Hồ sơ VIMC đầu tư 1.500 tỷ mở cảng thủy nội địa

Trong 9 tháng năm 2024, VIMC đạt doanh thu hợp nhất 13.592 tỷ đồng, bằng 135% cùng kỳ năm ngoái và bằng 101% kế hoạch 9 tháng.

Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC) thực hiện dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang.
Theo đó, dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang nằm trên địa bàn các xã Hồng Phúc và Kiến Quốc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Diện tích khoảng 27,07 ha. Dự án có công suất thiết kế 3 triệu tấn hàng hóa/năm. Sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án là 1.496 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án. Dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang sẽ được chia làm 2 giai đoạn.
Ho so VIMC dau tu 1.500 ty mo cang thuy noi dia
Phối cảnh Cảng thủy nội địa (Ảnh minh họa. Nguồn Báo Hải Dương).
Về VIMC, qua tìm hiểu được biết, theo phương án cổ phần hóa của Công ty mẹ - VIMC đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 20/6/2018, vốn điều lệ của Công ty mẹ - VIMC là 14.046 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông Nhà nước nắm giữ 65% vốn điều lệ nhưng do việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược không thực hiện được và tỷ lệ bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng thấp nên vốn điều lệ hiện tại của VIMC chỉ là 12.005,8 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại VIMC là 99,469% vốn điều lệ.
Về tình hình kinh doanh, trong 9 tháng năm 2024, VIMC đạt doanh thu hợp nhất 13.592 tỷ đồng, bằng 135% cùng kỳ năm ngoái và bằng 101% kế hoạch 9 tháng; lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt 2.502 tỷ đồng, bằng 157% cùng kỳ năm ngoái và bằng 92% kế hoạch 9 tháng.
Trong đó, Công ty mẹ đạt doanh thu 2.372 tỷ đồng, bằng 157% cùng kỳ năm ngoái và bằng 98% kế hoạch 9 tháng; lợi nhuận trước thuế đạt 1.402 tỷ đồng, bằng 454% cùng kỳ và bằng 150% kế hoạch 9 tháng đầu năm.
Trong 9 tháng đầu năm nay, sản lượng vận tải toàn Tổng Công ty đã đạt 13,5 triệu tấn; sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 109,4 triệu tấn.
Các dự án đầu tư cảng biển của VIMC cũng đạt được những bước tiến quan trọng. Đáng chú ý, VIMC đã hoàn tất ký kết JVA thành lập liên doanh khai thác bến container số 3 và 4, đồng thời thành lập Công ty phát triển Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Ngành cảng biển đang hồi phục: VSC có kỳ vọng gì?

Mặc dù ngành cảng biển nói chung đã dần phục hồi với các tín hiệu tích cực từ cả vĩ mô và yếu tố ngành, Mirae Asset cho rằng vẫn còn nhiều rủi ro tiềm tàng trong phần còn lại của năm 2023 và trong năm 2024.

Do đó, Mirae Asset duy trì khuyến nghị Trung tính cho ngành Cảng biển Việt Nam.

Hoạt động xuất nhập khẩu và thông quan chạm đáy

6 tờ tiền giấy cotton đang lưu hành nhưng hiếm gặp tại Việt Nam

Ngoài các mẫu giấy bạc mệnh giá cao được in bằng polymer, Việt Nam vẫn đang lưu hành những tờ tiền giấy mệnh giá nhỏ, in bằng chất liệu cotton.

6 to tien giay cotton dang luu hanh nhung hiem gap tai Viet Nam
Tờ tiền giấy có mệnh giá nhỏ nhất đang lưu hành ở nước ta là tờ 100 đồng, được phát hành năm 1992. Tờ 100 đồng in bằng chất liệu cotton, kích thước 120mm x 59mm với màu nâu đen chủ đạo. Ảnh: SBV  

Cảng biển “đắt khách” ngay từ đầu năm 2021

Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam tăng vọt thời điểm đầu năm 2021 với mức tăng tại một số cảng biển lên tới 27 - 29%.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam tăng vọt thời điểm đầu năm 2021 với mức tăng tại một số cảng biển lên tới 27 - 29%.

Tăng trưởng 29%