Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Mazda EZ-60 "lộ hàng" - thiết kế Kodo, công nghệ Trung Quốc

11/04/2025 11:11

Sau khi trình làng mẫu sedan chạy điện EZ-6 tại Trung Quốc vào năm 2024, Mazda tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm điện hóa với phiên bản SUV mang tên EZ-60 2026 mới. 

Nguyễn Chung
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Mẫu xe này đã được tiết lộ sớm trên nền tảng mạng xã hội Weibo bởi liên doanh Changan-Mazda, với thời điểm ra mắt chính thức dự kiến vào cuối tháng 4. Phiên bản quốc tế của EZ-60 có thể sẽ mang tên Mazda CX-6e 2026 mới, và được giới thiệu rộng rãi vào cuối năm nay.
Mẫu xe này đã được tiết lộ sớm trên nền tảng mạng xã hội Weibo bởi liên doanh Changan-Mazda, với thời điểm ra mắt chính thức dự kiến vào cuối tháng 4. Phiên bản quốc tế của EZ-60 có thể sẽ mang tên Mazda CX-6e 2026 mới, và được giới thiệu rộng rãi vào cuối năm nay.
Mẫu xe SUV Mazda EZ-60 là hiện thân thương mại hóa của mẫu concept Arata – từng được công chúng nhầm lẫn là thiết kế phác thảo của Mazda CX-5 thế hệ tiếp theo. Khác với phỏng đoán ban đầu, EZ-60 hướng đến phân khúc SUV thuần điện cỡ trung – một phân khúc đầy tiềm năng nhưng cũng cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt tại Trung Quốc.
Mẫu xe SUV Mazda EZ-60 là hiện thân thương mại hóa của mẫu concept Arata – từng được công chúng nhầm lẫn là thiết kế phác thảo của Mazda CX-5 thế hệ tiếp theo. Khác với phỏng đoán ban đầu, EZ-60 hướng đến phân khúc SUV thuần điện cỡ trung – một phân khúc đầy tiềm năng nhưng cũng cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt tại Trung Quốc.
Đây cũng là phân khúc từng chứng kiến thất bại của mẫu Mazda MX-30, chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu Nhật, khi không đạt kỳ vọng và bị khai tử chỉ sau chưa đầy ba năm có mặt trên thị trường. Về mặt thiết kế, EZ-60 vẫn giữ được triết lý “Kodo – linh hồn chuyển động” đặc trưng của Mazda, với phần đầu xe sắc nét nhờ cụm đèn ban ngày tạo hình cánh chim và logo phát sáng nổi bật.
Đây cũng là phân khúc từng chứng kiến thất bại của mẫu Mazda MX-30, chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu Nhật, khi không đạt kỳ vọng và bị khai tử chỉ sau chưa đầy ba năm có mặt trên thị trường. Về mặt thiết kế, EZ-60 vẫn giữ được triết lý “Kodo – linh hồn chuyển động” đặc trưng của Mazda, với phần đầu xe sắc nét nhờ cụm đèn ban ngày tạo hình cánh chim và logo phát sáng nổi bật.
Tuy nhiên, điểm khác biệt đáng kể nằm ở thân và đuôi xe – mềm mại, mượt mà với các đường cong lớn, gợi liên tưởng tới phong cách thiết kế hiện đại, đơn giản của các hãng xe điện Trung Quốc. Một chi tiết đáng chú ý là camera thay thế gương chiếu hậu – công nghệ đang dần phổ biến tại thị trường nội địa.
Tuy nhiên, điểm khác biệt đáng kể nằm ở thân và đuôi xe – mềm mại, mượt mà với các đường cong lớn, gợi liên tưởng tới phong cách thiết kế hiện đại, đơn giản của các hãng xe điện Trung Quốc. Một chi tiết đáng chú ý là camera thay thế gương chiếu hậu – công nghệ đang dần phổ biến tại thị trường nội địa.
Điều đáng nói là, EZ-60 không được phát triển hoàn toàn bởi Mazda. Thay vào đó, khung gầm của xe do Changan – đối tác liên doanh của Mazda tại Trung Quốc – đảm nhiệm. Trên thực tế, mẫu SUV mới này chia sẻ nền tảng kỹ thuật với Deepal S07, sản phẩm thuộc thương hiệu con Deepal do Changan sở hữu.
Điều đáng nói là, EZ-60 không được phát triển hoàn toàn bởi Mazda. Thay vào đó, khung gầm của xe do Changan – đối tác liên doanh của Mazda tại Trung Quốc – đảm nhiệm. Trên thực tế, mẫu SUV mới này chia sẻ nền tảng kỹ thuật với Deepal S07, sản phẩm thuộc thương hiệu con Deepal do Changan sở hữu.
Dự kiến, Mazda EZ-60 sẽ có hai tùy chọn hệ truyền động: phiên bản BEV (thuần điện) và EREV (hybrid nối dài – dùng động cơ đốt trong để sạc lại pin). So với EZ-6, phạm vi vận hành của EZ-60 có thể thấp hơn do kích thước và trọng lượng lớn hơn. Các ước tính ban đầu cho thấy mẫu SUV này có thể đạt quãng đường khoảng 500 km mỗi lần sạc, thấp hơn mức 600 km của mẫu sedan.
Dự kiến, Mazda EZ-60 sẽ có hai tùy chọn hệ truyền động: phiên bản BEV (thuần điện) và EREV (hybrid nối dài – dùng động cơ đốt trong để sạc lại pin). So với EZ-6, phạm vi vận hành của EZ-60 có thể thấp hơn do kích thước và trọng lượng lớn hơn. Các ước tính ban đầu cho thấy mẫu SUV này có thể đạt quãng đường khoảng 500 km mỗi lần sạc, thấp hơn mức 600 km của mẫu sedan.
Dù chưa công bố hình ảnh nội thất, nhiều khả năng khoang cabin của EZ-60 sẽ tương tự EZ-6 – với thiết kế tối giản, tập trung vào trải nghiệm người dùng và tích hợp nhiều công nghệ kết nối hiện đại.
Dù chưa công bố hình ảnh nội thất, nhiều khả năng khoang cabin của EZ-60 sẽ tương tự EZ-6 – với thiết kế tối giản, tập trung vào trải nghiệm người dùng và tích hợp nhiều công nghệ kết nối hiện đại.
Việc Mazda tiếp tục sử dụng nền tảng nội địa Trung Quốc trong các mẫu xe điện mới không phải ngẫu nhiên, mà là một phần trong chiến lược mở rộng nhanh sang xe điện bằng cách hợp tác với các đối tác giàu kinh nghiệm tại địa phương. Ngoài EZ-6 và EZ-60, Mazda đã xác nhận sẽ giới thiệu thêm hai mẫu xe điện sử dụng nền tảng Trung Quốc trong giai đoạn 2028–2030.
Việc Mazda tiếp tục sử dụng nền tảng nội địa Trung Quốc trong các mẫu xe điện mới không phải ngẫu nhiên, mà là một phần trong chiến lược mở rộng nhanh sang xe điện bằng cách hợp tác với các đối tác giàu kinh nghiệm tại địa phương. Ngoài EZ-6 và EZ-60, Mazda đã xác nhận sẽ giới thiệu thêm hai mẫu xe điện sử dụng nền tảng Trung Quốc trong giai đoạn 2028–2030.
Đây là khoảng thời gian chuyển tiếp, nhằm kéo dài quãng thời gian phát triển và hoàn thiện nền tảng thuần điện riêng do Mazda tự thiết kế, dự kiến ra mắt từ năm 2027 trở đi. Mazda EZ-60 chạy điện là bước đi chiến lược mới trong nỗ lực điện hóa của hãng xe Nhật tại thị trường lớn nhất thế giới – Trung Quốc.
Đây là khoảng thời gian chuyển tiếp, nhằm kéo dài quãng thời gian phát triển và hoàn thiện nền tảng thuần điện riêng do Mazda tự thiết kế, dự kiến ra mắt từ năm 2027 trở đi. Mazda EZ-60 chạy điện là bước đi chiến lược mới trong nỗ lực điện hóa của hãng xe Nhật tại thị trường lớn nhất thế giới – Trung Quốc.
Với thiết kế hiện đại, tùy chọn hệ truyền động linh hoạt và sự hậu thuẫn từ đối tác Changan, mẫu SUV này đang được kỳ vọng sẽ giúp Mazda tìm lại chỗ đứng trong phân khúc SUV điện đang tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào nền tảng phát triển của đối tác vẫn là con dao hai lưỡi – đặt ra nhiều câu hỏi về định vị thương hiệu và khả năng duy trì bản sắc Mazda trong dài hạn.
Với thiết kế hiện đại, tùy chọn hệ truyền động linh hoạt và sự hậu thuẫn từ đối tác Changan, mẫu SUV này đang được kỳ vọng sẽ giúp Mazda tìm lại chỗ đứng trong phân khúc SUV điện đang tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào nền tảng phát triển của đối tác vẫn là con dao hai lưỡi – đặt ra nhiều câu hỏi về định vị thương hiệu và khả năng duy trì bản sắc Mazda trong dài hạn.
Video: Hé lộ mẫu xe SUV điện Mazda EZ-60 2026 mới.

Bạn có thể quan tâm

Xem trước SUV Mitsubishi Pajero 2026, chờ ngày về Việt

Xem trước SUV Mitsubishi Pajero 2026, chờ ngày về Việt

Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

Avatr khánh thành nhà máy xe điện thông minh thế hệ mới

Avatr khánh thành nhà máy xe điện thông minh thế hệ mới

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

Jaecoo J7 PHEV - SUV Trung Quốc có gì thách thức xe Nhật, Hàn?

Jaecoo J7 PHEV - SUV Trung Quốc có gì thách thức xe Nhật, Hàn?

Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

"Sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35 bất ngờ xuất hiện ở TP.HCM

"Sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35 bất ngờ xuất hiện ở TP.HCM

Mục sở thị BMW R18 và R12 bản độ “The Speed Sisters”

Mục sở thị BMW R18 và R12 bản độ “The Speed Sisters”

Lexus LM 2026 mới - đỉnh cao sang trọng cho ông chủ di động

Lexus LM 2026 mới - đỉnh cao sang trọng cho ông chủ di động

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

30/07/2025 09:19
Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

30/07/2025 10:05
Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

30/07/2025 08:00
Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

30/07/2025 07:16
Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

30/07/2025 13:37

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status