Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Khám phá bộ giáp “cực độc” ZET-1 của xe tăng T-54

12/04/2016 07:00

(Kiến Thức) -Bộ giáp ZET-1 cho xe tăng T-54 gồm một cây dù bằng thép khổng lồ và kiểu giáp váy đem lại khả năng chống đỡ đạn xuyên 85-115mm.

Trà Khánh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Chiến tranh Thế giới thứ 2 là nơi chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các loại vũ khí chống tăng cá nhân, nhất là các loại súng phóng lựu chống tăng cầm tay được trang bị đầu đạn nổ lõm với khả năng xuyên giáp được tăng lên gấp hai lần so với các loại đạn thông thường.
Chiến tranh Thế giới thứ 2 là nơi chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các loại vũ khí chống tăng cá nhân, nhất là các loại súng phóng lựu chống tăng cầm tay được trang bị đầu đạn nổ lõm với khả năng xuyên giáp được tăng lên gấp hai lần so với các loại đạn thông thường.
Chính vì lý do này mà vào cuối những năm 1950 - đầu những năm 1960, các thiết kế sư Liên Xô bắt đầu phát triển các loại giáp tăng cường bên ngoài lớp giáp chính. Thời bấy giờ, giáp chính dày 100mm nghiêng 60 độ mặt trước tăng T-54 là không đủ.
Chính vì lý do này mà vào cuối những năm 1950 - đầu những năm 1960, các thiết kế sư Liên Xô bắt đầu phát triển các loại giáp tăng cường bên ngoài lớp giáp chính. Thời bấy giờ, giáp chính dày 100mm nghiêng 60 độ mặt trước tăng T-54 là không đủ.
Giải pháp tăng độ dày giáp chính bảo vệ mọi vị trí trên xe tăng T-54 khiến tổng trọng lượng tăng thêm ít nhất 9 tấn, tức là trọng lượng xe tăng lên tới 45 tấn. Thế nên, các nhà thiết kế nghiên cứu trang bị giáp ngoài bảo vệ T-54, T-62 trước các vũ khí chống tăng.
Giải pháp tăng độ dày giáp chính bảo vệ mọi vị trí trên xe tăng T-54 khiến tổng trọng lượng tăng thêm ít nhất 9 tấn, tức là trọng lượng xe tăng lên tới 45 tấn. Thế nên, các nhà thiết kế nghiên cứu trang bị giáp ngoài bảo vệ T-54, T-62 trước các vũ khí chống tăng.
Bộ giáp này có tên là ZET-1 với hai thành phần cơ bản gồm: các tấm giáp được xếp theo hình vây rắn ở hai bên thân xe tăng và phần còn lại là một tấm lưới dù cỡ lớn làm bằng thép với thiết kế có thể gấp lại như một cây dù được gắn ngay trên nòng pháo chính với phạm vi bảo vệ toàn bộ phần thân xe phía trước.
Bộ giáp này có tên là ZET-1 với hai thành phần cơ bản gồm: các tấm giáp được xếp theo hình vây rắn ở hai bên thân xe tăng và phần còn lại là một tấm lưới dù cỡ lớn làm bằng thép với thiết kế có thể gấp lại như một cây dù được gắn ngay trên nòng pháo chính với phạm vi bảo vệ toàn bộ phần thân xe phía trước.
Phần giáp váy được bố trí hai bên thân xe T-54/55 hoặc T-62 có tổng trọng lượng khoảng 200kg và được làm bằng nhôm. Mỗi bên thân xe được trang bị 6 tấm giáp bố trí lệch so với thân xe khoảng 30 độ. Trong trường hợp bị hư hỏng mỗi tấm giáp như vậy cần tới 3 phút để thay thế.
Phần giáp váy được bố trí hai bên thân xe T-54/55 hoặc T-62 có tổng trọng lượng khoảng 200kg và được làm bằng nhôm. Mỗi bên thân xe được trang bị 6 tấm giáp bố trí lệch so với thân xe khoảng 30 độ. Trong trường hợp bị hư hỏng mỗi tấm giáp như vậy cần tới 3 phút để thay thế.
Trọng tâm của bộ giáp ZET-1 lại là lớp giáp có hình cây dù được gắn trên nòng pháo, nó có trọng lượng chỉ 60kg và cách lớp giáp chính 1,8m. Lớp lưới dù bằng thép sẽ giúp làm giảm đáng kể khả năng ảnh hưởng của đầu đạn chống tăng tác động lên lớp giáp chính ngay cả khi chúng xuyên qua lớp lưới này. Về cơ bản lớp giáp này ở T-54/55 hoặc T-62 gần như tương nhau chỉ khác nhau một chút về kích thước do cỡ nòng của chúng khác nhau.
Trọng tâm của bộ giáp ZET-1 lại là lớp giáp có hình cây dù được gắn trên nòng pháo, nó có trọng lượng chỉ 60kg và cách lớp giáp chính 1,8m. Lớp lưới dù bằng thép sẽ giúp làm giảm đáng kể khả năng ảnh hưởng của đầu đạn chống tăng tác động lên lớp giáp chính ngay cả khi chúng xuyên qua lớp lưới này. Về cơ bản lớp giáp này ở T-54/55 hoặc T-62 gần như tương nhau chỉ khác nhau một chút về kích thước do cỡ nòng của chúng khác nhau.
Theo các thiết kế sư phát triển, ZET-1 dành cho xe tăng T-54/55 và T-62 có khả năng làm giảm đáng kể sức công phá của các loại đầu đạn chống tăng 85mm, 100mm và 115mm . Trong giai đoạn từ năm 1964 ZET-1 được tiêu chuẩn hóa và thời gian để triển khai bộ giáp này chỉ tầm hơn 2 phút.
Theo các thiết kế sư phát triển, ZET-1 dành cho xe tăng T-54/55 và T-62 có khả năng làm giảm đáng kể sức công phá của các loại đầu đạn chống tăng 85mm, 100mm và 115mm . Trong giai đoạn từ năm 1964 ZET-1 được tiêu chuẩn hóa và thời gian để triển khai bộ giáp này chỉ tầm hơn 2 phút.
Dù được hội đồng thẩm định của Quân đội Liên Xô đánh giá khá cao, nhưng trong quá trình triển khai ZET-1 phát sinh khá nhiều hạn chế liên quan đến hệ thống giáp lưới trên tháp pháo. Nó gây cản trở khá lớn khi xe tăng phải hành quân trong địa hình chật hẹp bên cạnh đó việc thay thế lại các tấm giáp lưới mất nhiều thời gian hơn dự kiến.
Dù được hội đồng thẩm định của Quân đội Liên Xô đánh giá khá cao, nhưng trong quá trình triển khai ZET-1 phát sinh khá nhiều hạn chế liên quan đến hệ thống giáp lưới trên tháp pháo. Nó gây cản trở khá lớn khi xe tăng phải hành quân trong địa hình chật hẹp bên cạnh đó việc thay thế lại các tấm giáp lưới mất nhiều thời gian hơn dự kiến.
Trong ảnh là toàn bộ hệ thống giáp ZET-1 khi được triển khai với tấm giáp lưới bằng thép đặc trưng trên nòng pháo chính của một chiếc xe tăng T-54.
Trong ảnh là toàn bộ hệ thống giáp ZET-1 khi được triển khai với tấm giáp lưới bằng thép đặc trưng trên nòng pháo chính của một chiếc xe tăng T-54.
Trong ảnh là giáp lưới của ZET-1 được thử nghiệm với pháo chống tăng 2A19 100mm. Về cơ bản dù có tác động đến phần giáp chính nhưng nhờ vào lớp lưới bảo vệ nên viên đạn đã không thể xuyên qua được phần giáp trước của xe.
Trong ảnh là giáp lưới của ZET-1 được thử nghiệm với pháo chống tăng 2A19 100mm. Về cơ bản dù có tác động đến phần giáp chính nhưng nhờ vào lớp lưới bảo vệ nên viên đạn đã không thể xuyên qua được phần giáp trước của xe.
Phần giáp hai bên thân của ZET-1 cũng được thử nghiệm với 2A19, hầu như chúng bị phá hủy hoàn toàn nhưng vẫn bảo vệ được phần giáp chính ở hai bên thân xe.
Phần giáp hai bên thân của ZET-1 cũng được thử nghiệm với 2A19, hầu như chúng bị phá hủy hoàn toàn nhưng vẫn bảo vệ được phần giáp chính ở hai bên thân xe.
Trong lần bắn thử nghiệm thứ hai phần giáp hai bên thân có vẻ may mắn hơn khi vẫn giữ nguyên được cấu trúc, tuy nhiên các mảnh đạn của pháo chống tăng 100mm có thể dễ dàng xuyên thủng các tấm giáp bằng nhôm.
Trong lần bắn thử nghiệm thứ hai phần giáp hai bên thân có vẻ may mắn hơn khi vẫn giữ nguyên được cấu trúc, tuy nhiên các mảnh đạn của pháo chống tăng 100mm có thể dễ dàng xuyên thủng các tấm giáp bằng nhôm.

Bạn có thể quan tâm

Ukraine biến thành nơi thử nghiệm công nghệ quân sự nước ngoài

Ukraine biến thành nơi thử nghiệm công nghệ quân sự nước ngoài

Quân đội Ukraine đang bị đánh thiệt hại nặng ở cửa ngõ Kostiantynivka

Quân đội Ukraine đang bị đánh thiệt hại nặng ở cửa ngõ Kostiantynivka

Thượng tướng Nguyễn Quang Ngọc giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Thượng tướng Nguyễn Quang Ngọc giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Sẵn sàng cho ngày lễ trọng đại của đất nước

Sẵn sàng cho ngày lễ trọng đại của đất nước

Nhân dân hân hoan chào đón khối Nga, Lào, Campuchia tham gia diễu binh A80

Nhân dân hân hoan chào đón khối Nga, Lào, Campuchia tham gia diễu binh A80

Nga liên tiếp vấp ngã trước phòng tuyến Azov Ở Toretsk

Nga liên tiếp vấp ngã trước phòng tuyến Azov Ở Toretsk

Từ trạm radar ở Crimea bị phá hủy, chiến thuật của Nga càng trở nên tinh quái hơn

Từ trạm radar ở Crimea bị phá hủy, chiến thuật của Nga càng trở nên tinh quái hơn

Dàn khí tài "khủng" diễu hành trên Quảng trường Ba Đình sau 40 năm

Dàn khí tài "khủng" diễu hành trên Quảng trường Ba Đình sau 40 năm

Ukraine tung ra tên lửa hành trình 3.000 km, đủ sức vươn tới vùng Siberia

Ukraine tung ra tên lửa hành trình 3.000 km, đủ sức vươn tới vùng Siberia

Ấn Độ chuẩn bị đưa vào sử dụng xe tăng hạng nhẹ Zorawar mới

Ấn Độ chuẩn bị đưa vào sử dụng xe tăng hạng nhẹ Zorawar mới

Tàu chiến áp sát Venezuela, Mỹ sẵn sàng "dùng mọi sức mạnh"

Tàu chiến áp sát Venezuela, Mỹ sẵn sàng "dùng mọi sức mạnh"

Tại sao Nga thọc sâu nhanh, nhưng để Ukraine phản công dễ dàng?

Tại sao Nga thọc sâu nhanh, nhưng để Ukraine phản công dễ dàng?

Top tin bài hot nhất

Nga liên tiếp vấp ngã trước phòng tuyến Azov Ở Toretsk

Nga liên tiếp vấp ngã trước phòng tuyến Azov Ở Toretsk

22/08/2025 13:58
Quân đội Ukraine đang bị đánh thiệt hại nặng ở cửa ngõ Kostiantynivka

Quân đội Ukraine đang bị đánh thiệt hại nặng ở cửa ngõ Kostiantynivka

22/08/2025 20:00
Nhân dân hân hoan chào đón khối Nga, Lào, Campuchia tham gia diễu binh A80

Nhân dân hân hoan chào đón khối Nga, Lào, Campuchia tham gia diễu binh A80

22/08/2025 15:15
Thượng tướng Nguyễn Quang Ngọc giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Thượng tướng Nguyễn Quang Ngọc giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

22/08/2025 19:27
Sẵn sàng cho ngày lễ trọng đại của đất nước

Sẵn sàng cho ngày lễ trọng đại của đất nước

22/08/2025 18:52

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status