Lai lịch thần bí của Tôn Ngộ Không khiến người người sửng sốt

Tôn Ngộ Không chính là nhân vật được yêu thích nhất trong “Tây Du Ký”, người người đều biết đến. Khỉ đá mới sinh ra đã mang một lai lịch không hề tầm thường chút nào.

Mở đầu Tây Du Ký là nói về xuất thân của Tôn Ngộ Không, do một tảng đá Tiên hấp thụ linh khí của trời đất và tinh hoa của nhật nguyệt mà sinh ra, theo cách nói của Bồ Đề Lão Tổ thì là “Trời Đất sinh ra”. Vậy nên từ góc độ này mà nói, tác giả viết về quá trình Thạch Hầu cầu Đạo và tu luyện, cũng là đang giảng giải về quá trình tu luyện của một người.
Lai lich than bi cua Ton Ngo Khong khien nguoi nguoi sung sot
Tôn Ngộ Không. Hình trên Youtube. 
Chỉ vì để những người không tu luyện có thể lý giải được, vậy nên Ngô Thừa Ân mới dùng đến rất nhiều thủ pháp văn học để tô vẽ thêm. Nếu như là người có hiểu biết đôi chút đối với văn hóa truyền thống phương Đông, có nhận thức nhất định đối với nội hàm của Phật và Đạo, thì vẫn còn có thể lý giải được một chút.
Ngay hồi thứ nhất của Tây Du Ký đã kể về tảng đá Tiên trên Hoa Quả Sơn, từ đó thác sinh ra một con khỉ đá: “Có lẽ từ khi tảng đá mới sinh ra, đã hấp thụ khí thiêng của trời đất, tinh hoa của mặt trời, mặt trăng đã lâu, nên mới linh thông thế. Bên trong tảng đá chứa đựng một bào thai tiên. Một hôm tảng đá nứt đôi, sinh ra một quả trứng đá tròn, to bằng quả cầu, gặp gió hóa thành một con khỉ đá, đủ cả mặt mũi chân tay. Con khỉ đá liền học bò học chạy, vái lạy bốn phương trời làm kinh động cả thượng đế lúc ấy đang ngự trị ở điện Linh Tiêu cùng các vị tiên”.
Có thể nói, sự sinh ra của Thạch Hầu (khỉ đá) chính là phương thức nguyên sơ hình thành sinh mệnh trong vũ trụ, đó gọi là linh khí thiên địa thai nghén mà thành. Chuyện khỉ đá nhảy ra từ bên trong khe nứt của tảng đá, hẳn chỉ là một loại thủ pháp miêu tả mà thôi. Một giải thích khác chính là lai lịch của khỉ đá thật sự không hề tầm thường chút nào, ngay đến cả Phật Tổ Như Lai cũng chưa chắc đã biết rõ. Thế nên một khi nó xuất hiện ở không gian tầng thấp ắt là sẽ phóng thích lượng lớn năng lượng, sẽ khiến cho thế giới con người chấn động. Trong Phật giáo có nói, nếu như Chân Phật mở miệng nói chuyện ở nhân gian đều sẽ sinh ra động đất. Có lẽ chính là ý này nên ngay từ lúc mới sinh ra, Tôn Ngộ Không đã làm kinh động đến tận Ngọc Hoàng Thượng Đế.
Thạch Hầu tư chất rất thông minh, vậy nên rất mau chóng đã trở thành Hầu vương, đồng thời có được phúc địa Hoa Quả sơn, động thiêng Thủy Liêm động. Đây là một nơi tốt an hưởng phúc lành của trời đất. “Sung sướng ở nơi phúc địa non tiên, thần châu cổ động, không chịu kỳ lân cai trị, không chịu phượng hoàng quản lý, lại chẳng bị vua chúa nhân gian câu thúc, tự do tự tại, thực là vô cùng hạnh phúc”. Thân là con người, nếu như có được sự tiêu dao tự tại như vậy, thử hỏi ai còn sẽ nghĩ đến chuyện tu Đạo nữa? Nhưng Thạch Hầu căn cơ không phải mỏng, vẫn không hề quên đi chuyện học Đạo, đã học được một thân bản lĩnh cao cường từ Bồ Đề Tổ Sư.
Đại ma đầu mà Thạch Hầu đánh bại đầu tiên chính là Hỗn Thế Ma Vương. Mọi người để ý sẽ thấy đây là Thạch Hầu dựa vào bản lĩnh của tự mình đánh bại. Một người nếu như muốn có được thành tựu, trước hết chính là cần phải khắc phục được tính lười của tự thân, tiêu diệt lối nghĩ hậu thiên nơi thế gian con người. Vậy nên có người giải thích rằng, Thạch Hầu trên bản chất là theo đuổi sự vươn lên.
Ngoài ra khúc mở đầu “Tây Du Ký” đã dành một đoạn khá dài giới thiệu về khởi nguồn của tiểu vũ trụ chúng ta, “Đến đây, trời bắt đầu có rễ. Lại trải qua năm nghìn bốn trăm năm, đúng vào hội Tý, những thứ nhẹ trong bay lên, có mặt trời, mặt trăng, tinh tú. Mặt trời, mặt trăng tinh tú gọi là tứ tượng. Cho nên nói rằng: Trời mở ở Tý. (…) Lại trải qua bốn nghìn năm trăm năm, đúng vào hội Sửu, những thứ nặng đục ngưng xuống. Có nước, có lửa, có núi, có đá, có đất. Nước, lửa, núi, đá, đất gọi là ngũ hành. Cho nên nói rằng: Đất mở ở Sửu. (…) Đến đây trời, đất sáng sủa, âm dương giao hòa, Lại trải qua năm nghìn bốn trăm năm, đúng vào hội Dần, sinh người, sinh thú, sinh chim, gọi là tam tài, gồm Thiên, Địa, Nhân định vị. Cho nên nói rằng: Người sinh ra ở Dần”.
Khi đề cập đến kết cấu vũ trụ lớn hơn trong đại không gian, đã tả lại “tứ đại bộ châu” trong thiên hạ: (1) Đông Thắng Thần Châu, (2) Tây Ngưu Hạ Châu, (3) Nam Thiệm Bộ Châu, (4) Bắc Câu Lư Châu. Kết cấu và tên gọi các đại bộ châu này cũng không khác gì những điều được giảng trong tôn giáo, chỗ này hiển nhiên không phải là một sự trùng hợp vô tình.
Tác giả nói Thạch Hầu ở Đông Thắng Thần Châu, sinh ra từ hòn đá tiên ở Hoa Quả Sơn, do vậy sau này Như Lai gọi là “Linh minh Thạch Hầu”. Cũng là nói Thạch Hầu là linh thai do Thiên Địa hóa dục mà thành, tự nhiên Trời sinh đã phù hợp với đặc tính vũ trụ, cũng chính là căn cơ rất cao.
Mỹ Hầu vương không luyến tiếc Vương vị, không tham hưởng lạc, kiên quyết ra đi tầm Đạo. Bôn ba lặn lội đến tận Tây Ngưu Hạ Châu gặp được Bồ Đề Tổ sư, được đặt tên “Ngộ Không”. Tuy Tổ sư là chân tiên của Đạo gia, nhưng lại đặt Thạch Hầu tên thuộc về Phật gia, cũng ám chỉ rằng Thạch Hầu cuối cùng rồi sẽ đắc chính quả tại Phật gia. Quả thực sau này Ngộ Không đã vượt qua 81 nạn đắc được quả vị “Đấu Chiến Thắng Phật”.

Giải mã Tây Du Ký: Giải mã bản lĩnh siêu cường của Sa Tăng

Trong 5 nhân vật chính của “Tây Du Ký”, từ sư phụ Đường Tăng, đại đệ tử Tôn Ngộ Không đến Trư Bát Giới, Sa Tăng và Bạch Long mã, thì Sa Ngộ Tịnh luôn “bị” coi là kẻ mờ nhạt nhất.  

Nhưng Sa Tăng có thực sự tầm thường đến vậy? Câu trả lời là không hề! Nhiều năm qua, trên các diễn đàn thảo luận về danh tác của Ngô Thừa Ân, có khá nhiều kiến giải lý thú về năng lực thực sự của Sa Tăng. Và một trong những ý kiến đáng chú ý nhất cho rằng Sa Tăng thực sự là người mạnh nhất trong bộ ngũ đi Tây Trúc thỉnh kinh.

Giải mã 72 phép biến hoá thần thông của Tôn Ngộ Không

Trong tác phẩm “Tây du ký” của Ngô Thừa Ân, lúc truyền dạy pháp thuật cho Tôn Ngộ Không, sư phụ Bồ Đề Tổ Sư đã hỏi ý kiến học trò muốn học loại pháp thuật nào trong 2 loại: Thiên Cang gồm 36 phép biến hóa và Địa Sát gồm 72 phép biến hóa.

Sau khi lựa chọn theo đuổi 72 phép Địa Sát và phải trải qua rất nhiều năm miệt mài luyện công, Tôn Ngộ Không đã có thể sử dụng thành thạo các thuật pháp đã được sư phụ truyền dạy.
Giai ma 72 phep bien hoa than thong cua Ton Ngo Khong
 Tôn Ngộ Không là một nhân vật đã đi vào "huyền thoại" với những phép thần thông biến hóa khôn lường.
Có lẽ nhiều người lầm tưởng rằng 72 phép biến hóa của Tôn Ngộ Không dùng để biến hóa ra 72 thứ đồ vật, thế nhưng sự thực lại không đơn giản như vậy.
Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem rốt cuộc thì "72 phép biến hóa thần thông" ấy bao gồm những thuật pháp lợi hại như thế nào!
1. Thông U: Muốn xuống địa ngục không phải là chuyện khó, nhưng muốn trở về lại trần thế gần như là việc không tưởng. Thế nhưng, nhờ có thuật pháp này mà Tôn Ngộ Không có thể đi lại giữa địa ngục và dương gian một cách dễ dàng.
2. Khu Thần: Thuật pháp giúp Tôn Ngộ Không có thể dễ dàng qua mặt thần linh.
3. Đảm Sơn: Thuật pháp "gánh núi" này giúp cho Tôn Ngộ Không dù bị đè dưới núi 500 năm mà không chết.
4. Cấm Thủy: Tôn Ngộ Không có thể di chuyển dễ dàng trong nước là nhờ có phép thần thông này. Tuy nhiên, xét về phương diện chiến đấu dưới nước thì không nên so sánh Tôn Ngộ Không với Sa Tăng.
Giai ma 72 phep bien hoa than thong cua Ton Ngo Khong-Hinh-2
Về khả năng chiến đấu dưới nước, không nên so sánh Tôn Ngộ Không với Sa Tăng. 
5. Tá Phong: Thuật pháp này giúp Tôn Ngộ Không có thể tận dụng sức mạnh của gió.

Vì sao Julius Caesar cả gan thiêu rụi “kho tàng kiến thức” nhân loại?

(Kiến Thức) - Là nhà quân sự lỗi lạc của đế chế La Mã, danh tướng Julius Caesar trải qua hàng trăm trận chiến khốc liệt và đẫm máu. Trong cuộc chiến tại bến cảng Alexandria, Caesar thiêu rụi thư viện Alexandria - trung tâm văn hóa đầu tiên của nhân loại.

Vi sao Julius Caesar ca gan thieu rui “kho tang kien thuc” nhan loai?
 Danh tướng Julius Caesar được người đời nhớ đến là nhà quân sự, chính trị gia lỗi lạc nhất trong lịch sử La Mã cổ đại.