Lùi thời gian áp dụng nghị định 116 về nhập khẩu ôtô?

(Kiến Thức) - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định các cơ quan của Việt Nam ghi nhận ý kiến và sẽ rà soát lại một số nội dung của Nghị định 116.

Tại buổi làm việc, một trong những nội dung được doanh nghiệp phản ánh về Nghị định 116 đó là quy định nhập khẩu xe ôtô phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.
Các doanh nghiệp Nhật cho biết các cơ quan Chính phủ của mỗi quốc gia chỉ kiểm tra, thử nghiệm và cấp chứng nhận cho ôtô sử dụng trong nước, chứ không quan tâm tới xe xuất khẩu. Một vướng mắc khác được phản ánh đó là yêu cầu mẫu ôtô đại diện cho từng kiểu loại xe trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật.
Các doanh nghiệp Nhật cho rằng quy định này sẽ gây lãng phí rất nhiều thời gian, tiền bạc vì một lần thử nghiệm sẽ mất khoảng 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD. Họ đề nghị chỉ áp dụng việc thử nghiệm cho mẫu ôtô đại diện cho từng kiểu loại xe của lô hàng đầu tiên.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Nhật Bắc.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Nhật Bắc.
Ngoài ra, quy định doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ôtô phải sở hữu hoặc thuê đường thử đáp ứng yêu cầu (với chiều dài ít nhất 800m) để kiểm tra chất lượng của xe được sản xuất, lắp ráp. Các doanh nghiệp nào của Nhật tại Việt Nam cho biết họ không sẵn có đường thử như vậy và cũng không dễ dàng để xin thêm đất xây dựng, mở rộng đường thử.
Trước các băn khoăn trên, cả đại diện Bộ Công thương và Bộ Giao thông vận tải đều cho rằng quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp nhằm bảo đảm công bằng giữa xe trong nước và xe nhập khẩu, bảo vệ người tiêu dùng.
Riêng Bộ Công Thương đề nghị áp dụng quy định kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo hướng kết quả kiểm tra đó sẽ được chấp thuận cho loại xe đó trong vòng 6 tháng, thay vì kiểm tra theo từng lô hàng như quy định. Bộ cũng cho rằng do Nghị định có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký là đủ thời gian cho các doanh nghiệp chuẩn bị cho sự thay đổi.
Các DN Nhật nêu vướng mắc tại buổi đối thoại. Ảnh: Nhật Bắc
 Các DN Nhật nêu vướng mắc tại buổi đối thoại. Ảnh: Nhật Bắc
Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp cho biết họ vẫn không đồng tình bởi việc nhập khẩu ôtô cần thời gian ít nhất 3-4 tháng, 45 ngày không đủ để họ xử lý xong các hợp đồng đã ký. Quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài là không phù hợp thông lệ quốc tế.
Trong khi đó, đại diện Bộ Giao thông vận tải khẳng định vừa qua đã đối thoại với các doanh nghiệp và vấn đề giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đã nhận được sự đồng thuận.
Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp Nhật phản ánh việc này chưa được giải quyết và hỏi lại, liệu giấy chứng nhận chất lượng của chính nhà sản xuất có thể thay cho giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài? Các doanh nghiệp cũng khẳng định lại rằng yêu cầu giấy chứng nhận từ các cơ quan Chính phủ là không thể có được với xe xuất khẩu.
Mặc dù đại diện Bộ Giao thông vận tải không đồng ý với cách hiểu của doanh nghiệp nhưng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng cần xem lại quy định trên.
Bộ trưởng khẳng định với phía Nhật Bản các cơ quan của Việt Nam ghi nhận ý kiến và sẽ rà soát lại nội dung này. Ông cũng đề nghị nên lùi thời hạn áp dụng Nghị định để các doanh nghiệp có thêm thời gian chuẩn bị.

Ford Việt Nam sẽ ngừng bán Ranger và Explorer?

(Kiến Thức) - Tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã khiến các đại lý Ford không được đặt hàng xe Ranger, Explorer cho đến tháng 2 năm sau, bởi nguồn hàng bị gián đoạn.

Ford Việt Nam đã thông báo tới các đại lý bằng văn bản thể hiện việc sẽ cắt đơn đặt hàng trong tháng 1 và tháng 2/2018 đối với hai dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc Ford Ranger và Explorer, kèm lý do "ảnh hưởng của Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh và sản xuất ôtô ở Việt Nam".

Toyota Vios 2018 "chốt giá" 1,5 tỷ đồng tại Singapore

(Kiến Thức) - Toyota Vios 2018 vừa chính thức ra mắt tại Singapore với giá khởi điểm từ 90.000 đô la tại đây (tương đương từ 1,5 tỷ đồng).

Mẫu xe Toyota Vios 2018 vừa xuất hiện tại thị trường Singapore được cho là khá giống với chiếc Yaris Ativ đang được bán ra tại Ấn Độ dù chiếc xe này được trang bị khối động cơ lớn hơn, mạnh mẽ hơn. Cụ thể, Toyota Vios 2018 tại Singapore bao gồm 2 phiên bản Vios E và Vios G.

Mẫu xe Toyota Vios 2018 vừa xuất hiện tại thị trường Singapore được cho là khá giống với chiếc Yaris Ativ đang được bán ra tại Ấn Độ dù chiếc xe này được trang bị khối động cơ lớn hơn, mạnh mẽ hơn. Cụ thể, Toyota Vios 2018 tại Singapore bao gồm 2 phiên bản Vios E và Vios G.

Khan hàng, xe ôtô Toyota Fortuner “kênh giá” 200 triệu

(Kiến Thức) - Xe Toyota Fortuner không thể nhập về do Nghị định 116, đại lý khan hàng nên nhiều nơi hét giá tăng thêm từ 150 đến 200 triệu.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, do những rào cản ở Nghị định 116, hãng không thể nhập xe về nước nên thị trường dần vắng bóng mẫu xe Toyota Fortuner mới từ tháng 11/2017. Cung ít, cầu nhiều khiến giá xe bị các đại lý đẩy lên từng ngày. Khoảng giữa tháng 11, giá xe tăng nhẹ vài chục đến cả trăm triệu. Đầu tháng 12, hầu hết các đại lý trên cả nước không còn xe, một số nơi còn thì giá độn lên 150-200 triệu.

Ferrari 250 GT LWB đấu giá lên tới hơn 401 tỷ đồng

(Kiến Thức) - Chiếc Ferrari 250 GT LWB California Spider Competizione đời 1959 “siêu hiếm” vừa được bán đấu giá lên tới gần 17,99 triệu USD (hơn 401 tỷ đồng).

Tại cuộc đấu giá của nhà đấu giá RM Sotheby ở New York, Mỹ chiếc siêu xe Ferrari 250 GT LWB California Spider Competizione cổ đời 1959 thuộc hàng độc nhất vô nhị trên toàn thế giới được chú ý nhất khi vừa được bán với giá siêu khủng lên tới gần 17,99 triệu USD (khoảng hơn 401 tỷ đồng).
Tại cuộc đấu giá của nhà đấu giá RM Sotheby ở New York, Mỹ chiếc siêu xe Ferrari 250 GT LWB California Spider Competizione cổ đời 1959 thuộc hàng độc nhất vô nhị trên toàn thế giới được chú ý nhất khi vừa được bán với giá siêu khủng lên tới gần 17,99 triệu USD (khoảng hơn 401 tỷ đồng).

Nghị định 116 mới ảnh hưởng thị trường ôtô Việt thế nào?

(Kiến Thức) - Nghị định 116 có hiệu lực từ 1/1/2018 được coi như "rào cản" mới được lập nên trước nguy cơ xe nhập khẩu từ khối ASEAN hưởng thuế mới 0%.

Ngày 17/10/2017 chính phủ bất ngờ ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô. Ngay lập tức, giới kinh doanh ôtô đã đón nhận nội dung Nghị định với tâm lý lo lắng bởi sẽ có thêm những khó khăn cho việc nhập khẩu ôtô về Việt Nam.