Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Loạt ôtô ra đi "không kèn trống" tại Việt Nam trong năm 2024

27/12/2024 08:49

Những mẫu ôtô này lặng lẽ gỡ tên khỏi danh sách sản phẩm của hãng mà không có bất kỳ thông cáo nào về lý do ngừng bán. Song, doanh số èo uột có lẽ là lời giải thích chính đáng nhất.

Nguyễn Anh

Không cấp đăng kiểm tạm ôtô 15 ngày kể từ 1/1/2025

Điểm mặt loạt ôtô hàng hot bị "khai tử" tại Việt Nam nửa đầu 2024

Chi tiết Lamborghini Revuelto "hàng thửa" của hãng độ Mansory

Tận thấy Tesla Cybercab điều khiển bằng tay cầm chơi game

Top xe ôtô đình đám bị khai tử trong năm 2017

Bên cạnh hàng chục sản phẩm mới ra mắt, thị trường ôtô Việt 2024 cũng chứng kiến màn rút lui trong âm thầm của không ít mẫu xe. Điểm chung của loạt ôtô bị khai tử tại Việt Nam năm 2024 chủ yếu đều sở hữu doanh số kém, thậm chí liên tục lọt top bán chậm nhất thị trường suốt thời gian dài.
Bên cạnh hàng chục sản phẩm mới ra mắt, thị trường ôtô Việt 2024 cũng chứng kiến màn rút lui trong âm thầm của không ít mẫu xe. Điểm chung của loạt ôtô bị khai tử tại Việt Nam năm 2024 chủ yếu đều sở hữu doanh số kém, thậm chí liên tục lọt top bán chậm nhất thị trường suốt thời gian dài.
 Mazda BT-50 Ngay từ đầu tháng 5/2024, trên danh mục sản phẩm của Mazda Việt Nam đã không còn cập nhật thông tin về mẫu bán tải BT-50. Điều này dấy lên tin đồn về việc Mazda BT-50 chính thức ngừng bán tại Việt Nam sau 2 tháng liên tiếp "trắng" doanh số. Tuy nhiên, cũng có những nguồn tin cho rằng, không loại trừ khả năng đây chỉ là bước dừng tạm thời.
Mazda BT-50 Ngay từ đầu tháng 5/2024, trên danh mục sản phẩm của Mazda Việt Nam đã không còn cập nhật thông tin về mẫu bán tải BT-50. Điều này dấy lên tin đồn về việc Mazda BT-50 chính thức ngừng bán tại Việt Nam sau 2 tháng liên tiếp "trắng" doanh số. Tuy nhiên, cũng có những nguồn tin cho rằng, không loại trừ khả năng đây chỉ là bước dừng tạm thời.
Còn theo xác nhận từ đại diện Thaco - đơn vị phân phối thương hiệu ôtô Mazda chính hãng tại Việt Nam, nguồn cung BT-50 hiện đang tạm ngưng và chưa xác định thời điểm "tái xuất". Trên thực tế, nguồn cung Mazda BT-50 cũng từng bị gián đoạn vào năm 2018 do trở ngại từ những quy định mới. Mô hình mới nhất của Mazda BT-50 được cập nhật vào năm 2021 với phong cách "bán tải đi phố", xu hướng phổ biến hiện nay.
Còn theo xác nhận từ đại diện Thaco - đơn vị phân phối thương hiệu ôtô Mazda chính hãng tại Việt Nam, nguồn cung BT-50 hiện đang tạm ngưng và chưa xác định thời điểm "tái xuất". Trên thực tế, nguồn cung Mazda BT-50 cũng từng bị gián đoạn vào năm 2018 do trở ngại từ những quy định mới. Mô hình mới nhất của Mazda BT-50 được cập nhật vào năm 2021 với phong cách "bán tải đi phố", xu hướng phổ biến hiện nay.
Dù nhận nhiều nâng cấp lớn cả về thiết kế lẫn trang bị và khả năng vận hành cùng lợi thế cạnh tranh về giá niêm yết (khởi điểm chỉ từ 554 triệu đồng, thấp nhất phân khúc) nhưng doanh số bán xe Mazda BT-50 liên tục không đạt như kỳ vọng. Đơn cử như trong năm 2023, chỉ có 812 chiếc BT-50 rời đại lý, chiếm 4% thị phần nhóm, trong khi đối thủ Mỹ Ford Ranger đạt doanh số tới 16.085 chiếc.
Dù nhận nhiều nâng cấp lớn cả về thiết kế lẫn trang bị và khả năng vận hành cùng lợi thế cạnh tranh về giá niêm yết (khởi điểm chỉ từ 554 triệu đồng, thấp nhất phân khúc) nhưng doanh số bán xe Mazda BT-50 liên tục không đạt như kỳ vọng. Đơn cử như trong năm 2023, chỉ có 812 chiếc BT-50 rời đại lý, chiếm 4% thị phần nhóm, trong khi đối thủ Mỹ Ford Ranger đạt doanh số tới 16.085 chiếc.
 Toyota Yaris Cuối tháng 6/2024, Toyota Việt Nam đã gỡ Yaris khỏi phân mục hatchback trên website chính hãng. Động thái này như ngầm xác định về kế hoạch ngừng bán Toyota Yaris của hãng xe hơi Nhật Bản tại thị trường Việt Nam sau thời gian dài đua top bán ế. Tính từ đầu năm 2024 đến thời điểm ngừng bán, chỉ vỏn vẹn 8 chiếc Yaris bàn giao đến tay khách hàng.
Toyota Yaris

Cuối tháng 6/2024, Toyota Việt Nam đã gỡ Yaris khỏi phân mục hatchback trên website chính hãng. Động thái này như ngầm xác định về kế hoạch ngừng bán Toyota Yaris của hãng xe hơi Nhật Bản tại thị trường Việt Nam sau thời gian dài đua top bán ế. Tính từ đầu năm 2024 đến thời điểm ngừng bán, chỉ vỏn vẹn 8 chiếc Yaris bàn giao đến tay khách hàng.
Sự vươn lên của các mẫu xe gầm cao đa dụng với kiểu dáng năng động, bắt mắt, nhiều công nghệ cùng khoảng giá dễ tiếp cận đã dần đẩy nhóm xe gầm thấp nói chung, xe hatchback nói riêng vào tình trạng gặp khó trong công cuộc tìm kiếm doanh số.
Sự vươn lên của các mẫu xe gầm cao đa dụng với kiểu dáng năng động, bắt mắt, nhiều công nghệ cùng khoảng giá dễ tiếp cận đã dần đẩy nhóm xe gầm thấp nói chung, xe hatchback nói riêng vào tình trạng gặp khó trong công cuộc tìm kiếm doanh số.
Thực tế này khiến không chỉ mình Yaris "biến mất" khỏi danh mục sản phẩm của hãng hay Mazda 2 không còn cập nhật kết quả bán hàng, mà mẫu sedan cỡ B Ciaz cũng đã phải ngừng nhập về nước từ đầu tháng 5 mà không hẹn ngày "tái xuất".
Thực tế này khiến không chỉ mình Yaris "biến mất" khỏi danh mục sản phẩm của hãng hay Mazda 2 không còn cập nhật kết quả bán hàng, mà mẫu sedan cỡ B Ciaz cũng đã phải ngừng nhập về nước từ đầu tháng 5 mà không hẹn ngày "tái xuất".
 Lexus IS Ngay từ trung tuần tháng 6/2024, một số tư vấn viên tại đại lý đã thông tin về việc Lexus IS không còn bán tại Việt Nam. Song, nguồn tin này chỉ trở nên đáng tin cậy khi IS âm thầm biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng.
Lexus IS

Ngay từ trung tuần tháng 6/2024, một số tư vấn viên tại đại lý đã thông tin về việc Lexus IS không còn bán tại Việt Nam. Song, nguồn tin này chỉ trở nên đáng tin cậy khi IS âm thầm biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng.
Hãng không đưa ra bất kỳ thông báo nào về sự kiện này nên lý do khai tử Lexus IS tại Việt Nam vẫn bị bỏ ngỏ. Song, không ngoại trừ việc giá bán cao cùng thiết kế có phần cá tính, khiến IS bị giới hạn về tệp khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số xe nên đành phải "chia tay".
Hãng không đưa ra bất kỳ thông báo nào về sự kiện này nên lý do khai tử Lexus IS tại Việt Nam vẫn bị bỏ ngỏ. Song, không ngoại trừ việc giá bán cao cùng thiết kế có phần cá tính, khiến IS bị giới hạn về tệp khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số xe nên đành phải "chia tay".
Sở hữu phong cách thiết kế trẻ trung hơn hẳn các đàn anh như ES, GS hay LS, mẫu xe Lexus IS được định vị vào nhóm khách hàng trẻ thành đạt. Tuy nhiên, mức giá bán 2,13-2,82 tỷ đồng cao hơn rất nhiều so với các đối thủ BMW 3 Series hay Mercedes C-Class khiến cho Lexus IS hoàn toàn yếu thế.
Sở hữu phong cách thiết kế trẻ trung hơn hẳn các đàn anh như ES, GS hay LS, mẫu xe Lexus IS được định vị vào nhóm khách hàng trẻ thành đạt. Tuy nhiên, mức giá bán 2,13-2,82 tỷ đồng cao hơn rất nhiều so với các đối thủ BMW 3 Series hay Mercedes C-Class khiến cho Lexus IS hoàn toàn yếu thế.
 Loạt xe Suzuki tại Việt Nam ngừng bán 2024 có lẽ là năm thanh lọc đội hình sản phẩm mạnh mẽ nhất của Suzuki Việt Nam khi gạt bỏ tới 4 mẫu xe khỏi danh sách, gồm Ertiga, Ciaz, Swift, XL7. Hãng không chia sẻ cụ thể về lý do tinh giản đội hình sản phẩm của mình.
Loạt xe Suzuki tại Việt Nam ngừng bán
2024 có lẽ là năm thanh lọc đội hình sản phẩm mạnh mẽ nhất của Suzuki Việt Nam khi gạt bỏ tới 4 mẫu xe khỏi danh sách, gồm Ertiga, Ciaz, Swift, XL7. Hãng không chia sẻ cụ thể về lý do tinh giản đội hình sản phẩm của mình.
Swift là sản phẩm nổi bật của hãng, việc dừng chân ở thời điểm hiện tại có thể chỉ là tạm thời để thay thế bởi mô hình hoàn toàn mới. Về phía XL7, động cơ xăng của dòng MPV này cũng đã bị khai tử và thay thế hoàn toàn bằng máy hybrid vốn đang trở thành xu hướng lựa chọn của phần đông người dùng.
Swift là sản phẩm nổi bật của hãng, việc dừng chân ở thời điểm hiện tại có thể chỉ là tạm thời để thay thế bởi mô hình hoàn toàn mới. Về phía XL7, động cơ xăng của dòng MPV này cũng đã bị khai tử và thay thế hoàn toàn bằng máy hybrid vốn đang trở thành xu hướng lựa chọn của phần đông người dùng.
Chính sách thay đổi này đã mang lại hiệu quả tích cực khi Suzuki XL7 hybrid lần đầu tiên vượt qua loạt đối thủ sừng sỏ để vươn lên thống lĩnh doanh số nhóm xe hybrid trong tháng 11/2024. Như vậy, sau khi loại bỏ Ertiga, Ciaz, Swift, XL7, danh mục ôtô du lịch của Suzuki Việt Nam hiện chỉ còn lại bộ đôi XL7 hybrid và Jimny.
Chính sách thay đổi này đã mang lại hiệu quả tích cực khi Suzuki XL7 hybrid lần đầu tiên vượt qua loạt đối thủ sừng sỏ để vươn lên thống lĩnh doanh số nhóm xe hybrid trong tháng 11/2024. Như vậy, sau khi loại bỏ Ertiga, Ciaz, Swift, XL7, danh mục ôtô du lịch của Suzuki Việt Nam hiện chỉ còn lại bộ đôi XL7 hybrid và Jimny.
Video: 5 mẫu xe cực hay nhưng đã bị khai tử tại Việt Nam.

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Đại gia Hà Nội chi hơn 10 tỷ tậu Porsche 911 2025 mui trần

Đại gia Hà Nội chi hơn 10 tỷ tậu Porsche 911 2025 mui trần

Suzuki Acess 2025 - xe ga "full công nghệ" chỉ 27 triệu đồng

Suzuki Acess 2025 - xe ga "full công nghệ" chỉ 27 triệu đồng

Hiện các hãng xe châu Âu như Stellantis và Volkswagen đều đang phát triển các mẫu xe điện giá rẻ hơn nữa. Nhìn vào những gì BYD đang mang đến, rõ ràng hãng không có nhiều cơ hội để mắc sai lầm.

BYD Dolphin Surf từ 676 triệu đồng đã có mặt tại trời Âu

Audi Q6 e-tron chốt giá 3,099 tỷ tại Việt Nam, "đấu" BMW iX3

Audi Q6 e-tron chốt giá 3,099 tỷ tại Việt Nam, "đấu" BMW iX3

Mercedes-Benz GLS 2025 hơn 5,5 tỷ đồng sắp ra mắt Việt Nam?

Mercedes-Benz GLS 2025 hơn 5,5 tỷ đồng sắp ra mắt Việt Nam?

Thế hệ trẻ chọn sống kết nối, xe máy cũng phải “thông minh”

Thế hệ trẻ chọn sống kết nối, xe máy cũng phải “thông minh”

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status