Lệ phí đăng kí mới xe ôtô bán tải có thể sẽ tăng mạnh?

Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất tăng lệ phí đăng ký mới với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe bán tải) tại khu vực I lên mức 20 triệu đồng.

  
Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế Thông tư số 229/2016 đã có hiệu lực từ 1/1/2017.
Theo đó, mức thu lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số xe đối với ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm xe bán tải), lệ phí thống nhất 20 triệu đồng/lần/xe tại khu vực I (gồm Hà Nội và TP.HCM). Trước đó, lệ phí này dao động 2-20 triệu đồng.
Le phi dang ki moi xe oto ban tai co the se tang manh?
Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất tăng lệ phí đăng ký mới với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe bán tải) tại khu vực I lên mức 20 triệu đồng. 
Khu vực II (gồm TP Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; TP trực thuộc tỉnh và thị xã) và khu vực III (địa phương còn lại), mức lệ phí giữ nguyên như hiện hành, lần lượt 1 triệu đồng/lần/xe và 200.000 đồng/lần/xe.
Theo quy định tại Thông tư số 229, xe bán tải không thuộc nhóm ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống và mức lệ phí đăng ký mới chỉ từ 150.000 - 500.000 đồng, tùy địa phương đăng ký mới.
Lý giải về việc xếp xe bán tải vào nhóm ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, Bộ Tài chính cho hay, nội dung Nghị định 10 của Chính phủ có nêu rõ: "Ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up)".
Thêm vào đó, Điều 3.1.1 và Điều 3.2.7 của TCVN 7271:2003 cũng chỉ ra rằng, ôtô pick-up (xe bán tải) được phân thành 2 loại, gồm (i) xe ôtô pick-up chở hàng; (ii) ôtô pick-up chở người và là ôtô con.
Le phi dang ki moi xe oto ban tai co the se tang manh?-Hinh-2
 Dự tính, xe bán tải sẽ phải chịu mức phí cấp giấy đăng ký mới xe kèm theo biển số tại khu vực I là 20 triệu đồng như đã nêu trong dự thảo.
Từ các cơ sở trên, việc xếp xe bán tải vào nhóm ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống là hoàn toàn hợp lý và phải chịu mức phí cấp giấy đăng ký mới xe kèm theo biển số tại khu vực I là 20 triệu đồng như đã nêu trong dự thảo.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, việc sửa đổi khung mức lệ phí như đã nêu tại dự thảo nhằm mục đích hạn chế tốc độ tăng phương tiện cá nhân tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Từ đó, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông.
Như vậy, nếu dự thảo của Bộ Tài chính được thông qua xe bán tải là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất do mức phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số xe tăng lên.

Ùn ùn đi đăng ký xe những ngày đầu giảm phí trước bạ

Trong hai ngày đầu tiên giảm 50% lệ phí trước bạ, lượng người đi đăng ký ôtô tại Hà Nội tăng đột biến, nhiều nơi quá tải, lỗi hệ thống máy.

Video: Giảm 50% phí trước bạ cho ôtô sản xuất lắp ráp trong nước (Nguồn: VTV24).
Bắt đầu giờ làm việc buổi sáng, cổng các chi cục thuế tại Hà Nội đông người chờ đợi. Trong đó, phần lớn là các nhân viên của các đại lý ôtô cũng như cá nhân đi nộp lệ phí trước bạ. Bắt đầu từ 1/12, xe lắp ráp, sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ. Những khách đã mua xe trong tháng 11 hoặc thậm chí trước đó đã kiên trì chờ đợi đến nay mới đi đăng ký.

Giải mã lý do vì sao xe máy nhanh xuống mã?

Không chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất khiến xe máy nhanh xuống mã, phụ tùng nhanh hao mòn mà còn không đảm bảo an toàn...

 
Thói quen xấu rút ngắn tuổi thọ của xe