Hơn 1 tỷ USD trả cho người sáng tạo game
Xu hướng nội dung do người dùng sáng tạo (UGC) đang định hình lại ngành công nghiệp game, khi biến người chơi thành nhà sáng tạo và mở ra kênh kết nối mới giữa các thương hiệu với Gen Z và Gen Alpha.
Theo Statista, quy mô thị trường UGC game toàn cầu đã đạt 14,2 tỷ USD năm 2024, với tốc độ tăng trưởng riêng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương lên tới 30%. Tại Việt Nam, khảo sát của Newzoo cho thấy, 65% game thủ dưới 25 tuổi từng thử hoặc có hứng thú với việc sáng tạo nội dung game.

Hình ảnh đồ họa trong một tựa game dạng UGC.
Roblox hiện là nền tảng UGC hàng đầu thế giới với hàng triệu người dùng hoạt động hàng ngày, phần lớn thuộc thế hệ Gen Z và Gen Alpha. Tính đến cuối năm 2024, Roblox ghi nhận khoảng 83 triệu người dùng, với hơn 74 tỷ giờ tương tác trong năm. Đến hết quý I/2025, con số này đã xấp xỉ 100 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày.
Trên toàn thế giới, hiện đang có gần 3 triệu nhà sáng tạo và hơn 6 triệu game dạng "Experiences" hoạt động tốt trên nền tảng Roblox. Experiences là 1 khái niệm mới trên Roblox để chỉ những sản phẩm/trải nghiệm do người dùng sáng tạo ra trên nền tảng này.
Từ quý I/2024 đến hết quý I/2025, Roblox đã chi trả hơn 1 tỷ USD cho các nhà sáng tạo, những người đã tạo ra các game Experiences và tải lên nền tảng, tương tự như cách YouTube trả tiền cho các YouTuber thông qua quảng cáo.
Riêng tại Việt Nam, theo ông Dương Chí Tâm, người phụ trách Roblox tại VNGGames - đơn vị phát hành độc quyền Roblox tại Việt Nam, đã có hơn 600 nhà phát triển nội địa tạo ra doanh thu đáng kể từ nền tảng này. Chỉ trong vòng 9 tháng đầu phát hành chính thức tại Việt Nam, Roblox - VNG đã thu hút khoảng 4,5 triệu người dùng hàng ngày với tốc độ tăng trưởng người chơi hàng tháng 16%.
Một trong những minh chứng cụ thể cho tiềm năng từ Việt Nam là tựa game nhảy trực tuyến TTD3 do Leco Studio phát triển, hiện đã đạt hơn 1,1 tỷ lượt truy cập; hay trò chơi BDVN2 đạt hơn 100 triệu lượt tiếp cận. Những con số này cho thấy các sản phẩm UGC do người dùng tạo ra tuy đơn giản nhưng có sức hút rất lớn.
Có thể kiếm được 20 triệu USD từ viết ứng dụng
Mới đây, Rounds - một công ty công nghệ chuyên mua lại các ứng dụng di động đã công bố gia nhập thị trường Việt Nam, đồng thời cam kết đầu tư 20 triệu USD vào thị trường này trong năm 2025. Khoản đầu tư chủ yếu tập trung vào các ứng dụng ngoài lĩnh vực game, sẽ được triển khai thông qua quỹ đầu tư riêng.
Theo Rounds, họ sẽ mua lại cả các công ty phát triển ứng dụng lẫn các ứng dụng đơn lẻ, với giá trị giao dịch dao động từ 50.000 USD đến 15 triệu USD. Công ty tập trung vào các ứng dụng Android và iOS ngoài mảng game, đặc biệt là các ứng dụng tiện ích và công cụ.
Sau khi mua lại, các ứng dụng được tối ưu hóa và mở rộng ra toàn cầu thông qua hệ thống công nghệ máy học và các quy trình tự động nhằm nâng cao hiệu suất, tăng doanh thu và trải nghiệm người dùng.
Hiện nay, Rounds đang hoạt động tại 187 quốc gia với hơn 500 triệu người dùng, sở hữu danh mục đầu tư đa dạng gồm 65 loại tài sản số. Công ty được vận hành bởi đội ngũ làm việc từ xa gồm hơn 140 chuyên gia đến từ hơn 20 quốc gia.
Rounds đã từng thực hiện nhiều thương vụ mua lại các ứng dụng tiềm năng của các nhà phát triển Việt. Trong đó có một thương vụ tiêu biểu trị giá 1,5 triệu USD, cho thấy vai trò là nhà đầu tư uy tín và đối tác lâu dài trong nền kinh tế ứng dụng Việt.