Lạ lùng chuyện “xé khàn” trong Hoàng tộc Nguyễn

Trong Hoàng tộc Nguyễn có những trường hợp bà con lấy nhau thì gọi là "xé khàn", nhưng cụ thể thế nào thì ít người biết.

Trong cách chơi bài Tứ sắc có bộ ba con gọi là “khàn”, không xé lẻ ra được. Trong Hoàng tộc Nguyễn mà có những trường hợp bà con lấy nhau thì gọi là “xé khàn”. Chuyện đó ở Huế ai cũng biết, nhưng cụ thể như thế nào, có bao nhiêu chuyện thì ít người biết.
Cuộc tình vương giả, anh em đồng đường
Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát là người có công xây dựng Đô thành Phú Xuân vào giữa thế kỷ XVIII, đồng thời cũng là người đưa dần sự nghiệp của các chúa Nguyễn xuống vực thẳm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thảm họa đó là do cuộc tình vương giả anh em đồng đường lấy nhau.
Sử chép: Võ Vương có một người cậu ruột là ngoại tả Trương Phúc Loan. Được Võ Vương tin cậy, trao cho rất nhiều quyền bính, nhưng Loan vẫn chưa vừa lòng. Vốn là một tay gian hùng, tham lam, tàn nhẫn và thủ đoạn, Loan có thể làm bất cứ điều gian ác nào để có thêm quyền hành và của cải.
Hành vi thâm độc nhất của Loan là đẩy đứa cháu mình đang ở ngôi vương (Võ Vương) vào vòng loạn luân. Cô em con chú của Võ Vương là Công nữ Ngọc Cầu (ái nữ của Nguyễn Phúc Điền - con thứ 12 của Nguyễn Phúc Thụ), sinh năm 1734, có nhan sắc kiều diễm trang đài của một giáng tiên.
Biết Vương là người hiếu sắc, Loan tìm cách tạo điều kiện cho Ngọc Cầu thường xuyên ra vào trong Vương phủ và gần gũi với ông anh đồng đường Võ Vương ở điện Trường Lạc. Kết quả của những lần gần gũi đó là Ngọc Cầu đã có với Võ Vương hai công tử là Nguyễn Phúc Diệu (1753) và Nguyễn Phúc Thuần (1754).
Mặc dù được cậu Trương Phúc Loan che chở nhưng Võ Vương không thoát khỏi mặc cảm loạn luân. Công tử Nguyễn Phúc Diệu mất sớm, Công tử Nguyễn Phúc Thuần được Võ Vương cho nuôi nấng một cách lén lút ở hậu cung và dĩ nhiên Thuần không được lập làm kế tử như mong muốn của Ngọc Cầu, vì việc lập kế tử đã được chọn lựa và đã quyết định rồi.
Theo nguyên tắc công tử Chương (con cả Võ Vương) là kế tử. Chẳng may, Chương thọ bệnh đã thất lộc, con của Chương còn quá nhỏ nên Võ Vương chọn người thứ hai là Nguyễn Phúc Luân (tức là hoàng khảo của vua Gia Long sau này) làm kế tử.
Ngày Võ Vương mất (7/7/1765), Nguyễn Phúc Thuần mới mười hai tuổi. Lúc đó ai cũng tưởng là đệ nhị công tử Nguyễn Phúc Luân, đương kim kế tử sẽ lên ngôi vương, không ngờ trong nội cung đang có âm mưu khác.
Ngoại tả Trương Phúc Loan cùng thái giám Chữ Đức và Chưởng dinh Nguyễn Cửu Thống mật bàn việc giành ngôi cho công tử thứ 16 là Nguyễn Phúc Thuần (con bà Ngọc Cầu). Nguyễn Phúc Luân bị tống ngục và bức tử chết trong ngục. Nguyễn Phúc Thuần được nối ngôi chúa tức Duệ Tông Hiếu Định Hoàng Đế.
Năm 1774, Duệ Tông bị quân Trịnh đánh đuổi chạy vào Gia Định và bị giết, bà Ngọc Cầu ở lại Phú Xuân, buồn sự đời bà lập chùa Phước Thành ở bờ nam sông An Cựu để tu, dứt bỏ cuộc đời trần tục. Đến mùa hạ năm Giáp Tý (1803) bà mất, hưởng thọ 71 tuổi, được vua Gia Long sách tặng là Tuệ (Huệ) Tĩnh thánh mẫu nguyên sư, hiệu là Thiệu Long giáo chủ, lăng táng ngay sau khuôn viên chùa Phước Thành (176 bờ sông Phan Châu Trinh, Huế), theo kiểu hình tháp của nhà Phật.
Thân sinh và thân mẫu Nguyễn Phúc Ánh đều mang họ Nguyễn Phúc
Trước khi bị Trương Phúc Loan bức tử, Nguyễn Phúc Luân đã có hai “phủ thiếp” và có 10 người con (6 hoàng nam và 4 hoàng nữ). Vị hoàng nam thứ 3 là Nguyễn Phúc Anh sau nầy là vua Gia Long. Hai bà Phủ thiếp Nguyễn Thị Hoàn (tức Hưng Tổ Hiếu khang Hoàng Hậu) và bà Nguyễn Thị (bà Từ Phi). Hai bà nầy là chị em ruột (bà Từ Phi là chị và bà Hoàng Hậu là em) con gái của người trong họ Diễn Quốc Công Nguyễn Phúc Trung (theo Nguyễn Phúc Tộc Thế Phả tr.194).
Vì sao Công chúa vợ Phò mã Lâm có tên là Phục Lễ?
Năm 1863, Nguyễn Tri Phương làm Thống đốc quân vụ Bắc Kỳ, ông đã có công đánh dẹp các cuộc bạo loạn ở đây. Quân công ấy được vua Tự Đức hết sức ban khen. Để tỏ lòng mến mộ Nguyễn Tri Phương, vua Tự Đức đem em gái là công chúa Đồng Xuân (sinh năm 1847) hạ giá cho con trai của Nguyễn là Nguyễn Lâm. Vì thế mà người đời thường gọi Nguyễn Lâm là Phò mã Lâm.
Làm Phò mã được gần mười năm thì Nguyễn Lâm tử trận trong trận Pháp tấn công vào thành Hà Nội. Công chúa Đồng Xuân phải chịu cảnh góa bụa khi mới 26 tuổi đời.
Đầu niên hiệu Kiến Phúc (1884), chú bà là Trấn Tĩnh quận công tâu hặc bà và Gia Hưng Vương (con thứ 8 của Thiệu Trị, người đứng đầu Phủ Tôn Nhơn lúc bấy giờ) tư thông, sinh một con gái. Bà và ông anh khác mẹ mắc vào tội loạn luân. Công chúa liền bị tước hết mọi chức tước, đổi qua họ mẹ (họ Hồ). Từ đó bà chỉ được gọi theo tên mới là Hồ Thị Gia Đốc. Nhưng Gia Hưng Vương thì không hề hấn gì.
Gia Hưng Vương cũng là người đứng đầu trong phe chống độc tài của Nguyễn Văn Tường. Sau cái chết bí ẩn của vua Kiến Phước, Gia Hưng Vương đòi điều tra để biết sự thực. Ông liền bị phe Nguyễn Văn Tường phản công. Ông bị tố cáo là “loạn luân”, giao thiệp với Pháp để lật đổ Hàm Nghi. Lúc đó phe chủ chiến trong triều đã đủ mạnh nên Gia Hưng Vương bị thất thủ và bị đày đi Quảng Trị. Khi ông mới ra khỏi Thành Nội thì bị giết.
Tháng 9 năm 1885, vua Đồng Khánh lên ngôi, nghĩ tình cô cháu, ông cho bà Hồ Gia Đốc phục hồi hai chữ Công chúa nhưng không được phục hồi lại tên cũ Đồng Xuân, vua Đồng Khánh nói:
- “Gia Đốc đã được nửa đời người mà vẫn chưa thuần, trước kia mắc lỗi, kể thì lại nói gì (chic), duy nghĩ công đức Hiến Tổ ta (tức vua Thiệu Trị), mà y là con gái còn ở trong bụng, Trẫm có lòng nào đâu! Vậy chính hiệu trước đã đình, nên đổi hiệu khác, để tỏ nhắc nhở, bèn đổi là “Phục Lễ Công Chúa”.
Từ khi được mang tên Phục Lễ Công chúa biết ăn năn hối lỗi. Không những bà được Hoàng tộc cảm thông mà còn được họ hàng Phò mã Lâm tha thứ.
Năm 1888, trước khi mất, Công chúa Phục Lễ có di chúc:
- “Xin được chọn đất an táng ở từ sở, thuộc quê quán xã Chí Long [1], huyện Phong Điền phủ Thừa Thiên của Phò mã đã tử trận là Nguyễn Văn Lâm”.
Phục Lễ đã biết phục lễ thật. Vua Đồng Khánh đồng ý.
Lấy cô làm “thứ phi”
Vua Thành Thái có nhiều phi tần. Duy chỉ có hai bà thứ phi cuối cùng từng sống với nhà vua suốt thời gian ông bị lưu đày ở đảo Réunion cũng như những năm cuối đời ở Sài Gòn nên được nhà vua sủng ái nhất.
Đó là bà Giai Triệu và bà Chí Lạc. Bà Giai Triệu là thân mẫu của Hoàng nam Vĩnh Chương (1907-1848), trong thời gian ở đảo Réunion bà sinh thêm Vĩnh Giêu (1924, hiện ở Houston Hoa Kỳ). Bà Chí Lạc là thân mẫu 5 hoàng nam, hai người sinh trong nước Vĩnh Lưu (1907-1948), Vĩnh Quỳnh (1915, mất sớm), ba người sinh ở Réunion: Vĩnh Khôi (1919-1969), Vĩnh Giu (1922- 2007), Vĩnh Cầu (1924-?).
Điểm đặc biệt: hai bà Giai Triệu và Chí Lạc là chị em ruột, tên thật là Công Tằng Tôn nữ Nhàn và Công Tằng Tôn nữ Mừng, chắt nội của vua Minh Mạng. Trong Hoàng tộc, hai bà ngang hàng với bên nam giới có chữ lót Ưng, tức là hai bà thuộc hàng cô của Cựu hoàng Thành Thái (con của Ưng Chân/vua Dục Đức).
Để giấu vụ “xé khàn” này, Hoàng tộc đã đổi họ cho hai bà sang họ Hồ nhưng rồi cũng không ổn nên đổi một lần nữa đổi sang họ Nguyễn Công. Bia mộ của hai bà hiện nay ở An Lăng đều khắc họ của hai bà là Nguyễn Công.
Hai bà thứ phi của vua Thành Thái: Giai Triệu (bà Nhàn) và Chí Lạc (bà Mừng) cùng ông Ưng Quang - em trai của hai bà. Ảnh TL của HT Vĩnh Giêu.
 Hai bà thứ phi của vua Thành Thái: Giai Triệu (bà Nhàn) và Chí Lạc (bà Mừng) cùng ông Ưng Quang - em trai của hai bà. Ảnh TL của HT Vĩnh Giêu.
Tuy trên bia được khắc như vậy, nhưng đây là vấn đề đã thuộc về lịch sử nên trong gia đình các vua Thành Thái Duy Tân cũng không che giấu sự thật đó. Không rõ hai bà đã được tiến cung trong trường hợp nào mà lại có sự trớ trêu đến như vậy. Tấm ảnh dưới đây hai bà chụp kỷ niệm với người em trai Ưng Quang sau ngày hai bà hồi hương.
Hay như dân gian đã truyền: “Kim Long có gái mỹ miều, Trẫm thương, trẫm nhớ, trẫm liều trẫm đi”. Mà khi trẫm (nhà vua) đã liều thì không có qui định nào ràng buộc được ông cả. Chuyện “xé khàn” có gì quan trọng với nhà vua đâu!

Khung hình ám ảnh trong chiến tranh Triều Tiên 1951

(Kiến Thức) - Nhiếp ảnh gia tạp chí LIFE Michael Rougier đã chụp được nhiều bức ảnh về trẻ em buồn tủi, lo lắng... khi xảy ra chiến tranh liên Triều năm 1951. 

Gương mặt và đôi mắt của một em bé toát lên những ký ức đau thương đã phải trải qua trong cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên 1950 - 1954.
 Gương mặt và đôi mắt của một em bé toát lên những ký ức đau thương đã phải trải qua trong cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên 1950 - 1954.

Bí ẩn số 7: Số tượng trưng cho sức mạnh thần linh?

(Kiến Thức) - “Nó tượng trưng cho sức mạnh thần linh trong thiên nhiên. Vì không chia chẵn cho số nào cả nên nó được so với Thượng Đế”...

Sự trùng hợp của con số 7 đối với hàng loạt tai nạn hàng không trong thời gian qua đang gây ra những đồn đoán về con số này. Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay mã số MH-370 của Malaysia đột nhiên mất tích trong khi đang bay. Vụ việc trở thành một điểm nóng trên báo chí cả khu vực và thế giới. Đây là trường hợp đầu tiên liên quan số 7.
Sự trùng hợp của con số 7 đối với hàng loạt tai nạn hàng không trong thời gian qua đang gây ra những đồn đoán về con số này. Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay mã số MH-370 của Malaysia đột nhiên mất tích trong khi đang bay. Vụ việc trở thành một điểm nóng trên báo chí cả khu vực và thế giới. Đây là trường hợp đầu tiên liên quan số 7.

Đỗ Nhật Hà mờ nhạt tại bán kết Hoa hậu Chuyển giới quốc tế

Sở hữu nhan sắc rực rỡ, chiều cao ấn tượng cùng khả năng giao tiếp ngoại ngữ tốt, Đỗ Nhật Hà – đại diện của Việt Nam tại cuộc thi nhan sắc Hoa hậu Chuyển giới quốc tế 2019 được kỳ vọng sẽ tiếp nối Hương Giang tạo nên kỳ tích cho nhan sắc Việt. Tuy nhiên, trong đêm bán kết cuộc thi diễn ra tối 6-3, Nhật Hà trình diễn mờ nhạt khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng.

Ngày 6-3, bán kết cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới quốc tế 2019 chính thức diễn ra với 2 phần thi là Trình diễn bikini và Trình diễn trang phục dạ hội. Đây là đêm thi quan trọng quyết định cơ hội đi tiếp của các người đẹp.

Tuy nhiên, người đẹp Đỗ Nhật Hà - đại diện Việt Nam tại sân chơi này đã không có được phần trình diễn tốt nhất trong đêm bán kết. Nếu như phần thi bikini Nhật Hà làm khá ổn với những bước đi tự tin, cú xoay người dứt khoát, nụ cười rạng rỡ thì trong phần thi trang phục dạ hội, cô lại gây tiếc nuối khi mặc trên mình chiếc đầm có phần rườm rà.

Do Nhat Ha mo nhat tai ban ket Hoa hau Chuyen gioi quoc te
Nhật Hà mặc chiếc đầm có phần rườm rà khiến cô không khoe được nét đẹp hình thể.

Nhiều người cho rằng chiếc đầm của Nhật Hà đã không giúp cô khoe được nét đẹp thanh tú của mình. Hơn nữa, sân khấu có nhiều ánh đèn màu cũng khiến cho chiếc đầm màu xanh của cô thiếu nổi bật so với những chiếc đầm của các người đẹp bên cạnh. Việc lựa chọn đôi giầy màu tím để mặc cùng chiếc đầm màu xanh cũng có phần “lạc quẻ”.

Lý giải về lý do Nhật Hà không có được chiếc váy đẹp nhất mặc trong đêm bán kết, chuyên gia make-up của người đẹp này cho biết Nhật Hà không có sự lựa chọn nào khác do kinh phí hạn hẹp. Cô rất khó mượn được đồ của nhà thiết kế nổi tiếng, cố gắng lắm mới có thể mượn được 3 chiếc đầm mang đi thi. Trong đó chiếc đẹp nhất buộc phải giữ cho đêm chung kết.

Trước đó, Nhật Hà đã thể hiện khá tốt từ đầu cuộc thi, đặc biệt là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Nhan sắc xinh đẹp của cô cũng nhận được nhiều lời khen từ công chúng. Tuy nhiên, Nhật Hà lại chưa đạt được thành tích cao trong các phần thi phụ, điều này ảnh hưởng khá nhiều đến điểm số chung cuộc của cô. Hy vọng, đại diện Việt Nam sẽ vượt qua bán kết, khắc phục được những hạn chế và tỏa sáng trong đêm chung kết diễn ra vào tối 8-3.