J-15 Trung Quốc thử nghiệm “sát thủ diệt hạm” YJ-83

(Kiến Thức) - Sau các bài tập cất hạ cánh trên hạm, tiêm kích J-15 Trung Quốc bắt đầu cái bài thử nghiệm mang tên lửa đối hải YJ-83.

Các trang mạng Trung Quốc mới đây đã đăng tải một số hình ảnh cho thấy, Hải quân Trung Quốc đã bắt thử nghiệm tiêm kích hạm J-15 mang vũ khí đối không, đối hải huấn luyện trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Loại tên lửa hành trình đối hải mà J-15 mang được xác định là loại YJ-83 (Ưng kích 83) – tên lửa hành trình không đối hải tốc độ siêu thanh (Mach 2) do Tập đoàn Công nghiệp Phương Bắc (NORINCO) phát triển với khả năng đạt tầm phóng tới 350km, khả năng bay hành trình cách mặt nước 5-50m, sử dụng hệ dẫn đường hồng ngoại và đầu tự dẫn radar chủ động.
Theo các bức ảnh được công bố, thì tiêm kích hạm J-15 có khả năng mang được 2 đạn YJ-83 nặng 1,2 tấn/quả.
Trong ảnh là chiếc J-15 mang đạn YJ-83 (màu bạc) ở giá treo trên cánh.
 Trong ảnh là chiếc J-15 mang đạn YJ-83 (màu bạc) ở giá treo trên cánh.
Ngoài YJ-83, theo một số nguồn tin thì J-15 còn mang được tên lửa hành trình chống tàu mặt nước C-602 có trọng lượng tương tự YJ-83, tầm phóng tăng lên 400km. Tuy nhiên, mẫu C-602 mới chỉ xuất hiện trên tàu chiến và bệ phóng mặt đất, dường như Trung Quốc chưa phát triển mẫu phóng trên không.
Cùng với YJ-83, còn xuất hiện bức ảnh cho thấy J-15 mang các loại bom có điều khiển và tên lửa không đối không tầm ngắn sơn màu đỏ (có thể là đạn giả dùng để huấn luyện).
Tiêm kích hạm J-15 được thiết kế với 8 giá treo trên cánh và thân, mang tổng cộng 6 tấn vũ khí gồm tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất/đối hải, bom.

Tiêm kích hạm J-15 “thất bại”, Trung Quốc kỳ vọng J-15S

(Kiến Thức) - Không phải J-15 là tiêm kích hạm chủ lực trên tàu sân bay của Trung Quốc mà có thể đó sẽ là biến thể 2 chỗ ngồi J-15S.

Bí mật sợi xích hồng quấn quanh J-15 Trung Quốc

Ở lần thử nghiệm cất hạ cánh thứ 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích J-15 được cố định ở đuôi tàu bằng dây xích màu hồng.
Ở lần thử nghiệm cất hạ cánh thứ 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích J-15 được cố định ở đuôi tàu bằng dây xích màu hồng.

Bình luận về vấn đề này, chuyên viên nghiên cứu thuộc Sở Nghiên cứu Học thuật Quân sự Hải quân Trung Quốc Trương Quân Xã cho biết, dây xích này dùng để buộc khóa cố định máy bay trên tàu sân bay. Điều này để ngăn việc máy bay có thể trượt trong hành trình của tàu sân bay, cho nên việc khóa bằng dây sẽ cố định được máy bay trên boong tàu hoặc nhà chứa.
Bình luận về vấn đề này, chuyên viên nghiên cứu thuộc Sở Nghiên cứu Học thuật Quân sự Hải quân Trung Quốc Trương Quân Xã cho biết, dây xích này dùng để buộc khóa cố định máy bay trên tàu sân bay. Điều này để ngăn việc máy bay có thể trượt trong hành trình của tàu sân bay, cho nên việc khóa bằng dây sẽ cố định được máy bay trên boong tàu hoặc nhà chứa.

Cũng theo ông Trương Quân Xã, một đầu của khóa dây cố định trên thân máy bay, đầu kia được cố định trên boong hoặc nhà chứa máy bay của tàu sân bay. Lựa chọn sơn màu hồng là vì nó tương đối bắt mắt, dễ thấy, dễ quan sát và xác định. Trong hành trình của tàu sân bay việc lắc lư tương đối lớn, nếu ai đó làm hỏng dây xích, thì khóa dây màu hồng dễ dàng được phát hiện và kịp thời xử lý.
Cũng theo ông Trương Quân Xã, một đầu của khóa dây cố định trên thân máy bay, đầu kia được cố định trên boong hoặc nhà chứa máy bay của tàu sân bay. Lựa chọn sơn màu hồng là vì nó tương đối  bắt mắt, dễ thấy, dễ quan sát và xác định. Trong hành trình của tàu sân bay việc lắc lư tương đối lớn, nếu ai đó làm hỏng dây xích, thì khóa dây màu hồng dễ dàng được phát hiện và kịp thời xử lý.

Tuy nhiên có một số cư dân mạng cho rằng, bề mặt khóa dây được sơn biến nhiệt đặc biệt, có thể căn cứ vào sự thay đổi màu sắc của dây xích để biết nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng cao, màu hồng ban đầu sẽ dần đậm nhạt. Khi nhiệt độ lên đến 400 độ C, dây xích sẽ chuyển sang màu đen, do đó có thể phán đoán được tuổi thọ sử dụng của dây xích.
Tuy nhiên có một số cư dân mạng cho rằng, bề mặt khóa dây được sơn biến nhiệt đặc biệt, có thể căn cứ vào sự thay đổi màu sắc của dây xích để biết nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng cao, màu hồng ban đầu sẽ dần đậm nhạt. Khi nhiệt độ lên đến 400 độ C, dây xích sẽ chuyển sang màu đen, do đó có thể phán đoán được tuổi thọ sử dụng của dây xích.

Nhưng ông Trương Quân Xã cho rằng, đây chỉ là những phỏng đoán không chính xác. Trên tàu sân bay, nhiệt độ bề mặt của khóa dây không thể đạt 300 độ C, khóa dây sử dụng lớp phủ màu hồng càng nhiều là để thuận lợi cho việc quan sát và nhận biết.  
Nhưng ông Trương Quân Xã cho rằng, đây chỉ là những phỏng đoán không chính xác. Trên tàu sân bay, nhiệt độ bề mặt của khóa dây không thể đạt 300 độ C,  khóa dây sử dụng lớp phủ màu hồng càng nhiều là để thuận lợi cho việc quan sát và nhận biết.  

Trong lần ra biển thử nghiệm mới đây của tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích hạm J-15 553 đã thực hiện thành công cuộc cất hạ cánh trên boong tàu.
Trong lần ra biển thử nghiệm mới đây của tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích hạm J-15 553 đã thực hiện thành công cuộc cất hạ cánh trên boong tàu.

Trong ảnh là chiếc tiêm kích J-15 đang tiếp cận mặt boong phóng tàu Liêu Ninh.
 Trong ảnh là chiếc tiêm kích J-15 đang tiếp cận mặt boong phóng tàu Liêu Ninh.

Bộ phận móc cáp trên J-15 đã móc thành công vào cáp hãm đà thứ 2 hoặc 3 của tàu Liêu Ninh và nhanh chóng dừng lại.
Bộ phận móc cáp trên J-15 đã móc thành công vào cáp hãm đà thứ 2 hoặc 3 của tàu Liêu Ninh và nhanh chóng dừng lại.

Kỹ thuật viên tàu Liêu Ninh kiểm tra chiếc J-15 chuẩn bị cho cuộc phóng máy bay.
Kỹ thuật viên tàu Liêu Ninh kiểm tra chiếc J-15 chuẩn bị cho cuộc phóng máy bay.

Tiêm kích hạm J-15 cất cánh thành công lần 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh ngày 19/6.
Tiêm kích hạm J-15 cất cánh thành công lần 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh ngày 19/6.

Đặc công Việt Nam phô diễn kỹ năng ngụy trang

Xem các chiến sĩ đặc công đặc biệt tinh nhuệ của Lữ đoàn 198 huấn luyện trên thao trường với những bài tập ngụy trang độc đáo.

Lữ đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công) là đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ, chống khủng bố trên địa bàn Tây Nguyên. Trong ảnh là các chiến sĩ vận động tiếp cận mục tiêu.
 Lữ đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công) là đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ, chống khủng bố trên địa bàn Tây Nguyên. Trong ảnh là các chiến sĩ vận động tiếp cận mục tiêu.
Những năm qua, Lữ đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công) luôn chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Trong ảnh là các chiến sĩ huấn luyện vượt qua hàng rào mái nhà.
Những năm qua, Lữ đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công) luôn chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Trong ảnh là các chiến sĩ huấn luyện vượt qua hàng rào mái nhà.