TNT899.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-7
 Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng: Thường thấy trên các mẫu xe thể thao của Nhật như Honda CB750. Ưu điểm: Động cơ hoạt động trơn tru và mạnh mẽ. Nhược điểm: Kích thước lớn hơn so với động cơ V-Four cùng dung tích. Thường sử dụng cho những mẫu xe thể thao dung tích từ 600 phân khối trở lên. Ảnh: Động cơ Honda CB750.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-8
Động cơ V-Four: Điển hình trên mẫu Yamaha V-max, Honda VFR. Ưu điểm: Mạnh mẽ, hoạt động bền bỉ mượt mà. Nhược điểm: Nặng và phức tạp hơn động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Thường có trên những mẫu sport-touring. Ảnh: Động cơ V-Four trên chiếc Yamaha V-max.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-9
 Động cơ 6 xi-lanh nằm ngang: Điển hình trên mẫu Honda Goldwing. Ưu điểm: Hoạt động bền bỉ, đáng tin cây và êm ái. Nhược điểm: Nặng và phức tạp trong chế tạo và sửa chữa. Thường được sử dụng trên những mẫu Touring cao cấp. Ảnh: Động cơ Honda Goldwing.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-10
 Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng: Có trên các mẫu xe: Honda CBX, RC166, BMW K1600… Ưu điểm: Độc đáo, hoạt động trơn tru, đạt tốc độ cao. Nhược điểm: Phức tạp và kích thước lớn. Thích hợp cho những mẫu xe touring hiệu năng cao, thực hiện những hành trình dài. Ảnh: Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng của BMW K1600.