Mất bao lâu để chế tạo một chiếc tiêm kích tàng hình F-35?

Tại một cơ sở sản xuất rộng lớn ở Texas, hàng nghìn công nhân làm việc suốt ngày đêm để lắp ráp máy bay chiến đấu đa nhiệm tiên tiến nhất của quân đội Mỹ: F-35 Lightning II.

Nhà máy Không quân số 4 (Air Force Plant 4), cơ sở sản xuất F-35 do Lockheed Martin điều hành, trải dài gần 2km và sản xuất hơn 150 chiếc máy bay mỗi năm. Với quy mô khổng lồ, công nhân tại đây sử dụng xe điện hoặc xe đạp để di chuyển giữa các khu vực.

Nhìn từ trên cao có thể thấy rõ quy mô của dây chuyền sản xuất: những thành phần kim loại, những bộ khung trần trụi dần dần được lắp ráp lại với nhau thành chiếc máy bay chiến đấu tàng hình một động cơ hoàn chỉnh.

Mat bao lau de che tao mot chiec tiem kich tang hinh F-35?

Dây chuyền sản xuất F-35 bên trong nhà máy Không quân số 4 ở Texas. Ảnh: Lockheed Martin.

F-35 là một trong những chương trình vũ khí đắt đỏ nhất lịch sử, với tổng chi phí trọn vòng đời dự kiến vượt 2.000 tỷ USD. Dù từng bị chỉ trích vì chi phí khổng lồ, những thách thức bảo trì và thời gian phát triển kéo dài, dòng chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này vẫn tiếp tục được nâng cấp, củng cố vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực hàng không quân sự.

Theo Lockheed Martin, dây chuyền sản xuất F-35 không chỉ phục vụ quốc phòng mà còn mang lại tác động kinh tế khổng lồ, đóng góp khoảng 72 tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế Mỹ, thông qua mạng lưới nhà cung cấp và hàng trăm nghìn lao động trên toàn quốc.

Mất bao lâu để chế tạo một chiếc máy bay F-35?

Air Force Plant 4 có lịch sử lâu đời, từng sản xuất nhiều loại máy bay chiến đấu trong nhiều thập niên. Nhà máy này từng sản xuất máy bay ném bom trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, F-111 Aardvark vào những năm 1960, rồi F-16.

Chiếc F-35 đầu tiên được xuất xưởng năm 2006. Từ đó đến nay, hơn 1.110 chiếc đã được bàn giao cho Mỹ và các đồng minh. Sau nhiều lần trì hoãn, chương trình F-35 đạt sản lượng tối đa vào năm 2024.

Mỗi chiếc F-35 mất khoảng 18 tháng để chế tạo. Air Force Plant 4 hoạt động 24/7 với hàng nghìn công nhân làm việc mỗi ngày, có thể sản xuất 156 chiếc máy bay mỗi năm với 3 biến thể: F-35A (cất/hạ cánh thông thường), F-35B (cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng) và F-35C (triển khai từ tàu sân bay).

Quá trình sản xuất bắt đầu bằng việc lắp ráp phần cánh, sau đó mới đến phần khung thân. Lúc này các bộ phận chính như thân trước, thân giữa, cánh và đuôi được ghép lại với nhau. Đây là giai đoạn quan trọng khi chiếc máy bay bắt đầu có hình dạng hoàn chỉnh.

Bên cạnh mỗi chiếc F-35 đang được lắp ráp, có một màn hình nhỏ cho biết ó được chế tạo cho nước nào, ví dụ như Mỹ, Anh, Ba Lan, Israel hay Nhật Bản…

Chuỗi cung ứng linh kiện trải khắp thế giới

F-35 là một dự án đa quốc gia với hàng nghìn linh kiện đến từ khắp nơi trên thế giới. Một trong những thách thức lớn nhất là đảm bảo nguồn cung cấp linh kiện ổn định cho nhà máy Air Force Plant 4.

Mat bao lau de che tao mot chiec tiem kich tang hinh F-35?-Hinh-2

Ảnh: Lockheed Martin.

Khi những chiếc máy bay chiến đấu đi đến cuối dây chuyền sản xuất, chúng sẽ được sơn lớp màu xám đặc trưng. Nhà sản xuất Lockheed Martin chi biết, lớp sớn này được thiết kế để giảm và hấp thụ sóng radar, giúp máy bay có khả năng tàng hình.

Quá trình sơn diễn ra trong một khu vực riêng biệt với móc treo chuyên dụng. Một số quy trình, như chế tạo cấu trúc cánh và sơn phủ, đã được tự động hóa.

Sau khi sơn, mỗi máy bay trải qua nhiều chuyến bay thử nghiệm trước khi bàn giao cho khách hàng.

Ngoài Air Force Plant 4 là cơ sở lắp ráp chính, còn còn có hai nhà máy nhỏ hơn tại Italia và Nhật Bản, nhấn mạnh tính chất toàn cầu của chương trình F-35. Máy bay sản xuất tại các nhà máy này sao đó được chuyển cho các lực lượng quân đội ở Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Á.

Từ khi cất cánh lần đầu gần 20 năm trước, F-35 đã tham gia nhiều nhiệm vụ chiến đấu. Mỹ đã triển khai cả 3 biến thể của F-35 trong các chiến dịch chống khủng bố tại Iraq, Afghanistan và Yemen. Mẫu máy bay này nhận được đánh giá tích cực sau khi Israel sử dụng nó để thực hiện các cuộc không kích quy mô lớn vào Iran mùa thu năm 2024.

Tâm điểm chú ý sau triển lãm hàng không ở Ấn Độ

F-35 trở thành tâm điểm chú ý sau khi nó xuất hiện tại triển lãm hàng không quốc tế ở Ấn Độ đầu tháng 2 cùng với đối thủ thường được đem ra so sánh, Su-57 của Nga.

Hai chiếc máy bay đã có màn “chạm trán” ở khoảng cách chỉ hơn 20 mét trong khuôn viên của triển lãm Aero India 2025 tại Căn cứ Không quân Yelahanka ở Bangalore.

Việc Su-57 của Nga và F-35 cùng tham gia triển lãm ở Ấn Độ làm nổi bật cuộc cạnh tranh toàn cầu trong ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng, đặc biệt trong lĩnh vực máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Cả Nga và Mỹ đều muốn thể hiện khả năng công nghệ và năng lực quân sự, nhằm tác động đến các quyết định mua sắm quốc phòng của Ấn Độ trong thời điểm quan trọng.

Tổng thống Donald Trump ngày 13/2 cho biết Mỹ có thể sẽ cung cấp các máy bay chiến đấu F-35 cho New Delhi.

“Chúng tôi sẽ tăng cường bán vũ khí cho Ấn Độ với giá trị lên tới hàng tỷ USD. Chúng tôi cũng đang tạo ra cơ sở để cuối cùng cung cấp cho Ấn Độ các máy bay chiến đấu tàng hình F-35”, Tổng thống Trump cho biết.

Hiện tại Ấn Độ chưa đưa ra quyết định về việc mua sắm máy bay chiến đấu thế hệ 5, nhưng phe đối lập ở nước này đã lên tiếng phản đối việc mua F-35, cho rằng dòng máy bay của Mỹ có chi phí cao và sẽ không đi kèm với việc chuyển giao công nghệ. Trong khi đó, Nga đã đưa ra đề xuất hấp dẫn hơn và phù hợp với chính sách của New Delhi hơn.

Theo đó, Nga đã ngỏ ý có thể sản xuất máy Su-57 tại Ấn Độ với linh kiện nội địa, đồng thời cho biết việc sản xuất có thể bắt đầu ngay trong năm nay nếu Ấn Độ đồng ý. 

“Mảnh ghép còn thiếu” của Ukraine để đạt được ưu thế trên không trước Nga

Tiêm kích F-16 nằm trong số những vũ khí quan trọng nhất được hỗ trợ cho Ukraine tính đến nay giữa bối cảnh các lực lượng của Kiev đang chiến đấu với quân đội Nga.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022, Kiev đã kêu gọi phương Tây cung cấp cho nước này các chiến đấu cơ hiện đại. Việc lô tiêm kích F-16 đầu tiên được chuyển giao và triển khai ở Ukraine, do Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo ngày 4/8, được cả Kiev và các bên hỗ trợ nước này hoan nghênh.

“Manh ghep con thieu” cua Ukraine de dat duoc uu the tren khong truoc Nga

Tiêm kích F-16. Ảnh: Reuters

Mỹ sắp sản xuất hàng loạt huấn luyện cơ T-7 Red Hawk

Mỹ đang tiến hành những thử nghiệm cuối cùng trước khi cho dòng máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu T-7 Red Hawk đi vào sản xuất hàng loạt.

My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk
Máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến T-7A Red Hawk của không quân Mỹ đang đi vào các bài thử nghiệm cuối cùng tại căn cứ không quân Edwards ở California, trước khi được sản xuất hàng loạt. 
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-2
 Nhu cầu về T-7A Red Hawk của không quân Mỹ là rất cấp thiết nhằm để thay thế những chiếc T-38 Talons cũ kỹ, vốn đã đi đến cuối vòng đời.
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-3
 T-7A Red Hawk được thiết kế để đào tạo phi công cho các dòng máy bay tiên tiến của Mỹ, bao gồm cả F-22 và F-35.
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-4
 Máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến T-7A Red Hawk đã được lựa chọn từ năm 2018 để thay thế cho máy bay huấn luyện T-38C Talons vào năm nay.
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-5
Tuy nhiên T-7A Red Hawk đã chậm hơn 3 năm so với kế hoạch ban đầu và hiện được lên kế hoạch đưa vào sử dụng từ năm 2027. 
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-6
Boeing đã được không quân Mỹ trao hợp đồng trị giá 9,2 tỷ đô la vào tháng 9/ 2018 để cung cấp 351 máy bay T-7A Red Hawk và 46 máy bay mô phỏng huấn luyện trên mặt đất. 
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-7
 Công việc thử nghiệm T-7A Red Hawk ban đầu được tiến hành tại cơ sở St. Louis, Missouri của Boeing.
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-8
 Không quân Mỹ hy vọng, sau gần nửa thế kỷ đảm nhận trọng trách huấn luyện trong biên chế không quân Mỹ, cuối cùng những chiếc T-38 Talon sẽ được thay thế bằng loại máy bay huấn luyện T-7A Reb Hawk.
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-9
 Còn được biết tới với cái tên T-X, chiếc máy bay huấn luyện T-7A Red Hawk được Mỹ cùng Thụy Điển hợp tác nghiên cứu và phát triển.
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-10
T-7A Red Hawk là phản lực một động cơ. 
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-11
Giống như nhiều loại máy bay huấn luyện khác, T-7A Red Hawk bao gồm hai ghế lái trong đó có một ghế của huấn luyện viên và ghế còn lại của phi công học viên. 
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-12
Chiếc tiêm kích này có kích thước rất gọn với chiều dài 14,15 mét, rộng 10 mét và cao 4 mét. 
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-13
Máy bay được trang bị một động cơ GE F404 cho phép bay với tốc độ tối đa 1300 km/h - tương đương với tốc độ siêu âm nhưng đủ "nhẹ nhàng" để không làm phi công học viên bị bất tỉnh do lực trọng trường. 
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-14
Tầm hoạt động của chiếc máy bay huấn luyện T-7A Red Hawk tối đa là 1800 km kèm theo đó là trần bay 15.000 mét và tốc độ leo cao tối đa 170 mét/giây. 
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-15
T-7A Red Hawk được dự đoán sẽ là một trong những máy bay huấn luyện tốt nhất thế giới. 
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-16
Nhà sản xuất hy vọng, huấn luyện cơ TA-7A Red Hawk ngoài phục vụ cho không quân Mỹ, chúng cũng sẽ được bán cho đồng minh.
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-17
Chủ tịch Boeing Phantom Works Darryl Davis tuyên bố: "Loại máy bay T-7A Red Hawk của chúng tôi có thiết kế hiện đại, với cánh đuôi đôi cho phép cơ động tốt hơn cánh đuôi đơn, buồng lái hai người cung cấp tầm nhìn tốt cho phi công hướng dẫn, thân máy bay dễ dàng bảo trì". 
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-18
Vị chủ tịch này cho biết thêm, Boeing quyết định chọn loại động cơ GE-404 vốn là loại động cơ dùng cho máy bay chiến đấu F/A-18 để nâng cao hiệu suất hoạt động.
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-19
Loại động cơ này có lực đẩy mạnh, tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả. Hiện nay, loại máy bay huấn luyện T-50 của Hàn Quốc cũng được trang bị loại động cơ tương tự.
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-20
Ông Darryl Davis không nói cụ thể về nhiều tính năng của máy bay T-7A Red Hawk, tuy nhiên ông cho biết công nghệ bắt nguồn từ 2 loại tiêm kích đa năng F/A-18E/F Super Hornet của Boeing và Gripen của SAAB Thụy Điển. 
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-21
Sự phối kết hợp này có nghĩa là máy bay T-7A Red Hawk có thể tích hợp một loại công nghệ tiên tiến như khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn, khả năng trang bị các hệ thống điện tử hiện đại của cả SAAB và Boeing. 
My sap san xuat hang loat huan luyen co T-7 Red Hawk-Hinh-22
 Ngoài khả năng huấn luyện, T-7A Red Hawk có thể biến thành chiến đấu cơ hạng nhẹ với chỉ một vài thay đổi nhỏ.