Năm nay tại triển lãm ôtô Việt Nam 2016, 2 dòng xe crossover ở tầm cao nhất và thấp nhất hiện tại là Mazda CX-3 mới và Mazda CX-9 đã đều được THACO Mazda đem về trưng bày. Cũng giống như chiếc CX-9, lần xuất hiện này của CX-3 trước khách hàng Việt mới chỉ dừng lại ở mức thăm dò thị trường.
Dựa trên cơ sở khung sàn của dòng Mazda 2, Mazda CX-3 là mẫu crossover cỡ nhỏ thuộc phân khúc B hoàn toàn mới, xuất hiện lần đầu cách đây 2 năm và bắt đầu được bán ra tại nhiều nước trên Thế giới vào năm ngoái. Trong dòng sản phẩm của crossover hiện tại của Mazda, CX-3 đang là mẫu xe có giá rẻ nhất, xếp dưới lần lượt CX-5 và CX-9.
Giống như các dòng xe khác của Mazda hiện nay, CX-3 sở hữu ngôn ngữ thiết kế KODO đầy ấn tượng của hãng. Chính vì vậy, chiếc xe mang "bộ mặt" quen thuộc với lưới tản nhiệt lớn có các thanh ngang mạ chrome. Các đèn pha sắc sảo nối liền với khung lưới tản nhiệt, sử dụng pha dạng thấu kính projector và các dải LED bao quanh với thiết kế đẹp mắt.
Giống như nhiều mẫu crossover khác, xung quanh thân xe của Mazda CX-3 được ốp nhựa đen khoẻ khoắn,vừa có tác dụng bảo vệ trước đất đá bắn lên từ mặt đường. Một chi tiết thiết kế rất độc đáo của xe là cột D được ốp một tấm nhựa đen bóng tiệp màu với kính, tạo cảm giác mui đang "nổi" trên thân xe.
Với thân xe cao dần lên về phía sau, phần đuôi của CX-3 khá bầu bĩnh nhưng vẫn đầy hiện đại nhờ sử dụng công nghệ LED. Ở phía trên kính chắn gió, Mazda cũng đã tích hợp cho CX-3 cánh đuôi tích hợp đèn phanh đầy thể thao. Bộ mâm 5 cánh kép 2 tông màu với đường kính lên tới 18 inch càng khiến chiếc crossover cỡ nhỏ này trở nên bắt mắt hơn.
Có cách bố trí tương tự dòng Mazda 2, nội thất của CX-3 gây ấn tượng bởi sự đơn giản nhưng hữu dụng và trực quan, với số nút bấm hạn chế tối thiểu. Chiếc Mazda CX-3 được trưng bày tại VMS 2016 có các chi tiết ốp nhựa đen và nhựa đúc giả sợi carbon đẹp mắt.
Trên các phiên bản cao cấp, màn hình định vị 7 inch kết hợp hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect được bố trí trên táp-lô, với các tiện nghi cao cấp như định vị vệ tinh và sử dụng các ứng dụng kết nối internet như Pandora. Những tính năng này có thể còn phụ thuộc tùy từng thị trường, nhưng dù được bán ở đâu, Mazda Connect trên CX-3 cũng đều đi kèm kết nối Bluetooth, USB hay jack 3.5mm và kết nối với camera lùi.
Đặc biệt, chiếc xe còn có một số tùy chọn khá thú vị như màn hình hiển thị dạng HUD trong suốt trên bảng táp-lô, đối diện với người lái. Các hệ thống hỗ trợ người lái cũng được chú trọng với cảnh báo điểm mù, cảnh báo xe vượt, phanh tự động ở tốc độ thấp...
Nội thất được bọc kết hợp giữa da và vải đen Lux Suede tạo vẻ sang trọng, hàng ghế sau có không gian khá thoải mái ngay cả với khổ người châu Âu to lớn.Tuy nhiên do có giá rẻ nên CX-3 không có cửa gió cho hành khách ngồi ở hàng ghế sau.
So với mẫu xe sử dụng chung chassis là Mazda 2, CX-3 có khoang hành lý với thể tích lớn hơn 14 lít, đạt 264 lít. Khi gập hàng ghế sau lại, khoang hành lý của xe có tổng thể tích lên tới 1174 lít. Bên dưới khoang hành lý của xe còn có một ngăn nhỏ dùng để cất tấm ngăn khoang.
Phiên bản CX-3 được trưng bày tại triển lãm ôtô Việt Nam được trang bị khối động cơ xăng 2.0l 4 xi-lanh thẳng hàng nạp khí tự nhiên SKYACTIV-G. Động cơ này có công suất tối đa 156 mã lực và mô-men xoắn cực đại 214 Nm. Động cơ này được nối với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Theo Mazda, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình ở điều kiện đường hỗn hợp là 6,1 lít/100 km. Ngoài phiên bản động cơ xăng, chiếc xe còn có bản diesel 1.5l SKYACTIV-D 105 mã lực/270 Nm.
Tham gia vào phân khúc crossover cỡ nhỏ đang rất sôi động, Mazda CX-3 sẽ cạnh tranh cùng các đối thủ gồm Hyundai Creta, Honda HR-V, Suzuki Vitara, Ford EcoSport hay Chevrolet Trax. Theo một nguồn tin từ THACO, CX-3 có khả năng sẽ được phân phối chính hãng vào năm sau.