Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Liên Xô giúp Việt Nam xây cầu Thăng Long thế nào?

07/01/2021 19:45

Ngày 7/1, mặt đường tầng 2 của cầu Thăng Long được thông xe sau 5 tháng sửa chữa. Cầu Thăng Long từng là công trình có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô.

Theo Ngọc Tân/ Zing

Ấn tượng cầu Thăng Long từ sơ khai đến đại tu

Ngày 26/11/1974, dự án xây dựng cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được khởi công. Một đầu cầu thuộc địa bàn xã Đông Ngạc (huyện Từ Liêm cũ) và đầu còn lại thuộc xã Hải Bối (huyện Đông Anh). Các chuyên gia từ Trung Quốc đã đến khảo sát và giúp Việt Nam xây dựng những trụ cầu đầu tiên. Năm 1978, các chuyên gia Trung Quốc rút về nước khi mới xây xong 9/14 trụ cầu.
Ngày 26/11/1974, dự án xây dựng cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được khởi công. Một đầu cầu thuộc địa bàn xã Đông Ngạc (huyện Từ Liêm cũ) và đầu còn lại thuộc xã Hải Bối (huyện Đông Anh). Các chuyên gia từ Trung Quốc đã đến khảo sát và giúp Việt Nam xây dựng những trụ cầu đầu tiên. Năm 1978, các chuyên gia Trung Quốc rút về nước khi mới xây xong 9/14 trụ cầu.
br/> Trước nguy cơ dự án bị đình trệ, năm 1978, Liên Xô đã viện trợ không hoàn lại để xây dựng cầu Thăng Long. Từ phải qua trái là ông E. Jelnin (bên phải), Trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô; ông Hoàng Minh Chúc (đứng giữa), Tổng giám đốc Xí nghiệp Liên hợp cầu Thăng Long và ông Nguyễn Văn Ất (bên trái), kỹ sư tốt nghiệp Đại học Xây dựng Kharcov, phiên dịch viên.
br/> Trước nguy cơ dự án bị đình trệ, năm 1978, Liên Xô đã viện trợ không hoàn lại để xây dựng cầu Thăng Long. Từ phải qua trái là ông E. Jelnin (bên phải), Trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô; ông Hoàng Minh Chúc (đứng giữa), Tổng giám đốc Xí nghiệp Liên hợp cầu Thăng Long và ông Nguyễn Văn Ất (bên trái), kỹ sư tốt nghiệp Đại học Xây dựng Kharcov, phiên dịch viên.
br/> Kể từ đây, các đoàn chuyên gia Liên Xô bắt đầu có mặt tại công trường và tiếp tục công tác xây dựng. Họ đã thay đổi một số thiết kế cũ theo hướng hiện đại hơn. Đơn cử việc thay công nghệ đinh tán (từng được áp dụng tại cầu Long Biên) bằng bu lông cường độ cao giúp công trình bền vững hơn.
br/> Kể từ đây, các đoàn chuyên gia Liên Xô bắt đầu có mặt tại công trường và tiếp tục công tác xây dựng. Họ đã thay đổi một số thiết kế cũ theo hướng hiện đại hơn. Đơn cử việc thay công nghệ đinh tán (từng được áp dụng tại cầu Long Biên) bằng bu lông cường độ cao giúp công trình bền vững hơn.
Sau hơn 3 năm thi công, các công nhân trên công trường đã hợp long dầm thép cuối cùng vào ngày 18/10/1983.
Sau hơn 3 năm thi công, các công nhân trên công trường đã hợp long dầm thép cuối cùng vào ngày 18/10/1983.
Thủ tướng Phạm Văn Đồng (áo đen, thứ 3 từ trái sang), Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng GTVT Đồng Sĩ Nguyên (thứ 2 từ trái sang) và các chuyên gia Liên Xô tham quan công trường vào ngày 5/11/1983.
Thủ tướng Phạm Văn Đồng (áo đen, thứ 3 từ trái sang), Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng GTVT Đồng Sĩ Nguyên (thứ 2 từ trái sang) và các chuyên gia Liên Xô tham quan công trường vào ngày 5/11/1983.
Ngày 25/1/1984, cầu Thăng Long được thông xe 2 bên đường cánh gà tại tầng 1. Thời điểm đó, đường cánh gà phục vụ cả ôtô con di chuyển từ nội thành đến sân bay Nội Bài. Về sau, làn đường này chỉ phục vụ các loại xe thô sơ.
Ngày 25/1/1984, cầu Thăng Long được thông xe 2 bên đường cánh gà tại tầng 1. Thời điểm đó, đường cánh gà phục vụ cả ôtô con di chuyển từ nội thành đến sân bay Nội Bài. Về sau, làn đường này chỉ phục vụ các loại xe thô sơ.
Với sự trợ giúp của Liên Xô, cầu Thăng Long được thi công với các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Trong ảnh là Tổng bí thư Lê Duẩn (người mặc áo đen, đội mũ), Bộ trưởng GTVT Đồng Sĩ Nguyên và chuyên gia Liên Xô đi bộ trên mặt thép tầng 2 của cầu Thăng Long.
Với sự trợ giúp của Liên Xô, cầu Thăng Long được thi công với các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Trong ảnh là Tổng bí thư Lê Duẩn (người mặc áo đen, đội mũ), Bộ trưởng GTVT Đồng Sĩ Nguyên và chuyên gia Liên Xô đi bộ trên mặt thép tầng 2 của cầu Thăng Long.
br/> Nhớ lại giai đoạn sắp hoàn thành cầu Thăng Long, ông Nguyễn Văn Ất cho biết cây cầu là một công trình khổng lồ với quy mô lớn nhất Đông Nam Á thời điểm đó. "Công trình cùng thời mà lớn như cầu Thăng Long chắc chỉ có thủy điện Hòa Bình", ông Ất nhớ lại. Trong ảnh là công đoạn thử tải mặt đường tầng 2 của cầu vào tháng 3/1985.
br/> Nhớ lại giai đoạn sắp hoàn thành cầu Thăng Long, ông Nguyễn Văn Ất cho biết cây cầu là một công trình khổng lồ với quy mô lớn nhất Đông Nam Á thời điểm đó. "Công trình cùng thời mà lớn như cầu Thăng Long chắc chỉ có thủy điện Hòa Bình", ông Ất nhớ lại. Trong ảnh là công đoạn thử tải mặt đường tầng 2 của cầu vào tháng 3/1985.
br/> Ngày 9/5/1985, người dân hai bờ sông Hồng thuộc huyện Đông Anh và Từ Liêm đón sự kiện trọng đại: Khánh thành và thông xe cầu Thăng Long. Trong ảnh là Phó chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Đỗ Mười và Đại sứ Liên Xô tại lễ cắt băng khánh thành cây cầu.
br/> Ngày 9/5/1985, người dân hai bờ sông Hồng thuộc huyện Đông Anh và Từ Liêm đón sự kiện trọng đại: Khánh thành và thông xe cầu Thăng Long. Trong ảnh là Phó chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Đỗ Mười và Đại sứ Liên Xô tại lễ cắt băng khánh thành cây cầu.
br/> Theo kỹ sư Nguyễn Văn Ất, cầu Thăng Long được thi công với số lượng chuyên gia Liên Xô rất ít và những chuyên gia này luôn khuyến khích người Việt tự chủ các phần việc trên công trường. Thời gian xây dựng cây cầu cũng là quá trình trưởng thành của một thế hệ kỹ sư Việt Nam lành nghề, những người sau này tiếp tục thi công nhiều công trình cầu đường lớn của đất nước.
br/> Theo kỹ sư Nguyễn Văn Ất, cầu Thăng Long được thi công với số lượng chuyên gia Liên Xô rất ít và những chuyên gia này luôn khuyến khích người Việt tự chủ các phần việc trên công trường. Thời gian xây dựng cây cầu cũng là quá trình trưởng thành của một thế hệ kỹ sư Việt Nam lành nghề, những người sau này tiếp tục thi công nhiều công trình cầu đường lớn của đất nước.
br/> Ngày 7/1, mặt đường tầng 2 của cầu Thăng Long được thông xe sau 5 tháng sửa chữa. Sau hơn 35 năm vận hành, cây cầu vẫn là mắt xích giao thông huyết mạch trên tuyến vành đai 3 Hà Nội.
br/> Ngày 7/1, mặt đường tầng 2 của cầu Thăng Long được thông xe sau 5 tháng sửa chữa. Sau hơn 35 năm vận hành, cây cầu vẫn là mắt xích giao thông huyết mạch trên tuyến vành đai 3 Hà Nội.
Kỹ sư Nguyễn Văn Ất tốt nghiệp Đại học Xây dựng Kharcov, Ukraina (Liên Xô cũ) năm 1979. Năm 1980, ông về công tác tại Bộ GTVT và làm cán bộ phiên dịch cho đoàn chuyên gia Liên Xô tại dự án xây dựng cầu Thăng Long (Hà Nội) cho đến khi công trình hoàn thành. Trong suốt quá trình công tác tại dự án, kỹ sư Nguyễn Văn Ất cẩn thận lưu trữ nhiều tư liệu quý liên quan đến cầu Thăng Long, bao gồm các ảnh chụp, hồ sơ thiết kế, sổ ghi chép, biên bản nghiệm thu công trình.
Kỹ sư Nguyễn Văn Ất tốt nghiệp Đại học Xây dựng Kharcov, Ukraina (Liên Xô cũ) năm 1979. Năm 1980, ông về công tác tại Bộ GTVT và làm cán bộ phiên dịch cho đoàn chuyên gia Liên Xô tại dự án xây dựng cầu Thăng Long (Hà Nội) cho đến khi công trình hoàn thành. Trong suốt quá trình công tác tại dự án, kỹ sư Nguyễn Văn Ất cẩn thận lưu trữ nhiều tư liệu quý liên quan đến cầu Thăng Long, bao gồm các ảnh chụp, hồ sơ thiết kế, sổ ghi chép, biên bản nghiệm thu công trình.

Bạn có thể quan tâm

Khám phá đô thị cổ nguyên vẹn nhất của nền văn minh Ấn Độ xưa

Khám phá đô thị cổ nguyên vẹn nhất của nền văn minh Ấn Độ xưa

Phát hiện tượng chiến binh thế kỷ 17 đội mũ lạ gây sốt toàn cầu

Phát hiện tượng chiến binh thế kỷ 17 đội mũ lạ gây sốt toàn cầu

9 tuyệt kỹ 'đỉnh nóc kịch trần' làm nên uy danh bất bại Hoàng Dược Sư

9 tuyệt kỹ 'đỉnh nóc kịch trần' làm nên uy danh bất bại Hoàng Dược Sư

Vì sao Quách Tĩnh kém thông minh nhưng học võ công siêu đẳng?

Vì sao Quách Tĩnh kém thông minh nhưng học võ công siêu đẳng?

Thác nước Sutherland hùng vĩ, kiệt tác thiên nhiên đẹp bậc nhất thế giới

Thác nước Sutherland hùng vĩ, kiệt tác thiên nhiên đẹp bậc nhất thế giới

Chiếc bình cổ La Mã 1.800 năm tuổi hé lộ cảnh đấu sĩ kinh thiên

Chiếc bình cổ La Mã 1.800 năm tuổi hé lộ cảnh đấu sĩ kinh thiên

Phát hiện sửng sốt tượng nữ thần rắn Nag Devi 1.300 năm

Phát hiện sửng sốt tượng nữ thần rắn Nag Devi 1.300 năm

Bí mật ít người biết về Vườn quốc gia 'đắt' khách nhất nước Mỹ

Bí mật ít người biết về Vườn quốc gia 'đắt' khách nhất nước Mỹ

Tận mục kho báu vàng Trung cổ độc nhất nghìn năm tuổi

Tận mục kho báu vàng Trung cổ độc nhất nghìn năm tuổi

 Bí ẩn Bàng Đức và Từ Hoảng, sự thật sức mạnh chỉ Quan Vũ biết

Bí ẩn Bàng Đức và Từ Hoảng, sự thật sức mạnh chỉ Quan Vũ biết

64 mảnh xúc xắc nghìn năm tuổi, bằng chứng chấn động về văn minh cổ đại

64 mảnh xúc xắc nghìn năm tuổi, bằng chứng chấn động về văn minh cổ đại

5 điềm may 'số phận' gửi gắm, gặp được tài lộc sẽ đến ngay

5 điềm may 'số phận' gửi gắm, gặp được tài lộc sẽ đến ngay

Top tin bài hot nhất

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26
64 mảnh xúc xắc nghìn năm tuổi, bằng chứng chấn động về văn minh cổ đại

64 mảnh xúc xắc nghìn năm tuổi, bằng chứng chấn động về văn minh cổ đại

12/10/2025 07:12
Phát hiện tượng chiến binh thế kỷ 17 đội mũ lạ gây sốt toàn cầu

Phát hiện tượng chiến binh thế kỷ 17 đội mũ lạ gây sốt toàn cầu

12/10/2025 19:08
Tận mục kho báu vàng Trung cổ độc nhất nghìn năm tuổi

Tận mục kho báu vàng Trung cổ độc nhất nghìn năm tuổi

12/10/2025 07:30
Phát hiện sửng sốt tượng nữ thần rắn Nag Devi 1.300 năm

Phát hiện sửng sốt tượng nữ thần rắn Nag Devi 1.300 năm

12/10/2025 12:25

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status