Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Kỳ lạ thương vụ sắm 2 tàu ngầm Trung Quốc của Bangladesh

13/12/2016 17:03

(Kiến Thức) - Hải phận nhỏ bé, mua tàu cũ kỹ, Hải quân Bangladesh thực sự khiến người ta phải đặt dấu hỏi xung quanh thương vụ mua tàu ngầm Type 035G từ Trung Quốc.

Trà Khánh

Tổ ấm lung lay vì chồng lép vế vợ

Tâm sự của anh chồng và bí mật về cô đồng nghiệp xinh đẹp

Gánh nặng từ việc phụ nữ ngại sinh

Quả đào: thần dược được thiên nhiên ban tặng trong mùa hè

Chồng có mùi hôi không thể chịu nổi, vợ nhất quyết đòi ly hôn

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho biết, việc Bangladesh mua hai tàu ngầm tấn công diesel-điện đang làm Ấn Độ dấy lên mối hoài nghi đâu là mục đích thật sự của hợp đồng này khi đối với Hải quân Bangladesh - tàu ngầm là một thứ vũ khí xa xỉ và họ thực sự không cần tới nó. Nguồn ảnh: Defence Update.
Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho biết, việc Bangladesh mua hai tàu ngầm tấn công diesel-điện đang làm Ấn Độ dấy lên mối hoài nghi đâu là mục đích thật sự của hợp đồng này khi đối với Hải quân Bangladesh - tàu ngầm là một thứ vũ khí xa xỉ và họ thực sự không cần tới nó. Nguồn ảnh: Defence Update.
Một lý do nữa khiến thương vụ tàu ngầm giữa Bangladesh và Trung Quốc trở nên kỳ lạ là Dhaka bỏ ra tới hơn 200 triệu USD để mua về hai tàu ngầm Type 035G lớp Minh đã quá lỗi thời. Thậm chí số tàu ngầm trên buộc phải qua tân trang mới có thể đi vào hoạt động trở lại trong biên chế Hải quân Bangladesh vào năm 2017 và là các tàu ngầm duy nhất của nước này. Nguồn ảnh: Sino Defence
Một lý do nữa khiến thương vụ tàu ngầm giữa Bangladesh và Trung Quốc trở nên kỳ lạ là Dhaka bỏ ra tới hơn 200 triệu USD để mua về hai tàu ngầm Type 035G lớp Minh đã quá lỗi thời. Thậm chí số tàu ngầm trên buộc phải qua tân trang mới có thể đi vào hoạt động trở lại trong biên chế Hải quân Bangladesh vào năm 2017 và là các tàu ngầm duy nhất của nước này. Nguồn ảnh: Sino Defence
Bỏ qua yếu tố quân sự, xét tới vị trí địa lý của Bangladesh là một trong những lý do khiến giới phân tích quân sự hoài nghi về việc Dhaka đưa vào trang bị tàu ngầm. Khi đa phần lãnh thổ Bangladesh đều có đường biên giới tiếp giáp với Ấn Độ, một phần nhỏ là với Myanmar và phần còn lại là tiếp giáp với Vịnh Bengal nhưng có diện tích không lớn do đó tàu ngầm không thực sự cần thiết đối với Bangladesh. Nguồn ảnh: Sino Defence
Bỏ qua yếu tố quân sự, xét tới vị trí địa lý của Bangladesh là một trong những lý do khiến giới phân tích quân sự hoài nghi về việc Dhaka đưa vào trang bị tàu ngầm. Khi đa phần lãnh thổ Bangladesh đều có đường biên giới tiếp giáp với Ấn Độ, một phần nhỏ là với Myanmar và phần còn lại là tiếp giáp với Vịnh Bengal nhưng có diện tích không lớn do đó tàu ngầm không thực sự cần thiết đối với Bangladesh. Nguồn ảnh: Sino Defence
Và câu trả lời duy nhất cho sự hoài nghi trên chính là việc Trung Quốc muốn lợi dụng hợp đồng tàu ngầm với Bangladesh xây dựng các căn cứ hải quân tại nước này và thông qua đó tạo thành một vành đai ngầm "bao vây" Ấn Độ. Nguồn ảnh: Sino Defence
Và câu trả lời duy nhất cho sự hoài nghi trên chính là việc Trung Quốc muốn lợi dụng hợp đồng tàu ngầm với Bangladesh xây dựng các căn cứ hải quân tại nước này và thông qua đó tạo thành một vành đai ngầm "bao vây" Ấn Độ. Nguồn ảnh: Sino Defence
Quay lại với những chiếc Type 035G, dù là biến thể hiện đại hóa của lớp tàu ngầm Type 035 được Trung Quốc phát triển từ những năm 1970 nhưng Type 035G không có nhiều sự thay đổi so với các phiên bản trước đó. Nó chỉ được trang bị các mẫu ngư lôi mới cùng với đó là hệ thống sonar cải tiến sao chép từ sonar DUUX-5 của Pháp. Nguồn ảnh: defence.pk.
Quay lại với những chiếc Type 035G, dù là biến thể hiện đại hóa của lớp tàu ngầm Type 035 được Trung Quốc phát triển từ những năm 1970 nhưng Type 035G không có nhiều sự thay đổi so với các phiên bản trước đó. Nó chỉ được trang bị các mẫu ngư lôi mới cùng với đó là hệ thống sonar cải tiến sao chép từ sonar DUUX-5 của Pháp. Nguồn ảnh: defence.pk.
Mặt khác đa phần các tàu ngầm Type 035G của Trung Quốc hiện tại đều được xây dựng từ những năm 1980 và hoạt động liên tục cho đến năm 2000. Công nghệ cũ cùng thời gian hoạt động đã gần 40 năm liệu ai dám đảm bảo những chiếc Type 035G Trung Quốc bán cho Bangladesh sẽ hoạt động trơn tru trong vòng 10 năm tới. Nguồn ảnh: CRI.cn
Mặt khác đa phần các tàu ngầm Type 035G của Trung Quốc hiện tại đều được xây dựng từ những năm 1980 và hoạt động liên tục cho đến năm 2000. Công nghệ cũ cùng thời gian hoạt động đã gần 40 năm liệu ai dám đảm bảo những chiếc Type 035G Trung Quốc bán cho Bangladesh sẽ hoạt động trơn tru trong vòng 10 năm tới. Nguồn ảnh: CRI.cn
Trong khi đó xung quanh Bangladesh là các quốc gia sở hữu lực lượng tàu ngầm hiện tại và tiên tiến hơn như Ấn Độ và Pakistan. Bản thân Trung Quốc cũng đang muốn bán cho Pakistan ít nhất 8 tàu ngầm diesel-điện thuộc Đề án S-20 một biến thể xuất khẩu của tàu ngầm Type 039A do nước này tự phát triển, do đó hai tàu ngầm Type 035G của Bangladesh khó trở thành một mối đe dọa nào đó trên biển. Nguồn ảnh: Wikimedia.
Trong khi đó xung quanh Bangladesh là các quốc gia sở hữu lực lượng tàu ngầm hiện tại và tiên tiến hơn như Ấn Độ và Pakistan. Bản thân Trung Quốc cũng đang muốn bán cho Pakistan ít nhất 8 tàu ngầm diesel-điện thuộc Đề án S-20 một biến thể xuất khẩu của tàu ngầm Type 039A do nước này tự phát triển, do đó hai tàu ngầm Type 035G của Bangladesh khó trở thành một mối đe dọa nào đó trên biển. Nguồn ảnh: Wikimedia.
Còn đối với Ấn Độ, nước này sở hữu hạm đội tàu ngầm tới gần 20 chiếc trong đó bao gồm cả các tàu ngầm tấn công hạt nhân. Và chỉ với các tàu ngầm diesel-điện lớp Sindhughosh lạc hậu nhất của New Delhi, Bangladesh hoàn toàn không có cơ hội triển khai Type 035G trên Vịnh Bengal. Nguồn ảnh: aame.in
Còn đối với Ấn Độ, nước này sở hữu hạm đội tàu ngầm tới gần 20 chiếc trong đó bao gồm cả các tàu ngầm tấn công hạt nhân. Và chỉ với các tàu ngầm diesel-điện lớp Sindhughosh lạc hậu nhất của New Delhi, Bangladesh hoàn toàn không có cơ hội triển khai Type 035G trên Vịnh Bengal. Nguồn ảnh: aame.in
Về thiết kế cơ bản, các tàu ngầm diesel-điện Type 035 của Trung Quốc có lượng giãn nước tối đa hơn 2.100 tấn, dài 76m và được trang bị một động cơ diesel E390ZC-1 có công suất 5.200 mã lực. Thủy thủ đoàn của nó gần 60 người và có khả năng lặn sâu tối đa 300m. Nguồn ảnh: CRI.cn
Về thiết kế cơ bản, các tàu ngầm diesel-điện Type 035 của Trung Quốc có lượng giãn nước tối đa hơn 2.100 tấn, dài 76m và được trang bị một động cơ diesel E390ZC-1 có công suất 5.200 mã lực. Thủy thủ đoàn của nó gần 60 người và có khả năng lặn sâu tối đa 300m. Nguồn ảnh: CRI.cn
Hệ thống vũ khí chính của Type 035 là các ngư lôi 533mm chủ yếu là mẫu ngư lôi Yu-3 sao chép từ mẫu ngư lôi SET-65E do Liên Xô chế tạo trước đây, tầm bắn của mẫu ngư lôi này tầm 13km và nó có thể mang theo đầu đạn nặng hơn 200kg. Nguồn ảnh: Chinese Military.
Hệ thống vũ khí chính của Type 035 là các ngư lôi 533mm chủ yếu là mẫu ngư lôi Yu-3 sao chép từ mẫu ngư lôi SET-65E do Liên Xô chế tạo trước đây, tầm bắn của mẫu ngư lôi này tầm 13km và nó có thể mang theo đầu đạn nặng hơn 200kg. Nguồn ảnh: Chinese Military.

Top tin bài hot nhất

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25

13 tên lửa Nga tập kích cùng một mục tiêu, Ukraine choáng váng

24/04/2025 06:58

Bạn có thể quan tâm

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Kho tên lửa trống trơn, Ukraine tái sử dụng "lão tướng" S-200

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status