Lật tẩy chiêu trò phá giá, gây ‘náo loạn’ của sàn Temu

Temu đưa ra nhiều sản phẩm với giá 0 đồng để đánh vào tâm lý người tiêu dùng, coi đây là sàn có sản phẩm giá rẻ, tuy nhiên thực chất không phải vậy.

Tưởng rẻ mà không hề rẻ

Ông Tuấn Hà - Chủ tịch Vinalink Media, chuyên gia thương mại điện tử - cho biết, thời gian qua, Temu đã đánh chiếm thị trường thương mại điện tử tại hàng loạt quốc gia trên thế giới, làm xáo trộn thị trường khiến một số quốc gia đang đề xuất xây dựng hàng rào thuế quan thương mại.

Tại Việt Nam, temu xuất hiện khoảng 2-3 tháng gần đây và đổ rất nhiều tiền để làm truyền thông, quảng cáo.

Qua nghiên cứu hoạt động của Temu tại nhiều quốc gia, ông Tuấn Hà đánh giá điểm chung mà sàn thương mại điện tử này thực hiện là bất chấp quy định của nước sở tại. Quan điểm của sàn này là đổ bộ và chiếm lĩnh thị trường tại nhiều quốc gia càng tốt. Họ không quan tâm đến việc xin cấp phép trước vì việc này mất nhiều thời gian, thủ tục. Chỉ sau khi bị một số quốc gia phản ứng, họ mới đi tìm và nghiên cứu thủ tục.

Theo ông Tuấn Hà, trong khi các sàn thương mại điện tử của Việt Nam phải mất rất nhiều thời gian, từ xây dựng sản phẩm đầu vào, đầu ra, liên hệ cơ quan chức năng thẩm định, cấp phép; xây dựng hệ thống liên kết thanh toán, vận chuyển... Temu bỏ qua những bước này, và tập trung quảng cáo và bán hàng giá rẻ. Điều này tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng đối với các sàn thương mại điện tử khác, và vô tình bóp chết các doanh nghiệp non trẻ của Việt Nam.

Lat tay chieu tro pha gia, gay ‘nao loan’ cua san Temu
 Temu quảng cáo sản phẩm giảm giá tới 90% để đánh vào tâm lý người tiêu dùng hàng giá rẻ.

Lý giải về việc sàn Temu bán hàng giá rẻ đột biến so với các sàn thương mại điện tử khác, ông Hà cho biết qua tìm hiểu ông phát hiện ra mô hình của Temu có rất nhiều điểm đặc biệt.

Thông thường các sàn thương mại điện tử khác cho các nhà bán lẻ, các "saler" (người bán hàng) bán sản phẩm trên sàn nên phải trải qua nhiều khâu trung gian, sản phẩm mới đến tay người tiêu dùng. Điều này làm cho chi phí của sản phẩm tăng lên.

Ngược lại mô hình của Temu là kết nối trực tiếp từ những nhà sản xuất lớn đến khách hàng, mà không cho các nhà phân phối bán lẻ lên sàn. Đồng thời, Temu tập trung nghiên cứu và kết nối những sản phẩm mà từng thị trường có nhu cầu cao, không bán tràn lan.

"Đặc điểm này giúp sản phẩm trên sàn Temu dễ dàng bán chạy và dễ xoay vòng, đồng thời có cơ hội cắt giảm chi phí khi loại bỏ được trung gian, có điều kiện khuyến mại lớn. Do đó, nhiều sản phẩm trên sàn Temu đang giảm giá tới 70-90 %", ông Tuấn Hà nói.

Vị chuyên gia này cho rằng, ngoài vấn đề về thuế mà dư luận đang quan tâm, hành vi khuyến mại của Temu đang vi phạm quy định của Việt Nam. Ở Việt Nam, các doanh nghiệp muốn giảm giá, khuyến mại phải đăng ký với Bộ Công thương và không được phép vượt quá 50%.

"Hành vi này của Temu về bản chất được xem là bán phá giá với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường. Trên thực tế Temu đưa ra nhiều sản phẩm với giá 0 đồng để đánh vào tâm lý người tiêu dùng, coi đây là sàn có sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, thực chất không phải vậy, mặt hàng này có giá 0 đồng, nhưng ở một số sản phẩm khác, họ lại bán giá rất cao để bù đắp lại", ông Tuấn Hà phân tích.

Lat tay chieu tro pha gia, gay ‘nao loan’ cua san Temu-Hinh-2
 Lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trong trường hợp cần thiết có thể có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn sàn thương mại điện tử chưa được cấp phép.

Phản ứng của cơ quan có trách nhiệm

Trước tình trạng sàn thương mại điện tử Temu "đang làm mưa làm gió", Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung và các nền tảng Temu, Shine, 1688… nói riêng; đặc biệt yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký. Thời gian thực hiện trong tháng 10.

Lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu Cục Thương mại điện tử và kinh tế số tham mưu để báo cáo Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn thương mại điện tử chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

"Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành của Việt Nam, trong trường hợp cần thiết có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp", Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị.

Ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Cục Thuế - cho hay, sau khi có chỉ đạo, ngành thuế đang yêu cầu cơ quan chuyên vào cuộc làm việc với sàn Temu, với quan điểm sẽ yêu cầu nộp thuế theo quy định như các sàn thương mại điện tử khác.

Bắt nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Việt Á chi nhánh Hội An

Ngày 30/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Việt Á chi nhánh Hội An.

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Võ Đức Bảy (SN 1965, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Bat nguyen Pho Giam doc Ngan hang Viet A chi nhanh Hoi An

Cơ quan điều tra thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Võ Đức Bảy

Hà Nội: Chính thức tăng giá vé xe buýt từ 01/11

Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024.

Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Theo đó, giá vé xe buýt Hà Nội cự ly dưới 15km tăng từ 7.000 đồng lên 8.000 đồng/lượt; từ 15km đến dưới 25km tăng từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng/lượt.

Ha Noi: Chinh thuc tang gia ve xe buyt tu 01/11
UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 1/11/2024. Ảnh /xaydungchinhsach.chinhphu.vn

Với những tuyến có cự ly từ 25km đến dưới 30km, giá vé tăng từ 8.000 đồng lên 12.000 đồng/lượt; từ 30km đến dưới 40km tăng từ 9.000 đồng lên 15.000 đồng/lượt và từ 40km trở lên tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Với vé tháng, vé tháng bán cho đối tượng ưu tiên bao gồm: Học sinh phổ thông, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề (không kể hệ đào tạo vừa học vừa làm), công nhân khu công nghiệp đi một tuyến là 70.000 đồng (hiện là 55.000 đồng); liên tuyến là 140.000 đồng (hiện là 100.000 đồng).

Vé mua theo hình thức tập thể (không ưu tiên) đi một tuyến 100.000 đồng (hiện là 70.000 đồng), liên tuyến 200.000 đồng (hiện là 140.000 đồng).

Giá vé tháng bán cho các đối tượng không ưu tiên đi một tuyến là 140.000 đồng (hiện là 100.000 đồng), liên tuyến là 280.000 đồng (hiện là 200.000 đồng).

Người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe buýt.

Su-57 và UAV mồi bẫy của Nga khiến phòng không Ukraine điêu đứng

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công phối hợp nhằm vào các hệ thống phòng không Ukraine bằng cách sử dụng UAV mồi nhử và phóng tên lửa hành trình từ máy bay chiến đấu Su-57 Felon ngoài tầm nhìn.

Nhà phân tích quân sự người Nga Aleksey Mikhailov cho hay, quân đội Nga đã áp dụng một chiến lược tập kích mới nhằm vào các hệ thống phòng không Ukraine.

Theo đó, Moscow đang tiến hành các cuộc tấn công phối hợp nhằm vào các hệ thống như Patriot, IRIS-T, NASAMS và MIM-23 Hawk ở Ukraine bằng cách sử dụng máy bay không người lái (UAV) mồi nhử và phóng tên lửa hành trình từ máy bay chiến đấu Su-57 Felon ngoài tầm nhìn.