Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Huyền thoại trực thăng CH-47 Mỹ sao chép Yak-24 Nga?

30/09/2015 20:00

(Kiến Thức) - Có thể thiết kế trực thăng vận tải Yak-24 Nga tạo cảm hứng cho các nhà phát triển trực thăng CH-47 Chinook rất thành công của Mỹ.

Trà Khánh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
 Trực thăng vận tải Yak-24 được Cục thiết kế Yakovlev phát triển theo yêu cầu của Quân đội Liên Xô ngay sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II, trong cuộc đua phát triển loại phương tiện bay đặc biệt này với Mỹ trong những năm 1950.
Trực thăng vận tải Yak-24 được Cục thiết kế Yakovlev phát triển theo yêu cầu của Quân đội Liên Xô ngay sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II, trong cuộc đua phát triển loại phương tiện bay đặc biệt này với Mỹ trong những năm 1950.
Được biết, trong quá trình phát triển, Yak-24 và một mẫu trực thăng vận tải cỡ lớn khác do Mil thiết kế đều được giới tướng lĩnh Liên Xô đánh giá cao. Cuối cùng, Yak-24 đã được chọn nhờ khả năng vận tải tốt hơn khi có thể mang theo tối đa tới 24 hành khách, trong khi đó mẫu trực thăng của Mil chỉ có 12 hành khách.
Được biết, trong quá trình phát triển, Yak-24 và một mẫu trực thăng vận tải cỡ lớn khác do Mil thiết kế đều được giới tướng lĩnh Liên Xô đánh giá cao. Cuối cùng, Yak-24 đã được chọn nhờ khả năng vận tải tốt hơn khi có thể mang theo tối đa tới 24 hành khách, trong khi đó mẫu trực thăng của Mil chỉ có 12 hành khách.
Tuy nhiên, khả năng của Yak-24 còn mạnh hơn cả thông số kĩ thuật ban đầu khi có thể mang theo tới 40 binh sĩ cùng phi hành đoàn gồm 4 người, bên cạnh đó nó còn có khả năng mang theo 3.5 tấn hàng hóa hoặc trang thiết bị quân sự.
Tuy nhiên, khả năng của Yak-24 còn mạnh hơn cả thông số kĩ thuật ban đầu khi có thể mang theo tới 40 binh sĩ cùng phi hành đoàn gồm 4 người, bên cạnh đó nó còn có khả năng mang theo 3.5 tấn hàng hóa hoặc trang thiết bị quân sự.
Sức mạnh của Yak-24 nằm ở việc nó được trang bị hai động cơ Shvetsov ASh-82 có công suất 1.700 mã lực với cánh quạt nâng 4 lá bố trí trước - sau, với trọng lượng cất cánh tối đa là 15,8 tấn và có thể di chuyển với vận tốc lên tới 175km/h.
Sức mạnh của Yak-24 nằm ở việc nó được trang bị hai động cơ Shvetsov ASh-82 có công suất 1.700 mã lực với cánh quạt nâng 4 lá bố trí trước - sau, với trọng lượng cất cánh tối đa là 15,8 tấn và có thể di chuyển với vận tốc lên tới 175km/h.
Nếu so sánh với các thông số kỹ thuật của các dòng trực thăng vận tải hai cánh quạt khác cùng thời của Mỹ, Yak-24 thật sự không quá nổi bật về khả năng vận tải lẫn khả năng cơ động. Chính lý do này đã khiến nó nhanh chóng thất bại ngay sau khi được đưa vào trang bị.
Nếu so sánh với các thông số kỹ thuật của các dòng trực thăng vận tải hai cánh quạt khác cùng thời của Mỹ, Yak-24 thật sự không quá nổi bật về khả năng vận tải lẫn khả năng cơ động. Chính lý do này đã khiến nó nhanh chóng thất bại ngay sau khi được đưa vào trang bị.
Bên cạnh đó thiết kế của Yak-24 có quá nhiều vấn đề, đầu tiên về thiết kế buồng lái không đủ khả năng bảo vệ phi hành đoàn trước các mối đe dọa từ bên ngoài. Trong khi đó thiết kế cửa ra vào trên trực thăng cũng khá bất hợp lý không thuận tiện việc triển khai nhanh binh sĩ.
Bên cạnh đó thiết kế của Yak-24 có quá nhiều vấn đề, đầu tiên về thiết kế buồng lái không đủ khả năng bảo vệ phi hành đoàn trước các mối đe dọa từ bên ngoài. Trong khi đó thiết kế cửa ra vào trên trực thăng cũng khá bất hợp lý không thuận tiện việc triển khai nhanh binh sĩ.
Sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm các nguyên mẫu Yak-24 ban đầu vào năm 1955, đến năm 1958 Yakovlev cho ra mắt biến thể cải tiến Yak-24U với nhiều thay đổi tốt hơn phiên bản trước đó nhưng điều này cũng không giúp ích gì nhiều cho Yak-24.
Sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm các nguyên mẫu Yak-24 ban đầu vào năm 1955, đến năm 1958 Yakovlev cho ra mắt biến thể cải tiến Yak-24U với nhiều thay đổi tốt hơn phiên bản trước đó nhưng điều này cũng không giúp ích gì nhiều cho Yak-24.
Cận cảnh phần đuôi của một chiếc Yak-24 được trưng bày tại Bảo tàng không quân Nga ở Monino.
Cận cảnh phần đuôi của một chiếc Yak-24 được trưng bày tại Bảo tàng không quân Nga ở Monino.
Một điểm trừ nữa của Yak-24 là việc hệ thống bánh đáp của nó được thiết kế khá tệ khi đều được bố trí chìa ra ngoài phần thân máy bay.
Một điểm trừ nữa của Yak-24 là việc hệ thống bánh đáp của nó được thiết kế khá tệ khi đều được bố trí chìa ra ngoài phần thân máy bay.
Được biết một chiếc Yak-24 có thể mang theo 2 xe jeep GAZ-69 hoặc pháo chống tăng cỡ nhỏ, các phương tiện này được Yak-24 triển khai thông qua cửa độ bộ phía sau đuôi máy bay.
Được biết một chiếc Yak-24 có thể mang theo 2 xe jeep GAZ-69 hoặc pháo chống tăng cỡ nhỏ, các phương tiện này được Yak-24 triển khai thông qua cửa độ bộ phía sau đuôi máy bay.
Ngoài hai cửa ra vào dành cho phi công, Bên thân trái của Yak-24 còn được trang bị một cửa ra vào khác có thiết kế khá khiêm tốn và không phù hợp với một mẫu trực thăng quân sự đổ bộ đường không.
Ngoài hai cửa ra vào dành cho phi công, Bên thân trái của Yak-24 còn được trang bị một cửa ra vào khác có thiết kế khá khiêm tốn và không phù hợp với một mẫu trực thăng quân sự đổ bộ đường không.
Do hạn chế về mặt thiết kế nên Yak-24 chỉ được sản xuất từ 40 đến 100 chiếc với nhiều biến thể khác nhau, trong đó có cả biến thể dân sự với phần thân ngắn hơn có thể chở tối đa 39 hành khách.
Do hạn chế về mặt thiết kế nên Yak-24 chỉ được sản xuất từ 40 đến 100 chiếc với nhiều biến thể khác nhau, trong đó có cả biến thể dân sự với phần thân ngắn hơn có thể chở tối đa 39 hành khách.
Tầm hoạt động hiệu quả của Yak-24 khá hạn chế chỉ khoảng 265km với trần bay tối đa là 2.700m, điều này khiến nó trở nên không an toàn khi phải đối đầu với lực lượng phòng không đối phương.
Tầm hoạt động hiệu quả của Yak-24 khá hạn chế chỉ khoảng 265km với trần bay tối đa là 2.700m, điều này khiến nó trở nên không an toàn khi phải đối đầu với lực lượng phòng không đối phương.
Thời gian hoạt động của Yak-24 khá ngăn ngủi từ năm 1955 cho đến cuối những năm 1960, khi nó vướng phải hàng loạt lỗi kỹ thuật trong quá trình hoạt động. Sau đó Quân đội Liên Xô đã thay thế trực thăng Yak-24 bằng một mẫu máy bay trực thăng vận tải hạng nặng khác hiệu quả hơn là Mil Mi-6.
Thời gian hoạt động của Yak-24 khá ngăn ngủi từ năm 1955 cho đến cuối những năm 1960, khi nó vướng phải hàng loạt lỗi kỹ thuật trong quá trình hoạt động. Sau đó Quân đội Liên Xô đã thay thế trực thăng Yak-24 bằng một mẫu máy bay trực thăng vận tải hạng nặng khác hiệu quả hơn là Mil Mi-6.
Hiện một trong những nguyên mẫu Yak-24 cuối cùng của Nga được trưng bày tại Bảo tàng không quân Nga nơi lưu giữ hàng trăm mẫu máy bay quân sự thành tựu của ngành công nghiệp quốc phòng Liên Xô và Nga sau này.
Hiện một trong những nguyên mẫu Yak-24 cuối cùng của Nga được trưng bày tại Bảo tàng không quân Nga nơi lưu giữ hàng trăm mẫu máy bay quân sự thành tựu của ngành công nghiệp quốc phòng Liên Xô và Nga sau này.
Kể từ đó tới nay, Liên Xô không bao giờ phát triển trực thăng có cơ cấu cánh quạt không đồng trục. Trong khi đó Mỹ theo đuổi loại máy bay trực thăng kiểu này và cho ra đời CH-47 Chinook cực kỳ thành công.
Kể từ đó tới nay, Liên Xô không bao giờ phát triển trực thăng có cơ cấu cánh quạt không đồng trục. Trong khi đó Mỹ theo đuổi loại máy bay trực thăng kiểu này và cho ra đời CH-47 Chinook cực kỳ thành công.

Bạn có thể quan tâm

Hàn Quốc triển khai AI và internet vạn vật vào hậu cần quân sự

Hàn Quốc triển khai AI và internet vạn vật vào hậu cần quân sự

150 lính Nga đẩy lùi cuộc phản công của hai nghìn quân Ukraine

150 lính Nga đẩy lùi cuộc phản công của hai nghìn quân Ukraine

Nga đánh thẳng vào huyết mạch năng lượng Ukraine, Kiev báo động toàn quốc

Nga đánh thẳng vào huyết mạch năng lượng Ukraine, Kiev báo động toàn quốc

Bom FAB-3000 đánh trúng điểm tập kết quân của Ukraine ở Mirnohrad

Bom FAB-3000 đánh trúng điểm tập kết quân của Ukraine ở Mirnohrad

Ukraine biến thành nơi thử nghiệm công nghệ quân sự nước ngoài

Ukraine biến thành nơi thử nghiệm công nghệ quân sự nước ngoài

Quân đội Ukraine đang bị đánh thiệt hại nặng ở cửa ngõ Kostiantynivka

Quân đội Ukraine đang bị đánh thiệt hại nặng ở cửa ngõ Kostiantynivka

Thượng tướng Nguyễn Quang Ngọc giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Thượng tướng Nguyễn Quang Ngọc giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Sẵn sàng cho ngày lễ trọng đại của đất nước

Sẵn sàng cho ngày lễ trọng đại của đất nước

Nhân dân hân hoan chào đón khối Nga, Lào, Campuchia tham gia diễu binh A80

Nhân dân hân hoan chào đón khối Nga, Lào, Campuchia tham gia diễu binh A80

Nga liên tiếp vấp ngã trước phòng tuyến Azov Ở Toretsk

Nga liên tiếp vấp ngã trước phòng tuyến Azov Ở Toretsk

Từ trạm radar ở Crimea bị phá hủy, chiến thuật của Nga càng trở nên tinh quái hơn

Từ trạm radar ở Crimea bị phá hủy, chiến thuật của Nga càng trở nên tinh quái hơn

Dàn khí tài "khủng" diễu hành trên Quảng trường Ba Đình sau 40 năm

Dàn khí tài "khủng" diễu hành trên Quảng trường Ba Đình sau 40 năm

Top tin bài hot nhất

Quân đội Ukraine đang bị đánh thiệt hại nặng ở cửa ngõ Kostiantynivka

Quân đội Ukraine đang bị đánh thiệt hại nặng ở cửa ngõ Kostiantynivka

22/08/2025 20:00
Bom FAB-3000 đánh trúng điểm tập kết quân của Ukraine ở Mirnohrad

Bom FAB-3000 đánh trúng điểm tập kết quân của Ukraine ở Mirnohrad

23/08/2025 08:55
Nga đánh thẳng vào huyết mạch năng lượng Ukraine, Kiev báo động toàn quốc

Nga đánh thẳng vào huyết mạch năng lượng Ukraine, Kiev báo động toàn quốc

23/08/2025 10:30
150 lính Nga đẩy lùi cuộc phản công của hai nghìn quân Ukraine

150 lính Nga đẩy lùi cuộc phản công của hai nghìn quân Ukraine

23/08/2025 13:38
Nhân dân hân hoan chào đón khối Nga, Lào, Campuchia tham gia diễu binh A80

Nhân dân hân hoan chào đón khối Nga, Lào, Campuchia tham gia diễu binh A80

22/08/2025 15:15

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status