Khe hở lớn ở ga đường sắt trên cao “bẫy” hành khách

Dù được đánh giá khá đẹp mắt và hiện đại, song vẫn còn một số điểm trừ lớn mà người dân đã phát hiện ra khi tham quan đường sắt trên cao.

Mặc dù được đánh giá là khá đẹp, tiện nghi nhưng nhà ga mẫu La Khê và đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đang nhận được rất nhiều ý kiến chưa hài lòng từ người dân.
Khe ho lon o ga duong sat tren cao “bay” hanh khach
Khe hở khá lớn giữa tàu và trên ga La Khê. Ảnh: C.N 
Theo tìm hiểu, đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông gồm 4 toa xe chuẩn B1 với hai toa có cabin lái tàu ở hai đầu (Tc), 2 toa xe động lực có động cơ ở giữa, chiều dài là 79m. Đầu tàu đặt tại điểm ga La Khê có 4 toa khí, kí hiệu từ HN01 đến HN04, chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m, tốc độ khai thác trung bình 35km/h.
Nhiều người cho rằng, nếu khai thác tốc độ trung bình như hiện tại thì quá chậm. Thời gian trung bình tại tuyến này khoảng 45 phút mỗi chiều (13km - PV), tương ứng vận tốc trung bình xấp xỉ 20km/h. Điều này gây lãng phí lớn thời gian hành trình của hành khách.
Chính vì vậy, “nên đẩy nhanh tốc độ một chút nữa, bởi tàu sắt trên cao không phải va chạm với các phương tiện giao thông khác. Nếu giữ nguyên tốc độ này sẽ làm giảm đáng kể sức hấp dẫn của phương thức vận tải số lớn. Ngoài ra, cũng nên hình thành mạng lưới liên kết với các phương tiện giao thông công cộng khác, tạo nên sự đồng bộ ”, ông Nguyễn Văn Bình (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.
Một trong những điểm trừ khi tham quan ga mẫu La Khê đó là khoảng cách giữa tàu và mặt sàn lên tàu có khe hở khá lớn, nếu không cẩn thận, trẻ nhỏ, thậm chí ngay cả người lớn có thể bị thụt chân, gây nguy hiểm. "Khe hở này chẳng khác gì cái bẫy, rất nguy hiểm, cần phải khắc phục ngay trước khi cho vận hành chính thức" - Đó là ý kiến của ông Bùi Minh Lâm (quận Thanh Xuân - Hà Nội)
Khe ho lon o ga duong sat tren cao “bay” hanh khach-Hinh-2
 
“Tôi đã đi tàu điện trên cao ở nhiều nước thấy khe hở lên tàu của họ rất nhỏ, thậm chí được liên kết như một mặt phẳng không thể nhận ra có khe hở. Vậy mà của mình để khe hở rộng hoác ra thế này thì quá nguy hiểm, không hề an toàn cho người đi lại...Nếu chẳng may mà thụt chân xuống đó thì không biết hậu quả sẽ thế nào" - ông Trần Văn Nam (Lê Trọng Tấn, Hà Đông) cho hay.
Ngoài ra, nhiều ý kiến phàn nàn về việc nhà ga cao ngang bằng nhà 4-5 tầng, bậc cầu thang đi lên rất cao. Bà Nguyễn Thị Mai, một người dân ở đây phàn nàn: “Chúng tôi chỉ thấy có cầu thang bộ và thang máy (chưa hoàn thiện - PV) dành cho người khuyết tật, chứ không có phương tiện ưu tiên cho người già và trẻ nhỏ. Nói thật, để lên được nhà ga, thanh niên cũng “bở hơi tai” chứ chưa nói đến những người già như chúng tôi. Đây là một trong những điểm hạn chế khiến khá nhiều người quan ngại”.
Khe ho lon o ga duong sat tren cao “bay” hanh khach-Hinh-3
Người già và trẻ em vất vả khi leo cầu thang bộ lên nhà chờ. Ảnh: C.N 
Dù đã hoàn thiện về cơ bản, nhưng hiện nhà ga La Khê vẫn chưa có điểm gửi xe máy, xe đạp. Nhiều người thắc mắc, khi đưa vào khai thác, sử dụng, tại các điểm chờ tuyến đường sắt trên cao có xây dựng điểm gửi xe hay không?
“Hiện tại, vẫn chưa hình thành một mạng lưới liên thông từ tuyến này sang tuyến kia và kết nối các phương tiện giao thông công cộng khác cho nên nhiều người vẫn đi xe đạp hoặc xe máy đến điểm chờ để sử dụng dịch vụ tàu sắt trên cao. Tôi mong, BQLDA sẽ tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân, xây dựng các khu để xe tại các nhà ga cho người dân. Đây cũng là một trong những phương thức nhằm khuyến khích người dân thường xuyên sử dụng tàu sắt trên cao”, ông Trịnh Thế Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) nói.
Sau hai ngày đầu mở cửa cho người dân Thủ đô tham quan, ga mẫu La Khê đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của người dân Thủ đô. Những ý kiến này đều xuất phát từ mong muốn giúp phương thức vận tải số lượng nâng cao chất lượng, từ đó giảm lượng người sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân, đồng thời giảm tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng dọc tuyến đường từ Cát Linh đến Hà Đông.

Kỳ họp thứ 3, QH khóa XIV: Tăng cường tính tranh luận, đối thoại, giải trình

(Kiến Thức) - Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV có khối lượng công việc lớn, với nhiều nội dung quan trọng.

Kỳ họp thứ 3 có khối lượng công việc lớn, với nhiều nội dung quan trọng
Phát biểu khai mạc tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và đất nước có nhiều chuyển biến với nhiều thuận lợi nhưng cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Những sự kiện nóng hầm hập dư luận tuần qua (15-21/5)

(Kiến Thức) - Tăng thời gian chất vấn kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, mở cửa thăm quan nhà ga và tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông... là những tin nóng tuần qua.

Nhung su kien nong ham hap du luan tuan qua (15-21/5)
Tuần qua, thông tin nóng được dư luận quan tâm có liên quan đến kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV. Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV diễn ra trong 22,5 ngày (22/5 đến 21/6) sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết... Bên cạnh đó, Quốc hội cũng tập trung xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.
Nhung su kien nong ham hap du luan tuan qua (15-21/5)-Hinh-2
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội không làm việc ngày thứ bảy nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan vẫn làm việc, chuẩn bị cho ngày làm việc tiếp theo trong tuần mới. Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thống nhất tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn lên 3 ngày tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Quochoi.vn.
Nhung su kien nong ham hap du luan tuan qua (15-21/5)-Hinh-3
Một trong những thông tin được dư luận quan tâm tuần qua đó là vào sáng ngày 20/7, Ban quản lý dự án đường sắt đã chính thức mở bạt phủ chiếc tàu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông và mở cửa nhà ga La Khê (Hà Đông, Hà Nội) để người dân đến tham quan.