Lý do Nissan đóng cửa nhà máy sản xuất ôtô tại Trung Quốc?

Nissan vừa đóng cửa nhà máy sản xuất ôtô tại Thường Châu, Trung Quốc nhằm cắt giảm sản lượng, tái thiết các hoạt động tại thị trường này trước sức ép cạnh tranh của các hãng xe nội địa.

Video: Giới thiệu Nissan Sylphy thế hệ mới.
Ngày 22/6/2024 vừa qua, hãng xe Nissan đóng cửa nhà máy lắp ráp ôtô tại Thường Châu, Trung Quốc. Đây là nhà máy tiên tiến nhất, mới chỉ tham gia vào hoạt động sản xuất từ tháng 11/2020. Tại Trung Quốc, Nissan có tới 8 nhà máy sản xuất và nhà máy tại Thường Châu là một trong số đó.
Tập đoàn Nissan gia nhập thị trường ôtô Trung Quốc từ năm 2000. Đây cũng là mốc khởi điểm đánh dấu sự lớn mạnh và gia tăng số lượng nhà máy sản xuất của Nissan tại đây dưới hình thức liên doanh với các công ty địa phương.
Ly do Nissan dong cua nha may san xuat oto tai Trung Quoc?
Đã có thời điểm, Nissan gặt hái thành công vang dội tại quốc gia tỷ dân này. Cụ thể, trong giai đoạn 2008 - 2018, sản lượng xe Nissan tại Trung Quốc vượt qua Toyota và Honda. 
Đã có thời điểm, Nissan gặt hái thành công vang dội tại quốc gia tỷ dân này. Cụ thể, trong giai đoạn 2008 - 2018, sản lượng xe Nissan tại Trung Quốc vượt qua Toyota và Honda. Số lượng nhà máy sản xuất Nissan được nâng lên đầu 8 trong giai đoạn 2000 - 2020. Thế nhưng, thời hoàng kim kéo dài không lâu. Các hãng xe Trung Quốc đã lấy những mẫu xe điển hình của Nissan, Toyota, Honda để làm mục tiêu vượt qua. Sức ép cạnh tranh lớn khiến doanh số của 3 hãng xe hơi Nhật Bản giảm sút mạnh trong năm 2023: Honda giảm 20%, Nissan giảm 16% và Toyota giảm 18%.
Từ đầu năm đến nay, doanh số các hãng xe Nhật vẫn duy trì tốc độ giảm hai chữ số. Các chương trình giảm giá đã tạo sức ép, khiến doanh số các hãng xe Nhật giảm mạnh. Trong 3 tháng gần đây, BYD - công ty dẫn đầu thế giới về doanh số bán ôtô năng lượng mới (NEV) liên tục giảm giá cho sản phẩm của hãng.
Ly do Nissan dong cua nha may san xuat oto tai Trung Quoc?-Hinh-2
Sức ép cạnh tranh lớn khiến doanh số của 3 hãng xe hơi Nhật Bản giảm sút mạnh trong năm 2023: Honda giảm 20%, Nissan giảm 16% và Toyota giảm 18%. 
Giá khởi điểm của BYD Qin Plus - mẫu xe cắm sạc (plug-in hybrid) đã giảm 20.000 NDT (tương đương 20%), hiện chỉ còn 79.800 NDT (10.990 USD, tương đương 275 triệu đồng). Qin Plus là đối thủ trực tiếp của mẫu xe điện Nissan Sylphy (giá khởi điểm hơn 100.000 NDT, tương đương giá niêm yết BYD Qin Plus khi chưa giảm).
Một giám đốc điều hành của Nissan từng thẳng thắn nhìn nhận, việc BYD giảm giá cho Qin Plus là nhằm vào Sylphy.
Ly do Nissan dong cua nha may san xuat oto tai Trung Quoc?-Hinh-3
BYD giảm giá cho Qin Plus là nhằm vào Nissan Sylphy tại Trung Quốc. 
Thực tế, doanh số bán hàng của các hãng xe Nhật bắt đầu lao dốc từ năm 2020 nhưng phải đến năm 2023, sự suy giảm thể hiện rõ rệt với tốc độ mạnh mẽ hơn và kéo dài cho đến tận bây giờ. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dần bị tụt lại phía sau cuộc đua doanh số với các hãng xe bản địa do chậm cải tiến, nâng cấp, chưa thực sự hòa nhập với xu hướng điện hóa. Theo số liệu thống kê trong tháng 5, thị phần xe điện đang chiếm 39,5% tổng số xe du lịch hạng nhẹ bán ra tại Trung Quốc, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhìn vào lũy kế tổng lượng xe điện tiêu thụ từ đầu năm đến nay tại Trung Quốc, 50% xe con bán ra thị trường là xe điện, trong đó rất ít nhãn hiệu Nhật Bản.

Bertone GB110 lộ diện với động cơ V10, mạnh tới 1124 mã lực

Hãng thiết kế Ý Bertone từng công bố về GB110 – Một mẫu siêu xe chạy bằng nhiên liệu tổng hợp được tạo ra từ rác thải nhựa mạnh tới 1124 mã lực và mới đây nó đã chính thức được ra mắt.

Bertone GB110 lo dien voi dong co V10, manh toi 1124 ma luc

Thương hiệu hé lộ mẫu Bertone GB110 hoàn toàn mới này sẽ có thể đạt công suất vượt mức 1.100 mã lực và chiếc xe này gần đây đã ra mắt trực tiếp tại Monaco.

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ ôtô lắp ráp trong nước từ 1/8/2024

Theo nhận định của các chuyên gia, chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ sẽ giúp thị trường ôtô trong nước sôi động hơn trong nửa cuối năm 2024 nhưng khó có thể trở lại mức bình thường.

Video: Nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ôtô (Nguồn: Nhân Dân)
Trong phiên họp Quốc hội đầu tháng 6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, thời gian áp dụng Nghị định này có thể sẽ bị lùi 1 tháng so với dự kiến ban đầu, tức là rơi vào khoảng tháng 8/2024.
Trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất ưu đãi cho ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước trong thời gian 6 tháng, như ba lần trước. Đề xuất này cần được Quốc hội thông qua để có hiệu lực.
De xuat giam 50% phi truoc ba oto lap rap trong nuoc tu 1/8/2024

Thời điểm giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể bị lùi sang tháng 8/2024.

Nếu đề xuất được thông qua, đây sẽ là lần giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 dành cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ năm 2020 đến nay. Hiện chưa rõ mức giảm lần này là bao nhiêu %. Trong cả 3 lần trước đó, ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đều được áp dụng mức giảm 50%.

Toyota Veloz Cross và Avanza Premio bị triệu hồi 463 xe tại Việt Nam

Toyota Việt Nam ra thông báo triệu hồi gần khoảng 463 chiếc MPV Veloz Cross và Avanza Premio để bổ sung điểm hàn ở sàn xe.

Video: Đánh giá Toyota Avanza Premio lắp ráp Việt Nam.
Ngày 26/6/2024 vừa qua, Toyota Việt Nam đã chính thức thông báo thực hiện chương trình triệu hồi để bổ sung điểm hàn ở sàn xe trên 2 dòng MPV Toyota Veloz Cross và Avanza Premio được sản xuất trong khoảng thời gian từ 19/02/2024 đến 21/03/2024.