Khách ngồi ghế sau ôtô không thắt dây an toàn bị phạt ra sao?

Dây an toàn từng chỉ bắt buộc cho người ngồi ghế trước, nhưng sau nhiều thay đổi, quy định hiện nay yêu cầu tất cả hành khách phải cài khi xe di chuyển.

Video: Hậu quả kinh hoàng của việc ngồi trên ôtô không thắt dây an toàn.

Dây đai an toàn được xem là "lá chắn" bảo vệ cơ bản nhất khi di chuyển bằng ôtô. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc cài dây an toàn ở hàng ghế sau vẫn chưa được nhiều hành khách quan tâm, bất chấp nguy cơ mất an toàn và chế tài xử phạt đã rõ ràng.

Kết quả khảo sát do Johns Hopkins International Injury Research Unit phối hợp với Trường Đại học Y tế Công cộng công bố cho thấy một thực trạng đáng lo ngại. Trong giai đoạn từ tháng 12/2021 đến tháng 9/2023 tại Hà Nội, chỉ 31% hành khách trưởng thành trên ôtô sử dụng dây an toàn. Con số ở hàng ghế sau còn thấp hơn nhiều, chỉ đạt 12%.

4-6838.jpg
Khách ngồi ghế sau không thắt dây an toàn có thể bị phạt tới 1 triệu đồng.

Nguyên nhân xuất phát từ cả yếu tố tâm lý và kỹ thuật. Ở hàng ghế trước, hệ thống cảm biến dây an toàn buộc người lái và hành khách phải cài dây, nếu không xe sẽ liên tục phát cảnh báo, thậm chí không nhả phanh tay điện tử.

Nhưng ở hàng ghế sau, phần lớn xe lại không được trang bị hệ thống cảnh báo tương tự. Chính sự "im lặng" này khiến nhiều người ngộ nhận rằng việc thắt dây an toàn ở hàng ghế sau không cần thiết, đặc biệt khi chỉ di chuyển trong đô thị hoặc quãng đường ngắn.

3-4515.jpg
Thực tế, không chỉ khách ngồi sau trên xe cá nhân bỏ qua động tác này mà ngay cả dịch vụ xe công nghệ cũng phổ biến tình trạng tương tự.

Thực tế, không chỉ khách ngồi sau trên xe cá nhân bỏ qua động tác này mà ngay cả dịch vụ xe công nghệ cũng phổ biến tình trạng tương tự. Hình ảnh tài xế buộc thắt dây, còn khách phía sau thoải mái ngồi mà không cài dây an toàn, diễn ra hàng ngày trên nhiều tuyến phố lớn.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chỉ quy định người lái và hành khách ngồi phía trước bắt buộc thắt dây an toàn. Tuy nhiên, sau khi Việt Nam gia nhập Công ước 1968 về Giao thông đường bộ, quy định này đã được mở rộng: tất cả vị trí ghế có trang bị dây an toàn đều phải sử dụng.

2-8172.jpg
Tại khoản 3, điều 6 quy định tài xế sẽ bị xử phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng nếu chở hành khách không thắt dây an toàn tại vị trí có trang bị.

Từ ngày 1/1/2018, Nghị định 46/2016/NĐ-CP chính thức áp dụng mức phạt 100.000 - 200.000 đồng cho hành vi không thắt dây an toàn ở vị trí có trang bị. Đến khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, mức phạt tăng đáng kể lên 800.000 - 1.000.000 đồng.

Hiện nay, Nghị định 168/2024/NĐ-CP thay thế Nghị định 100 vẫn giữ nguyên khung phạt này. Cụ thể, khoản 3, điều 6 quy định tài xế sẽ bị xử phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng nếu chở hành khách không thắt dây an toàn tại vị trí có trang bị.

1-7330.jpg
Thắt dây an toàn không chỉ để tuân thủ quy định pháp luật mà quan trọng hơn là bảo vệ chính tính mạng của người ngồi trên xe.

Điều đó có nghĩa, trong trường hợp hành khách ngồi phía sau bỏ qua thao tác cài dây, người chịu trách nhiệm cuối cùng vẫn là người lái xe.

Thắt dây an toàn không chỉ để tuân thủ quy định pháp luật mà quan trọng hơn là bảo vệ chính tính mạng của người ngồi trên xe. Các nghiên cứu cho thấy, hành khách ngồi phía sau nếu không cài dây an toàn sẽ có nguy cơ bị thương nặng hoặc tử vong cao gấp nhiều lần so với những người đã thắt dây.

Nguy hiểm hơn, trong một số tình huống va chạm hoặc khi xe phanh gấp, hành khách không cài dây còn có thể bị hất mạnh về phía trước, trở thành mối đe dọa trực tiếp cho người ngồi hàng ghế trước.

Ôtô có thể trượt đăng kiểm vì lỗi về dây đai an toàn?

Lỗi dây đai an toàn trên ôtô tưởng chừng nhỏ nhưng lại là một trong những yếu tố quyết định khi đăng kiểm xe cơ giới.

Video: Bạn đã biết cách thắt Đai dây an toàn đúng cách?

Từ ngày 1/1/2025, quy trình kiểm định xe cơ giới lưu hành sẽ được thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 122:2024/BGTVT. Trong đó, việc kiểm tra dây đai an toàn là một hạng mục bắt buộc, đánh dấu sự siết chặt trong công tác đăng kiểm xe. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nhiều xe bị trượt đăng kiểm chỉ vì dây đai an toàn không đầy đủ hoặc hư hỏng.

Chi tiết BMW Motorrad Vision CE - xe máy điện không cần đội mũ bảo hiểm

Mẫu xe ga 2 bánh BMW Motorrad Vision CE nổi bật với khung và đai an toàn dành cho người lái, đảm bảo những chuyến đi "phượt" mà không cần giáp và mũ bảo hiểm.

10-7024.jpg
BMW Group vừa cho ra mắt ra mắt mẫu xe ga BMW Motorrad Vision CE concept chạy điện thể hiện tầm nhìn về tương lai đối với phương tiện hai bánh thuần điện trong đô thị.
3-6731.jpg
Xe máy điện BMW Vision CE được phát triển dựa theo cảm hứng của chiếc scooter BMW C1 (sản xuất năm 2000-2002) và biến concept thuần điện BMW C1-E được giới thiệu vào năm 2009.

Xe môtô điện mới của Honda "lái êm, nhẹ như gió" chạy thử nghiệm

Một mẫu xe môtô điện mới của Honda đang chạy thử nghiệm và chờ ngày ra mắt, hứa hẹn mang lại dòng xe hai bánh có cảm giác lái êm, nhẹ như gió.

1-58.jpg
Mẫu xe môtô điện Honda hoàn toàn mới này được “nguy trang” toàn thân. Đây thực chất có thể là dòng xe điện Honda EV Fun Concept.
8-7511.jpg
Quá trình thử nghiệm thực tế của mẫu xe máy điện này vẫn đang được tiến hành tại châu Âu, với loạt hình ảnh mới ghi lại các hoạt động chạy thử trên đường phố Offenbach, Đức.