Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Khám phá tiêm kích siêu âm ít tiếng của Việt Nam

27/09/2015 06:00

(Kiến Thức) - Dù cũng lập chiến công bắn hạ nhiều máy bay địch nhưng có lẽ không nhiều người biết tới tiêm kích đánh chặn J-6 của KQND Việt Nam. 

Hoàng Lê

Sờ tận tay “xe tăng bay” Mi-24 của KQND Việt Nam

Điểm mặt chiến đấu cơ KQND Việt Nam 60 năm qua

Nhằm giúp đỡ Việt Nam chống lại hàng nghìn máy bay của Đế quốc Mỹ, tháng 2/1969, phía Trung Quốc đã chuyển giao cho Không quân Nhân dân Việt Nam số lượng nhỏ tiêm kích đánh chặn J-6 để thành lập Trung đoàn 925. Các tài liệu Việt Nam thì thường gọi chúng là MiG-19 vì vốn dĩ J-6 được Trung Quốc sản xuất trên cơ sở sao chép công nghệ mẫu MiG-19 của Liên Xô.
Nhằm giúp đỡ Việt Nam chống lại hàng nghìn máy bay của Đế quốc Mỹ, tháng 2/1969, phía Trung Quốc đã chuyển giao cho Không quân Nhân dân Việt Nam số lượng nhỏ tiêm kích đánh chặn J-6 để thành lập Trung đoàn 925. Các tài liệu Việt Nam thì thường gọi chúng là MiG-19 vì vốn dĩ J-6 được Trung Quốc sản xuất trên cơ sở sao chép công nghệ mẫu MiG-19 của Liên Xô.
Trong các cuộc không chiến bảo vệ bầu trời miền Bắc giai đoạn 1969-1972, các máy bay tiêm kích J-6 của Đoàn 925 đã bắn hạ được 9 máy bay Mỹ. Đặc biệt, trong trận đánh đầu tiên vào tháng 5/1972, các phi công Việt Nam điều khiển J-6 đã hạ đo ván hai chiếc tiêm kích hiện đại nhất của Mỹ thời bấy giờ là F-4 Phantom II mà không chịu tổn thất nào.
Trong các cuộc không chiến bảo vệ bầu trời miền Bắc giai đoạn 1969-1972, các máy bay tiêm kích J-6 của Đoàn 925 đã bắn hạ được 9 máy bay Mỹ. Đặc biệt, trong trận đánh đầu tiên vào tháng 5/1972, các phi công Việt Nam điều khiển J-6 đã hạ đo ván hai chiếc tiêm kích hiện đại nhất của Mỹ thời bấy giờ là F-4 Phantom II mà không chịu tổn thất nào.
Ngày nay, các máy bay tiêm kích J-6 đã rời khỏi biên chế Không quân Nhân dân Việt Nam và được đưa về các bảo tàng trưng bày. Ảnh: Tiêm kích J-6 số hiệu 6058 từng thuộc biên chế Đoàn 925 trưng bày tại Bảo tàng Phòng không – Không quân. Đây là chiếc máy bay từng được ba phi công tên Sơn sử dụng để hạ ba chiếc F-4 của Mỹ.
Ngày nay, các máy bay tiêm kích J-6 đã rời khỏi biên chế Không quân Nhân dân Việt Nam và được đưa về các bảo tàng trưng bày. Ảnh: Tiêm kích J-6 số hiệu 6058 từng thuộc biên chế Đoàn 925 trưng bày tại Bảo tàng Phòng không – Không quân. Đây là chiếc máy bay từng được ba phi công tên Sơn sử dụng để hạ ba chiếc F-4 của Mỹ.
Sao chép y nguyên mẫu MiG-19 của Liên Xô, J-6 được thiết kế cửa hút không khí động cơ ở đầu mũi. Thiết kế này tồn tại trên các nhiều dòng máy bay phản lực những năm sau CTTG 2 tới tận cuối những năm 1960.
Sao chép y nguyên mẫu MiG-19 của Liên Xô, J-6 được thiết kế cửa hút không khí động cơ ở đầu mũi. Thiết kế này tồn tại trên các nhiều dòng máy bay phản lực những năm sau CTTG 2 tới tận cuối những năm 1960.
Phần đuôi của J-6 được mở rộng chứa hai động cơ tuốc bin phản lực WP-6A (sao chép mẫu RD-9B của Liên Xô) cung cấp lực đẩy 36,78 kN/chiếc cùng lượng nhiên liệu 1,8 tấn.
Phần đuôi của J-6 được mở rộng chứa hai động cơ tuốc bin phản lực WP-6A (sao chép mẫu RD-9B của Liên Xô) cung cấp lực đẩy 36,78 kN/chiếc cùng lượng nhiên liệu 1,8 tấn.
Với hai động cơ, J-6 cho tốc độ bay vượt âm thanh 1.540km/h, tầm bay chiến đấu 2.200km, trần bay 17,9km, tốc độ leo cao 180m/s. J-6 là tiêm kích đánh chặn siêu âm đầu tiên của Trung Quốc, cũng như MiG-19 là máy bay chiến đấu siêu âm đầu tiên của Liên Xô.
Với hai động cơ, J-6 cho tốc độ bay vượt âm thanh 1.540km/h, tầm bay chiến đấu 2.200km, trần bay 17,9km, tốc độ leo cao 180m/s. J-6 là tiêm kích đánh chặn siêu âm đầu tiên của Trung Quốc, cũng như MiG-19 là máy bay chiến đấu siêu âm đầu tiên của Liên Xô.
J-6 được thiết kế buồng lái một chỗ ngồi, trang bị điện tử hàng không hầu như rất đơn giản, không có radar trinh sát/dẫn bắn. Phải tới các biến thể cải tiến sau này như J-6III thì mới được trang bị radar.
J-6 được thiết kế buồng lái một chỗ ngồi, trang bị điện tử hàng không hầu như rất đơn giản, không có radar trinh sát/dẫn bắn. Phải tới các biến thể cải tiến sau này như J-6III thì mới được trang bị radar.
Sải cánh J-6 khoảng 9,2m. Trên cánh có 4 điểm treo nhưng chỉ mang được thùng nhiên liệu phụ hoặc bom, rocket không điều khiển.
Sải cánh J-6 khoảng 9,2m. Trên cánh có 4 điểm treo nhưng chỉ mang được thùng nhiên liệu phụ hoặc bom, rocket không điều khiển.
Cũng như MiG-19 đời đầu Liên Xô, J-6 thời này chưa mang được tên lửa không đối không tầm nhiệt mà phải tới các bản cải tiến về sau. Các tài liệu Lịch sử Quân sự Việt Nam có nghi nhận việc Việt Nam trang bị cải tiến cho J-6 tên lửa SA-7 biến thể không đối không nhưng không hiệu quả trong chiến đấu.
Cũng như MiG-19 đời đầu Liên Xô, J-6 thời này chưa mang được tên lửa không đối không tầm nhiệt mà phải tới các bản cải tiến về sau. Các tài liệu Lịch sử Quân sự Việt Nam có nghi nhận việc Việt Nam trang bị cải tiến cho J-6 tên lửa SA-7 biến thể không đối không nhưng không hiệu quả trong chiến đấu.
Hỏa lực chủ yếu của tiêm kích đánh chặn J-6 gồm 3 khẩu pháo 30mm Type-30 với một khẩu được bố trí dưới mũi, hai khẩu ở gốc cánh. Khẩu dưới mũi có cơ số đạn 50 viên.
Hỏa lực chủ yếu của tiêm kích đánh chặn J-6 gồm 3 khẩu pháo 30mm Type-30 với một khẩu được bố trí dưới mũi, hai khẩu ở gốc cánh. Khẩu dưới mũi có cơ số đạn 50 viên.
Khẩu ở hai gốc cánh cơ số đạn 70 viên. Tốc độ bắn của pháo xét trên lý thuyết là 850-1.000 phát/phút, sơ tốc đầu nòng 780m/s. Nhìn chung, pháo của J-6 hay MiG-17 mà không quân ta nhận năm 1965 chỉ hiệu quả dưới 1km, phù hợp không chiến quần vòng, cự ly gần.
Khẩu ở hai gốc cánh cơ số đạn 70 viên. Tốc độ bắn của pháo xét trên lý thuyết là 850-1.000 phát/phút, sơ tốc đầu nòng 780m/s. Nhìn chung, pháo của J-6 hay MiG-17 mà không quân ta nhận năm 1965 chỉ hiệu quả dưới 1km, phù hợp không chiến quần vòng, cự ly gần.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status