Lộ trình bảo dưỡng xe máy người dùng nên nhớ

(Kiến Thức) - Lộ trình bảo dưỡng xe máy cần thiết sẽ giúp chiếc xe của bạn vận hành tốt, an toàn trong thời gian lâu dài. Sau đây sẽ là lịch trình bảo dưỡng xe máy bỏ túi, giúp bạn an tâm khi sử dụng.

 
Nên bảo dưỡng xe máy định kỳ vì sao?
Theo chuyên gia, có 4 lý do quan trọng để chủ xe nên bảo dưỡng xe máy định kỳ, gồm:
Thứ nhất, để đảm bảo xe hoạt động tốt nhất bởi sau một thời gian hoạt động, nhiều bộ phận trên xe máy dần trở nên hao mòn, không đảm bảo chức năng. Để tránh tình trạng xe “chết máy” hoặc phát sinh trục trặc khi đang đi đường, chủ xe nên bảo dưỡng xe máy định kỳ 4 tháng/lần (đối với những xe sử dụng ở mức độ bình thường).
Lo trinh bao duong xe may nguoi dung nen nho
Có 4 lý do quan trọng để chủ xe nên bảo dưỡng xe máy định kỳ gồm: để xe hoạt động tốt nhất, tăng tuổi thọ sử dụng xe, đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe, giúp xe có giá trị cao khi chuyển nhượng.
Thứ hai, để tăng tuổi thọ xe máy: Các hoạt động bảo trì như thay nhớt, bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy…Khi bảo dưỡng xe định kỳ, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra, vệ sinh, tra nhớt để các chi tiết hoạt động trong điều kiện tốt nhất. Đồng thời, cũng sẽ kịp thời phát hiện và thay thế các chi tiết bị hư hỏng (nếu có) nhằm không ảnh hưởng đến các chi tiết liên quan, qua đó tăng tuổi thọ của xe, tiết kiệm chi phí sửa chữa sau này.
Thứ ba, đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe: Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, các chi tiết liên quan đến an toàn khi vận hành xe như: lốp, má phanh, nhông xích, cổ phốt…. cần được thay thế định kỳ để đảm bảo an toàn cho lái xe, nhất là những xe có cường độ sử dụng lớn.
Thứ tư, giúp xe có giá trị cao khi chuyển nhượng: Thông thường khi định giá xe máy cũ, nhiều người sẽ dựa vào hiện trạng của xe. Nếu chiếc xe được bảo dưỡng thường xuyên và chăm sóc cẩn thận, động cơ xe vẫn còn mạnh mẽ, vận hành êm ái, thân xe còn sáng đẹp, bền màu thì giá trị của chiếc xe được định giá cao hơn.
Lo trinh bao duong xe may nguoi dung nen nho-Hinh-2
Quy trình bảo dưỡng xe máy được thực hiện đối với phần khung sườn, phần động cơ và hệ thống truyền lực 
Quy trình bảo dưỡng xe máy
Quy trình bảo dưỡng xe máy được thực hiện đối với phần khung sườn, phần động cơ và hệ thống truyền lực.
Đối với phần khung sườn, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, bảo dưỡng giảm sóc trước/sau, bảo dưỡng phanh trước, bảo dưỡng các loại dây cáp, bôi trơn các chi tiết chuyển động, bảo dưỡng tra dầu tay ga cũng như dây ga.
Đối với phần động cơ, sẽ bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, (kiểm tra) thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra và thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.
Đối với hệ thống truyền lực, sẽ bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.
Lo trinh bao duong xe may nguoi dung nen nho-Hinh-3
Thay dầu/nhớt sau khi xe đi được từ 1.500 – 2.000 km/lần 
Các bộ phận cần bảo dưỡng định kỳ
Thay dầu/nhớt (1.500 – 2.000 km/lần)
Ở Việt Nam, do điều kiện đường sá bụi bặm, mặt đường không tốt, các hãng xe khuyến cáo nên thay dầu định kỳ theo lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng theo từng loại xe. Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1.000 km đầu tiên buộc phải thay dầu và tiếp sau mỗi 4.000 km thay dầu một lần.
Với những xe sử dụng thường xuyên khoảng 1.000 km mỗi tháng thì rút ngắn thời gian thay. Tuy nhiên trong thời gian đầu, với xe mới, nếu sau chạy rà 500 km mà thay dầu sớm thì càng tốt.
Theo các tay thợ lành nghề ở các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng, xe máy cần thay dầu sau mỗi 1.500 – 2.000 km. Riêng xe ga có hai loại dầu, dầu máy và dầu láp (dầu hộp số).
Theo kinh nghiệm, 3 lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp. Trường hợp nếu không chắc về xe của mình, hãy đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa có uy tín để được giúp đỡ.
Thay dầu láp (6.000 – 8.000 km/lần)
Nhớt hộp số hay còn gọi là nhớt láp, là sản phẩm nhớt chuyên dụng riêng biệt dành cho xe tay ga. Việc thay nhớt láp, nhớt hộp số cho xe tay ga có thể nói là vô cùng quan trọng và cần thiết không thua gì thay nhớt máy. Bởi, dầu láp (dầu cầu, dầu hộp số) đảm bảo việc bôi trơn cho các bánh răng này. Không thay dầu láp sẽ dẫn tới tình trạng khô, rơ, láp hú và giảm hiệu quả truyền động của động cơ. Nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng vỡ bánh răng, mất truyền động.
Thế nhưng yếu tố nhớt láp lại thường bị người sử dụng xe tay ga bỏ quên. Theo các kỹ thuật viên tại các hãng xe, cứ đi khoảng 6.000 - 8.000km chủ xe nên thay dầu láp 1 lần.
Lo trinh bao duong xe may nguoi dung nen nho-Hinh-4
Nước làm mát cần kiểm tra 5.000 km/lần, châm thêm 10.000 km/lần 
Nước làm mát (kiểm tra 5.000 km/lần, châm thêm 10.000 km/lần)
Hiện tượng xe bị ì, máy có mùi khét, bốc khói ghi ngút, hay chết máy, kim đồng hồ chỉ nhiệt độ nằm ở vạch đỏ… do cạn hoặc hết nước làm mát.
Dung dịch nước làm mát cần kiểm tra và bổ sung sau mỗi lần bảo dưỡng xe định kỳ. Trường hợp bị cạn, hoặc bị tắc, hoặc nước còn đầy nhưng kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ, thì cần đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm mát và rất có thể cần phải sục rửa két nước.
Ngoài việc theo dõi kim báo nhiệt (trên phần lớn xe tay ga) thì người dùng cũng có thể quan sát trực tiếp trên bình chứa để phát hiện khi nào cần thay nước làm mát. Trong điều kiện vận hành thông thường, nên châm thêm nước làm mát sau mỗi 10.000 km.
Lọc gió (6.000 – 8.000 km/lần)
Nếu như dầu nhớt là máu thì lọc gió chính là lá phổi của xe. Lọc gió giúp lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng để tạo hỗn hợp cháy. Lọc gió quá bẩn sẽ khiến nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe yếu, hụt hơi, thải ra khói đen.
Việc vệ sinh lọc gió chỉ là giải pháp tạm thời. Sau 1 thời gian bụi bẩn và ẩm sẽ làm lọc gió cản gió khá nhiều, lúc này cần phải thay. Nếu chỉ xịt bụi rồi rửa và sấy thì các sợi giấy xẹp và bết vào nhau, tính năng lọc gió giảm nhiều.
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì xe máy nên thay lọc gió sau 6.000 – 8.000 km, nhưng nếu xe di chuyển trong khu vực quá bẩn, nhiều bụi, hoặc lọc gió bị thấm nước thì nên thay sớm hơn dự định, khoảng 4.000 km thì nên thay thế nếu xe chạy nhiều trong khu vực không khí ô nhiễm.
Bugi (khoảng 8.000 – 10.000 km/lần)
Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa và đóng vai trò phát sinh tia lửa điện giữa hai điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí - xăng từ chế hòa khí trong buồng đốt. Do đó việc bảo dưỡng, thay thế bugi là rất cần thiết. Bugi là một bộ phận có thể vệ sinh nhưng thường không mang lại hiệu quả thực sự.
Một chiếc bugi thông thường có thể chạy được tới vài chục nghìn km mới “chết” hẳn, nhưng chỉ sau khoảng 10.000 km, bugi cũng đã hao mòn nhiều, hoạt động kém hiệu quả, gây tốn xăng nóng máy. Một số loại bugi với đầu làm bằng kim loại cao cấp như platinum hay iridium có thể hoạt động tốt trong phạm vi cao hơn, nhưng với bugi thông thường, người dùng nên thay sau 8.000 – 10.000 km để có hiệu quả hoạt động tốt nhất.
Lo trinh bao duong xe may nguoi dung nen nho-Hinh-5
Côn & dây cu-roa cần kiểm tra mỗi 8.000 km/lần hoặc thay mới 15.000 – 20.000 km/lần 
Côn & dây cu-roa (kiểm tra mỗi 8.000 km, thay mới 15.000 – 20.000 km/lần)
Bộ phận truyền động chính của xe là hệ thống côn và dây cu-roa (dây đai). Đây là những bộ phận chịu ma sát, chịu lực căng lớn và thường xuyên ở trong tình trạng nhiệt độ cao, bụi bẩn. Bộ côn hay dây cu-roa mòn đều dẫn tới tình trạng xe “gào”, máy nóng, đi ì. Nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng đứt dây cu-roa, kẹt bi côn, gây hỏng hoàn toàn các bộ phận này.
Do đó, cần kiểm tra định kỳ mỗi 8.000 km/lần hoặc thay mới 15.000 – 20.000 km/lần để phát hiện các dấu hiệu bất thường.
Ngoài thời gian định kỳ nói trên, bạn nên kiểm tra bất cứ khi nào thấy xe có dấu hiệu “gào” máy, ì xe.
Thay dầu phanh và má phanh (15.000 – 20.000 km/lần)
Phanh là bộ phận sử dụng ma sát, chuyển động năng thành nhiệt năng để giảm tốc độ của xe. Quá trình này gây ra sự mài mòn liên tục lên má phanh. Dầu phanh hoạt động trong một hệ thống kín nhưng thực tế vẫn có thể bị bay hơi qua các khe hở, và do hệ thống ống dẫn giãn nở.
Má phanh mòn không chỉ gây mất an toàn mà còn mài mòn đĩa phanh, gây cong vênh, mất độ bám kể cả khi thay má phanh mới. Dầu phanh cạn hoặc bị cặn bẩn sẽ khiến việc bóp phanh không trơn tru, hỏng pít-tông phanh. Ngay cả khi bạn cảm giác hệ thống hoạt động tốt, vẫn nên kiểm tra/thay thế các chi tiết này mỗi 15.000 – 20.000 km.
Kiểm tra săm lốp (6 tháng/lần)
Kiểm tra săm lốp cũng là một bước quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe máy. Săm lốp là một trong những bộ phận ảnh hướng lớn tới sự an toàn của người lái xe khi di chuyển. Nếu đang di chuyển trên đường với tốc độ cao mà bị thủng săm hay đi xe dưới trời mưa với chiếc lốp xe còn rất ít ma sát sẽ khiến bạn có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào.
Vì thế, trong quá trình sử dụng xe cần phải thường xuyên kiểm tra săm lốp và thay thế những loại săm lốp chính hãng nếu cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và xe khi vận hành.
Theo lời khuyên của các chuyên gia thì khi sử dụng xe máy tốt nhất là nên định kỳ 6 tháng/lần đưa xe đi bảo dưỡng để đảm bảo xe luôn trong trạng thái tốt nhất.

Kia Soluto rẻ nhất phân khúc B, các đối thủ dè chừng

(Kiến Thức) - Ngoài chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, khách mua xe Kia Soluto tại Việt Nam thời điểm này còn được ưu đãi giá từ 26 đến 30 triệu đồng và nhiều quà tặng hấp dẫn khác.

 
So với các đối thủ cùng phân khúc, doanh số Kia Soluto có vẻ "ảm đạm" hơn khi lượng xe tiêu thụ trên thị trường Việt hàng tháng không có sự bứt phá. Trong 8 tháng đầu năm 2020, Thaco đã bàn giao tới khách hàng 4.180 xe Soluto, trong khi Honda City đạt 5.374 xe, Hyundai Accent đạt 10.961 xe và Toyota Vios đạt tới 16.208 xe.

Hơn 1,2 triệu xe Hyundai trên thế giới được gia hạn bảo hành

(Kiến Thức) - Hãng Hyundai cho biết sẽ gia hạn bảo hành cho hơn 1,21 triệu xe trên toàn thế giới để đền bù cho khách hàng vì những khó khăn họ có thể gặp phải khi cần sửa chữa, bảo dưỡng xe trong đại dịch Covid-19.

 
Các chủ sở hữu xe Hyundai tại Mỹ có hạn bảo hành 5 năm/60.000 dặm (96.560 km) hoặc bảo hành động cơ 10 năm/100.000 dặm (160.934 km) mà hết hạn trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6/2020 sẽ được gia hạn bảo hành đến ngày 30/6/2020. Hyundai sẽ chủ động liên lạc với các khách hàng đáp ứng những điều kiện trên trong ít ngày tới.

Ra mắt ứng dụng mua và bảo dưỡng xe Hyundai tại VN

(Kiến Thức) - Với ứng dụng Hyundai ME của Hyundai Thành Công, nó có thể cho phép khách hàng tham khảo thông tin xe, giá lăn bánh, tính toán kế hoạch trả góp khi muốn sở hữu một chiếc ôtô mới.

 
Hyundai Thành Công đã chính thức ra mắt ứng dụng điện thoại hỗ trợ các Khách hàng quan tâm và sử dụng các dòng xe Hyundai với tên gọi mang tên Hyundai ME trên smartphone.

Cận cảnh Toyota Fortuner 2021 bản 2.8L hơn 1,3 tỷ ở Thái Lan

(Kiến Thức) - Toyota Fortuner 2021 vừa ra mắt tại Thái Lan đã được nâng cấp toàn diện. Tuy nhiên, phiên bản Fortuner Legender 2.8L được săn đón nhiều nhất bởi ngoại hình sang trọng và động cơ 2.8L 204 mã lực.

Can canh Toyota Fortuner 2021 ban 2.8L hon 1,3 ty o Thai Lan

Tại thời điểm ra mắt ở Thái Lan, Toyota Fortuner 2021 mới ra mắt với 2 cấu hình thường và Legender. Trong đó, bản Legender gây chú ý với phần đầu thiết kế đẹp mắt, mặt ca lăng mới mẻ và cụm đèn sang trọng. Fortuner Legender cũng có 4 phiên bản với 2 cấu hình động cơ dầu tăng áp 2.4L và 2.8L. Bản Legender tương đương với bản TRD Sportivo đời trước.

Mitsubishi Outlander 2019 "xả hàng", giảm 160 triệu tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Vì sự ra mắt của Mitsubishi Outlander 2020, Outlander đời 2019 được hưởng mức ưu đãi "cực khủng", điều này khiến không ít khách hàng cảm thấy phân vân khi phải lựa chọn giữa hai phiên bản.

 
Cụ thể, một vài đại lý vừa công bố mức giảm giá Mitsubishi Outlander lên đến 160 triệu đồng đối với bản 2.4 CVT Premium 2019 cao cấp nhất, chỉ còn 890 triệu đồng (tùy theo từng khu vực). Trong khi đó, bản 2.0 CVT Premium 2020 có giá ưu đãi 932,5 triệu đồng (giảm gần 18 triệu đồng so với giá niêm yết).
Như vậy Mitsubishi Outlander 2.4 CVT Premium 2019 và 2.0 CVT Premium 2020 của Outlander có giá chênh lệch chỉ khoảng 40 triệu đồng, mà 2.4 CVT Premium lại mạnh hơn nên người tiêu dùng Việt rất phân vân. Tuy nhiên, số lượng của bản 2.4 CVT Premium 2019 còn rất ít nên khách hàng mua mẫu xe này sẽ không có nhiều sự lựa chọn về ngoại thất.
Mitsubishi Outlander 2019
Một vài đại lý vừa công bố mức giảm giá Mitsubishi Outlander lên đến 160 triệu đồng đối với bản 2.4 CVT Premium 2019.
Về Outlander đời mới, Mitsubishi Outlander 2.0 CVT và 2.0 CVT Premium 2020 tại Việt Nam có mức giảm tiền mặt từ 20 - 30 triệu đồng, tùy đại lý, khiến giá xe chỉ còn từ 809 - 932 triệu đồng. Giá ưu đãi của bản 2.4 Premium là 1,028 tỷ đồng, giảm 27 - 30 triệu đồng tùy khu vực.
Ngoài ra, khách hàng còn được tặng thêm nhiều gói phụ kiện trị giá từ 30 - 36 triệu đồng như Camera 360, một năm bảo hiểm vật chất hay thảm trải sàn, camera hành trình, ghế da khi mua Outlander.
Chưa hết, người tiêu dùng còn được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, dao động từ 45 – 50 triệu đồng, giúp giá lăn bánh Mitsubishi Outlander vô cùng hấp dẫn, vượt mặt các đối thủ cùng phân khúc như Honda CR-V hay Mazda CX-5.