Liệu có quy định phải có bằng lái khi điều khiển xe máy, xe đạp điện ?

(VietnamDaily) - Hiện nay, người điều khiển xe máy và xe đạp điện không cần phải có giấy phép lái xe (GPLX) khi tham gia giao thông. Tuy nhiên có thể trong thời gian tới quy định này sẽ được sửa đổi lại.
 
 

 
Hiện tại, Luật Giao thông đường bộ quy định, điều khiển xe máy điện không cần giấy phép lái xe. Tuy không cần giấy phép lái xe nhưng người điều khiển xe máy điện vẫn phải từ 16 tuổi trở lên và xe máy điện phải được đăng ký tương tự như xe máy.
Cụ thể, căn cứ theo quy định Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về tuổi, sức khỏe của người lái xe, theo đó: Độ tuổi của người lái xe quy định như sau: a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3; b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi…”.
Lieu co quy dinh phai co bang lai khi dieu khien xe may, xe dap dien ?
 Người điều khiển xe máy điện vẫn phải từ 16 tuổi trở lên và xe máy điện phải được đăng ký tương tự xe gắn máy.
Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 2 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì: d) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h.
Như vậy, xe máy điện là xe máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất không lớn hơn 4 kW và đối với người lái xe máy điện thì cũng chỉ có yêu cầu về độ tuổi là trên 16 tuổi. Và ngoài ra thì loại bằng lái thấp nhất là bằng lái xe A1 sẽ cấp cho người lái xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3 mà xe máy điện thì không phải là xe môtô và chỉ có dung tích dưới 50 cm3 nên xe máy điện không cần bằng lái.
Lieu co quy dinh phai co bang lai khi dieu khien xe may, xe dap dien ?-Hinh-2
 Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.
Theo ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, tương tự như loại xe máy dưới 50cc, người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện trên 16 tuổi cũng không cần phải có bằng lái. Nhưng hiện nay, 90% các vụ TNGT mà học sinh, trẻ em bị thiệt mạng rơi vào các nhóm tự đi, từ 16 – 18 tuổi.
“Hiện nay, có nhiều các em học sinh dù chưa đủ 16 – 18 tuổi nhưng vẫn điều khiển xe đạp điện, xe máy điện. Nhóm này chưa được sử dụng xe đạp điện, xe máy điện mà nếu đi là sẽ bị phạt. Cái đó phải phạt bố mẹ chứ không phải trẻ em bởi để cho con em mình dưới 16 tuổi, chưa đủ tuổi đã giao xe, sử dụng xe thì đấy là lỗi của bố mẹ”, ông Minh chia sẻ thêm.
Lieu co quy dinh phai co bang lai khi dieu khien xe may, xe dap dien ?-Hinh-3
  Luật Giao thông đường bộ sắp tới sẽ phải sửa. Có thể không cần bằng lái đầy đủ như người trưởng thành.
Cũng theo ông Minh, việc Luật Giao thông đường bộ hiện nay chưa yêu cầu người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện hay xe máy dưới 50cc phải có giấy phép lái xe là một lỗ hổng. Nên trong Luật Giao thông đường bộ sắp tới sẽ phải sửa. Có thể không cần bằng lái đầy đủ như người trưởng thành. Tuy nhiên chắc chắn ít nhất cũng phải là một loại chứng chỉ để đảm bảo các em từ 16 – 18 tuổi sử dụng các loại xe trên được học những luật cơ bản, nhận diện các biển báo cơ bản và đặc biệt có những kỹ năng cơ bản, tránh xe tải xe buýt thế nào, đi làm sao cho an toàn,… “Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi tới đây do Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) chủ trì. Ủy ban ATGT Quốc gia đã đưa kiến nghị về việc người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện cần có bằng lái”, ông Minh cho hay.

Chân dung ông xã Việt kiều điển trai của Trương Tri Trúc Diễm

(VietnamDaily) - Trương Tri Trúc Diễm đang mắc bệnh cường giáp. Luôn ở bên người đẹp chính là ông xã John Từ. Anh điển trai, giàu có và hết lòng yêu thương vợ.

Chan dung ong xa Viet kieu dien trai cua Truong Tri Truc Diem
 Tháng 2/2015, Trương Tri Trúc Diễm làm đám cưới với doanh nhân Việt kiều John Từ sau 3 năm hẹn hò. Ảnh: Người lao động

3 con giáp liên tục gặp may mắn trong cuộc sống, tiền bạc trong 25 ngày tới

Trong 25 ngày sắp tới những con giáp có tên sau đây nhanh chóng phất lê như diều gặp gió, tiền bạc rủng rỉnh tiêu vung vãi cũng không lo hết.

3 con giap lien tuc gap may man trong cuoc song, tien bac trong 25 ngay toi
Tuổi Tý: Tử vi của người tuổi Tý là con giáp trời cho trí khôn ngoan, tình cầu tiến hơn người. Nếu như các con giáp khác mong muốn chinh phục đỉnh cao một, thì người tuổi Tý còn nỗ lực gấp 10 lần. Chính vì thế, con giáp này dễ dàng gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. 

Người bò sát bí ẩn đang “thao túng” cả thế giới?

(VietnamDaily) - Sinh vật bí ẩn này có thể giả dạng làm con người và nắm giữ quyền lực lớn trong chính phủ.

Nguoi bo sat bi an dang “thao tung” ca the gioi?
 Theo các giai thoại, Reptilian được mô tả có ngoại hình kỳ dị với phần thân cho đến cổ là của con người. Thế nhưng, khuôn mặt của họ mang đặc trưng của loài bò sát. Vì vậy, họ còn được gọi là người bò sát.

Khủng khiếp thí nghiệm biến con người thành “ác quỷ” rúng động dư luận

(VietnamDaily) - Những người tham gia thí nghiệm đã tuân thủ mệnh lệnh một cách mù quáng khiến cái ác trong mỗi cá nhân được "đánh thức".

Khung khiep thi nghiem bien con nguoi thanh “ac quy” rung dong du luan
 Giáo sư Stanley Milgram công tác tại Đại học Yale năm 1961. Tại đây, ông đã thực hiện một thí nghiệm biến con người thành "ác quỷ" gây rúng động dư luận.

“Boom hàng” Từ chối đơn hàng và hạn chế của mô hình kinh doanh công nghệ

(Vietnamdaily) - Đặt hàng, yêu cầu dịch vụ trực tuyến rồi sau đó từ chối (boom hàng) đang trở thành vấn đề trong các giao kèo thiếu chặt chẽ của mối quan hệ mua bán thời công nghệ, khiến nhiều người đòi hỏi giám sát hơn trong các mô hình chia sẻ này 

Các mô hình kinh doanh công nghệ chia sẻ, như Grab, Airbnb, Go-Viet, Bee, Now, Foody… đang tạo điều kiện cho người lao động và khách hàng dễ dàng gặp nhau, lựa chọn và tìm kiếm cơ hội tốt nhất cho mỗi bên, nhưng cũng đồng thời phá vỡ các quy tắc kinh doanh truyền thống, 

Đã có nhiều cuộc hội thảo phân tích về những ưu điểm cũng như mặt hạn chế của mô hình kinh doanh công nghệ chia sẻ được tổ chức bởi các cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp. Nhưng các bất cập và tranh chấp vẫn chưa thể xử lý hết