Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Kinh dị: “Kẻ hủy diệt” Su-37 sắp được Nga hồi sinh

09/09/2016 09:02

(Kiến Thức) - Nếu Pakistan gật đầu nhất trí, tiêm kích đa năng Su-37 Teminator (Kẻ hủy diệt) được OKB Sukhoi hồi sinh. 

An Ninh

Cận cảnh công trình nhạc nước hoành tráng 200 tỷ tại Hải Phòng

Soi công trình nhạc nước khiến nguyên Bí thư HP bị xem xét kỷ luật

Không ngừng đổi mới, cải tiến để phục vụ khách hàng tốt hơn

Hãi hùng cảnh rửa lòng bò bằng hóa chất phục vụ khách

Trả lại nhà thầu dàn nhạc nước 200 tỷ tai tiếng ở Hải Phòng?

Hãng thông tấn Sputnik News vừa dẫn thông tin gây "sốc", theo đó Pakistan và Nga đang có các cuộc đàm phán về thương vụ tiêm kích đa năng Su-35 và Su-37. "Pakistan đang đàm phán với Nga về thương vụ Su-35 và Su-37. Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu", lãnh đạo cao cấp của Tổ chức Xúc tiến Xuất khẩu Quốc phòng Pakistan - ông Qadir Khan nói với Sputnik.
Hãng thông tấn Sputnik News vừa dẫn thông tin gây "sốc", theo đó Pakistan và Nga đang có các cuộc đàm phán về thương vụ tiêm kích đa năng Su-35 và Su-37. "Pakistan đang đàm phán với Nga về thương vụ Su-35 và Su-37. Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu", lãnh đạo cao cấp của Tổ chức Xúc tiến Xuất khẩu Quốc phòng Pakistan - ông Qadir Khan nói với Sputnik.
Điều đáng lưu ý là vị lãnh đạo này nhắc tới cái tên Su-37 – dòng tiêm kích đa năng hạng nặng, siêu cơ động được Sukhoi phát triển từ những năm 1990. Không loại trừ khả năng nếu chính quyền Pakistan đồng ý thì OKB Sukhoi sẽ hồi sinh dự án tiêm kích đa năng đáng sợ này.
Điều đáng lưu ý là vị lãnh đạo này nhắc tới cái tên Su-37 – dòng tiêm kích đa năng hạng nặng, siêu cơ động được Sukhoi phát triển từ những năm 1990. Không loại trừ khả năng nếu chính quyền Pakistan đồng ý thì OKB Sukhoi sẽ hồi sinh dự án tiêm kích đa năng đáng sợ này.
 Tiêm kích đa năng Su-37 Teminator (Kẻ hủy diệt) là một loại tiêm kích đa năng siêu cơ động, một chỗ ngồi, thử nghiệm công nghệ trong quá trình OKB Sukhoi phát triển tiêm kích Su-35 nổi danh sau này. Chuyến bay đầu tiên của Su-37 được thực hiện vào ngày 2/4/1996.
Tiêm kích đa năng Su-37 Teminator (Kẻ hủy diệt) là một loại tiêm kích đa năng siêu cơ động, một chỗ ngồi, thử nghiệm công nghệ trong quá trình OKB Sukhoi phát triển tiêm kích Su-35 nổi danh sau này. Chuyến bay đầu tiên của Su-37 được thực hiện vào ngày 2/4/1996.
Su-37 cũng được phát triển trên cơ sở dòng tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27 với hình dạng y hệt, nhưng có bổ sung thêm cánh mũi. Máy bay có chiều dài 21,93m, sải cánh 14,69m, cao 5,93m, trọng lượng rỗng 18,5 tấn, trọng lượng tối đa 35 tấn.
Su-37 cũng được phát triển trên cơ sở dòng tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27 với hình dạng y hệt, nhưng có bổ sung thêm cánh mũi. Máy bay có chiều dài 21,93m, sải cánh 14,69m, cao 5,93m, trọng lượng rỗng 18,5 tấn, trọng lượng tối đa 35 tấn.
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất và cũng là ưu điểm tuyệt vời của Su-37 chính là khả năng siêu cơ động trong không chiến nhờ vào cặp động cơ AL-37FU.
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất và cũng là ưu điểm tuyệt vời của Su-37 chính là khả năng siêu cơ động trong không chiến nhờ vào cặp động cơ AL-37FU.
Su-37 được trang bị hai động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy có đốt sau Lyulka AL-37FU tích hợp vòi phun kiểm soát véc tơ lực đẩy 3 chiều (TVC 3D). Đây vốn là phiên bản cải tiến của động cơ lừng dành họ máy bay Sukhoi AL-31F. Ảnh: Vòi phun động cơ Su-37 chĩa sang các hướng khác nhau.
Su-37 được trang bị hai động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy có đốt sau Lyulka AL-37FU tích hợp vòi phun kiểm soát véc tơ lực đẩy 3 chiều (TVC 3D). Đây vốn là phiên bản cải tiến của động cơ lừng dành họ máy bay Sukhoi AL-31F. Ảnh: Vòi phun động cơ Su-37 chĩa sang các hướng khác nhau.
Theo nhà sản xuất, động cơ AL-31FU cung cấp sức đẩy 83.36 kN và tăng lên 142 kN khi tăng lực và có thể lái được từ 15 đến +15 độ dọc theo chiều đứng máy bay. Bộ phận kiểm soát hướng và tốc độ phụt được tích hợp hoàn toàn với hệ thống kiểm soát bay kĩ thuật số. Vòi phun TVC có thể làm lệch cả theo kiểu đồng thời và khác biệt dựa vào thao diễn. Vòi phun được nối với khớp xoay hình khuyên và có thể được di chuyển trong pitch của máy bay bằng hai cặp kích thuỷ lực. TVC cho phép máy bay trình diễn ở tốc độ gần bằng không mà không bị giới hạn về góc bắn.
Theo nhà sản xuất, động cơ AL-31FU cung cấp sức đẩy 83.36 kN và tăng lên 142 kN khi tăng lực và có thể lái được từ 15 đến +15 độ dọc theo chiều đứng máy bay. Bộ phận kiểm soát hướng và tốc độ phụt được tích hợp hoàn toàn với hệ thống kiểm soát bay kĩ thuật số. Vòi phun TVC có thể làm lệch cả theo kiểu đồng thời và khác biệt dựa vào thao diễn. Vòi phun được nối với khớp xoay hình khuyên và có thể được di chuyển trong pitch của máy bay bằng hai cặp kích thuỷ lực. TVC cho phép máy bay trình diễn ở tốc độ gần bằng không mà không bị giới hạn về góc bắn.
Máy bay chiến đấu Su-37 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2,35 (cao hơn một chút so với Su-35), tầm bay 3.30km, trần bay 18.000m.
Máy bay chiến đấu Su-37 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2,35 (cao hơn một chút so với Su-35), tầm bay 3.30km, trần bay 18.000m.
Chuyến bay đầu tiên của chiến đấu cơ Su-37 vào ngày 2/4/1996, khi nó xuất hiện ở triển lãm hàng không Moskva. Sau đó nó tiếp tục có một chuyến bay biểu diễn ở triển lãm hàng không Farnborough 96. Máy bay đã chứng tỏ khả năng thao diễn mới, như khả năng chúi mũi ra khỏi hướng bay ở một số giai đoạn, quay mũi quanh 360 độ và hồi phục sau khi rơi vào vệt khí đuôi bằng cách lao vào vệt khí này của một máy bay khác.
Chuyến bay đầu tiên của chiến đấu cơ Su-37 vào ngày 2/4/1996, khi nó xuất hiện ở triển lãm hàng không Moskva. Sau đó nó tiếp tục có một chuyến bay biểu diễn ở triển lãm hàng không Farnborough 96. Máy bay đã chứng tỏ khả năng thao diễn mới, như khả năng chúi mũi ra khỏi hướng bay ở một số giai đoạn, quay mũi quanh 360 độ và hồi phục sau khi rơi vào vệt khí đuôi bằng cách lao vào vệt khí này của một máy bay khác.
 Tiêm kích Sukhoi Su-37 sở hữu hệ thống điện tử hàng không ấn tượng vào thời điểm bấy giờ với buồng lái nội thất tiện nghi, trang bị radar mạng pha bị động, các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại.
Tiêm kích Sukhoi Su-37 sở hữu hệ thống điện tử hàng không ấn tượng vào thời điểm bấy giờ với buồng lái nội thất tiện nghi, trang bị radar mạng pha bị động, các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại.
Buồng lái phi công được trang bị bốn màn hình hiển thị tinh thể lỏng (HUD) cho các dữ liệu chiến lược và hoa tiêu, các hệ thống máy tính và thanh điều khiển các điều kiện hoạt động (HOTAS). Phi công có một thanh điều khiển di chuyển ngắn ở bên cạnh thay cho thanh điều khiển trung tâm, một tay cầm điều khiển điện tử và điều khiển sức phụt động cơ.
Buồng lái phi công được trang bị bốn màn hình hiển thị tinh thể lỏng (HUD) cho các dữ liệu chiến lược và hoa tiêu, các hệ thống máy tính và thanh điều khiển các điều kiện hoạt động (HOTAS). Phi công có một thanh điều khiển di chuyển ngắn ở bên cạnh thay cho thanh điều khiển trung tâm, một tay cầm điều khiển điện tử và điều khiển sức phụt động cơ.
Máy bay được trang bị hệ thống radar mạng pha bị động đa kênh N-011M Bars có tầm trinh sát cực đại 400km, theo dõi mục tiêu cách 200km, với 60km trong chế độ không đối không bán cầu sau (sau đuôi máy bay). N-011M có thể theo dõi cùng lúc 15 mục tiêu và khả năng dẫn tên lửa hạ 4 mục tiêu đồng thời. Trong chế độ không đối đất/đối hải, radar có thể phát hiện mục tiêu xe tăng cách 40-50km, mục tiêu tàu khu trục cách 80-120km.
Máy bay được trang bị hệ thống radar mạng pha bị động đa kênh N-011M Bars có tầm trinh sát cực đại 400km, theo dõi mục tiêu cách 200km, với 60km trong chế độ không đối không bán cầu sau (sau đuôi máy bay). N-011M có thể theo dõi cùng lúc 15 mục tiêu và khả năng dẫn tên lửa hạ 4 mục tiêu đồng thời. Trong chế độ không đối đất/đối hải, radar có thể phát hiện mục tiêu xe tăng cách 40-50km, mục tiêu tàu khu trục cách 80-120km.
Hỏa lực của tiêm kích Su-37 cũng rất đáng gờm với khả năng mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo cùng một pháo 30mm lắp trong thân. Hầu hết các loại tên lửa tầm ngắn – xa, bom dẫn đường đều có thể mang trên Su-27.
Hỏa lực của tiêm kích Su-37 cũng rất đáng gờm với khả năng mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo cùng một pháo 30mm lắp trong thân. Hầu hết các loại tên lửa tầm ngắn – xa, bom dẫn đường đều có thể mang trên Su-27.
Trong tác chiến không đối không, máy bay được trang bị tên lửa không đối không tầm ngắn Vympel R-73 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu đang đuổi phía sau hay đang đối đầu phía trước ở độ cao từ 0,02 và 20 km, và mục tiêu g-load lên đến 12G; tên lửa không đối R-77, có thể chặn đứng các mục tiêu có tốc độ lên tới 3.600 km/h và ở độ cao từ 0.02 đến 25 km. Trong ảnh, "kẻ hủy diệt" Su-37 mang 4 đạn R-73, 4 đạn R-77 (màu đỏ) và 2 đạn R-27 (dưới thân).
Trong tác chiến không đối không, máy bay được trang bị tên lửa không đối không tầm ngắn Vympel R-73 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu đang đuổi phía sau hay đang đối đầu phía trước ở độ cao từ 0,02 và 20 km, và mục tiêu g-load lên đến 12G; tên lửa không đối R-77, có thể chặn đứng các mục tiêu có tốc độ lên tới 3.600 km/h và ở độ cao từ 0.02 đến 25 km. Trong ảnh, "kẻ hủy diệt" Su-37 mang 4 đạn R-73, 4 đạn R-77 (màu đỏ) và 2 đạn R-27 (dưới thân).
Với các tiêm kích đa năng Su-37, Không quân Pakistan sẽ có khả năng đối địch hiệu quả với lực lượng Ấn Độ vốn cũng sử dụng các dòng máy bay Sukhoi Su-30 – cùng nguồn gốc với Su-37.
Với các tiêm kích đa năng Su-37, Không quân Pakistan sẽ có khả năng đối địch hiệu quả với lực lượng Ấn Độ vốn cũng sử dụng các dòng máy bay Sukhoi Su-30 – cùng nguồn gốc với Su-37.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status