Loại bỏ sân golf Tân Sơn Nhất ra khỏi quy hoạch TP HCM

(Kiến Thức) - Sân golf, khách sạn 5 sao kết hợp các dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, trung tâm hội nghị… ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thay thế thành nhà ga hàng hóa, hangar và một phần cây xanh, hồ điều tiết.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP HCM vừa có văn bản báo cáo gửi UBND TP HCM về việc thực hiện quy hoạch sân golf trên địa bàn thành phố, trong đó đề xuất loại bỏ sân golf Tân Sơn Nhất ra khỏi quy hoạch 5 sân golf hiện tại của TP HCM. 
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2014, TP HCM có 5 sân golf bao gồm sân GS Củ Chi (xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi), sân Sing - Việt (huyện Bình Chánh), sân Lâm Viên (quận 9), khu sân golf khách sạn 5 sao và dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), khu hỗn hợp sân golf thể thao, nhà ở tại phường An Phú (quận 2).
Loai bo san golf Tan Son Nhat ra khoi quy hoach TP HCM

Sân golf, khách sạn 5 sao... ở Tân Sơn Nhất sẽ bị loại bỏ. Ảnh: FB Sân Golf Tân Sơn Nhất - Tan Son Nhat Golf Course.

Trong đó, sân golf Tân Sơn Nhất rộng gần 160ha, thiết kế 36 lỗ, kết hợp dịch vụ đa dạng như khu vui chơi giải trí cao cấp, trung tâm hội nghị, khách sạn 5 sao, khu nhà ở cho thuê và công trình công cộng.
Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030 của Bộ Giao thông vận tải, sân golf tại vị trí phía Bắc sân bay sẽ không còn. Vị trí sân golf hiện tại sẽ được bố trí làm ga hàng hóa, khu hangar (nhà đỗ máy bay) và một phần cây xanh, hồ điều tiết.
Hiện tại, dự án sân golf ở quận 2 đã chuyển công năng thành khu đô thị Sài Gòn Bình An từ năm 2015; sân golf GS Củ Chi đã điều chỉnh giảm quy mô, từ 36 lỗ (200ha) xuống 18 lỗ (90ha) - dự án đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch phân khu theo quy định, chưa hoạt động. 
Sân golf Sing - Việt có quy mô 70ha tại xã Lê Minh Xuân đang lập quy hoạch 1/500, chưa triển khai xây dựng. Sân Lâm Viên đang hoạt động, với quy mô 300ha.
Như vậy, TP HCM chỉ có 2 sân golf đang hoạt động là Tân Sơn Nhất và Lâm Viên; 2 sân golf khác đang trong giai đoạn lập, điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, với đề xuất như trên, trong tương lai sân golf tại Tân Sơn Nhất sẽ bị loại bỏ.
Sở QH-KT cho rằng sân golf là một loại hình dịch vụ cao cấp không dành cho đa phần dân cư. Dự án sân golf thường sử dụng nhiều đất đai, ảnh hưởng môi trường, do đó, điều kiện đầu tư kinh doanh phải sết sức chặt chẽ để tránh lãng phí quỹ đất.  Sở QH-KT TP cũng đề cập đến việc bổ sung vào quy hoạch sân golf Cần Giờ.

Dùng 157 ha sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất thế nào?

Nếu có thêm 157 ha sân golf, Tân Sơn Nhất sẽ có thêm đất làm đường lăn, bãi đỗ tàu bay và nhà ga.

Chiều 12/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.
Làm bãi đỗ tàu bay ở khu đất phía bắc

Đề cập câu chuyện sử dụng thế nào hiệu quả khu đất 157 ha sân golf nếu giao lại cho sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất, khẳng định nếu có thêm khu đất này sẽ giúp sân bay có thêm sân đỗ, đường lăn, nhà ga hành khách và thậm chí là đường băng thứ 3.

Cựu chiến binh có thâm niên hơn 30 năm công tác điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, trăn trở tình trạng máy bay phải bay lòng vòng trên trời để đợi hạ cánh là rất tốn kém và tiềm ẩn nhiều hiểm nguy.
Dung 157 ha san golf mo rong Tan Son Nhat the nao?
 Chuyên gia hàng không Lê Trọng Sành đã có 30 năm làm ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Trương Khởi.
"Hiện nay bãi đỗ, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng khiến các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất phải bay lòng vòng đợi hạ cánh, như vậy rất mất thời gian, lãng phí nhiên liệu và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Nếu giải quyết được chỗ đậu tàu bay, đường lăn khoa học khi tận dụng khu đất phía bắc thì không thể có tình trạng kẹt trên trời như hiện nay", ông Sành khẳng định.

Chuyên gia quản lý bay này cũng cho rằng rất hiếm sân bay trên thế giới khi máy bay đã đến mà phải bay lòng vòng trên trời, đợi hạ cánh như ở Tân Sơn Nhất. Chúng ta không quá tải đường cất, hạ cánh mà chỉ là thiếu chỗ đậu, đường lăn thế thì chỉ cần làm bãi đỗ ở khu đất phía bắc thì sẽ giải quyết được câu chuyện này.

Theo ông Sành, với 157 ha đất sân golf, nếu sử dụng mở rộng sân bay thì có thể làm bãi đỗ cho hơn 40 tàu bay, xây thêm một nhà ga hành khách quốc tế với năng suất hơn 15 triệu khách/ năm.

Ăn lương 8 triệu/tháng chỉ để đi ném chất bẩn vào nhà người khác

(Kiến Thức) - Nhận lương từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng để thu hồi nợ, các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn trong đó có việc ném chất bẩn vào nhà các con nợ để đòi nợ.

Công an TP Hưng Yên vừa bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây “tín dụng đen” ném chất bẩn vào nhà dân để đòi nợ. Danh tính hai đối tượng được xác định là Trần Trọng Luân (SN 1995, ở Kim Thành, tỉnh Hải Dương) và Phạm Quốc Huy (SN 1993, ở Cát Bà (TP Hải Phòng).