Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Lặng ngắm chiếc chuyên cơ chở Bác Hồ giữa Hà Nội

14/05/2019 06:42

(Kiến Thức) - Năm 1958, Chính phủ Liên Xô tặng đã tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh một chiếc máy bay IL-14. Trung đoàn Không quân 919 đã sử dụng chiếc máy bay này làm chuyên cơ chở Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác trong những năm 1960 - 1964...

Quốc Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Chiếc máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 là một hiện vật đặc biệt thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Chiếc máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 là một hiện vật đặc biệt thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Ilyushin IL-14 là một loại máy bay chở hàng quân sự và hành khách thương mại hai động cơ của Liên Xô cất cánh lần đầu năm 1950 và đi vào phục vụ năm 1954. Năm 1958, Chính phủ Liên Xô tặng đã tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh một chiếc máy bay IL-14.
Ilyushin IL-14 là một loại máy bay chở hàng quân sự và hành khách thương mại hai động cơ của Liên Xô cất cánh lần đầu năm 1950 và đi vào phục vụ năm 1954. Năm 1958, Chính phủ Liên Xô tặng đã tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh một chiếc máy bay IL-14.
Trung đoàn Không quân 919 đã sử dụng chiếc máy bay này làm chuyên cơ chở Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác trong những năm 1960-1964.
Trung đoàn Không quân 919 đã sử dụng chiếc máy bay này làm chuyên cơ chở Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác trong những năm 1960-1964.
Từ năm 1965-1975, máy bay được sử dụng để vận chuyển bộ đội và trang thiết bị phục vụ chiến đấu. Sau khi hết niên hạn sử dụng, máy bay được lưu kho và đến năm 2001 được phục chế tại Trung đoàn Không quân 918.
Từ năm 1965-1975, máy bay được sử dụng để vận chuyển bộ đội và trang thiết bị phục vụ chiến đấu. Sau khi hết niên hạn sử dụng, máy bay được lưu kho và đến năm 2001 được phục chế tại Trung đoàn Không quân 918.
Vào thời điểm này, nguồn kinh phí có hạn nên phương án phục chế máy bay chỉ là sử dụng chất liệu tôn để làm lại vỏ ngoài. Sau khi phục chế, chiếc IL 14 được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không.
Vào thời điểm này, nguồn kinh phí có hạn nên phương án phục chế máy bay chỉ là sử dụng chất liệu tôn để làm lại vỏ ngoài. Sau khi phục chế, chiếc IL 14 được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không.
Đến tháng 7/2010, chiếc máy bay được phục chế lần hai. Lần phục chế này được tiến hành toàn diện trên cả vỏ ngoài và buồng lái, buồng tiếp viên, khoang hành khách cũng như nội thất bên trong máy bay, bằng những vật liệu gần với nguyên gốc nhất.
Đến tháng 7/2010, chiếc máy bay được phục chế lần hai. Lần phục chế này được tiến hành toàn diện trên cả vỏ ngoài và buồng lái, buồng tiếp viên, khoang hành khách cũng như nội thất bên trong máy bay, bằng những vật liệu gần với nguyên gốc nhất.
Theo tài liệu về loại máy bay IL-14 cùng những miêu tả của nhân chứng, chiếc IL-14 VN-C482 đã được phục chế với khoang hành khách có hai hàng ghế thường dành cho đoàn công tác.
Theo tài liệu về loại máy bay IL-14 cùng những miêu tả của nhân chứng, chiếc IL-14 VN-C482 đã được phục chế với khoang hành khách có hai hàng ghế thường dành cho đoàn công tác.
Tiếp đến là phòng riêng của Bác Hồ với tấm rèm cửa màu huyết dụ cùng chiếc giường mây, chiếc ghế đặt cạnh giường, tiếp đến là buồng dành cho tiếp viên và buồng lái của phi công.
Tiếp đến là phòng riêng của Bác Hồ với tấm rèm cửa màu huyết dụ cùng chiếc giường mây, chiếc ghế đặt cạnh giường, tiếp đến là buồng dành cho tiếp viên và buồng lái của phi công.
Riêng buồng lái của phi công đã được nhóm phục chế dày công tái tạo nguyên trạng như khi máy bay hoạt động bình thường.
Riêng buồng lái của phi công đã được nhóm phục chế dày công tái tạo nguyên trạng như khi máy bay hoạt động bình thường.
Do các bộ phận cất, hạ cánh như càng, lốp, tang chống đã bị hư hại hoàn toàn, nhóm phục chế phải tìm mọi biện pháp chế tạo, gia cố để bảo đảm máy bay có thể đứng vững chắc.
Do các bộ phận cất, hạ cánh như càng, lốp, tang chống đã bị hư hại hoàn toàn, nhóm phục chế phải tìm mọi biện pháp chế tạo, gia cố để bảo đảm máy bay có thể đứng vững chắc.
Thời gian hoàn thành việc phục chế máy bay đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2011).
Thời gian hoàn thành việc phục chế máy bay đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2011).
Sau khi phục chế, chiếc máy bay lịch sử đã được chuyển từ Bào tàng Hàng không về làm hiện vật trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Đây là một trong những hiện vật có quy mô lớn nhất của Bảo tàng hiện nay.
Sau khi phục chế, chiếc máy bay lịch sử đã được chuyển từ Bào tàng Hàng không về làm hiện vật trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Đây là một trong những hiện vật có quy mô lớn nhất của Bảo tàng hiện nay.
Mời quý độc giả xem video: Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập sáng 2/9/1945.

Bạn có thể quan tâm

Nhận diện 4 đặc điểm khuôn mặt “báo hiệu” số kiếp long đong

Nhận diện 4 đặc điểm khuôn mặt “báo hiệu” số kiếp long đong

Mở lăng mộ quan tể tướng Ai Cập, hé lộ nghi lễ kỳ bí

Mở lăng mộ quan tể tướng Ai Cập, hé lộ nghi lễ kỳ bí

Phát hiện kho bùa cổ hiến tế Thần Bão chấn động giới khảo cổ

Phát hiện kho bùa cổ hiến tế Thần Bão chấn động giới khảo cổ

Trận thủy chiến huynh đệ tương tàn chấn động Hy Lạp cổ

Trận thủy chiến huynh đệ tương tàn chấn động Hy Lạp cổ

Đại án "Bàn tay sạch" rúng động Italia đầu thập niên 1990

Đại án "Bàn tay sạch" rúng động Italia đầu thập niên 1990

Vị hoàng đế mắc bệnh hủi vẫn làm rung chuyển cả Trung Đông

Vị hoàng đế mắc bệnh hủi vẫn làm rung chuyển cả Trung Đông

Dòng chữ cổ trong Đại kim tự tháp Ai Cập tiết lộ sự thật sốc

Dòng chữ cổ trong Đại kim tự tháp Ai Cập tiết lộ sự thật sốc

Lộ căn cứ bí mật người ngoài hành tinh ẩn sâu lòng đất Mỹ?

Lộ căn cứ bí mật người ngoài hành tinh ẩn sâu lòng đất Mỹ?

Hé lộ bí ẩn lưỡi câu cá 12.000 năm tuổi trong tang lễ cổ

Hé lộ bí ẩn lưỡi câu cá 12.000 năm tuổi trong tang lễ cổ

AI hồi sinh bài hát 2.100 tuổi về Babylon, bất ngờ giai điệu

AI hồi sinh bài hát 2.100 tuổi về Babylon, bất ngờ giai điệu

Mảnh rìu 49.000 năm tại Úc làm thay đổi lịch sử nhân loại

Mảnh rìu 49.000 năm tại Úc làm thay đổi lịch sử nhân loại

Trận đại thắng đầu tiên của đế chế Carthage trước quân La Mã

Trận đại thắng đầu tiên của đế chế Carthage trước quân La Mã

Top tin bài hot nhất

Trận thủy chiến huynh đệ tương tàn chấn động Hy Lạp cổ

Trận thủy chiến huynh đệ tương tàn chấn động Hy Lạp cổ

05/07/2025 12:25
Lộ căn cứ bí mật người ngoài hành tinh ẩn sâu lòng đất Mỹ?

Lộ căn cứ bí mật người ngoài hành tinh ẩn sâu lòng đất Mỹ?

05/07/2025 06:42
Dòng chữ cổ trong Đại kim tự tháp Ai Cập tiết lộ sự thật sốc

Dòng chữ cổ trong Đại kim tự tháp Ai Cập tiết lộ sự thật sốc

05/07/2025 07:12
Vị hoàng đế mắc bệnh hủi vẫn làm rung chuyển cả Trung Đông

Vị hoàng đế mắc bệnh hủi vẫn làm rung chuyển cả Trung Đông

05/07/2025 07:30
Hé lộ bí ẩn lưỡi câu cá 12.000 năm tuổi trong tang lễ cổ

Hé lộ bí ẩn lưỡi câu cá 12.000 năm tuổi trong tang lễ cổ

04/07/2025 20:10

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status