Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

“Huyền thoại” Xô Viết vang bóng một thời GAZ-M20 Pobeda

07/07/2015 05:55

(Kiến Thức) - Được sản xuất trong khoảng từ 1949-1958, GAZ-M20 Pobeda được coi là một trong những "biểu tượng" của ngành công nghiệp ôtô Liên Xô.

Kiều Anh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Trong tiếng Nga, "Pobeda" nghĩa là "chiến thắng". Việc phát triển chiếc xe được bắt đầu vào năm 1943, khi chiến thắng của phe Đồng Minh trong Thế chiến II đã gần như chắc chắn, và GAZ-M20 được thiết kế dành cho thời bình.
Trong tiếng Nga, "Pobeda" nghĩa là "chiến thắng". Việc phát triển chiếc xe được bắt đầu vào năm 1943, khi chiến thắng của phe Đồng Minh trong Thế chiến II đã gần như chắc chắn, và GAZ-M20 được thiết kế dành cho thời bình.
Chiếc Pobeda đầu tiên được thiết kế hoàn toàn ở Nga bởi Andrei A. Liphart có phiên bản thử nghiệm đầu tiên vào ngày 6/11/1944 để kỷ niệm Cách mạng tháng 10. Sau đó, chiếc xe bắt đầu được sản xuất kể từ 21/6/1946.
Chiếc Pobeda đầu tiên được thiết kế hoàn toàn ở Nga bởi Andrei A. Liphart có phiên bản thử nghiệm đầu tiên vào ngày 6/11/1944 để kỷ niệm Cách mạng tháng 10. Sau đó, chiếc xe bắt đầu được sản xuất kể từ 21/6/1946.
GAZ-M20 Pobeda là mẫu xe đầu tiên do Nga sản xuất có gạt nước mưa hoạt động bằng điện, đèn xi-nhan
GAZ-M20 Pobeda là mẫu xe đầu tiên do Nga sản xuất có gạt nước mưa hoạt động bằng điện, đèn xi-nhan
Thiết kế của Pobeda do Veniamin Samoilov tạo nên, và nó cũng là mẫu xe Nga đầu tiên có kiểu dáng không hề "copy" bất kỳ một hãng nào khác.
Thiết kế của Pobeda do Veniamin Samoilov tạo nên, và nó cũng là mẫu xe Nga đầu tiên có kiểu dáng không hề "copy" bất kỳ một hãng nào khác.
Thậm chí nếu so với các đối thủ từ những hãng xe khác cùng thời, Pobeda còn có thiết kế hiện đại và ấn tượng hơn.
Thậm chí nếu so với các đối thủ từ những hãng xe khác cùng thời, Pobeda còn có thiết kế hiện đại và ấn tượng hơn.
Chỉ có cấu trúc thân xe nguyên khối và hệ thống treo của Pobeda được "mượn" từ chiếc Opel Kapitan đời 1938.
Chỉ có cấu trúc thân xe nguyên khối và hệ thống treo của Pobeda được "mượn" từ chiếc Opel Kapitan đời 1938.
Bên trong nội thất, Opbeda cũng có một số trang bị cao cấp vào thời đó bao gồm máy sưởi điện và đài radio tần sóng AM được tịch hợp sẵn.
Bên trong nội thất, Opbeda cũng có một số trang bị cao cấp vào thời đó bao gồm máy sưởi điện và đài radio tần sóng AM được tịch hợp sẵn.
Trong quá trình thiết kế, các kỹ sư xủa GAZ đã cân nhắc giữa 2 động cơ 4 và 6 xi-lanh thẳng hàng cho xe; tuy nhiên do ông Joseph Stalin - Thủ tướng Liên Xô thích động cơ 4 xi-lanh hơn, nên nó đã được chọn đẻ sử dụng.
Trong quá trình thiết kế, các kỹ sư xủa GAZ đã cân nhắc giữa 2 động cơ 4 và 6 xi-lanh thẳng hàng cho xe; tuy nhiên do ông Joseph Stalin - Thủ tướng Liên Xô thích động cơ 4 xi-lanh hơn, nên nó đã được chọn đẻ sử dụng.
Có dung tích 2.1l, động cơ này đem tới công suất tối đa chỉ có 50 mã lực. Để giảm giá thành, thiết kế động cơ đã một phần dựa trên chiếc Dodge P5 đời 1934.
Có dung tích 2.1l, động cơ này đem tới công suất tối đa chỉ có 50 mã lực. Để giảm giá thành, thiết kế động cơ đã một phần dựa trên chiếc Dodge P5 đời 1934.
Đã có 235.999 chiếc Pobeda được chế tạo từ trước tới nay. Đa số chúng được sử dụng trong Chính phủ cùng các công ty trực thuộc TW.
Đã có 235.999 chiếc Pobeda được chế tạo từ trước tới nay. Đa số chúng được sử dụng trong Chính phủ cùng các công ty trực thuộc TW.
Mặc dù có giá lên tới 16.000 Rúp (trong khi thu nhập trung bình của một người dân Liên Xô trước đó là 800 Rúp, những người bình thường có thể mua được Pobeda.
Mặc dù có giá lên tới 16.000 Rúp (trong khi thu nhập trung bình của một người dân Liên Xô trước đó là 800 Rúp, những người bình thường có thể mua được Pobeda.
Vào năm 1954, Liên Xô bắt đầu xuất khẩu chiếc xe và nó cũng đã được những người dân châu Âu khác đóng nhận nồng nhiệt bởi giá thành rẻ và cực kỳ bền.
Vào năm 1954, Liên Xô bắt đầu xuất khẩu chiếc xe và nó cũng đã được những người dân châu Âu khác đóng nhận nồng nhiệt bởi giá thành rẻ và cực kỳ bền.
Sau Pobeda, GAZ đã thay thế chiếc xe bằng dòng M21 Volga đã quen thuộc với nhiều người Việt Nam.
Sau Pobeda, GAZ đã thay thế chiếc xe bằng dòng M21 Volga đã quen thuộc với nhiều người Việt Nam.
Ngày nay, Pobeda đã trở thành một biểu tượng của cuộc sống ở Xô Viết sau chiến tranh và được nhiều người yêu xe sưu tầm trên Thế giới.
Ngày nay, Pobeda đã trở thành một biểu tượng của cuộc sống ở Xô Viết sau chiến tranh và được nhiều người yêu xe sưu tầm trên Thế giới.

Bạn có thể quan tâm

Yamaha phát triển PG-155, mạnh hơn mà vẫn giữ chất bụi bặm

Yamaha phát triển PG-155, mạnh hơn mà vẫn giữ chất bụi bặm

"Cò siêu xe" Phan Công Khanh bị truy tố chiếm đoạt hơn 32 tỷ

"Cò siêu xe" Phan Công Khanh bị truy tố chiếm đoạt hơn 32 tỷ

Các hãng ôtô Trung Quốc vượt mặt GM, VW và Tesla

Các hãng ôtô Trung Quốc vượt mặt GM, VW và Tesla

"Soi" Fiat 500 - ôtô mini huyền thoại thêm động cơ hybrid

"Soi" Fiat 500 - ôtô mini huyền thoại thêm động cơ hybrid

Kỹ sư Honda gây "sốt mạng" với kiểu tóc Kakashi trong Naruto

Kỹ sư Honda gây "sốt mạng" với kiểu tóc Kakashi trong Naruto

Dân chơi bán Ducati Streetfighter Lamborghini dưới 2 tỷ đồng

Dân chơi bán Ducati Streetfighter Lamborghini dưới 2 tỷ đồng

Lexus LBX Morizo RR bản "chủ tịch", khách mua phải bốc thăm

Lexus LBX Morizo RR bản "chủ tịch", khách mua phải bốc thăm

Loạt ôtô MPV mạnh tay giảm giá, cơ hội cho tài xế xe dịch vụ

Loạt ôtô MPV mạnh tay giảm giá, cơ hội cho tài xế xe dịch vụ

VinFast đăng ký SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới tại Indonesia

VinFast đăng ký SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới tại Indonesia

Volkswagen Viloran hơn 2 tỷ đồng tại Việt Nam có gì hay?

Volkswagen Viloran hơn 2 tỷ đồng tại Việt Nam có gì hay?

Suzuki trở thành nhà nhập khẩu ôtô lớn nhất Nhật Bản

Suzuki trở thành nhà nhập khẩu ôtô lớn nhất Nhật Bản

Toyota Vios 2025 sắp ra mắt Philippines, chờ về Việt Nam?

Toyota Vios 2025 sắp ra mắt Philippines, chờ về Việt Nam?

Top tin bài hot nhất

Volkswagen Viloran hơn 2 tỷ đồng tại Việt Nam có gì hay?

Volkswagen Viloran hơn 2 tỷ đồng tại Việt Nam có gì hay?

09/07/2025 08:00
Loạt ôtô MPV mạnh tay giảm giá, cơ hội cho tài xế xe dịch vụ

Loạt ôtô MPV mạnh tay giảm giá, cơ hội cho tài xế xe dịch vụ

09/07/2025 09:01
"Soi" Fiat 500 - ôtô mini huyền thoại thêm động cơ hybrid

"Soi" Fiat 500 - ôtô mini huyền thoại thêm động cơ hybrid

09/07/2025 13:37
VinFast đăng ký SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới tại Indonesia

VinFast đăng ký SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới tại Indonesia

09/07/2025 08:19
Lexus LBX Morizo RR bản "chủ tịch", khách mua phải bốc thăm

Lexus LBX Morizo RR bản "chủ tịch", khách mua phải bốc thăm

09/07/2025 09:57

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status