LG “khai tử” mảng di động: Ông lớn nào nguy cơ chung “số phận“?

(Kiến Thức) - Các thương hiệu nổi tiếng một thời như Nokia, HTC và Blackberry cũng tuột dốc thê thảm nhưng vẫn chưa biến mất hoàn toàn. Do đó, LG trở thành dòng điện thoại đầu tiên rút khỏi thị trường.

Mới đây, LG tuyên bố chính thức rời bỏ mảng sản xuất điện thoại thông minh. Đây là quyết định mang tính chiến lược nhằm giúp công ty tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực đang tăng trưởng như linh kiện cho ô tô điện, thiết bị kết nối, nhà thông minh, kỹ thuật robot, trí tuệ nhân tạo và giải pháp kinh doanh, cũng như các nền tảng và dịch vụ.
Theo đó, hãng điện tử Hàn Quốc LG dự kiến sẽ chấm dứt hoàn hoạt động của mảng này vào ngày 31/7 tới.
LG “khai tu” mang di dong: Ong lon nao nguy co chung “so phan“?
 LG dừng sản xuất và bán smartphone. Ảnh: LG
Việc LG đóng cửa mảng kinh doanh điện thoại thông minh không phải là điều bất ngờ bởi LG đã gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh cùng các đối thủ như Apple, Samsung trong vài năm trở lại đây. Theo Reuters, mảng điện thoại thông minh của LG liên tục lỗ gần 6 năm liền với tổng thiệt hại khoảng 4,5 tỷ USD.
Với thông báo này, hãng điện tử LG chính thức trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn đầu tiên rút hoàn toàn khỏi thị trường.
Thời gian qua, các thương hiệu điện thoại nổi tiếng một thời như Nokia, HTC và Blackberry cũng tuột dốc thê thảm. Tuy nhiên, chúng vẫn còn tồn tại.
Nokia
Nokia là thương hiệu điện thoại đến từ Phần Lan, điện thoại của hãng phổ biến và rất được ưu ái sử dụng ở Việt Nam những năm đầu thế kỷ 21. Tuy nhiên, vị thế dẫn đầu của Nokia bắt đầu lung lay khi Apple bất ngờ tung iPhone với hệ điều hành iOS và Google tung hệ điều hành Android vào năm 2007. Sự thay đổi chậm chạp và đánh giá không đúng mức Apple chính là nguyên nhân khiến điện thoại Nokia dần vắng bóng trên thị trường.
LG “khai tu” mang di dong: Ong lon nao nguy co chung “so phan“?-Hinh-2
 Nokia vẫn loay hoay tìm cách chinh phục thị trường smartphone. Ảnh: Nokia
Năm 2017, Nokia do HMD Global chủ quản đã chính thức quay lại sân chơi di động với những hy vọng và thách thức mới.
Năm 2018, Nokia đã cho thấy những tiềm năng khi chiếm giữ 25% thị phần di động ở Việt Nam và lọt vào top 10 thương hiệu di động bán chạy nhất thế giới. Thế nhưng, đà phát triển chưa duy trì được bao lâu thì Nokia bắt đầu có dấu hiệu lao dốc về thị phần trong những giai đoạn trở lại đây.
Năm 2019, số liệu từ Counterpoint cho thấy, doanh số smartphone Nokia bán ra đã sụt giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Trầm trọng hơn, quý đầu tiên trong năm 2020, con số này lại giảm đến 45.2% so với cùng kỳ 2019, có thể một phần là do tác động từ đại dịch COVID-19.
Trong quý 04/2020, HMD Global chỉ xuất xưởng khoảng 2.8 triệu smartphone nhưng đối với các sản phẩm điện thoại phổ thông, con số này lại lên đến 12.7 triệu máy. Có thể thấy, Nokia là thương hiệu điện thoại phổ thông lớn thứ 2 trong quý 04/2020 chiếm giữ 16% thị phần. Trong đó, các smartphone Nokia lại cho thấy sự "thăng trầm" khi chỉ với 0.7% thị phần.
Sau 15 năm góp mặt tại thị trường di động, dường như nhà sản xuất đến từ Phần Lan chỉ dừng lại ở các thiết bị phổ thông. Đối với họ, smartphone là một bài toán đau đầu và vẫn đang loay hoay tìm cách chinh phục.
HTC
Khoảng 10 năm về trước, HTC là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới tính theo thị phần, chỉ xếp sau Samsung và Apple. Lúc bấy giờ, điện thoại HTC được ưa chuộng tại nhiều quốc gia đang phát triển, nhưng cũng có thị phần cực lớn tại các quốc gia lớn, điển hình như tại Mỹ (chiếm 24%).
LG “khai tu” mang di dong: Ong lon nao nguy co chung “so phan“?-Hinh-3
 HTC gặp khó khăn với nhiều đối thủ trên thị trường. Ảnh: HTC. 
Tuy nhiên, những năm gần đây, HTC phải chiến đấu với các thương hiệu Trung Quốc đang phát triển "thần tốc" như Huawei, Xiaomi. Dần dần, HTC hụt hơi vì không đủ tiềm lực.
Tính đến hết quý IV/2020, HTC đã ghi nhận 11 quý thua lỗ liên tiếp. Chi phí hoạt động cho cả năm 2020 của HTC giảm 33% so với cùng kì năm trước, trong đó chi phí tiếp thị giảm 35% so với cùng kì năm 2019.
Blackberry
Trong các hãng sản xuất điện thoại di động, BlackBerry luôn được đánh giá cao về độ bảo mật cũng như sự độc đáo trong cách bố trí bàn phím qwerty và con lăn trackball. Và chính sự thành công trong quá khứ đã dẫn đến việc chậm chạp và bảo thủ trong thay đổi của hãng với những công nghệ mới, đẩy họ dần vào vòng xoáy lãng quên.
LG “khai tu” mang di dong: Ong lon nao nguy co chung “so phan“?-Hinh-4
 Điện thoại mới của BlackBerry. Ảnh: BlackBerry
Năm 2016, BlackBerry quyết định ngừng sản xuất điện thoại sau nhiều năm thất bại, thay vào đó cấp giấy phép sử dụng thương hiệu. Giao dịch lớn nhất là với TCL. Từ tháng 12/2016, TCL có quyền thiết kế và bán điện thoại BlackBerry trên toàn cầu. Họ đã làm khá tốt công việc của mình khi kết hợp được thiết kế cổ điển của BlackBerry với tính năng Android hiện đại. Dù vậy, không thiết bị nào trở thành “hit” và một vài máy gần đây còn nhận được đánh giá nghèo nàn.
Nhiều người lo ngại nếu TCL không làm điện thoại mới nữa, khả năng thương hiệu BlackBerry sẽ biến mất trong một thời gian.
Ngày 19/8, BlackBerry công bố kế hoạch tái xuất với sản phẩm smartphone kết nối 5G dự kiến ra mắt vào năm 2021.

Thương vụ sáp nhập HDBank và PGBank thất bại

Cả HDBank và PGBank đều trình cổ đông chấm dứt giao dịch sáp nhập tại đại hội cổ đông năm nay, đặt dấu chấm hết cho thương vụ thỏa thuận đã kéo dài gần 3 năm giữa 2 ngân hàng.
 

Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của HDBank mới công bố cho biết ban lãnh đạo nhà băng này sẽ trình cổ đông việc chấm dứt sáp nhập PGBank vào hệ thống ngân hàng sau hơn 3 năm đàm phán.

Cận cảnh quá trình tạo hình nền gốc của LG G6

(Kiến Thức) - Để có được bộ hình LG G6 đầy sắc màu nhưng đơn giản và thanh lịch, các nhà thiết kế phải trải qua nhiều công đoạn vô cùng tỉ mỉ. 

Can canh qua trinh tao hinh nen goc cua LG G6
 Bộ hình nền gốc của LG G6 được thiết kế theo phong cách đơn giản, thanh lịch. Ảnh: Blogspot.

Chân dung Chủ tịch tập đoàn LG vừa qua đời

(Kiến Thức) - Chủ  tập đoàn LG Koo Bon-moo vừa qua đời ở tuổi 73 chính thức tiếp quản vị trí cao nhất của tập đoàn từ người cha năm 1995. Theo Forbes, ông Bon-moo hiện sở hữu khối tài sản trị giá 2,1 tỷ USD.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, ông Koo Bon-moo, Chủ tịch tập đoàn LG đã qua đời ở tuổi 73 vào sáng 20/5 (giờ Seoul) sau một năm lâm bệnh nặng.
Ông Koo Bon-moo sinh ngày 10/2/1945 tại Jinju, Hàn Quốc. Sau khi tốt nghiệp khoa quản trị kinh doanh tại đại học Ashland, Ohio, Mỹ, năm 1975, ông trở về Hàn Quốc và đảm nhiệm chức vụ trưởng phòng kế hoạch của LG Chemical.