HoREA đề xuất giảm thu tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Hiệp hội Bất động sản TPHCM đề nghị Chính phủ “quy định cứng” và nên giảm tỷ lệ % mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống sáng 8/9, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho biết, HoREA vừa tiếp tục có văn bản góp ý dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc tháo gỡ, xử lý vướng mắc liên quan đến tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở.

888888.jpg
Ảnh minh họa.

Nguyên nhân “kích đẩy” làm tăng giá đất, giá nhà

Ông Lê Hoàng Châu chỉ ra vướng mắc lớn nhất hiện nay bắt nguồn từ quy định tại khoản 1 điều 159 luật Đất đai 2024 và khoản 1 điều 8 Nghị định 103/2024.

Cụ thể, khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2024 chỉ quy định “bảng giá đất được áp dụng để tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất” đối với hộ gia đình, cá nhân nhưng lại chưa quy định “áp dụng bảng giá đất để tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân thì phần diện tích đất trong hạn mức giao đất ở được tính tiền sử dụng đất thấp hơn so với phần diện tích đất vượt hạn mức giao đất ở được tính tiền sử dụng đất cao hơn”.

Vì vậy, tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 103/2024/NĐ-CP của Chính phủ phải quy định áp 100% giá đất của bảng giá đất để tính tiền sử dụng đất đối với cả phần diện tích đất trong hạn mức và cả phần diện tích đất vượt hạn mức giao đất ở khi Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân dẫn đến số tiền sử dụng đất phải nộp quá cao, vượt quá khả năng tài chính của người dân.

Đây là một nguyên nhân “kích đẩy” làm tăng giá đất, giá nhà trên thị trường bất động sản và làm tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư công.

Theo ông Châu, do quy định khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2024 nên Nghị định 103/2024/NĐ-CP không thể quy định áp dụng bảng giá đất thấp hơn để tính tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất trong hạn mức giao đất ở hoặc áp dụng bảng giá đất cao hơn để tính tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất vượt hạn mức giao đất ở khi Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Đây mới chính là “vấn đề cấp bách, quan trọng phát sinh từ thực tiễn” mà Chính phủ cần ban hành Nghị quyết để giải quyết.

Nên giảm tỷ lệ % mức thu tiền sử dụng đất

Đối với mức thu tiền sử dụng đất, Hiệp hội Bất động sản TPHCM đề nghị sửa đổi điểm a và điểm b khoản 1 Điều 2 “dự thảo Nghị quyết của Chính phủ” đề nghị Chính phủ “quy định cứng” và nên giảm tỷ lệ % mức thu tiền sử dụng đất bằng 20% ” (thay vì quy định không thấp hơn 30%) tiền sử dụng đất đối với diện tích đất trong hạn mức giao đất ở và bằng 30% (thay vì quy định không thấp hơn 50% - PV) tiền sử dụng đất đối với diện tích đất vượt hạn mức giao đất ở.

Theo ông Châu, lý do đề xuất quy định như trên để áp dụng thống nhất trong cả nước và để các địa phương dễ thực hiện, vừa hợp tình hợp lý và phù hợp với khả năng tài chính của người dân, tương tự như cách quy định “thuế suất %” của Luật Thuế cũng được áp dụng chung cho cả nước.

Nếu quy định “không thấp hơn 30%” tiền sử dụng đất đối với diện tích đất chuyển mục đích sử dụng “trong hạn mức giao đất ở” sẽ “làm khó” cho các địa phương khi có thể “không dám” quyết định mức tối thiểu 30% hay từ mức 31-49% và tương tự, nếu quy định “không thấp hơn 50%” tiền sử dụng đất đối với diện tích đất chuyển mục đích sử dụng “vượt hạn mức giao đất ở” thì sẽ “làm khó” cho các địa phương khi có thể “không dám” quyết định mức tối thiểu 50% hay từ mức 51-100% (hoặc thậm chí còn có thể quy định tỷ lệ cao hơn 100%).

Ông Châu cũng cho biết, sở dĩ Hiệp hội đề xuất mức thu tiền sử dụng đất bằng 20% (trong hạn mức giao đất ở) và bằng 30% (vượt hạn mức giao đất ở) là do bảng giá đất (điều chỉnh) của các địa phương thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2024 đã có mức tăng giá đất nhiều lần, điển hình là bảng giá đất (điều chỉnh) của TPHCM (trước khi hợp nhất tỉnh) đã có mức tăng giá đất từ 2,36-38,8 lần so với bảng giá đất trong giai đoạn 2020-2024 nên nếu quy định các tỷ lệ 30% và 50% như Bộ Tài chính đề xuất thì vẫn còn rất cao.

>>> Mời độc giả xem thêm video Đề xuất cấp sổ hồng điện tử tích hợp căn cước:

(Nguồn: VTV1)

Đấu giá 21 lô đất tại Hưng Yên, khởi điểm từ 15 triệu đồng/m2

Tỉnh Hưng Yên chuẩn bị đưa 21 lô đất ở xã Việt Yên ra tổ chức đấu giá, khởi điểm thấp nhất từ 15 triệu đồng/m2.

Ngày 7/9, thông tin từ Công ty Đấu giá hợp danh Sao Mai Group cho biết, đơn vị vừa thông báo tổ chức đấu giá quyền sử dụng 21 lô đất ở tại xã Việt Yên, tỉnh Hưng Yên.

Theo đó, mỗi lô đất có diện tích từ 93m2 đến 123,19m2. Giá khởi điểm dao động từ 15 - 17 triệu đồng/m2, tương ứng khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng/suất.

Đà Nẵng chuẩn bị đấu giá 2 khu “đất vàng” gần 16.000m2

Trong tháng 9, UBND TP Đà Nẵng sẽ đưa 2 khu “đất vàng” lên sàn đấu, với giá khởi điểm lần lượt là 38,8 triệu đồng/m2 và 153,3 triệu đồng/m2.

Ngày 5/9, thông tin từ UBND TP Đà Nẵng xác nhận, đơn vị này vừa công bố kế hoạch đấu giá trực tuyến nhằm lựa chọn nhà đầu tư cho hai khu đất thương mại dịch vụ tại phường Sơn Trà và An Hải.

Theo đó, khu đất A1 thuộc Khu tái định cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông (phường Sơn Trà) có diện tích 11.371 m2, được quy hoạch làm đất thương mại dịch vụ. Khu đất này tiếp giáp các trục đường: phía Bắc là Bùi Dương Lịch, phía Tây là Hồ Hán Thương, phía Đông giáp khu đất A2 và phía Nam giáp đường Lê Văn Duyệt. Giá khởi điểm 38,8 triệu đồng/m2.

Kinh nghiệm định giá đất ở các quốc gia

Cơ chế định giá đất ở mỗi quốc gia phản ánh triết lý quản lý, mức độ can thiệp của nhà nước cũng như cách thức dung hòa lợi ích giữa các bên liên quan.

Có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai năm 2024 đã bộc lộ một số bất cập liên quan đến công tác quy hoạch đất, thu hồi đất, giao đất, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai, đặc biệt là vấn đề định giá và quản lý nhà nước về giá đất... Do vậy, việc sửa đổi luật đang được đề xuất, dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra những tác động tích cực đến tính minh bạch trong định giá đất và hoạt động của thị trường bất động sản.

Trên bình diện thế giới, đất đai luôn được coi là nguồn lực cơ bản của mọi nền kinh tế. Định giá đất được xác định có ý nghĩa rất quan trọng trong xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất đối với Nhà nước và tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.