Lỗi vi phạm nào sẽ tịch thu xe vĩnh viễn theo Nghị định 100?

(Kiến Thức) - Các hành vi vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân hoặc tổ chức đều sẽ bị xử phạt rất nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Trong đó, mức cao nhất là hình thức tịch thu vĩnh viễn phương tiện để sung vào ngân sách nhà nước. 

 
Theo đó, tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP do Chính phủ ban hành đã điều chỉnh lại một số quy định về luật an toàn giao thông đường bộ cũng như các biện pháp, chế tài xử lý. Đối với các hành vi cố tình vi phạm các quy định giao thông đường bộ sau đây đều sẽ bị xử lý khung cao nhất là tịch thu vĩnh viễn phương tiện:
I. Vi phạm của Chủ phương tiện.
Đối với phương tiện là Ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng:
- Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông (Theo Điểm a Khoản 7 và Điểm b Khoản 14 Điều 30 Nghị định 100).
- Đưa phương tiện thuộc một trong các trường hợp sau đây tham gia giao thông mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp. Theo Điểm m Khoản 7, Điểm e Khoản 8 và Điểm c Khoản 14 Điều 30 Nghị định 100):
+ Không có Giấy đăng ký xe.
+ Có Giấy đăng ký xe nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
+ Có Giấy đăng ký xe nhưng không đúng với số khung số máy của xe.
Loi vi pham nao se tich thu xe vinh vien theo Nghi dinh 100?
Đua xe trái phép và hàng loạt lỗi vi phạm sẽ bị tịch thu xe vĩnh viễn theo Nghị định 100. 
- Đưa phương tiện quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm i khoản 6 Điều 28 Nghị định 100 (Theo Điểm đ Khoản 8 và Điểm b Khoản 14 Điều 30 Nghị định 100).
- Cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách (Theo Điểm b Khoản 9 và Điểm b Khoản 14 Điều 30 Nghị định 100)
Đối với phương tiện là Mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô:
- Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông (Theo Điểm a Khoản 5 và Điểm b Khoản 14 Điều 30 Nghị định 100).
- Đưa phương tiện thuộc một trong các trường hợp sau đây tham gia giao thông mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp. Theo Điểm g, Điểm h Khoản 5 và Điểm c Khoản 14 Điều 30 Nghị định 100):
+ Không có Giấy đăng ký xe.
+ Có Giấy đăng ký xe nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
+ Có Giấy đăng ký xe nhưng không đúng với số khung số máy của xe.
II. Vi phạm của Người điều khiển phương tiện.
Đối với phương tiện là Ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:
- Đua ô tô trái phép (Theo Khoản 3 và Điểm b Khoản 4 Điều 34 Nghị định 100).
- Điều khiển xe thuộc một trong các trường hợp sau đây tham gia giao thông mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp. Theo Điểm a Khoản 4, Điểm đ Khoản 5 và Điểm đ Khoản 6 Nghị định 100):
+ Không có Giấy đăng ký xe theo quy định.
+ Sử dụng Giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
+ Sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe.
- Điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng (trừ trường hợp xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách có niên hạn sử dụng vượt quá quy định về điều kiện kinh doanh của hình thức kinh doanh đã đăng ký nhưng chưa quá 20 năm tính từ năm sản xuất, xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách. Theo Điểm b Khoản 5 và Điểm d Khoản 6 Điều 16 Nghị định 100).
- Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông (bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông. Theo Điểm c Khoản 5 và Điểm d Khoản 6 Điều 16 Nghị định 100).
Đối với phương tiện là Mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô:
- Đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép (Theo Khoản 2 và Điểm b Khoản 4 Điều 34 Nghị định 100).
- Điều khiển xe thuộc một trong các trường hợp sau đây tham gia giao thông mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp. Theo Điểm a, Điểm b Khoản 2 và Điểm đ Khoản 4 Điều 17 Nghị định 100.
+ Không có Giấy đăng ký xe theo quy định.
+ Sử dụng Giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
+ Sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe.
- Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông (Theo Điểm b Khoản 3 và Điểm d Khoản 4 Điều 17 Nghị định 100).
- Tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi (Theo Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d Khoản 8 và Điểm c Khoản 10 Nghị định 100):
+ Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe;
+ Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị.
+ Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh.
+ Điều khiển xe thành nhóm từ 02 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.
Đối với phương tiện là Xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), xe thô sơ khác:
- Tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi (Theo Điểm a, Điểm b Khoản 3 và Khoản 5 Điều 8 Nghị định 100):
+ Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường.
+ Đi xe bằng một bánh đối với xe đạp, xe đạp máy; đi xe bằng hai bánh đối với xe xích lô.
- Đua xe đạp, đua xe đạp máy, đua xe xích lô, đua xe súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua trái phép trên đường giao thông (Theo Điểm b Khoản 1 và Điểm a Khoản 4 Điều 34 Nghị định 100. Chú ý: Chỉ tịch thu phương tiện, không tịch thu súc vật kéo, cưỡi).
Đối với phương tiện đăng ký hoạt động trong Khu kinh tế thương mại đặc biệt, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế:
- Tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi (Theo Khoản 1, Khoản 2 và Điểm b Khoản 3 Điều 36 Nghị định 100):
+ Không có tờ khai phương tiện vận tải đường bộ tạm nhập, tái xuất theo quy định.
+ Điều khiển xe không có phù hiệu kiểm soát theo quy định hoặc có nhưng đã hết giá trị sử dụng hoặc sử dụng phù hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
(Áp dụng chung với xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô)
Đối với phương tiện là Máy kéo (kể cả rơ moóc được kéo theo), xe máy chuyên dùng:
- Điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trái quy định tham gia giao thông (Theo Điểm b Khoản 2 và Điểm a Khoản 3 Điều 19 Nghị định 100).
- Điều khiển xe thuộc một trong các trường hợp sau đây tham gia giao thông mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp. Theo Điểm d, Điểm e Khoản 2 và Điểm d Khoản 3 Điều 19 Nghị định 100):
+ Không có Giấy đăng ký xe theo quy định.
+ Sử dụng Giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
+ Sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe.
III. Vi pham của tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ vận tải.
- Sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải có chất lượng, niên hạn sử dụng không bảo đảm điều kiện của hình thức kinh doanh đã đăng ký (trừ trường hợp xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách có niên hạn sử dụng vượt quá quy định về điều kiện kinh doanh của hình thức kinh doanh đã đăng ký nhưng chưa quá 20 năm tính từ năm sản xuất, xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách. Căn cứ tịch thu phương tiện theo: Điểm i Khoản 6 và Điểm đ Khoản 10 Điều 28).

EuroCharm đề nghị giảm 50% thuế VAT, phí trước bạ ôtô nhập khẩu

(Kiến Thức) - Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCharm) cho rằng việc Chính phủ ban hành Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng ôtô nội địa là không công bằng với các sản phẩm nhập ngoại.

 
Ngày hôm qua 30/6/2020, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCharm) đã công bố “Sách trắng 2020” về các vấn đề kinh tế tại nước ta, trong đó đặc biệt chú trọng đến sự phân biệt đối xữ giữa các dòng xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và các sản phẩm nhập ngoại.

HVN tặng gần 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1

(Kiến Thức) - Sẽ có 1.904.045 mũ bảo hiểm của Honda Việt Nam phù hợp quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia được trao tặng tới các em học sinh bước vào lớp Một trong dịp khai giảng năm học mới 2020 - 2021.

Video: Nâng cao nhận thức về đội mũ bảo hiểm cho học sinh( Nguồn: NhandanTV).
Được triển khai từ năm học 2018-2019, sau 2 năm tổ chức, gần 4 triệu chiếc mũ bảo hiểm đã được Công ty Honda Việt Nam trao đến các học sinh lớp 1 tại tất cả các trường tiểu học trên toàn quốc. Chương trình đã góp phần nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em Việt Nam trong 2 năm qua. Qua khảo sát, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em (6 đến 15 tuổi) tăng từ 35% năm 2017 lên 70% vào cuối năm 2019.

"Soi" Ferrari F12 Berlinetta độ Duke Dynamite độc nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Không chỉ là một hàng hiếm tại Việt Nam, siêu phẩm Ferrari F12 Berlinetta này còn sở hữu gói độ Duke Dynamics cực độc đến từ nhà sản xuất Canada. Đây được xem là F12 Berlinetta độc nhất dải đất hình chữ S.

Siêu phẩm Ferrari F12 Berlinetta trong bài viết là một trong những chiếc F12 đầu tiên cập bến Việt Nam. Ban đầu, chiếc xe này thuộc sở hữu của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường. Sau đó, chiếc xe tiếp tục về tay một đại gia sinh sống ở Vũng Tàu trước khi được bán ra Hà Nội. Với lần xuất hiện này, chiếc F12 Berlinetta đã có mặt tại TP HCM để bảo dưỡng lại một số chi tiết.

Siêu phẩm Ferrari F12 Berlinetta trong bài viết là một trong những chiếc F12 đầu tiên cập bến Việt Nam. Ban đầu, chiếc xe này thuộc sở hữu của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường. Sau đó, chiếc xe tiếp tục về tay một đại gia sinh sống ở Vũng Tàu trước khi được bán ra Hà Nội. Với lần xuất hiện này, chiếc F12 Berlinetta đã có mặt tại TP HCM để bảo dưỡng lại một số chi tiết.

Cận cảnh Mercedes-Benz GLE Coupe dữ dằn hơn của Wald

(Kiến Thức) - Wald International vừa tạo ra một gói nâng cấp Sports Line (thay vì Black Bison như hầu hết các dự án khác của hãng), gói độ mới được dành cho những chiếc Mercedes-Benz GLE Coupe phiên bản năm 2016 đến 2019.
 
 
 
 

Can canh Mercedes-Benz GLE Coupe du dan hon cua Wald

Lấy cảm hứng từ Mercedes-Benz GLE 63 Coupe 563 mã lực và GLE 63 S Coupe 603 mã lực, Wald International đã cung cấp cho GLE Coupe thông thường tấm lưới tản nhiệt Panamericana nổi bật ở phía trước, đồng thời bổ sung líp trước có các khe hút gió rộng hơn và tích hợp đèn ngày LED.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô lắp ráp chính thức có hiệu lực

(Kiến Thức) - Kể từ ngày 28/6 đến 31/12, xe ôtô lắp ráp và sản xuất trong nước sẽ chính thức được giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu, theo Nghị định vừa được ký. Từ 1/1/2021, mức thu lệ phí trước bạ trở về mức cũ.

Video: Chính thức giảm 50% phí trước bạ ôtô lắp ráp trong nước (Nguồn: VTC Now).
Ngày 28/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019.