Kiến thức bảo dưỡng định kỳ cho xe ôtô chở khách

(Kiến Thức) - Mặc dù lịch bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo tương tự như xe du lịch, nhưng điều kiện hoạt động khác nhau, nên việc bảo dưỡng xe ôtô khách cũng có những điều cần chú ý đặc biệt.

Khác với xe du lịch, các dòng xe khách nói chung thường hoạt động trong tình trạng đủ tải liên tục. Rất nhiều xe hoạt động với cường độ cao, như xe liên tỉnh có thể hoạt động tới 200 - 300 km/ngày, trong khi xe vận tải hành khách Bắc - Nam thì nhiều hơn thế, thậm chí lên tới trên 500 - 1.000 km/ngày.
Chính vì điều kiện vận hành khắc nghiệt, một số chi tiết trên xe ôtô chở khách cần được chú ý đặc biệt trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng.
Chú ý đặc biệt khi bảo dưỡng khung gầm
Một chiếc xe khách cỡ nhỏ 16 chỗ phổ dụng nhất tại Việt Nam hiện nay là Ford Transit có trọng lượng không tải khoảng 2,5 tấn và trọng lượng toàn tải khoảng gần 4 tấn. Điều đó có nghĩa là mỗi chiếc lốp xe sẽ phải chịu tải lớn hơn rất nhiều so với xe du lịch.
Việc bảo dưỡng xe ôtô khách cũng có những điều cần chú ý đặc biệt.
 Việc bảo dưỡng xe ôtô khách cũng có những điều cần chú ý đặc biệt.
Ngoài ra, mặt đường bị nghiêng hoặc dốc, với bề mặt đường tiếp xúc với hai bên bánh xe khác nhau. Bánh trước cũng có thể mòn khác bánh sau do chịu áp lực lớn hơn trong các cú phanh.
Chính vì vậy, việc đảo lốp từ phía trước ra phía sau và từ phải qua trái (đảo lốp chéo) sau mỗi 20.000 km sẽ có tác dụng cân bằng độ mòn đồng đều giữa các lốp xe. Việc này vừa đảm bảo tính năng vận hành xe (độ bám đường, thoát nước, quãng phanh…), vừa tiết kiệm chi phí. Cá biệt, lốp mòn không đều có thể dẫn tới tình trạng lệch xe khi phanh gấp.
Việc đảo lốp từ phía trước ra phía sau và từ phải qua trái (đảo lốp chéo) sau mỗi 20.000 km sẽ có tác dụng cân bằng độ mòn đồng đều.
Việc đảo lốp từ phía trước ra phía sau và từ phải qua trái (đảo lốp chéo) sau mỗi 20.000 km sẽ có tác dụng cân bằng độ mòn đồng đều.  
Moay-ơ và vi-sai giúp xe vận hành trơn tru, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Các chi tiết này cần được kiểm tra và bảo dưỡng ở các cấp bảo dưỡng lớn như 80.000km. Đặc biệt, vi-sai cũng như moay-ơ cần phải kín gần như tuyệt đối, không bị thất thoát dầu bôi trơn, không bị ngấm nước khi di chuyển dưới trời mưa lớn hoặc ngập sâu ở mức giới hạn.
Chú ý khi bảo dưỡng trang bị an toàn
Cũng giống như lốp xe, hệ thống phanh trên xe khách cũng hoạt động với áp lực rất lớn do chịu tải và cường độ làm việc cao. Ghi nhận thực tế cho thấy rằng đĩa phanh của xe du lịch thông thường có thể bền bỉ sau hàng chục năm sử dụng, nhưng rất nhiều xe khách bị mòn đĩa phanh tới mức cảnh báo nguy hiểm chỉ sau khoảng 3 - 4 năm sử dụng.
Các trường hợp mất phanh, bó phanh hoặc cháy phanh cũng xuất phát từ sự chủ quan của người sử dụng xe. Nếu mòn quá giới hạn, cộng với má phanh cũng đã mòn nhiều, piston phanh sẽ phải làm việc trong điều kiện bị đẩy ra quá giới hạn. Kết hợp với bụi bẩn, khả năng hồi của piston phanh sẽ rất kém, tăng nguy cơ bó phanh.
Các trường hợp mất phanh, bó phanh hoặc cháy phanh cũng xuất phát từ sự chủ quan của người sử dụng xe.
 Các trường hợp mất phanh, bó phanh hoặc cháy phanh cũng xuất phát từ sự chủ quan của người sử dụng xe. 
Ắc suốt phanh sau nhiều năm sử dụng có thể bị khô và hoen gỉ, khiến cùm phanh không thể dịch chuyển linh hoạt, dẫn đến tình trạng kẹt phanh, má phanh mòn không đều. Khi bảo dưỡng phải đặc biệt lưu ý chi tiết này, cần làm sạch và bôi mỡ đầy đủ.
Chú ý hệ thống cung cấp nhiên liệu
Chi tiết cần đặc biệt chú ý của hệ thống cung cấp nhiên liệu là hệ thống kim phun. Mặc dù được khuyến cáo thay lọc nhiên liệu ở mức 30.000 km, nhưng ghi nhận thực tế cho thấy rất nhiều xe gặp vấn đề về kim phun do nhiên liệu bẩn.
Các đường ống dẫn nhiên liệu cũng cần được kiểm tra kỹ để kịp thời phát hiện những hư hỏng bất thường như chuột cắn, nứt vỡ, tuột đầu nối…
 Các đường ống dẫn nhiên liệu cũng cần được kiểm tra kỹ để kịp thời phát hiện những hư hỏng bất thường như chuột cắn, nứt vỡ, tuột đầu nối…
Các biểu hiện xấu liên quan đến kim phun nhiên liệu mà người lái xe có thể cảm nhận được là xe bị yếu, tăng tốc kém, rung giật, thậm chí trường hợp nặng có thể chết máy dọc đường. Lý do là kim phun bị bẩn hoặc bị tắc một trong số các lỗ phun, khiến nhiên liệu không đủ hoặc phun không tơi, dẫn đến cháy không triệt để.
Các đường ống dẫn nhiên liệu cũng cần được kiểm tra kỹ để kịp thời phát hiện những hư hỏng bất thường như chuột cắn, nứt vỡ, tuột đầu nối…
Các hạng mục cần chú ý khác
Một số hạng mục quan trọng phải ghi nhớ khi bảo dưỡng ôtô khách gồm; xích cam cần thay mới sau 120.000 km. Nước làm mát động cơ cần được thay cứ sau khoảng 2 năm sử dụng. Dầu ly hợp cần thay thế sau khoảng 60.000 km, trong khi dầu phanh cần được thay thế mỗi năm một lần.
Một số hạng mục quan trọng phải ghi nhớ như xích cam cần thay mới sau 120.000 km.
 Một số hạng mục quan trọng phải ghi nhớ như xích cam cần thay mới sau 120.000 km. 
Với một chiếc xe thương mại, điều quan trọng nhất là hiệu quả kinh tế. Việc tuân thủ quy trình bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp tránh khỏi những hỏng hóc lớn bất thường, đồng thời tăng độ bền bỉ cho xe trong suốt thời gian được phép lưu hành.
Sai lầm khi cứng nhắc áp dụng lịch bảo dưỡng
Để di chuyển 100 km đường trường, bạn chỉ mất khoảng 1,5 - 2 tiếng. Trong khi đi 100 km đô thị, bạn có thể mất khoảng thời gian gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần.
Tùy điều kiện hoạt động của xe mà bạn cần điều chỉnh lịch bảo dưỡng định kỳ, rút ngắn so với khuyến cáo chung. Lý do là dầu bôi trơn động cơ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thời gian nổ máy. Nếu thường xuyên vận hành trong điều kiện nhiều bụi bặm hoặc ngập nước, thì lọc gió động cơ hay dầu phanh cũng cần phải thay sớm hơn.

Những bộ phận nào trên xe ôtô dễ hỏng hóc nhất?

(Kiến Thức) - Sau đây là những bộ phận dễ hỏng hóc và khiến các chủ xe tốn kém chi phí sửa chữa nhất nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Có những bộ phận, phụ kiện xe ôtô mà chúng ta có thể ước lượng tuổi thọ trung bình như: bình ắc- quy (2-4 năm), bugi đánh lửa (3 – 5 năm),… Tuy nhiên, không phải bộ phận nào cũng có vòng đời cố định, nhất là các chi tiết ngoại thất trên xe khi phải chịu nhiều tác động từ môi trường đầy khói bụi và nắng nóng quanh năm như ở Việt Nam.

Có những bộ phận, phụ kiện xe ôtô mà chúng ta có thể ước lượng tuổi thọ trung bình như: bình ắc- quy (2-4 năm), bugi đánh lửa (3 – 5 năm),… Tuy nhiên, không phải bộ phận nào cũng có vòng đời cố định, nhất là các chi tiết ngoại thất trên xe khi phải chịu nhiều tác động từ môi trường đầy khói bụi và nắng nóng quanh năm như ở Việt Nam.

Xe môtô Suzuki GSX-S1000 bản đặc biệt giá 359 triệu đồng

(Kiến Thức) - Phiên bản đặc biệt mới của mẫu naked-bike mới này có tên đầy đủ là Suzuki GSX-S1000 Team Suzuki 2018, nó được thiết kế với dàn tem độc đáo và một số nâng cấp về mặt trang bị.

Cụ thể, phiên bản đặc biệt của mẫu xe môtô Suzuki GSX-S1000 Team Suzuki 2018 mới này sở hữu bộ cánh màu đen sần ấn tượng, nổi bật trên đó là các hoạ tiết nổi bật màu xanh dương hoặc đổ như logo Suzuki hay tên xe. Các hoạ tiết này chủ yếu được bố trí ở các bộ phận có tiết diện lớn như cánh gió hay bình xăng xe.
Cụ thể, phiên bản đặc biệt của mẫu xe môtô Suzuki GSX-S1000 Team Suzuki 2018 mới này sở hữu bộ cánh màu đen sần ấn tượng, nổi bật trên đó là các hoạ tiết nổi bật màu xanh dương hoặc đổ như logo Suzuki hay tên xe. Các hoạ tiết này chủ yếu được bố trí ở các bộ phận có tiết diện lớn như cánh gió hay bình xăng xe.

Cầu hôn bạn gái bằng Range Rover Evoque màu hồng "siêu độc"

(Kiến Thức) - "Huấn luyện viên thể hình trực tuyến số 1 thế giới" đã thực hiện màn cầu hồn bạn gái cực hoành tráng trong sân vận động với chiếc Range Rover Evoque Convertible màu hồng và nhẫn kim cương 100.000 USD.

Người thực hiện màn cầu hôn bằng Range Rover trong đoạn video này là Josef Rakich đến từ New Zealand. "Huấn luyện viên thể hình trực tuyến số 1 thế giới" đã cầu hôn cô bạn gái 3 năm, Maryam Matti, trong một sân vận động với chiếc Range Rover Evoque Convertible màu hồng và chiếc nhẫn kim cương trị giá khoảng 100.000 USD.

“Huyền thoại” Honda CB400 thêm màu mới, giá từ 178 triệu đồng

(Kiến Thức) - Nhà sản xuất xe máy Honda Nhật Bản vừa cho ra mắt mẫu xe Honda CB400 S 2018 với màu mới bắt mắt hơn, vốn đã gắn liền với tên tuổi của dòng xe môtô phân khối lớn huyền thoại này.

“Huyen thoai” Honda CB400 them mau moi, gia tu 178 trieu dong
Mẫu xe môtô Honda CB400 phiên bản S (Super) là một cái tên quá quen thuộc với những người chơi xe phân khối lớn trong nhiều năm qua, bởi đây như một chiếc xe "định danh" trong làng xe 4 máy của hãng Honda.

Kiến thức đơn giản bảo quản “xế hộp” mùa nắng nóng

(Kiến Thức) - Nắng nóng mùa hè sẽ khiến cho chiếc xe ôtô của bạn tiềm ẩn nguy cơ “lâm bệnh”. Vậy bạn phải làm gì trong việc bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong những ngày hè oi bức?

Kien thuc don gian bao quan “xe hop” mua nang nong
Vào mùa hè, khi động cơ xe hơi bị nóng quá mức, nước bốc lên tạo nhiều hơi trong đường ống, có thể làm liệt vị trí mối nối, thậm chí gây nổ đường ống. Nếu đường ống và mối nối tốt, nhiệt độ sẽ tăng lên nữa, piston bị giãn nở, dẫn đến hiện tượng “bó máy”, tốn nhiều chi phí để sửa chữa cho chiếc xe ôtô của bạn.