Khi nào bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Theo đơn vị quản lý dự án, dự kiến tuần đầu của tháng 12/2020 sẽ bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong một lần vận hành thử - Ảnh tư liệu
 Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong một lần vận hành thử - Ảnh tư liệu
Ngày 17/11, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến từ 18-21/11 nhóm chuyên gia Pháp gồm 7 người của Liên danh nhà thầu tư vấn đánh giá độc lập an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ bay sang Việt Nam để chuẩn bị cho công tác vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày. Hiện Tổng giám đốc liên danh ACT đã có mặt ở dự án.
Cùng với nhóm chuyên gia trên, Tổng thầu EPC (Công ty TNHH Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc) đã đưa gần 100 người sang dự án. Trong đó, hơn 30 người sẽ hoàn thành cách ly để theo dõi y tế phòng dịch Covid-19 trong ba ngày tới.
“Các nhân sự của Tổng thầu đang làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang tập trung thực hiện công tác khắc phục những chi tiết còn tồn tại được nêu ra trong hồ sơ nghiệm thu các hạng mục thành phần. Trong đó có hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy theo yêu cầu của cơ quan cấp chứng nhận về phòng cháy, chữa cháy, làm hồ sơ hoàn công… Dự kiến sẽ bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong tuần đầu tháng 12/2020, thời gian vận hành 20 ngày”, đại diện đơn vị quản lý dự án thông tin.
Quá trình vận hành thử hệ thống, trường hợp hạng mục kỹ thuật chưa đạt yêu cầu thiết kế, Ban Quản lý dự án yêu cầu tổng thầu tiếp tục khắc phục.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao và có 12 nhà ga và 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa và có sức chở 960 người. Đơn vị quản lý dự án trước đây lên kế hoạch vận hành thử hệ thống vào đầu năm 2020 (sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), song do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Tổng thầu chưa thể huy động được đầy đủ nhân sự sang Việt Nam, dẫn đến khó khăn trong công tác hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, căn chỉnh các chuyên ngành kỹ thuật thành phần để vận hành thử toàn hệ thống.
Sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử và nghiệm thu, theo Ban Quản lý dự án đường sắt, để dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác vận hành chính thức, còn phải trải qua các khâu: đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống (do Cục Đăng kiểm VN cấp), nghiệm thu nhà nước, đề nghị cấp chứng chỉ hoàn thành công trình, bàn giao nguyên trạng dự án cho Hà Nội và UBND TP. Hà Nội có quyết định đưa hệ thống đường sắt trên vào khai thác, vận hành.

Ðường sắt Cát Linh – Hà Ðông: Chưa xong đã phải trả nợ

Dù chưa biết ngày nào đưa vào khai thác, nhưng khoản vay để làm Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Ðông (Hà Nội) đã tới ngày trả nợ gốc, nên Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giãn nghĩa vụ nợ.

Ðuong sat Cat Linh – Ha Ðong: Chua xong da phai tra no
 Dự án Ðường sắt Cát Linh - Hà Ðông đến nay vẫn chưa thể vận hành
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Chính Phủ báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc đã đến hạn trả nợ gốc khoản vay của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Chuyên gia DA Cát Linh - Hà Đông “mắc kẹt” vì virus Corona

Do ảnh hưởng của dịch nCOV, các chuyên gia Trung Quốc tại dự án Cát Linh - Hà Đông không thể quay lại Việt Nam làm việc.

Nhân sự tham gia thực hiện Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến từ nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc
Những khó khăn trong việc đưa lao động Trung Quốc tại dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trở lại làm việc do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus corona đã được bàn thảo tại buổi họp giao ban công tác tháng 1 sáng nay (31/1) của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì.