Loạt nhân viên đăng kiểm sa lưới, Bộ GTVT chỉ đạo “nóng“
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Đăng kiểm VN; Sở GTVT các địa phương về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Bộ GTVT cho biết, qua công tác thanh tra và phản ánh trong thời gian vừa qua cho thấy, công tác kiểm định còn nhiều thiếu sót, đặc biệt tồn tại, vi phạm của đăng kiểm viên, đăng kiểm viên thực tập có chiều hướng gia tăng, tập trung ở các lỗi như: không thực hiện đầy đủ nội dung kiểm định, bỏ lỗi vi phạm (đèn phương tiện, kích thước thùng xe tải...) kiểm tra phương tiện không đúng quy định,...
Công an khám xét tại Trung tâm đăng kiểm 62-03D (Long An).
Để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót và nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm VN rà soát, hoàn thiện thể chế, quy định để kịp thời khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm định phương tiện; nhận diện từng khâu, từng vị trí công tác tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực để xây dựng, thực hiện các giải pháp, biện pháp cụ thể phòng ngừa, kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định.
Cục Đăng kiểm VN cũng có trách nhiệm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; tập trung kiểm tra hoạt động kiểm định của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thông qua hệ thống giám sát trực tuyến tại Cục Đăng kiểm.
Song song với đó, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới; nghiên cứu xây dựng, thực hiện các giải pháp hiệu quả để kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm của trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các Sở GTVT tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tập trung thanh tra, kiểm tra hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.
Được biết, Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra đường dây đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác tại 9 Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp.
>>> Mời độc giả xem thêm video 80% người vi phạm giao thông không đóng phạt nguội:
Loạt giám đốc, đăng kiểm viên bị bắt: Lộ nhiều bất cập
Nhiều Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và đăng kiểm viên mắc sai phạm đang cho thấy có những bất cập, kẽ hở trong hoạt động quản lý, vận hành của lĩnh vực này.
Thời gian qua, hàng loạt trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhất là tại các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa liên tiếp dính sai phạm, thậm chí rơi vào vòng lao lý chỉ vì lợi ích kinh tế bất chính. Liệu ngành đăng kiểm xe cơ giới đang có đang tồn tại nhiều "góc khuất"?.
Bóc mẽ chiêu trò bỏ qua lỗi vì phạm các trung tâm Đăng kiểm
Trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường, các trung tâm đăng kiểm đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm của hơn 70.000 phương tiện.
Ngày 20/12, Công an TP HCM đã tổ chức họp báo thông tin vụ việc liên quan hành vi sai phạm tiêu cực, đưa nhận hối lộ, giả mạo trong công tác tại 9 trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ ở TP HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp.
Quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông, Công an TP HCM đã phát hiện nhiều phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn kỹ thuật (xe tải, xe ben cơi nới thành, thùng; mâm không đúng kích thước; lốp mòn; biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải...) nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.
Thời tiết lạnh, chỉ trong một tuần qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận tới 3 bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn hoại tử phải cắt bỏ.
Xoắn tinh hoàn là nguy cơ lớn với nam giới trong thời tiết lạnh. Ảnh: emedicine_health.
Theo thông tin từ khoa Nam học và Y học Giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, thời gian qua, nhiều trường hợp bệnh nhi trong độ tuổi 13-18 đã phải cắt bỏ tinh hoàn do xoắn tinh hoàn nhưng nhập viện muộn.