Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Mãn nhãn cảnh hùng vĩ cao tốc HN - Lào Cai nhìn từ trên cao

23/09/2014 16:35

(Kiến Thức) - Từ trên cao, các cung đường thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai như con sông nhỏ chảy dài tới vô tận, xung quanh là đồng ruộng, đồi núi bao la.

Theo Tri thức trực tuyến
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Đường Bình Minh (hay còn gọi là đường 27 m) là một trong những lối lên xuống tại điểm đầu của cao tốc dài nhất Việt Nam từ thành phố Lào Cai đến Hà Nội.
Đường Bình Minh (hay còn gọi là đường 27 m) là một trong những lối lên xuống tại điểm đầu của cao tốc dài nhất Việt Nam từ thành phố Lào Cai đến Hà Nội.
Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam nối hai đầu Hà Nội và Lào Cai, lần lượt đi qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai có 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam nối hai đầu Hà Nội và Lào Cai, lần lượt đi qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai có 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Nhìn từ trên cao có thể thấy đoạn đường km 237 thuộc xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng (giáp với địa phận thành phố Lào Cai) đã chạy giữa quả núi vừa được xẻ ngang.
Nhìn từ trên cao có thể thấy đoạn đường km 237 thuộc xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng (giáp với địa phận thành phố Lào Cai) đã chạy giữa quả núi vừa được xẻ ngang.
Có nhiều đoạn đi men theo sườn đồi, một bên vách, bên vực.
Có nhiều đoạn đi men theo sườn đồi, một bên vách, bên vực.
Đây là lần đầu tiên giao thông Việt Nam có một dự án đường cao tốc đi qua địa hình, địa chất rất phức tạp: xây dựng xuyên từ đồng bằng lên vùng núi Tây Bắc, với nhiều đồi núi và vượt qua hai con sông lớn là sông Hồng và sông Lô. Tổng cộng có 120 cây cầu lớn, nhỏ nằm dọc tuyến.
Đây là lần đầu tiên giao thông Việt Nam có một dự án đường cao tốc đi qua địa hình, địa chất rất phức tạp: xây dựng xuyên từ đồng bằng lên vùng núi Tây Bắc, với nhiều đồi núi và vượt qua hai con sông lớn là sông Hồng và sông Lô. Tổng cộng có 120 cây cầu lớn, nhỏ nằm dọc tuyến.
Hình ảnh ở nút giao với đường liên xã hướng ra quốc lộ 279 tại địa phận huyện Văn Bàn (Lào Cai).
Hình ảnh ở nút giao với đường liên xã hướng ra quốc lộ 279 tại địa phận huyện Văn Bàn (Lào Cai).
Đi từ huyện Văn Yên (Yên Bái) đến Lào Cai sẽ gặp một đoạn hầm xuyên núi.Hầm dài 530 m cao 9 m, bề rộng 14 m, được thắp điện 24/24h.
Đi từ huyện Văn Yên (Yên Bái) đến Lào Cai sẽ gặp một đoạn hầm xuyên núi.Hầm dài 530 m cao 9 m, bề rộng 14 m, được thắp điện 24/24h.
Nhìn từ trên cao, cao tốc uốn lượn cong cong cùng dòng sông Hồng tạo nên một quang cảnh đẹp kỳ vĩ nơi núi rừng Tây Bắc.
Nhìn từ trên cao, cao tốc uốn lượn cong cong cùng dòng sông Hồng tạo nên một quang cảnh đẹp kỳ vĩ nơi núi rừng Tây Bắc.
Nhiều tài xế khi đi qua con đường này trong ngày đầu thông xe toàn tuyến (21/9) đều bày tỏ sự ngỡ ngàng bởi chỉ trong thời gian 5 năm dự án có quy mô và khối lượng công việc khổng lồ như vậy đã hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu người dân có nhu cầu lưu thông giữa các tỉnh miền núi phía Bắc.
Nhiều tài xế khi đi qua con đường này trong ngày đầu thông xe toàn tuyến (21/9) đều bày tỏ sự ngỡ ngàng bởi chỉ trong thời gian 5 năm dự án có quy mô và khối lượng công việc khổng lồ như vậy đã hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu người dân có nhu cầu lưu thông giữa các tỉnh miền núi phía Bắc.
Dự án đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải. Trong quá trình thi công, nhiều kỹ sư, tư vấn giám sát, giám đốc điều hành, nhà thầu… không đủ năng lực đã bị thay thế, điều chuyển công việc.Trước đó, công trình có tới hơn 25.000 hộ dân thuộc diện ảnh hưởng, phải di dời, giải phóng mặt bằng, xây dựng gần 100 khu tái định cư, áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho 17.000 hộ dân.
Dự án đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải. Trong quá trình thi công, nhiều kỹ sư, tư vấn giám sát, giám đốc điều hành, nhà thầu… không đủ năng lực đã bị thay thế, điều chuyển công việc.Trước đó, công trình có tới hơn 25.000 hộ dân thuộc diện ảnh hưởng, phải di dời, giải phóng mặt bằng, xây dựng gần 100 khu tái định cư, áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho 17.000 hộ dân.
Tuyến đường này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng... cho khu vực Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Tuyến đường này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng... cho khu vực Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Giao thông thuận lợi còn là lợi thế của Lào Cai để tăng cường thu hút đầu tư từ các địa phương khác. Kể từ nay đường sắt Hà Nội - Lào Cai chủ yếu tập trung chuyên chở hàng hóa. Ngành du lịch của các địa phương này cũng kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều khách hơn so với trước đây.
Giao thông thuận lợi còn là lợi thế của Lào Cai để tăng cường thu hút đầu tư từ các địa phương khác. Kể từ nay đường sắt Hà Nội - Lào Cai chủ yếu tập trung chuyên chở hàng hóa. Ngành du lịch của các địa phương này cũng kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều khách hơn so với trước đây.

Bạn có thể quan tâm

Đề Toán khó, sĩ tử người khóc kẻ cười tự tin 9,5 điểm

Đáp án và thang điểm chính thức thi tốt nghiệp THPT 2025 vừa cập nhật

Tạm giữ người cha dùng xích treo ngược chân con ở Hải Phòng

Tạm giữ người cha dùng xích treo ngược chân con ở Hải Phòng

Siêu trộm xe máy ở Đà Nẵng “sa lưới”

Siêu trộm xe máy ở Đà Nẵng “sa lưới”

Cầu bị cuốn, ô tô lật do mưa lớn ở Nghệ An

Cầu bị cuốn, ô tô lật do mưa lớn ở Nghệ An

Lương tối thiếu được đề xuất tăng từ 1/1/2026 là bao nhiêu?

Lương tối thiếu được đề xuất tăng từ 1/1/2026 là bao nhiêu?

Hai đối tượng rút súng trên đèo Đá Trắng bị tạm giữ

Hai đối tượng rút súng trên đèo Đá Trắng bị tạm giữ

Mưa lớn kéo dài, xã biên giới ở Nghệ An thiệt hại nặng nề

Mưa lớn kéo dài, xã biên giới ở Nghệ An thiệt hại nặng nề

Đường dây đánh bạc tại King club được điều hành thế nào?

Đường dây đánh bạc tại King club được điều hành thế nào?

Lái xe xuống lòng đập ở Quảng Ninh, hai vợ chồng tử vong

Lái xe xuống lòng đập ở Quảng Ninh, hai vợ chồng tử vong

Thủ tướng chỉ đạo mới về chính sách tiền tệ, thị trường vàng

Thủ tướng chỉ đạo mới về chính sách tiền tệ, thị trường vàng

Nghi án con trai đạp vào bụng cha ruột dẫn đến tử vong

Nghi án con trai đạp vào bụng cha ruột dẫn đến tử vong

Chính quyền 2 cấp thay đổi đáng kể chức năng xã, phường

Chính quyền 2 cấp thay đổi đáng kể chức năng xã, phường

Top tin bài hot nhất

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip "câu like"

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip "câu like"

06/07/2025 10:29
Lương tối thiếu được đề xuất tăng từ 1/1/2026 là bao nhiêu?

Lương tối thiếu được đề xuất tăng từ 1/1/2026 là bao nhiêu?

06/07/2025 17:52
Chuyên gia dự báo điểm chuẩn đại học 2025 có thể giảm sâu

Chuyên gia dự báo điểm chuẩn đại học 2025 có thể giảm sâu

06/07/2025 12:21
Chân dung "bà trùm" giang hồ Hạnh "sự" gần 70 tuổi bị bắt

Chân dung "bà trùm" giang hồ Hạnh "sự" gần 70 tuổi bị bắt

06/07/2025 09:06
Nghi án con trai đạp vào bụng cha ruột dẫn đến tử vong

Nghi án con trai đạp vào bụng cha ruột dẫn đến tử vong

06/07/2025 14:02

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status