Những yếu tố hỗ trợ cổ phiếu MCH đạt tới giá mục tiêu 235.300 đồng

(Vietnamdaily) - Chứng khoán SSI, đưa ra giá mục tiêu 1 năm là 235.300 đồng đối với cổ phiếu MCH của CTCP Hàng tiêu dùng Masan.

Theo phòng phân tích của Công ty chứng khoán SSI, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (UPCOM: MCH) là công ty con trực tiếp của Masan Consumer Holdings (không bao gồm hoạt động kinh doanh bia, Masan Brewery). Kể từ khi thành lập, công ty đã mở rộng danh mục thương hiệu sang 8 danh mục hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và trở thành một trong những công ty tiêu dùng thiết yếu hàng đầu Việt Nam.
Mảng thực phẩm và đồ uống của MCH cung cấp nhiều loại sản phẩm, với hàng trăm SKU thuộc 6 danh mục chính bao gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi, cà phê, đồ uống (chủ yếu là nước tăng lực; không bao gồm bia) và thịt chế biến sẵn (đã chuyển sang MML từ năm 2023); trong đó danh mục sản phẩm gia vị bao gồm nước mắm, tương ớt và nước tương đã dẫn đầu thị trường trong nhiều năm (thị phần các sản phẩm này lần lượt là 45%, 64% và 43%).
MCH cũng thâm nhập thị trường sản phẩm chăm sóc gia đình & cá nhân (HPC) trong năm 2020 thông qua việc mua lại Công ty Cổ phần Bột giặt NET. Trong giai đoạn 2017-2023, công ty giới thiệu ra thị trường trung bình 50 phát kiến mới mỗi năm nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản hàng ngày của người tiêu dùng.
Nhung yeu to ho tro co phieu MCH dat toi gia muc tieu 235.300 dong
 
Theo SSI, CAGR doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của MCH lần lượt là 11,2% và 15,4% trong giai đoạn 2019-2023, liên tục vượt trội so với các công ty F&B niêm yết. SSI cho rằng những kết quả nổi bật này là nhờ việc nghiên cứu nội bộ để liên tục đổi mới và nâng cấp sản phẩm, nhu cầu ổn định và mức tăng thị phần vững chắc.
Trong giai đoạn 2017-2023, công ty đã tung ra hơn 30 sản phẩm mới mỗi năm. Doanh thu từ việc ra mắt sản phẩm mới thành công chiếm 4,4% tổng doanh thu năm 2023 (so với 3,5% trong năm 2022).
Gia vị và thực phẩm tiện lợi chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu năm 2023 (chiếm 67%) và là động lực tăng trưởng chính của công ty. Trong năm 2023, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 28,2 nghìn tỷ đồng (+4,7% svck) và 7,2 nghìn tỷ đồng (+30% svck).
Kết quả lợi nhuận ròng vượt xa dự báo của công ty, trái ngược với kỳ vọng về tiêu thụ giảm do thu nhập hộ gia đình thu hẹp và tâm lý yếu của người tiêu dùng. Điều này là do sự kết hợp giữa sản phẩm và sức mạnh giá nhờ sở hữu thương hiệu mạnh và hoạt động hiệu quả.
Trong Q1/2024, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 6,6 nghìn tỷ đồng (+9% svck) và 1,67 nghìn tỷ đồng (+20,3% svck). Thực phẩm tiện lợi, đồ uống và sản phẩm HPC đạt tốc độ tăng trưởng hai con số lần lượt là 10,3%, 23,4% và 15,2%. Mức tồn kho giảm 15,4% svck trong suốt tháng 2/2024 mặc dù doanh thu vẫn tăng trưởng.
Biên lợi nhuận gộp ở mức cao lịch sử là 46,7%, tăng 350 điểm cơ bản so với Q1/2023 nhờ thương hiệu mạnh có khả năng tăng giá sản phẩm, giá nguyên liệu đầu vào giảm và hiệu quả sản xuất được cải thiện.
MCH đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu từ 12-20% trong năm 2024, dựa trên kỳ vọng tiêu dùng phục hồi và hoạt động R&D tích cực. MCH là doanh nghiệp sản xuất trong nước hàng đầu và có lợi thế cạnh tranh nhờ một phần hệ sinh thái của WinCommerce để thâm nhập các kênh thương mại hiện đại, SSI cho rằng công ty đang có vị thế thuận lợi để củng cố thị phần ở tất cả các danh mục FMCG.
Trong năm 2024, SSI kỳ vọng MCH sẽ tiếp tục phát triển với doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt ước đạt 32,1 nghìn tỷ đồng (+13,7% svck) và 7,9 nghìn tỷ đồng (+9,9% svck).
Trong năm 2025, SSI kỳ vọng doanh thu thuần và lợi nhuận ròng sẽ lần lượt đạt 36,3 nghìn tỷ đồng (+13,1% svck) và 8,7 nghìn tỷ đồng (+10% svck).
"Chúng tôi đưa ra giá mục tiêu 1 năm là 235.300 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá là 7%) và có khuyến nghị TRUNG LẬP đối với cổ phiếu MCH.
Yếu tố hỗ trợ tăng giá: (i) Việc chuyển niêm yết sang HOSE trong thời gian tới có thể giúp thanh khoản của cổ phiếu cải thiện; và (ii) cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2023 là 16 nghìn tỷ đồng, tương đương 23.500 đồng/cổ phiếu (tỷ suất cổ tức 12,3%)", theo SSI.

Mạng lưới trạm sạc xe điện kết nối 5 nước Đông Nam Á đã xuất hiện tại Việt Nam

Mạng lưới trạm sạc xe điện kết nối 5 nước Đông Nam Á đã xuất hiện tại Việt Nam

Mạng lưới trạm sạc xe điện xuyên Đông Nam Á đã chính thức vươn tới Việt Nam và giúp xe điện di chuyển liên tục 6.000km.

Trước đó, The Straits Times (Singapore) cho biết, dự án mạng lưới Charge+ (Singapore) được khởi động từ giữa năm 2023, với tham vọng triển khai các trạm sạc nhanh cho phép kết nối Singapore với Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, đặt dọc theo đường cao tốc và trong các thành phố.

Mạng lưới trạm sạc có 4 phân đoạn chính, với 700km đầu tiên bao gồm các trạm ở Singapore, Yong Peng, Ayer Keroh, Simpang Ampat, Bangi và Kuala Lumpur. Chặng thứ hai dài 1.500km nối Penang với Bangkok với các trạm ở Juru, Phuket, Thap Sakae và Bangkok.

iOS 18 beta 2 mới phát hành có gì mới?

iOS 18 beta 2 mới phát hành có gì mới?

Apple đã phát hành phiên bản iOS 18 beta 2 với một số thay đổi đáng chú ý.

Apple vừa phát hành bản beta thứ hai dành cho nhà phát triển của iOS 18 và iPadOS 18. Bản cập nhật này mang đến một số tính năng mới đáng chú ý, đặc biệt là hỗ trợ cửa hàng ứng dụng thay thế trên iPadOS 18 tại thị trường EU.

Bách hóa Xanh cán mốc doanh thu 2 tỷ đồng mỗi cửa hàng

(Vietnamdaily) - Sau 5 tháng đầu năm, MWG mang về hơn 54 ngàn tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, thực hiện 43% kế hoạch năm đề ra.

Bức tranh kinh doanh của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) phân hoá trong tháng 5, với chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh suy giảm, trong khi chuỗi Bách hóa Xanh tiếp tục tăng trưởng và chạm mốc doanh thu 2 tỷ đồng mỗi cửa hàng.

Xét về cơ cấu, lần lượt Điện máy Xanh (ĐMX) đóng góp 47.4% doanh thu; Bách hóa Xanh (BHX) đóng góp 29.2%; Thế giới Di động (TGDĐ) - bao gồm cả TopZone - đóng góp 20.5%.
Bach hoa Xanh can moc doanh thu 2 ty dong moi cua hang
Nguồn: MWG 

Tính đến cuối tháng 5, MWG ghi nhận giảm hoặc giữ nguyên số lượng cửa hàng tại hầu hết các chuỗi, trừ EraBlue. MWG hiện hoạt động với 1,070 cửa hàng TGDĐ, 2,180 cửa hàng ĐMX, 1,698 cửa hàng BHX, 526 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng Ava Kids và 59 cửa hàng EraBlue.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu chuỗi TGDĐ và ĐMX đạt 36.9 ngàn tỷ đồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ.

Nhưng nếu xét riêng tháng 5, tổng doanh thu 2 chuỗi chỉ đạt 7.5 ngàn tỷ đồng, giảm 7% so với tháng liền trước, chủ yếu đến từ sự sụt giảm của sản phẩm máy lạnh do yếu tố mùa vụ mà cụ thể là mùa mưa đến vào cuối tháng 5. Diễn biến này hoàn toàn trái ngược với tình hình thời tiết nắng nóng trong những tháng trước đó, giúp thúc đẩy mạnh mẽ doanh thu sản phẩm máy lạnh.

Tuy nhiên, MWG cho biết các ngành hàng điện thoại và tivi vẫn tăng trưởng tốt về doanh số so với tháng 4, do Công ty triển khai chương trình khuyến mãi và nhờ sự kiện bóng đá diễn vào tháng 6/2024.

Còn nhớ tại buổi họp nhà đầu tư quý 1/2024 vừa diễn ra trong tháng 5, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài từng có chia sẻ và dự báo về xu hướng kết quả kinh doanh của các dòng sản phẩm: “Máy lạnh là sản mùa vụ rất cao, bước vào mùa mát của thu Hà Nội hay mùa mưa sẽ sụt giảm. Đến khoảng thời gian diễn ra Euro thì kỳ vọng ngành tivi tích cực, nhưng rõ ràng quý 3 thường sẽ là quý thấp điểm. Đến quý 4 sẽ trở lại mùa mua sắm để chuẩn bị đón năm mới”.

Liên quan đến yếu tố mùa vụ, ông Đoàn Văn Hiểu Em – thành viên HĐQT MWG cũng chia sẻ tại buổi họp: “Đa dạng nhóm hàng là lợi thế của TGDĐ và ĐMX, có những nhóm hàng bán quanh năm nhưng cũng có những nhóm hàng có yếu tố mùa vụ, điển hình như máy lạnh thường sẽ không có gì đột biến trong tháng 1, 2 và 3, nhưng từ tháng 4 đến 7 tăng trưởng rất mạnh, từ tháng 8 trở đi sẽ có điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, tháng 1, 2, 3 và tháng 8, 9 lại là mùa vụ của những nhóm hàng khác. Nhìn chung, quanh năm MWG vẫn hưởng những lợi thế từ yếu tố mùa vụ”.

Về doanh thu online, 5 tháng đầu năm đạt khoảng 5.3 ngàn tỷ đồng, chiếm 14% tổng doanh thu của cả 2 chuỗi. Tuy nhiên MWG lưu ý rằng, trong tháng 5 có thay đổi cách tính doanh thu online, khi chỉ tính các giao dịch khách hàng đặt trực tiếp qua website và nhận hàng tại nhà, nên có sự dịch chuyển về tỷ trọng giữa online và offline, nhưng không làm ảnh hưởng đến hiệu quả chung của 2 phương thức bán hàng này.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, chuỗi BHX đạt 15.8 ngàn tỷ đồng doanh thu, tăng 42% so với cùng kỳ. Riêng tháng 5, doanh thu đạt 3.4 ngàn tỷ đồng, tăng gần 6% so với tháng 4. Theo MWG, tăng trưởng chính đến từ cả 2 ngành hàng tươi sống và FMCGs.

Điều đặc biệt trong báo cáo tháng 5 là doanh thu bình quân của chuỗi BHX đã đạt 2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tiến gần hơn đến mức kỳ vọng của lãnh đạo MWG.

Trước đó, cũng tại buổi họp nhà đầu tư quý 1, Tổng Giám đốc BHX Phạm Văn Trọng từng cho biết: “Với quy mô hiện tại, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng BHX sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng”.

Để cải thiện lợi nhuận BHX trong năm 2024, ông Trọng cho biết vẫn tiếp tục chiến lược đặt ra từ đầu năm là tăng trưởng về doanh thu và tập trung tối ưu chi phí, trong đó có 2 mảng lớn là chi phí vận hành cửa hàng và chi phí vận hành logistics.

Ông Trọng đánh giá sức mua tiêu dùng dự kiến không tăng hoặc tăng không đáng kể cho đến cuối năm. Tuy nhiên, điểm lợi cho BHX là xu thế chuyển dịch từ kênh truyền thống sang hiện đại vẫn đang tiếp diễn, đồng thời nhấn mạnh BHX đang trên lộ trình hướng đến đóng góp vào lợi nhuận cho Tập đoàn trong năm 2024.