Từng là biểu tượng của dòng xe đô thị giá rẻ tại nhiều quốc gia, Kia Morning đang đối mặt với tương lai bất định. Hãng xe Hàn Quốc vừa xác nhận đang phát triển một mẫu xe điện hoàn toàn mới, có kích thước tương đương Morning nhưng trang bị hiện đại và mức giá dự kiến hơn 600 triệu đồng.

Thông tin được chính CEO Kia, ông Ho Sung Song, tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Autocar (Anh), cho thấy chiến lược điện hóa đang được Kia đẩy nhanh. Theo ông Song, phân khúc xe cỡ nhỏ chạy điện vẫn là một trong những mục tiêu quan trọng của hãng, nhất là tại châu Âu, nơi thị trường đang dịch chuyển mạnh mẽ khỏi động cơ đốt trong.
Mẫu xe mới này hiện chưa có tên chính thức, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng đây chính là phiên bản "Morning điện" một mẫu hatchback ba hoặc năm cửa chạy hoàn toàn bằng pin, hướng đến các đô thị châu Âu, nơi Morning (hay còn gọi là Picanto) từng rất được ưa chuộng.

Dự kiến ra mắt vào năm 2028 hoặc 2029, mẫu xe mới sẽ loại bỏ động cơ xăng 1.2L hiện tại để chuyển sang hệ truyền động thuần điện. Kia hiện đã có mẫu Ray EV tại Hàn Quốc, tuy nhiên sản phẩm này chỉ giới hạn ở thị trường nội địa và không có mặt tại các quốc gia khác.
Tại châu Âu, đối thủ của "Morning điện" sẽ là các mẫu xe giá rẻ như BYD Seagull hay Dolphin Surf, vốn có giá khởi điểm dưới 20.000 bảng. Với mức giá kỳ vọng khoảng 25.000 euro, Kia được cho là đang tính toán để mẫu xe mới vừa đảm bảo trang bị cạnh tranh, vừa không vượt quá ngưỡng chi trả của người dùng đô thị phổ thông.

Dù vậy, khả năng Morning phiên bản động cơ xăng bị "khai tử" hoàn toàn vẫn chưa được xác nhận. Theo Kia, điều này sẽ phụ thuộc vào chính sách quản lý khí thải tại từng thị trường. Nếu các nước tiếp tục cho phép xe động cơ đốt trong, Morning xăng có thể tiếp tục được bán song song như cách Volkswagen vẫn giữ Golf truyền thống bên cạnh các phiên bản điện hóa.
Bên cạnh mẫu xe điện cỡ nhỏ, Kia cũng đang chuẩn bị ra mắt hàng loạt mẫu EV khác, như EV2 chiếc SUV 5 cửa dự kiến sẽ trình làng vào năm 2026, với định vị tương đương Seltos. Ngoài ra, các dòng EV4, EV5, EV6 và EV9 cũng đang mở rộng hệ sinh thái xe điện của Kia trên quy mô toàn cầu.
Tuy nhiên, CEO Kia thừa nhận rằng lộ trình điện hóa của hãng sẽ được điều chỉnh tùy theo đặc điểm từng thị trường. Châu Âu vẫn là nơi trọng tâm cho xe điện, trong khi tại các quốc gia đang phát triển, Kia sẽ tiếp tục duy trì các dòng hybrid, plug-in hybrid và EREV – xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Song song đó, Kia cũng đang lên kế hoạch làm mới toàn bộ ngôn ngữ thiết kế sau 5 năm duy trì triết lý hiện tại. Hãng đặt mục tiêu nâng cao trải nghiệm người dùng, từ diện mạo xe đến công nghệ trong khoang lái. Một số tính năng đáng chú ý như trợ lý ảo, kết nối mở rộng và hệ thống lái tự động cấp cao hơn cũng đang được thử nghiệm để áp dụng đại trà trên các mẫu xe tương lai.
Ông Song nhấn mạnh: “Khách hàng hiện nay không chỉ đòi hỏi sự linh hoạt trong vận hành mà còn kỳ vọng trải nghiệm công nghệ trong xe sẽ giống như trên điện thoại thông minh. Kia phải sáng tạo hơn để đáp ứng kỳ vọng đó.”