Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Il-78: "Kẻ đồng hành" trong mọi chiến dịch không kích của Nga

22/12/2017 07:35

(Kiến Thức) - Hầu như trong mọi đợt không kích tầm xa của Không quân Nga vào các mục tiêu khủng bố ở Syria đều không thể thiếu sự hiện diện của Il-78

Tuấn Anh

Động trời: Nga dạy phi công Su-30 Trung Quốc "bú sữa Il-78"

Không quân Mỹ: KC-46A bay thử nghiệm thành công

Không quân Mỹ hoàn thiện nâng cấp "cây xăng bay" KC-10A

Hình ảnh mới nhất về tiêm kích Su-35 của Trung Quốc

Cận cảnh màn "đổ xăng" trên không của Su-30SM và Su-34

Ra đời từ năm 1983, máy bay tiếp nhiên liệu Il-78 là một trong nhiều dòng máy bay quân sự được cải tiến từ dòng máy bay vận tải quân sự chiến lược Il-76 đầy thành công của Liên Xô trước đây, nhưng bản thân Il-78 hiện tại cũng thành công không kém so với nguyên bản gốc của mình. Nguồn ảnh: Sina.
Ra đời từ năm 1983, máy bay tiếp nhiên liệu Il-78 là một trong nhiều dòng máy bay quân sự được cải tiến từ dòng máy bay vận tải quân sự chiến lược Il-76 đầy thành công của Liên Xô trước đây, nhưng bản thân Il-78 hiện tại cũng thành công không kém so với nguyên bản gốc của mình. Nguồn ảnh: Sina.
Được thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở của vận tải cơ Il-76 nên máy bay Il-78 phải trải qua rất sửa đổi để có thể thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không hoàn hảo. Nguồn ảnh: Sina.
Được thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở của vận tải cơ Il-76 nên máy bay Il-78 phải trải qua rất sửa đổi để có thể thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không hoàn hảo. Nguồn ảnh: Sina.
Cụ thể, hệ thống bơm dành cho việc tiếp nhiên liệu đã chiếm một khoảng không gian đáng kể bên trong Il-78 cùng với đó thùng nhiên liệu phụ được đặt bên trong thân chiếc máy bay này. Nguồn ảnh: Sina.
Cụ thể, hệ thống bơm dành cho việc tiếp nhiên liệu đã chiếm một khoảng không gian đáng kể bên trong Il-78 cùng với đó thùng nhiên liệu phụ được đặt bên trong thân chiếc máy bay này. Nguồn ảnh: Sina.
Nếu như Il-76 có thể mang theo khối hàng tối đa lên tới 42 tấn thì Il-78 lại có thể mang theo tới 85.720 kg nhiên liệu được chứa trong hai cánh máy bay và một bể chứa cỡ lớn được đặt ở chính giữa khoang chính của nó. Nguồn ảnh: Sina.
Nếu như Il-76 có thể mang theo khối hàng tối đa lên tới 42 tấn thì Il-78 lại có thể mang theo tới 85.720 kg nhiên liệu được chứa trong hai cánh máy bay và một bể chứa cỡ lớn được đặt ở chính giữa khoang chính của nó. Nguồn ảnh: Sina.
Cận cảnh thùng nhiên liệu được đặt chính giữa thân Il-78. Việc đặt thùng nhiên liệu bên trong máy bay đòi hỏi phải căn chỉnh thật chính xác để máy bay vẫn giữ được trọng tâm khi cất-hạ cánh cùng hàng chục tấn nhiên liệu. Nguồn ảnh: Sina.
Cận cảnh thùng nhiên liệu được đặt chính giữa thân Il-78. Việc đặt thùng nhiên liệu bên trong máy bay đòi hỏi phải căn chỉnh thật chính xác để máy bay vẫn giữ được trọng tâm khi cất-hạ cánh cùng hàng chục tấn nhiên liệu. Nguồn ảnh: Sina.
Khoang lái của máy bay Il-78 cũng tương tự như Il-76 vốn ra đời từ năm 1971và chỉ có một số sửa đổi nhỏ dành cho nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không. Nguồn ảnh: Sina.
Khoang lái của máy bay Il-78 cũng tương tự như Il-76 vốn ra đời từ năm 1971và chỉ có một số sửa đổi nhỏ dành cho nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không. Nguồn ảnh: Sina.
Những thùng xăng bay Il-78 cần phi hành đoàn vận hành lên đến 6 người thành viên và có thể chở theo tối đa khoảng 100.000 kg nhiên liệu. Để làm được này Il-87 được trang bị 4 động cơ D-30 KP cho phép nó cất cánh với trọng lượng tối đa 210.000 kg. Nguồn ảnh: Sina.
Những thùng xăng bay Il-78 cần phi hành đoàn vận hành lên đến 6 người thành viên và có thể chở theo tối đa khoảng 100.000 kg nhiên liệu. Để làm được này Il-87 được trang bị 4 động cơ D-30 KP cho phép nó cất cánh với trọng lượng tối đa 210.000 kg. Nguồn ảnh: Sina.
Tốc độ tối đa mà Il-78 có thể đạt được trên không vào khoảng 850 km/h, tầm hoạt động tối đa của phi cơ này vào khoảng 7300 km với đầy đủ 100 tấn nhiên liệu nó mang theo phía bên trong. Nguồn ảnh: Sina.
Tốc độ tối đa mà Il-78 có thể đạt được trên không vào khoảng 850 km/h, tầm hoạt động tối đa của phi cơ này vào khoảng 7300 km với đầy đủ 100 tấn nhiên liệu nó mang theo phía bên trong. Nguồn ảnh: Sina.
Il-78 có tối đa 2 vòi phun và có thể tiếp nhiên liệu cho 2 máy bay cùng lúc từ hai cánh của mình. Tốc độ tiếp nhiên liệu của Il-78 tối đa vào khoảng 2200 lít/ phút. Với tốc độ này, chỉ khoảng 3 phút là một chiếc Su-30 có thể được tiếp đầy nhiên liệu. Nguồn ảnh: Sina.
Il-78 có tối đa 2 vòi phun và có thể tiếp nhiên liệu cho 2 máy bay cùng lúc từ hai cánh của mình. Tốc độ tiếp nhiên liệu của Il-78 tối đa vào khoảng 2200 lít/ phút. Với tốc độ này, chỉ khoảng 3 phút là một chiếc Su-30 có thể được tiếp đầy nhiên liệu. Nguồn ảnh: Sina.
Và trong mỗi đợt không kích tầm xa bằng máy bay ném bom chiến lược Tu-95 hay Tu-160 của Nga vào các mục tiêu khủng bố ở Syria đều có sự trợ giúp của Il-78. Và nó cũng là "kẻ đồng hành" không thể thiếu của mọi chiến đấu cơ Nga. Nguồn ảnh: Airliners.net
Và trong mỗi đợt không kích tầm xa bằng máy bay ném bom chiến lược Tu-95 hay Tu-160 của Nga vào các mục tiêu khủng bố ở Syria đều có sự trợ giúp của Il-78. Và nó cũng là "kẻ đồng hành" không thể thiếu của mọi chiến đấu cơ Nga. Nguồn ảnh: Airliners.net
Hiện tại, máy bay tiếp liệu Il-78 đang được sử dụng ở 4 quốc gia đó là Nga, Ukraine, Ấn Độ và Pakistan và cả Trung Quốc. Tổng số lượng Il-78 từng được sản xuất trên khắp thế giới vào khoảng 53 chiếc. Nguồn ảnh: Sina.
Hiện tại, máy bay tiếp liệu Il-78 đang được sử dụng ở 4 quốc gia đó là Nga, Ukraine, Ấn Độ và Pakistan và cả Trung Quốc. Tổng số lượng Il-78 từng được sản xuất trên khắp thế giới vào khoảng 53 chiếc. Nguồn ảnh: Sina.
##b###Mời độc giả xem Video: Cận cảnh Il-78 của Không quân Ấn Độ cất cánh.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status