Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Loạt siêu xe sử dụng động cơ AMG không do Mercedes sản xuất

28/01/2021 12:29

(Kiến Thức) - Là bộ phận chuyên phát triển các dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu xe sang Mercedes-Benz, AMG cũng tham gia vào quá trình sản xuất các mẫu xe thể thao cho nhiều thương hiệu đình đám khác.
 
 

Phương Thảo (TH)

Siêu xe BMW i8 tồn kho bán chạy hơn cả Honda NSX

Top ôtô bán chạy nhất tại Hàn Quốc năm 2020, xe nội lên ngôi

Đại gia Việt "bay" 8 tỷ, sau 4 năm chạy Mercedes Maybach S600

"Đập thùng" Mercedes-AMG A45 S mới, hơn 2 tỷ tại Đà thành

Tổng thống Joe Biden sẽ thay đội xe liên bang bằng ôtô điện

Pagani: Tất cả phiên bản của dòng xe Pagani Zonda đều sử dụng khối động cơ V12 của Mercedes-Benz. Mẫu xe đầu tiên ra mắt vào năm 1999 - chiếc Zonda C12, sử dụng khối động cơ V12 dung tích 6.0L sản sinh công suất tối đa 400 mã lực hoặc 450 mã lực cùng mô-men xoắn 550-640 Nm.
Pagani: Tất cả phiên bản của dòng xe Pagani Zonda đều sử dụng khối động cơ V12 của Mercedes-Benz. Mẫu xe đầu tiên ra mắt vào năm 1999 - chiếc Zonda C12, sử dụng khối động cơ V12 dung tích 6.0L sản sinh công suất tối đa 400 mã lực hoặc 450 mã lực cùng mô-men xoắn 550-640 Nm.
Phiên bản cao cấp hơn - chiếc Zonda C12-S, được trang bị khối động cơ do AMG tinh chỉnh với dung tích lên đến 7.0L cùng công suất tăng lên 550 mã lực. Phiên bản Zonda S ra mắt vào năm 2002 được trang bị khối động cơ V12 hút khí tự nhiên dung tích 7.3L do các kỹ sư của AMG chế tạo thủ công. Xe có công suất tối đa 555 mã lực và mô-men xoắn cực đại 750 Nm.
Phiên bản cao cấp hơn - chiếc Zonda C12-S, được trang bị khối động cơ do AMG tinh chỉnh với dung tích lên đến 7.0L cùng công suất tăng lên 550 mã lực. Phiên bản Zonda S ra mắt vào năm 2002 được trang bị khối động cơ V12 hút khí tự nhiên dung tích 7.3L do các kỹ sư của AMG chế tạo thủ công. Xe có công suất tối đa 555 mã lực và mô-men xoắn cực đại 750 Nm.
Các phiên bản cao cấp hơn như Zonda Cinque hay Zonda Tricolore vẫn sử dụng khối động cơ V12 dung tích 7.3L từ Mercedes-AMG, công suất tối đa lần lượt là 678 mã lực, 670 mã lực và lên đến 800 mã lực trên phiên bản Zonda HP Barchetta.
Các phiên bản cao cấp hơn như Zonda Cinque hay Zonda Tricolore vẫn sử dụng khối động cơ V12 dung tích 7.3L từ Mercedes-AMG, công suất tối đa lần lượt là 678 mã lực, 670 mã lực và lên đến 800 mã lực trên phiên bản Zonda HP Barchetta.
Mercedes-AMG tiếp tục hợp tác cùng Pagani để sản xuất động cơ cho dòng xe Huayra kể từ năm 2012. Đa số các mẫu Huayra đều được trang bị động cơ V12 twin-turbo lắp ráp thủ công với mã nội bộ M158. Khối động cơ V12 này có cách bố trí 2 dãy xy-lanh theo một góc 60 độ và sử dụng kết cấu cacte khô. Đồng thời M158 cũng sử dụng cơ cấu tăng áp với kích thước nhỏ hơn, giúp tăng độ phản hồi chân ga cũng như giảm hiện tượng trễ turbo.
Mercedes-AMG tiếp tục hợp tác cùng Pagani để sản xuất động cơ cho dòng xe Huayra kể từ năm 2012. Đa số các mẫu Huayra đều được trang bị động cơ V12 twin-turbo lắp ráp thủ công với mã nội bộ M158. Khối động cơ V12 này có cách bố trí 2 dãy xy-lanh theo một góc 60 độ và sử dụng kết cấu cacte khô. Đồng thời M158 cũng sử dụng cơ cấu tăng áp với kích thước nhỏ hơn, giúp tăng độ phản hồi chân ga cũng như giảm hiện tượng trễ turbo.
Tương tự với Zonda, khối động cơ M158 trên các phiên bản Huayra cũng có sự khác nhau về thông số vận hành. Phiên bản Huayra Coupé tiêu chuẩn có công suất tối đa 730 mã lực, trong khi con số này trên phiên bản mui trần Roadster là 764 mã lực.
Tương tự với Zonda, khối động cơ M158 trên các phiên bản Huayra cũng có sự khác nhau về thông số vận hành. Phiên bản Huayra Coupé tiêu chuẩn có công suất tối đa 730 mã lực, trong khi con số này trên phiên bản mui trần Roadster là 764 mã lực.
Trong khi đó, biến thể dành cho trường đua Huayra BC có công suất tối đa 755 mã lực, và BC Roadster có công suất lên đến 800 mã lực. Một số phiên bản đặc biệt như Huayra Imola hay Huayra Tricolore có công suất lên đến 840 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.100 Nm.
Trong khi đó, biến thể dành cho trường đua Huayra BC có công suất tối đa 755 mã lực, và BC Roadster có công suất lên đến 800 mã lực. Một số phiên bản đặc biệt như Huayra Imola hay Huayra Tricolore có công suất lên đến 840 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.100 Nm.
Aston Martin: Hãng xe đến từ Anh Aston Martin cũng chia sẻ nhiều công nghệ với Mercedes-Benz và Mercedes-AMG. Hiện nay, các mẫu xe như DB11, DB11 Volante phiên bản V8 và Vantage, Vantage Roadster đều đang sử dụng khối động cơ lắp ráp thủ công M177, vốn cũng đang được trang bị trên các dòng xe hiệu suất cao AMG C 63 hay AMG E 63…
Aston Martin: Hãng xe đến từ Anh Aston Martin cũng chia sẻ nhiều công nghệ với Mercedes-Benz và Mercedes-AMG. Hiện nay, các mẫu xe như DB11, DB11 Volante phiên bản V8 và Vantage, Vantage Roadster đều đang sử dụng khối động cơ lắp ráp thủ công M177, vốn cũng đang được trang bị trên các dòng xe hiệu suất cao AMG C 63 hay AMG E 63…
Các biến thể của Aston Martin DB11 hay Vantage đều có công suất tối đa 510 mã lực và đây cũng là các mẫu xe hiếm hoi có sự kết hợp giữa khối động cơ đến từ AMG và hộp số sàn theo tùy chọn của khách hàng. Phiên bản dành cho trường đua Aston Matin Vantage GTE đạt chuẩn FIA cũng sử dụng khối động cơ V8 M177 này.
Các biến thể của Aston Martin DB11 hay Vantage đều có công suất tối đa 510 mã lực và đây cũng là các mẫu xe hiếm hoi có sự kết hợp giữa khối động cơ đến từ AMG và hộp số sàn theo tùy chọn của khách hàng. Phiên bản dành cho trường đua Aston Matin Vantage GTE đạt chuẩn FIA cũng sử dụng khối động cơ V8 M177 này.
Tương tự, mẫu xe SUV đầu tiên của hãng là Aston Martin DBX cũng được trang bị khối động cơ V8 twin turbo M177, tuy nhiên công suất được tinh chỉnh lên mức tối đa 550 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Đặc biệt hơn, DBX không sử dụng hộp số 8 cấp do ZF gia công mà sử dụng hộp số 9 cấp 9G-TRONIC do Daimler – công ty mẹ của Mercedes-Benz, chế tạo.
Tương tự, mẫu xe SUV đầu tiên của hãng là Aston Martin DBX cũng được trang bị khối động cơ V8 twin turbo M177, tuy nhiên công suất được tinh chỉnh lên mức tối đa 550 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Đặc biệt hơn, DBX không sử dụng hộp số 8 cấp do ZF gia công mà sử dụng hộp số 9 cấp 9G-TRONIC do Daimler – công ty mẹ của Mercedes-Benz, chế tạo.
Chrysler: Từ năm 1998 đến 2007, 2 tập đoàn ôtô Daimler và Chrysler quyết định kết hợp với nhau với tên gọi DaimlerChrysler. Ra đời trong thời gian trên, mẫu xe Chrysler Crossfire SRT-6 đời 2005 cũng chia sẻ nhiều công nghệ với mẫu xe đồng cấp SLK-Class đến từ Đức.
Chrysler: Từ năm 1998 đến 2007, 2 tập đoàn ôtô Daimler và Chrysler quyết định kết hợp với nhau với tên gọi DaimlerChrysler. Ra đời trong thời gian trên, mẫu xe Chrysler Crossfire SRT-6 đời 2005 cũng chia sẻ nhiều công nghệ với mẫu xe đồng cấp SLK-Class đến từ Đức.
Mặc dù mang thương hiệu nổi tiếng SRT - Street & Racing Technology, Chrysler Crossfire SRT-6 không sử dụng khối động cơ V8 HEMI nổi tiếng mà thay vào đó là khối động cơ M112 dung tích 3.2L siêu nạp của AMG. Khối động cơ này cũng được trang bị trên các mẫu SLK 32 AMG và C 32 AMG lúc bấy giờ. Chrysler Crossfire SRT-6 có công suất tối đa 335 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm.
Mặc dù mang thương hiệu nổi tiếng SRT - Street & Racing Technology, Chrysler Crossfire SRT-6 không sử dụng khối động cơ V8 HEMI nổi tiếng mà thay vào đó là khối động cơ M112 dung tích 3.2L siêu nạp của AMG. Khối động cơ này cũng được trang bị trên các mẫu SLK 32 AMG và C 32 AMG lúc bấy giờ. Chrysler Crossfire SRT-6 có công suất tối đa 335 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm.
Mitsubishi: Đặc biệt hơn, một mẫu xe đến từ Nhật Bản cũng nằm trong danh sách trên. Trước khi trở thành một bộ phận chuyên sản xuất những mẫu xe hiệu suất cao của Mercedes-Benz vào năm 1999, AMG là một hãng độ độc lập và chiếc Mitsubishi AMG Galant là một trong những tuyệt phẩm đến từ các kỹ sư Đức.
Mitsubishi: Đặc biệt hơn, một mẫu xe đến từ Nhật Bản cũng nằm trong danh sách trên. Trước khi trở thành một bộ phận chuyên sản xuất những mẫu xe hiệu suất cao của Mercedes-Benz vào năm 1999, AMG là một hãng độ độc lập và chiếc Mitsubishi AMG Galant là một trong những tuyệt phẩm đến từ các kỹ sư Đức.
Phiên bản độ với số lượng giới hạn được dựa trên nền tảng của chiếc Galant GTi-16v đời 1989. Các kỹ sư đã tinh chỉnh nhẹ khối động cơ I4 dung tích 2.0L để đạt công suất tối đa 170 mã lực mà không sử dụng công nghệ tăng áp turbo. Ngoài ra, Mitsubishi AMG Galant còn được trang bị thêm bộ bodykit đặc biệt, mâm đúc và nội thất bọc da thật.
Phiên bản độ với số lượng giới hạn được dựa trên nền tảng của chiếc Galant GTi-16v đời 1989. Các kỹ sư đã tinh chỉnh nhẹ khối động cơ I4 dung tích 2.0L để đạt công suất tối đa 170 mã lực mà không sử dụng công nghệ tăng áp turbo. Ngoài ra, Mitsubishi AMG Galant còn được trang bị thêm bộ bodykit đặc biệt, mâm đúc và nội thất bọc da thật.
Video: Giới thiệu siêu xe Mercedes-AMG Project ONE.

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Mercedes mang “Mũi Tên Bạc” AMG LMGT3 tới Le Mans 2025

Mercedes mang “Mũi Tên Bạc” AMG LMGT3 tới Le Mans 2025

Toyota cảnh báo một năm khó khăn của ngành ôtô

Toyota cảnh báo một năm khó khăn của ngành ôtô

VinFast VF 7: Điểm nổi bật cho người dùng và chuyên gia ô tô

VinFast VF 7: Điểm nổi bật cho người dùng và chuyên gia ô tô

Cận cảnh Honda SH 350i 2025 nhập Ý đầu tiên về Việt Nam

Cận cảnh Honda SH 350i 2025 nhập Ý đầu tiên về Việt Nam

BYD e7 chạy điện siêu rẻ "chốt giá" chỉ từ 363 triệu đồng

BYD e7 chạy điện siêu rẻ "chốt giá" chỉ từ 363 triệu đồng

Top ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2025, VinFast dẫn đầu

Top ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2025, VinFast dẫn đầu

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status