“Kết nối thương hiệu bằng cảm xúc” - Chiến lược bền bỉ của VPBank

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang tích cực ghi dấu ấn trong lòng khách hàng và công chúng bằng sợi dây kết nối cảm xúc.

1 thập kỷ “kết nối thương hiệu bằng cảm xúc”
Nếu theo dõi VPBank đủ lâu, sẽ thấy rằng ngân hàng này luôn gắn liền với những sự kiện đình đám mang lại nhiều xúc cảm. Gần 10 năm trước, khi khái niệm tiếp thị âm nhạc còn chưa phổ biến ở Việt Nam thì VPBank đã là cái tên tiên phong mở cánh cửa đưa Richard Clayderman tới Việt Nam công diễn tại thủ đô Hà Nội. Tiếp theo đó là hàng loạt những sự kiện âm nhạc, nghệ thuật đẳng cấp như Kenny G (2015), Paris Ballet (2016) và Thomas Anders (ban nhạc Modern Talking - 2016). Mới đây nhất, VPBank lại tiếp tục trở thành nhà tài trợ lớn nhất đưa Westlife đến Việt Nam, thu hút hơn 30.000 khán giả cùng lên “chuyến tàu thanh xuân” sống lại những phút giây tuổi trẻ nồng nhiệt.
“Ket noi thuong hieu bang cam xuc” - Chien luoc ben bi cua VPBankGiải chạy VPBank Hanoi International Marathon (VPIM) 2023 đã thu hút được gần 11000 vận động viên trong nước và quốc tế tham gia.
Không chỉ ở lĩnh vực âm nhạc, VPBank cũng là một trong những thương hiệu uy tín của giới chạy bộ, được gắn tên với các sự kiện thể thao quy mô lớn như loạt giải chạy tại Hà Nội, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh và sắp tới là khu vực Tây Nam Bộ như VPBank Hanoi Marathon, VPBank Hanoi International Marathon, VPBank Băc Giang Marathon, Just Run, VPBank Can Tho Marathon, VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight…. Các giải chạy VPBank tổ chức luôn thu hút được số lượng lớn runner tham gia và để lại nhiều dư âm tốt đẹp.
Ngân hàng cũng chiếm được rất nhiều cảm tình của cộng đồng yêu bóng đá Việt Nam với hoạt động tài trợ 100 tỷ để VTV thành công mua bản quyền World Cup phục vụ người hâm mộ Việt.
“Ket noi thuong hieu bang cam xuc” - Chien luoc ben bi cua VPBank-Hinh-2VPBank đồng hành cùng chương trình “Cặp lá yêu thương- Em vui đến trường” của VTV nhằm sẻ chia khó khăn, giúp các em nhỏ miền cao có điều kiện học tập tốt hơn.
Và cũng không thể không kể đến hành trình “Cặp lá yêu thương – Em vui đến trường” mà VPBank kết hợp cùng VTV tổ chức, đến nay đã là mùa thứ 2. Với việc hỗ trợ xây mới và cải tạo hơn 30 điểm trường khó khăn trên cả nước, nâng bước hàng trăm em bé vùng cao đến trường, tổng số tiền VPBank đã dành cho các công tác thiện nguyện, đóng góp cho xã hội trong những năm qua đã lên tới con số gần 1400 tỷ đồng.
Rõ ràng gần một thập kỷ qua, VPBank cho thấy sự kiên định trong việc lựa chọn hoạt động sự kiện mang nhiều yếu tố khơi gợi cảm xúc. Điều này thực sự đã mang đến cho VPBank một “nhận diện” riêng trong tâm trí khách hàng, gắn liền với các keyword như “thân thiện”, “nhân văn”.
Từ tiên phong đến dẫn đầu xu hướng
Hướng đi tiếp thị bằng “kết nối cảm xúc” đã được VPBank thực hiện trong cả 10 năm qua. Theo chuyên gia Chiến lược thương hiệu Nguyễn Đức Sơn,Chủ tịch Học viện Thương hiệu Plato thì “Các nguyên lý quản trị thương hiệu kinh điển vẫn luôn hữu dụng, nhưng các thương hiệu muốn vượt lên trước thì phải có thêm những cú “Moonshot thinking”, mở đường cho tư duy và cách làm đột phá”.
Năm 2014, khi VPBank lần đầu tiên mời nghệ sỹ danh tiếng Richard Clayderman đã là một cú Moonshot thành công của VPBank. Trong ngành ngân hàng khô khan và cách làm marketing hầu hết là na ná nhau, thiếu tính sáng tạo, cách làm của VPBank đã tạo ra luồng gió tiên phong mát mẻ, hấp dẫn.
Trong nhiều năm qua, VPBank đã luôn gắn liền với sự kiện đẳng cấp, khác biệt, có dấu ấn quản trị chiến lược hình ảnh rõ ràng trong cách làm thương hiệu.
Trong 10 năm qua, ngân hàng cũng không ngừng đổi mới cách thức lan tỏa thương hiệu. Nếu như trước kia VPBank tập trung vào các sự kiện âm nhạc với dòng nhạc cổ điểnthì thời gian gần đây, với loạt sự kiện lớn thu hút hàng chục ngàn người tham gia như các giải chạy hay hai đêm diễn Westlife với số khán giả lên tới hơn 30.000 người, có thể thấy ngân hàng xanh lá đang có những “Moonshot thinking” dịch chuyển sang xu hướng “Brand Journalism”.
Đây là một thuật ngữ khá thú vị về quản trị thương hiệu, với ý nghĩa thay vì quá ưu tiên một phân khúc, một nhóm khách hàng cụ thể, thương hiệu có cách tiếp cận rộng hơn, đa dạng hơn, linh hoạt Và với VPBank, chiến lược “Brand journalism” hoàn toàn phù hợp với vị thế ngân hàng top đầu Việt Nam hiện tại, đồng thời thể hiện được tầm nhìn và sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng” mà VPBank tuyên bố theo đuổi khi tái định vị thương hiệu vào năm 2022.
Khi thương hiệu trở thành “nhân hiệu”
Với sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng” được đặt ở trung tâm, lựa chọn “kết nối cảm xúc” của VPBank cũng đã có nhiều thay đổi. Ngân hàng ưu tiên làm thương hiệu theo chiều sâu, tập trung vào những giá trị nhân văn, bền vững và ý nghĩa, hướng đến cộng đồng. Đó là đại nhạc hội “Light Up Vietnam” cùng chuỗi sự kiện bên lề nhằm khích lệ, cổ vũ cho một Việt Nam bừng sáng vượt qua đại dịch. Là giải chạy phi lợi nhuận VPBank International Marathon (VPIM) 2023 thu hút gần 11.000 người tham gia, lan tỏa thông điệp tích cực về lối sống lành mạnh, quảng bá du lịch Hà Nội và chung tay giúp đỡ cộng đồng. Và mới đây nhất, VPBank khẳng định sẽ cùng Thành phố Hà Nội đồng tổ chức Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2024 với lời hứa khơi nguồn mạnh mẽ cho dòng chảy sáng tạo của thủ đô, góp phần khẳng định vị thế “Thành phố Sáng tạo” đã được UNESCO công nhận của Hà Nội.
“Ket noi thuong hieu bang cam xuc” - Chien luoc ben bi cua VPBank-Hinh-3Đại nhạc hội “Light up Vietnam” là một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật đỉnh cao nhằm gia tăng giá trị thịnh vượng cho cộng đồng
Hướng đi “Vì một Việt Nam thịnh vượng” này của VPBank đã nhận được sự đón nhận mạnh mẽ từ cộng đồng, thể hiện qua sự gia tăng của chỉ số sức mạnh thương hiệu ngân hàng. Tháng 8/2023, Brand Finance, công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới đã chấm 77,61 điểm cho chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index) của VPBank, ghi nhận VPBank là một trong hai thương hiệu ngân hàng có sự tăng trưởng cao nhất Việt Nam.
Lý giải điều này, chuyên gia MKT Nguyễn Hải Minh nhận định: “Thành công nhất của một thương hiệu vẫn là khả năng trở nên như một nhãn hiệu, như một con người, và gắn bó mật thiết cùng đời sống khách hàng. Và đây là điều mà VPBank đang ngày càng làm tốt hơn”
Như một câu nói nổi tiếng của bà Maya Angelou: “Con người ta sẽ quên hết những gì bạn nói. Con người ta sẽ quên hết những gì bạn làm. Nhưng họ sẽ chẳng bao giờ có thể quên được những cảm nhận bạn để lại trong họ”, khoa học quản trị thương hiệu thực chất là quản trị những cảm xúc tốt đẹp mà thương hiệu có thể để lại trong lòng người tiêu dùng và khán giả lớn của họ. Đó cũng là hướng đi mà VPBank đã và đang lựa chọn và ghi nhận những thành công.

VPBank lãi hơn 9.000 tỷ đồng

Với hơn 5.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế quý II, VPBank nâng tổng lợi nhuận thu về sau nửa đầu năm nay lên trên 9.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục của ngân hàng này.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II của VPBank công bố mới đây cho thấy ngân hàng này tiếp tục có thêm một quý kinh doanh hiệu quả khi hầu hết chỉ tiêu tài chính đều tăng trưởng cao.

Riêng quý II năm nay, VPBank đạt tổng cộng 12.047 tỷ đồng doanh thu, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này tương đương mức tăng ròng gần 3.100 tỷ đồng ở chỉ tiêu doanh thu trong quý của ngân hàng.

VPBank dành hàng nghìn quà tặng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm

VPBank triển khai chương trình khuyến mãi “Gửi tiết kiệm ngay - Vận may gõ cửa”, dành cho các khách hàng gửi tiết kiệm tại VPBank trên toàn quốc.

“Gửi tiết kiệm ngay - Vận may gõ cửa” là chương trình quay số trúng thưởng mừng xuân Nhâm Dần 2022, dành riêng cho các khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy và trực tuyến tại VPBank.

VPBank chuẩn bị phát hành hơn 2,23 tỷ cổ phiếu thưởng cho cổ đông

VPBank dự kiến phát hành 2,23 tỷ cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 50% cho cổ đông.

Ngày 29/8, HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, HoSE: VPB) quyết định triển khai phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Theo đó, VPBank dự kiến phát hành 2,23 tỷ cổ phiếu theo tỷ lệ 50% (2:1), cổ đông sở hữu 2 cổ phiếu được hưởng quyền nhận thêm 1 cổ phiếu mới.

Báo lãi hơn 15.300 tỷ đồng, VPBank đạt trên 50% kế hoạch năm

Kinh tế phục hồi sau dịch đã giúp VPBank tăng trưởng mạnh về doanh thu, đưa lợi nhuận trước thuế của ngân hàng tăng ấn tượng 70% so với cùng kỳ, đạt hơn 15.300 tỷ đồng, tương đương 52% kế hoạch năm.

Nửa đường về đích
Đúng với kỳ vọng đưa ra từ đầu năm, hoạt động kinh doanh của VPBank trong nửa đầu năm 2022 ghi nhận tăng trưởng ấn tượng nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế. Dư nợ tín dụng ngân hàng hợp nhất đạt 436 nghìn tỷ đồng, trong đó tăng trưởng tín dụng của riêng ngân hàng mẹ là 14,3%, cao hơn mức trung bình 9,35% toàn ngành, cùng với sự đóng góp lớn từ các phân khúc chiến lược như khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Doanh số giải ngân 6 tháng đầu năm của hai phân khúc chiến lược này đã tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ các sản phẩm cho vay thế chấp.
Thu nhập hoạt động hợp nhất đạt 31,6 nghìn tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nhập từ lãi tăng ổn định, nhờ tín dụng tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ 2021. Tương tự, thu nhập thuần từ phí tăng ấn tượng 34,5% so với 6 tháng đầu năm 2021 khi ghi nhận gần 2.800 tỷ đồng, do tăng doanh thu từ hoạt động thanh toán, kinh doanh dịch vụ bảo hiểm, quản lý tài khoản và dịch vụ thẻ.
Đáng chú ý, tổng chi tiêu thẻ tín dụng trong 6 tháng đầu năm tăng 22% so với cùng kỳ, hậu thuẫn bởi loạt sản phẩm thẻ tín dụng đa dạng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao khi nền kinh tế từng bước phục hồi sau đại dịch. VPBank vừa qua đã được tổ chức VISA vinh danh với giải thưởng thuộc 2 lĩnh vực dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng doanh số và tỷ lệ thẻ hoạt động.
Bên cạnh đó, thu nhập từ nợ đã xử lý đạt kết quả khả quan, tăng 26% so với cùng kỳ với trên 1,7 nghìn tỷ đồng.
Trong khi doanh thu tăng mạnh, chi phí của ngân hàng tiếp tục được tối ưu hóa. Chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) của ngân hàng tính đến cuối tháng 6 là 20,6% - một tỷ lệ nằm trong top thấp nhất thị trường hiện nay. Nhờ tăng trưởng mạnh về doanh thu và kiểm soát tốt chi phí, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đã có tốc độ tăng ấn tượng 70% so với cùng kỳ, đạt hơn 15.300 tỷ đồng, tương đương 52% kế hoạch năm.
VPBank tiếp tục là một trong những ngân hàng có hiệu quả hoạt động cao nhất thị trường, với tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu là 23,4% và tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản là 3,5%. Tỷ lệ an toàn vốn hợp nhất của ngân hàng vẫn nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường. 
Bao lai hon 15.300 ty dong, VPBank dat tren 50% ke hoach nam
 
Tăng trưởng khách hàng từ số hóa
Một trong những điểm nổi bật trong bức tranh kinh doanh nửa đầu năm của VPBank là tăng trưởng về quy mô khách hàng, được hậu thuận không nhỏ bởi nỗ lực số hóa và tự động hóa, đi đôi với hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ không ngừng nghỉ trong những năm gần đây.
Tới thời điểm hiện tại, tập khách hàng hợp nhất của VPBank đã cán mốc 21 triệu khách hàng, tương đương 1/5 dân số Việt Nam. Số lượng khách hàng có thu nhập cao (AF) và trung bình-cao (mass AF) tăng trưởng trên 50% so với thời điểm cuối năm 2021, cho thấy hiệu quả của hoạt động khai thác các phân khúc giàu tiềm năng mà VPBank đang theo đuổi.
Trong khi đó, số lượng khách hàng đăng ký sử dụng VPBank NEO tăng mạnh 63% so với cùng kỳ, giao dịch qua nền tảng số cũng tăng kỷ lục tới gần 80%. Thông qua số hóa toàn bộ chu trình cho vay có tài sản đảm bảo đối với sản phẩm cho vay mua nhà, ô tô và vay tiêu dùng, từ khâu xử lý thông tin, định giá tới giải ngân, tỷ lệ giải ngân của phân khúc cho vay thế chấp trực tuyến của VPBank đã đạt tới con số 85%.
Với quy mô khách hàng mở rộng liên tục và chất lượng tăng trưởng 6 tháng đầu năm ổn định, VPBank tự tin sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2022.
Điểm thêm vào bức tranh sáng màu, chất lượng tài sản và tiềm năng tăng trưởng của VPBank mới đây đã được tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s khẳng định trong báo cáo cập nhật được công bố cuối tuần trước. Theo đó, Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm cơ sở (BCA) ở mức ba3, triển vọng tích cực – tương đương mức trần xếp hạng quốc gia của Việt Nam. Và nếu không bị giới hạn bởi trần quốc gia, xếp hạng tín nhiệm của ngân hàng có thể còn cao hơn nữa.
Bên cạnh đó, trong kì đánh giá này, Moody’s cũng lần đầu tiên công bố chỉ số phát triển bền vững (ESG) của VPBank. Với chiến lược rõ ràng, nền tảng vững mạnh cùng hệ thống chính sách quản lý hiệu quả, VPBank được xếp hạng ESG ở mức 2 (trên thang điểm 1 – 5 với 1 là mức cao nhất), sánh ngang các ngân hàng trong khu vực. Điều này cho thấy VPBank luôn chú trọng các yếu tố bền vững trong định hướng phát triển đầy tham vọng của mình.

VPBank báo lãi ròng 9 tháng gần 16 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, HOSE: VPB) công bố báo cáo tài chính hợp nhất 9 tháng nguồn thu chính là thu nhập lãi thuần hơn 30,738 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Các hoạt động ngoài lãi ghi nhận biến động không đồng nhất. Trong đó lãi từ dịch vụ tăng mạnh 59% lên gần 4.557 tỷ đồng nhờ tăng thu dịch vụ thanh toán và ngân quỹ, dịch vụ kinh doanh và bảo hiểm.