Mặt đường quốc lộ 1A bị phá hoại bằng hoá chất lạ

Ngày 26/6, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc quốc lộ 1A bị phá hoại bằng hóa chất lạ.

Đây là tuyến đường do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công, thuộc dự án mở rộng và nâng cấp quốc lộ 1 và cam kết bảo hành mặt đường 5 năm thay vì chỉ một năm như trước đây.
Mat duong quoc lo 1A bi pha hoai bang hoa chat la
 Quốc lộ 1A bị phá hoại bằng hóa chất lạ.
Trước đó, sở GTVT Quảng Bình đã nhận được báo cáo của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải phản ánh có kẻ xấu cố tình rải hóa chất gây hư hỏng cục bộ mặt đường BTN rất nhanh tại một số vị trí của các gói thầu số 10 và 14 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Km649+700 - Km657+8025,89 và Km663+900 - Km671+228,94 và Km672+821,54 - Km717+100.
Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, Sở GTVT Quảng Bình đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra hiện tượng trên tại các gói thầu số 10 và số 14.
Đặc biệt, vào ngày 24.6, trong lúc đoàn đang kiểm tra tại lý trình Km652+840, thì tiếp tục xuất hiện thêm hóa chất (có mùi xăng) được rải với khối lượng lớn tại các vị trí Km649+800-Km651+200 phía phải tuyến; Km651+887 (phạm vi nút giao) và Km653+500-K654+730 phía trái tuyến.
Mat duong quoc lo 1A bi pha hoai bang hoa chat la-Hinh-2
 Hoá chất lạ có mùi xăng và gây hỏng mặt đường rất nhanh. Đây là đoạn đường do Tập đoàn Sơn Hải thi công và bảo hành 5 năm
Trước trình trạng các vị trí hóa chất xuất hiện tại thời điểm khác nhau, nhận định có dấu hiệu chủ định của con người, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã có văn bản gửi Công an tỉnh và báo cáo nhanh cho cơ quan Công an huyện Bố Trạch vào cuộc điều tra làm rõ.
Để xử lý hậu quả trên, trước mắt sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo đơn vị thi công dùng nước tẩy rửa mặt đường để giảm thiểu hư hỏng, khoanh vùng để theo dỏi mức độ hư hỏng, tuy nhiên, một số vị trí vẫn bị hóa chất thấm vào mặt đường nên nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường có thể xảy ra.
Đối với hai vị trí phát hiện trước đó do phát hiện muộn, tình trạng phá hoại kết cấu mặt đường xảy ra trong thời gian ngắn chỉ 1-2 ngày; cụ thể, tại Km652+840 (gói thầu số 10 khoảng 2m2) và Km 705+100 (gói thầu số 14 khoảng 1m2), Sở GTVT tỉnh đã chỉ đạo cắt bỏ để thảm BTN lại, lấy mẫu thí nghiệm và lưu mẫu để phục vụ công tác điều tra.
Hiện sở GTVT Quảng Bình cũng đã có văn bản chỉ đạo các nhà thầu thi công trên toàn dự án bố trí nhân lực thường xuyên kiểm tra, theo dõi 24/24h trong ngày tại hiện trường các gói thầu đã thi công lớp BTN, báo cáo ngay cho các đơn vị liên quan để có giải pháp xử lý kịp thời.

Những trường hợp nào CSGT được dừng xe kiểm soát?

(Kiến Thức) - Trực tiếp phát hiện các hành vi vi phạm luật giao thông; có văn bản của thủ trưởng cơ quan,... là những trường hợp CSGT được dừng xe kiểm soát.

Nhung truong hop nao CSGT duoc dung xe kiem soat?
Theo Điều 14 Thông tư 65/2012/TT-BCA, cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chỉ được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong các trường hợp sau: 
Nhung truong hop nao CSGT duoc dung xe kiem soat?-Hinh-2
 Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. (ảnh báo Lạng Sơn)

“Trung Quốc bồi đắp đảo ở Trường Sa đe dọa cuộc sống người dân Việt“

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc Trung Quốc tiến hành xây đắp với quy mô lớn tại quần đảo Trường Sa đã đe dọa cuộc sống yên bình của người dân Việt,

Phát biểu kết thúc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng đã hoàn thành.
Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng Trung Quốc đang đe dọa cuộc sống người dân Việt bằng việc bồi đắp đảo ở Trường Sa,
Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng Trung Quốc đang đe dọa cuộc sống người dân Việt bằng việc bồi đắp đảo ở Trường Sa, 

Hé lộ loạt nguyên nhân làm đường sụt lún gây tai nạn

Các chuyên gia đã đưa ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến tình trạng đường sụt lún ở Việt Nam.


Thời gian vừa qua, việc hằn lún vệt bánh xe trên các tuyến quốc lộ đang làm "đau đầu" các quan chức ngành giao thông vận tải. Mới đây, báo chí tiếp tục phản ánh tình trạng xuất hiện nhiều điểm đường sụt lún kéo dài, vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên Đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2, TP.HCM).

Liên quan đến vấn đề này, nhóm chuyên gia, cán bộ trường Đại học giao thông Vận tải vừa có báo cáo lên Bộ GTVT về các nguyên nhân dẫn đến tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên các tuyến Quốc lộ hiện nay.

Đồng thời, các chuyên gia cũng hiến kế các biện pháp khắc phục trước mắt và đưa ra những phương án để không xảy ra tình trạng nói trên.

He lo loat nguyen nhan lam duong sut lun gay tai nan
 Hằn lún vệt bánh xe nghiêm trọng trên Đại lộ Mai Chí Thọ (Ảnh: Dân trí)

Qua nghiên cứu, khảo sát thực tế một số tuyến đường Quốc lộ 1 đoạn Vinh-Hà Tĩnh, Thanh Hóa-Nha Trang, Quốc lộ 18, cao tốc Hà Nội-Lào Cai, mặt cầu Thăng Long, Thanh Trì, Bãi Cháy, các tuyến đường vành đai Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn chuyên gia này đã chỉ ra hàng loạt các nguyên nhân dẫn đến nhiều tuyến đường trồi sụt, lún.

Nhóm chuyên gia cho rằng, nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng hằn lún vệt bánh xe là trong quá trình thi công lớp vật liệu bê tông nhựa, việc giám sát, tuân thủ quy trình sản xuất, tổ chức thi công, nghiệm thu lớp bê tông nhựa chưa chặt chẽ.

Tương tự là với các khâu thiết kế và sản xuất, nhiệt độ trộn, nhiệt độ rải, nhiệt độ lu lèn dẫn đến mặt đường không đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, gây hằn lún.

Cũng từ thực tế, các chuyên gia chỉ ra rằng, thiết kế kết cấu mặt đường và lớp bê tông nhựa và sử dụng vật liệu chưa xét đến các vùng miền, khu vực khí hậu khác nhau.

Theo phân tích, với các vùng miền khác nhau sẽ có các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, gió, bức xạ nhiệt khác nhau dẫn đến mặt đường có nhiệt độ khác nhau.

Ngoài ra, kết cấu mặt đường thiết kế chưa đảm bảo về công năng và thoát nước tốt cho móng và mặt. Nhiều đoạn tuyến thiết kế và giải pháp thi công không đảm bảo việc thoát nước cho lớp móng bên dưới dẫn đến dễ bị ẩm ướt, giảm dính bám, giảm cường độ là tác nhân gây hư hỏng biến dạng lớp bê tông nhựa bên trên.

Cũng theo nhóm chuyên gia, trên Quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh Nam Trung bộ, đá lẫn thạch anh, có độ dính bám kém, cường độ yếu nếu sử dụng làm bê tông nhựa sẽ gây hư hỏng và hằn lún vệt bánh xe.

Ngoài những nguyên nhân nêu trên liên quan đến thiết kế, thi công...nhóm chuyên gia cũng chỉ ra rằng, xe quá tải cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiện tượng vết hằn lún bánh xe.

Qua khảo sát của đoàn chuyên gia, nhiều tuyến đường có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe chỉ xảy ra ở một chiều xe chạy do lượng hàng hóa vận chuyển chủ yếu là hướng về Quốc lộ 1, 5, 18, Quốc lộ 1 đoạn Vinh-Hà Tĩnh nhưng vẫn chưa khống chế, kiểm soát được.

Từ những nghiên cứu thực tế, nhóm chuyên gia thuộc trường Đại học Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần hoàn thiện và tăng cường hệ thống quản lý, giám sát quá trình thi công, nghiệm thu cả móng và lớp bê tông nhựa, đặc biệt là tăng cường khâu giám sát thi công theo hướng nâng cao và quy trách nhiệm các nhân của tư vấn giám sát, nhà thầu thi công công trình.

Cùng với đó, các đơn vị liên quan phải nghiên cứu đề xuất loại bê tông nhựa nhiều đá dăm và tăng kích cỡ cốt liệu đồng thời xem xét đến kết cấu áo đường phù hợp với vùng miền khí hậu khác nhau, tăng cường kiểm soát xe quá tải thì sẽ hạn chế được hằn lún vệt bánh xe.

Một trong những giải pháp lâu dài mà nhóm chuyên gia đưa ra là các cơ quan chức năng nên thiết lập trung tâm quan trắc, theo dõi mặt đường, dòng phương tiện lưu hành phục vụ cho công tác đánh giá trong thiết kế và khai thác.

Ngoài ra, cần ứng dụng vật liệu mới, phụ gia mới chưa có tại Việt Nam; đề xuất hệ thống nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật mới tập trung xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe như vật liệu, thiết kế, thi công.